Hạng F
5/8/09
5.919
79
68
HCM
Re:TỐC ĐỘ TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG = 100KM/H

manthao_2000 nói:
Em xin góp chuyện:
có lần đang chở cả nhà trên cao tốc SG-TL thì thấy có 1 anh diện nguyên bộ bà ba đen leo qua dãy phân cách cố định rồi đi bộ qua đường, mai là giữa trưa tầm quan sát không bị hạn chế...
pó tay! với cao tốc.
còn phần đường dẫn thì biển báo tốc độ như thi sát hạch ngoài đường trường, thoát 40 km/g rồi thoát cái 80 km/h , đặc biệt là phía Tân tạo . hết chê!

Em chưa đi đêm nhưng nghe nói 8-9 PM là tắt đèn đường, chính xác không các bác?:mad:

- Tình huống là mình đang đi làn trong tốc độ 95-100 km/h nhưng xe sau vẫn đá đèn, vẫn signal + còi xin vượt. Nếu mình chuyển làng ở tốc độ này cho nó vượt thì nguy hiểm cho xe mình quá vậy xử lý sao các bác (nó cứ bám đuôi mà không vượt phải)

vào buổi tối tầm giờ bác nói thì trên cao tốc có tắt đèn hết, có những đoạn tối thui..nhưng vẫn còn những đoạn mở đèn sáng..mà hình như theo em nhớ thì tắt tối thui nhiều hơn, chỉ có 2 đầu cao tốc thì luôn sáng đèn...em đi mấy lần, 5h sáng, 2h sáng, 11h đêm đều thấy vậy.

Còn tình huống như bác nói, nếu bác đã đi đúng tốc độ làn trong cùng (sát con lươn) 100 km/h mà xe sau vẫn thúc đít, đá đèn, bác quan sát nếu thấy không an toàn khi mình vào làn ngoài để nhường thì cứ nhá xi nhan trái cho nó vượt phải. Có nhiều bác khó tính thì không nhường luôn, khỏi suy nghĩ, muốn gì cứ vượt phải.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Re:TỐC ĐỘ TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG = 100KM/H

car_addicted nói:
manthao_2000 nói:
- Tình huống là mình đang đi làn trong tốc độ 95-100 km/h nhưng xe sau vẫn đá đèn, vẫn signal + còi xin vượt. Nếu mình chuyển làng ở tốc độ này cho nó vượt thì nguy hiểm cho xe mình quá vậy xử lý sao các bác (nó cứ bám đuôi mà không vượt phải)

Còn tình huống như bác nói, nếu bác đã đi đúng tốc độ làn trong cùng (sát con lươn) 100 km/h mà xe sau vẫn thúc đít, đá đèn, bác quan sát nếu thấy không an toàn khi mình vào làn ngoài để nhường thì cứ nhá xi nhan trái cho nó vượt phải. Có nhiều bác khó tính thì không nhường luôn, khỏi suy nghĩ, muốn gì cứ vượt phải.

Em phản đối cách lưu thông trên xa lộ như thế này. Cho dù mình chạy 90-100 (đúng luật) nhưng mình không có quyền cản trở xe khác xin vượt. Lưu thông như thế thể hiện tính ích kỷ, thiếu tôn trọng cộng đồng và đẩy người khác vào tình trạng vi phạm luật.

Khoản 3 điều 14 Luật GT quy định như thế này:

Điều 14.

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.


Việc xử phạt các xe chạy quá tốc độ là việc của CAGT, chúng ta chả có quyền gì cản trở. Giả sử chúng ta chạy 95kmh mà xe xin vượt chạy 104kmh (chưa đến khung xử phạt theo NĐ34) thì các bác nghĩ sao? Cứ thong dong sát con lươn để nó vượt phải rồi lên tạt đầu mình để trả đũa?

Hôm trước em đi cao tốc gặp một bác Zace chạy khoảng 70kmh sát con lươn, em xin vượt bằng đủ kiểu đèn còi, chỉ còn mỗi còi hụ chưa dùng đến, một đoạn dài mà bác này cứ trơ trơ, cuối cùng em cũng liều vượt bên phải. Lên xong em hơi đánh lái vào dọa, bác này đạp phanh gấp làm nhân vật bên phụ gần lao đầu vào kính (chắc không đeo seat belt).

