RE: TOYOTA VIOS HAY HONDA CIVIC?
Em bỏ phiếu cho Ford Focus 1.8.
Bác đọc bài viết về Honda Civic ở đây:
http://www.autozine.org/html/Honda/Civic_8th.html#American
Civic Việt Nam là loại American / Japanese chứ không phải là loại European đâu nhé. Bác có thời gian thì đọc hết, em thì thời gian hơi nhiều chút nên đọc kĩ, đọc vài lần, và rút ra vài nhận xét chủ yếu để các bác còn lăn tăn giữa Focus và Civic tham khảo (Vios? Quên đi khẩn trương)
1. Khung gầm của Civic
Các thế hệ Honda Civic trước (thế hệ 6) từng tự hàovới hệ thống treo double-wishbone trên cả 4 bánh. Từ thế hệ thứ 7, mọi chuyện bắt đầu thay đổi, chính xác hơn là Honda đã hạ cấp hệ thống treo. Đầu tiên, hệ thống treo trước được chuyển thành MacPherson trong khi hệ thống treo sau vẫn là hệ thống đa điểm double-wishbone. Thế hệ thứ 8 (cái đang bán ở Việt Nam): Honda cho rằng hệ thống treo đa điểm quá tốn chỗ, và không thích hợp với nguyên tắc: "cargo room is everything" của hãng, và họ thay hệ thống treo đó - Một cú shock với ai từng yêu mến Civic!
Honda thay hệ thống treo đa điểm bằng một hệ thống treo bán độc lập rất đơn giản, rất rẻ tiền và tốn rất ít không gian. Cái giá phải trả là gì: để có được cơ chế kiểm soát bánh chính xác, và giảm sóc hoạt động tốt hơn thì không gì có thể thay thế được hệ thống treo đa điểm (ý nói là trong hạng xe này nhé! các xe hạng sang thì khỏi nói).
Chính vì lý do đó, Ford Focus đã chuyển sang sử dụng liên kết đa điểm từ năm 1998. Chiếc xe đã làm ngạc nhiên cả thế giới xe hơi bởi chất lượng giảm sóc và khả năng điều khiển. Các nhà sản xuất khác theo chân Focus: Mazda 3, Volkswagen Golf, Skoda Octavia Seat Leon / Toledo / Altea.
Honda đã chơi một ván bài lớn. Đổi lại hệ thống treo kém hơn, Honda đưa vào chiếc xe những cải tiến nhất định: trục cơ sở rộng hơn, chiều cao thấp hơn giúp ổn định xe khi đổi hướng lái. Hệ thống giảm chấn và lò xo được điều chỉnh để mang lại cảm giác thể thao. Hệ thống lái trợ lực điện có số vòng quay nhỏ: 2.29 vòng từ trái qua phải (các xe loại này thường là 3 hay 3.5 vòng. Bác có nhớ bài lùi vào chuồng phải quay bao nhiêu vòng không?) được điều chỉnh để đạt được cảm giác lái giống như chiếc Golf (cái này khó đó nhé. Thường thì trợ lực điện nhẹ và không cho bác biết cảm giác mặt đường, nên bác mất cảm giác lái. Honda đã cố gắng làm được điều đó), nhưng vẫn còn thu xa hệ thống trợ lực lái điện kết hợp với thuỷ lực của Focus.
Thực tế, trên đường, Civic mang lại cảm giá thể thao. Những điều chỉnh của Civic làm chiếc xe mang lại cảm giác tốt hơn cho người lái so với những chiếc đồng hạng dùng chung hệ thống treo rẻ tiền này, bao gồm: Renault Megane, Citroen C4, Peugeot 307 và Opel Astra. Nhưng những xe dùng hệ thống treo đa điểm - Ford Focus, VW Golf và Mazda 3 vẫn nằm ở chiếu trên - đặc biệt là sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Trên các tuyến đường hạng 2 (nguyên bản: B-roads, tức là đường liên tỉnh, không phải đường cao tốc A-roads, E-roads), Civic không mang lại cảm giác thoải mái khi chạy ở tốc độ thấp, xóc và ca bin bị ồn. Giá như Civic có được hệ thống treo độc lập hoàn toàn, chiếc xe đã có thể tránh được những yếu điểm này.
2. Khoang cabin của Civic thế hệ mới
Civic thế hệ mới có kích thước lớn hơn. Vậy cabin có lớn hơn? Câu trả lời: chưa chắc.
Ở phía trước, người ngồi có cảm giác rộng rãi: phía trên - headroom, chỗ để chân - legroom và cả bề ngang - shoulder room. Cảm giác rộng rãi còn được tăng cường bởi kính lái vươn ra phía trước. Nên nhớ, đây chỉ là cảm giác do kính lái mang lại, chứ không liên quan tới sự thoải mái khi ngồi trong xe. Giống như những chiếc xe có kính lái vươn ra phía trước, tầm nhìn của lái xe bị ảnh hưởng bởi kính lái ở quá xa, trong khi cột chữ A quá dày, lại nghiêng tạo ra những điểm mù nguy hiểm (em nghĩ tài già - có kinh nghiệm thì chẳng hề gì, còn nếu bác mua xe mới thì nên cân nhắc. Nhìn được hẳn hoi đôi khi còn cuống, nữa là tránh một cái xe đạp ở phía trái lọt vào đúng cái cột chữ A - mà ở Việt Nam thì nhiều vô kể). Bảng điều khiển (đồng hồ) 2 tầng khá đặc biệt. Nhiều người thích chiếc đồng hồ tốc độ hiện số ở tầng trên vì nó giúp lái xe tập trung nhiều hơn vào đường. Nhiều người thì lại thấy khó khăn khi phải chuyển đọc giữa đồng hồ tốc độ, và đồng hồ vòng tua. Lý do: thứ nhất là hai chiếc không nằm trên cùng một tầng, thứ hai là phải chuyển giữa một cái hiện số và một cái là đồng hồ quay (em chịu, em thấy chẳng sao, thế này cũng fun, em thì em chẳng nhìn mấy!!! Tuỳ bác, với lại bác mới lái xe, nên không bị nhiễm những thói quen này). Gọi thiết kế này là phản lại những nguyên tắc cơ bản của sự tiện dụng và thoải mái thì không hẳn (nguyên bản: "ergomomics disaster"), nhưng ai cũng biết: các kĩ sư của Volvo không bao giờ thiết kế xe như vậy.
Ở phía sau: người ngồi sau không thấy rộng rãi hơn so với thế hệ trước. Không gian để chân thực tế bị thu hẹp lại một chút, và cả thùng xe cũng bị thu hẹp lại. Dù sao đi chăng nữa, hai người cao lớn chừng 6 foot (chằng biết là bao nhiêu nữa, chắc là 1m8 - cao phết đấy chứ) vẫn ngồi sau được thoải mái, và sàn xe phẳng - phần lớn xe có một cái trục lớn chạy giữa.
Cái này thì là kết luận:
Kể từ khi Civic đạt giải JCOTY (Japanese Car of the Year - chiếc xe Nhật tốt nhất của năm) award, mỗi thế hệ mới kế tiếp của Civic liên tiếp đều đoạt danh hiệu này (1984, 1989, 1992, 1996 và 2001). Năm nay, Civic giành huy chương chì (Vàng - Bạc - Đồng - Chì - số 4 mà bác).