RE: Tịt còi rồi,bác Thiết ơi!
Bác có thích tự làm không? Nếu thích thì động tay động chân 1 tí là "ra"ngay ấy mà :
1- Nhẹ nhàng ấn nút còi,nghe có tiếng lách cách của rơle không? (chỗ bác ồn chắc khó nghe thấy).
2- Kéo cái nắp còi (giữa vô lăng) ra, không có ốc vít gì đâu. Bên dưới là 4 cặp tiếp điểm để tiếp mass, bác xem cái dây bắt vào đó có đứt không? nhân tiện lấy giấy nhám mịn chà nhẹ các mặt tiếp xúc...
3- Điện cấp cho còi qua 1 cái relay,dây mass của cuộn dây relay nối đến chỗ volan (nói trên).
4- 1 má vít của relay nối vào nguồn 12v qua cầu chì (coi thử có cầu chì nào đứt không?) nhưng không qua khóa. Má vít 2 của relay nối thẳng ra còi. dây mass của còi đấu thẳng ra mass sườn xe.
Nguyên bản của nó như vậy, nhưng nhà có trẻ con thì các chủ trước hay lắp thêm công tắc để khỏi bị các nhóc nghịch còi...
5- Cuối cùng, tìm dây + của còi (dây kia nối mass) "dí" 12V từ xe vào đó,coi còn kêu không?
Theo mình thì có 3 khả năng hư: cháy cầu chì, hư relay,dứt dây chỗ bấm còi...Còn còi thì ít khi hư cả 2 cùng lúc.
Bác tự làm cho biết cũng vui,chứ việc này chỉ tốn vài ly cà phê nếu ngại rửa tay..
..!