Bác cứ thử đặt mình vào trường hợp xe trước chạy 60kmh trên đoạn cho phép 80kmh (đúng luật nhé) và bám sát con lươn không cho xe nào vượt, bác vừa leo lên bên phải thì xxx trỏ gậy đầu xe bác, bác nghĩ sao?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/8/09
5.919
79
68
HCM
Re:TỐC ĐỘ TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG = 100KM/H

Newbie_SG nói:
car_addicted nói:
manthao_2000 nói:
- Tình huống là mình đang đi làn trong tốc độ 95-100 km/h nhưng xe sau vẫn đá đèn, vẫn signal + còi xin vượt. Nếu mình chuyển làng ở tốc độ này cho nó vượt thì nguy hiểm cho xe mình quá vậy xử lý sao các bác (nó cứ bám đuôi mà không vượt phải)

Còn tình huống như bác nói, nếu bác đã đi đúng tốc độ làn trong cùng (sát con lươn) 100 km/h mà xe sau vẫn thúc đít, đá đèn, bác quan sát nếu thấy không an toàn khi mình vào làn ngoài để nhường thì cứ nhá xi nhan trái cho nó vượt phải. Có nhiều bác khó tính thì không nhường luôn, khỏi suy nghĩ, muốn gì cứ vượt phải.

Em phản đối cách lưu thông trên xa lộ như thế này. Cho dù mình chạy 90-100 (đúng luật) nhưng mình không có quyền cản trở xe khác xin vượt. Lưu thông như thế thể hiện tính ích kỷ, thiếu tôn trọng cộng đồng và đẩy người khác vào tình trạng vi phạm luật.

Khoản 3 điều 14 Luật GT quy định như thế này:

Điều 14.

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.


Việc xử phạt các xe chạy quá tốc độ là việc của CAGT, chúng ta chả có quyền gì cản trở. Giả sử chúng ta chạy 95kmh mà xe xin vượt chạy 104kmh (chưa đến khung xử phạt theo NĐ34) thì các bác nghĩ sao? Cứ thong dong sát con lươn để nó vượt phải rồi lên tạt đầu mình để trả đũa?

Hôm trước em đi cao tốc gặp một bác Zace chạy khoảng 70kmh sát con lươn, em xin vượt bằng đủ kiểu đèn còi, chỉ còn mỗi còi hụ chưa dùng đến, một đoạn dài mà bác này cứ trơ trơ, cuối cùng em cũng liều vượt bên phải. Lên xong em hơi đánh lái vào dọa, bác này đạp phanh gấp làm nhân vật bên phụ gần lao đầu vào kính (chắc không đeo seat belt).

Bác cứ thử đặt mình vào trường hợp xe trước chạy 60kmh trên đoạn cho phép 80kmh (đúng luật nhé) và bám sát con lươn không cho xe nào vượt, bác vừa leo lên bên phải thì xxx trỏ gậy đầu xe bác, bác nghĩ sao?

Dạ...em đã thòng trước cái câu là nếu bác nào khó tính mà..hehe
Với lại nói đi cũng phải nói lại í bác...chứ nếu như vừa vào làn bên phải để nhường cho xe sau vượt, ở một số đoạn đường sẽ bị thổi sai làn ngay...vụ sai làn bây giờ đang nóng lắm í bác. Thêm nữa, trên cao tốc nếu chạy 80-100 kmh mà phải sang phải để nhường thì phải giảm tốc cho đúng tốc độ quy định của làn trong, như thế có phải còn cản trở hơn không bác? đó là em đang nói khi làn trong trống và phía trước không có xe tải đang chạy đúng tốc độ làn trong.

Nhưng nói gì thì nói, tùy tình huống thực tế thui...chứ em đâu có khuyến khích bác ấy cản trở người khác đâu..
Cám ơn ý kiến chia sẻ cùa bác ạh!
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Re:TỐC ĐỘ TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG = 100KM/H

Làn cao tốc Min 80 Max 100

Làn giữa Min 60 Max 80,

Như vậy nếu có xe xin vượt mà mình chạy 80 thì cứ thế xi nhan phải chuyển làn cho họ vượt, đâu cần giảm tốc nhiều. Mà thực tế thì chỉ cần tấp phải 1 chút nhường cho họ hơn một thân xe là đủ vượt rồi, đâu cần đi hẳn sang làn giữa đâu.
 
Hạng B2
19/11/09
330
37
28
46
Vĩnh Long
Re:TỐC ĐỘ TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC TRUNG LƯƠNG = 100KM/H

CÁC BÁC THAM KHẢO (báo thanhnien)

Choáng vì bồi thường trên đường cao tốc

25/05/2010 23:38

T6c37085638.jpg

Nhiều xe rủi ro gặp sự cố, gây hư hỏng đường cao tốc trong thời gian qua đã bị buộc bồi thường thiệt hại với số tiền rất cao - Ảnh: Hoàng Phương
Chưa kịp hưởng trọn niềm vui rút ngắn khoảng cách và giảm chi phí khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đưa vào sử dụng thì giới chủ xe và tài xế nơm nớp và choáng váng với nỗi lo... không đủ tiền bồi thường.
Điều đáng nói là việc phạt này mới chỉ dựa trên đề xuất của Trung tâm Quản lý đường cao tốc mà chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Choáng với mức bồi thường
Bà Trần Thị Bạch (ấp 4, xã Tam Hiệp, H.Châu Thành, Tiền Giang), cho biết, chiều 23.3.2009, khi lưu thông trên đường cao tốc từ hướng TP.HCM về Trung Lương, đến cây số 31 (thuộc địa phận tỉnh Long An) thì chiếc xe tải Hino, biển số 63L-0581 của nhà bà bị nổ vỏ trước rồi lao vào dải phân cách bê tông và làm xây xát một đoạn, còn thùng xe bị hư hại nặng. Ngay sau đó các nhân viên thuộc Trung tâm Quản lý đường cao tốc (QLĐCT) tới lập biên bản rồi cẩu xe về Long An, giao cả xe và giấy tờ cho CSGT tạm giữ.
Theo lời hẹn, 5 ngày sau bà Bạch tới Trung tâm QLĐCT để giải quyết thì... bật ngửa vì số tiền mà bà phải bồi thường lên tới 40 triệu đồng, vì vết cày trên mặt đường được biết dài tới 41m. Choáng hơn nữa là trường hợp của ông Nguyễn Phong Tuấn (ngụ thị trấn Phú Long, H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận). Ngày 22.5, khi chiếc xe tải loại 11 tấn, biển số 54T-3157 của ông chạy từ hướng TP.HCM về Trung Lương, đến cây số 44 thì bị nổ vỏ rồi va vào hành lang bảo vệ bên phải. Chiều 24.5, ông tới Trung tâm QLĐCT để nhận bản chiết tính thì tá hỏa vì số tiền mà ông phải bồi thường lên tới 75,371 triệu đồng. Cho rằng đây là mức bồi thường quá cao và bất hợp lý, ông Tuấn cho biết sẽ khiếu nại, nhờ cơ quan chức năng giám định lại. Cũng trong chiều 24.5, ông Nguyễn Thái Phú (ngụ H.Chợ Mới, tỉnh An Giang), là chủ chiếc xe tải biển số 67L-9720, tới Trung tâm QLĐCT để nhận bản chiết tính với mức bồi thường hơn 92 triệu đồng.
T6b.jpg

Xe gặp nạn trên đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Ngọc Hạnh
Tính mức bồi thường trên trời nhưng Trung tâm QLĐCT chỉ có bản chiết tính và ra phiếu thu mà không có hóa đơn tài chính nên các công ty bảo hiểm không chấp nhận thanh toán khiến chủ xe phiền phức đủ điều. Ông Huỳnh Văn Lắm, Giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt chi nhánh Tiền Giang, cho biết: “Theo nguyên tắc, khách hàng phải có hóa đơn tài chính mới được chi trả quyền lợi bảo hiểm. Còn biên lai thu tiền, cho dù có đóng dấu vẫn không thay thế được hóa đơn tài chính.
Vì rất thông cảm với khách hàng, bởi nếu không được bồi thường thì xe của họ sẽ bị giữ lâu càng thiệt hại nặng, do vậy chúng tôi chỉ linh động giải quyết những trường hợp mức bồi thường nhỏ chừng 4-5 triệu đồng. Còn mức từ vài chục triệu đồng trở lên thì đành chịu”. Trước thông tin bức xúc từ phía người dân, ngày 22.5 chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại xin gặp Giám đốc Trung tâm QLĐCT Nguyễn Huy Thao. Nhưng ông Thao cho biết muốn làm việc với trung tâm thì phải xin ý kiến của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Chiều 24.5, chúng tôi tiếp tục liên lạc thì ông Thao cho biết là “đang bận họp”. Hôm qua, sau khi có ý kiến từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Thao đã hẹn vào ngày hôm nay (26.5) sẽ trả lời.
Mới đề xuất đã thu tiền
Trên thực tế, các văn bản pháp luật và quy định hiện hành không có điều khoản quy định nào về việc chủ phương tiện giao thông phải bồi thường những hư hỏng do xe bị sự cố gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong các tờ rơi tuyên truyền về lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được phát cho lái xe cũng không có quy định này.
Trao đổi qua điện thoại vào hôm qua, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), cho biết: "Trung tâm QLĐCT đã có đề xuất thu tiền bồi thường của những người gây ra thiệt hại đối với đường cao tốc. Giá trị thu bằng với chi phí tháo dỡ và xây dựng mới, căn cứ theo dự toán đã được duyệt.
Đề xuất về phương án thu đã được trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và hiện nay Bộ chưa có ý kiến trả lời, nhưng phải tiến hành thu để khi có trả lời của Bộ thì tổ chức thực hiện. Trung tâm đã phát hành phiếu thu và chuyển tiền đó vào Kho bạc Nhà nước, để nhờ giữ hộ. Nếu sau này Bộ GTVT trả lời là không thu, tức là Nhà nước sẽ bỏ tiền ra để bồi hoàn thiệt hại, thì lúc đó sẽ hoàn trả tiền lại cho người gây thiệt hại; nếu Bộ trả lời là thu, thì sẽ sử dụng số tiền đó, hoặc là sẽ nộp số tiền đã thu vào ngân sách và sau đó ngân sách cấp lại tiền để sửa chữa". Ông Dương Tuấn Minh cũng cho hay, hiện chưa có văn bản pháp lý quy định cụ thể nào về việc thu tiền bồi thường này.
Như vậy có thể thấy, việc xe bị sự cố gây hư hỏng đường cao tốc có bị thu tiền bồi thường thiệt hại hay không còn phải chờ câu trả lời từ Bộ GTVT. Hiện tại, việc này mới chỉ dừng lại ở giai đoạn đề xuất nhưng Trung tâm QLĐCT đã tiến hành thu tiền của người dân. Trong khi đó, lại không hề đả động tới trường hợp nếu như đường cao tốc không đảm bảo an toàn, gây sự cố cho phương tiện giao thông, thì cơ quan QLĐCT có chịu trách nhiệm và chủ phương tiện có được bồi thường thiệt hại hay không, mức đền bù như thế nào.
Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận - Công ty Luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam, cần chia ra hai trường hợp để xem xét: Thứ nhất, nếu trong khi điều khiển, tài xế có lỗi mà gây ra thiệt hại thì tài xế và chủ phương tiện phải bồi thường (đây gọi là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng). Thứ hai, nếu như tài xế ô tô không có lỗi trong việc gây ra thiệt hại cho các công trình đường bộ thì không phải bồi thường. Trong trường hợp xe nổ vỏ là trường hợp bất khả kháng thì cũng không phải bồi thường. Điều này đã được quy định rất rõ trong Bộ luật Dân sự 2005. Tuy nhiên, nếu đây là trường hợp thuộc sự kiện bảo hiểm thì tài xế và chủ xe ô tô có nghĩa vụ thông báo với công ty bảo hiểm để công ty bảo hiểm hướng dẫn việc thu thập các tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc bồi thường.
Thượng tá Trần Sơn - Phó phòng Hướng dẫn luật và xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt:
Từ trước đến nay, các tai nạn giao thông khiến đường bị hư hỏng thì thường do các đơn vị đầu tư quản lý tự khắc phục, chưa có ai đứng ra bồi thường. Tuy nhiên, đối với dạng công trình đường BOT, tức là tư nhân bỏ tiền ra xây dựng - vận hành - chuyển giao thì chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý đoạn đường có thể yêu cầu người gây ra thiệt hại phải khắc phục hậu quả hoặc bồi thường. Không chỉ đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương mà các đoạn đường khác cũng áp dụng tương tự, nếu không bồi thường được thì có thể đưa ra tòa.
Bà Trịnh Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT:
Về mặt cá nhân, tôi ủng hộ việc ai gây ra thiệt hại thì người đó phải bồi thường, tuy nhiên vấn đề này phải được xem xét, phân tích rất kỹ. Việc xử phạt là cách hành xử giữa Nhà nước với người dân, còn vấn đề bồi thường mang tính chất giữa người dân và người dân và phải mang tính chất dân sự. Một con đường do chủ đầu tư phải đi vay hoặc bỏ tiền ra làm, khi đưa vào sử dụng mà người khác làm hỏng thì chủ đầu tư phải tiếp tục bỏ tiền túi ra sửa thì họ có thể yêu cầu người gây ra hư hỏng phải bồi thường. Trong Nghị định 34 cũng đưa ra vấn đề bồi thường trách nhiệm về mặt dân sự nên việc yêu cầu bồi thường là đúng và không vướng cái gì cả.
Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng luật sư Vì dân (Đoàn luật sư Hà Nội):
Khi người gây ra tai nạn giao thông dẫn đến sự va quệt trên đường thì họ đã phải chịu xử phạt hành chính về vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Một hành vi vi phạm không thể bị xử phạt hai lần, tức là nếu gây tai nạn do va quệt, gây hư hỏng thì họ đã chịu phạt về hành vi vi phạm các quy định về Luật Giao thông, chứ không thể bắt họ bồi thường hư hại của con đường. Hơn nữa, việc xử lý này là do cơ quan nhà nước chứ không thể để cá nhân đứng ra.
Thái Sơn (ghi)