Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
Bác sỹ ơi, em ở Sàigòn, bác sĩ và các bác giúp em với

Em dùng một cái Peugeot 205 đời 90 còn khá tốt. Ngày trước (khoảng nửa năm về trước, lúc em mới mua) xe đi bình thường trong khoảng tốc độ 0-120km. Em chưa dám thử ở tốc độ cao hơn. Vừa rồi kiểm định bị rớt vài món: thắng sau/ thắng tay và rotuyn/moayơ. Nên em mang sang Gara Thuận Lân (chuyên sửa xe Peugeot) thay mấy món trên cộng với vài món khác của hệ thống treo trước, thắng & bơm cái luôn. Kết quả cải thiện tốt/xe đi êm hơn/thắng "đã" chân hơn và qua được kiểm định, nhưng lại nảy sinh vấn đề khác:

1. Xe bị sàng và rung lắc (khi thì toàn thân xe, khi thì volant tùy tốc độ và tùy vào việc gia tăng tốc độ

Khi tăng tốc chậm or giữ /kềm ga để lên từ từ: Từ 0-100 xe rất êm. Ở tốc độ 100km có khi gằn volant có khi không (nhưng gằn nhiều hơn là êm). Em không có đường để kiểm nghiệm tốc độ cao hơn

Khi tăng tốc nhanh or vừa phải: Từ 0-60 xe êm. Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, (Cực kỳ khó hiểu)[8|]
Vượt qua đó tới tốc độ khoảng 80-90km xe cực êm. Nhưng từ khoảng 95-100km xe không sàng mà volant rung/lắc, gằn mạnh tiếp. Không dám tăng ga tiếp nữa nên em chưa biết qua tốc độ 110km liệu xe có êm lại không nữa

>>> Em đã cân mâm/bánh & và trở lại Gara rồi nhưng không hết. Gara còn nói: "Xe này chạy thế là tốt lắm rồi, còn đỏi hỏi thế nào nữa" :( Nhưng trước đây nó chạy được ở tốc độ đó mà, có sao đâu:mad:

2. Dường như thắng tay bị cạ/cọ/quẹt đâu đó khi chở đủ tải và xuống ổ gà (tưởng chừng như bị kẹt dây thắng tay vậy). Sửa tới, sửa lui vẫn không cải thiện được bao nhiêu, hiện tại lại còn bị thêm cái gì kêu lục cục ngay chỗ cần thắng khi dừng xe kéo thắng (chỉ kêu một lần khi mới dừng xe, kéo lần thứ hai thì êm ru [8|]

3. Em mới mang xe đi cân chỉnh Chể Hòa Khí chỗ cây xăng số 11 đường Lý Thường Kiệt (Gần Lữ Gia). Họ phát hiện thêm bánh cam bị cân sai một răng. Họ chỉnh lại và xe đi mạnh hơn trước khoảng 15% công suất, máy êm hơn Chưa kiểm tra được mức độ tiêu thụ nhiên liệu sau khi cân chỉnh CHK. Chẳng hiểu sao Gara lại làm thế để làm gì (Độ máy để tiết kiệm xăng ư???)

Bác sĩ và các bác y sỹ, y tá, săn sóc viên giúp em với. Vô vàn biết ơn ạ!
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

Có mỗi bác Fernandoz quan tâm tới câu hỏi của em thôi (nhưng bác ấy chửi em quá :().
Các bác khác mải mê WorldCup nên quên hết các em ở OS mất rồi

Em mới 'học đòi' theo các bác nên có nhiều điều non nớt & không biết về xe xin các bác ra tay chỉ giáo với ạ
 
HP confirmed
Hạng C
11/12/03
787
1.901
93
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

@bác Í Lài: Bác chờ chút xíu đi, chắc bác sĩ, y tá, dược sĩ, nha sĩ, .... đang bận chút. Bài bác mới post mà, em muốn giúp bác lắm nhưng em chẳng biết:D. Bác vui lòng chờ chút nhé
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

Sau những ngày cuối tuần nghỉ ngơi, lại một tuần làm việc mới bất đầu, bác sĩ ơi, xuât đầu lộ diện đi ạ.
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

vẫn chưa hết Uôn-cúp mà bác!!!:D
Trích đoạn: iLike

Sau những ngày cuối tuần nghỉ ngơi, lại một tuần làm việc mới bất đầu, bác sĩ ơi, xuât đầu lộ diện đi ạ.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

Em thấy bác ấy xuất hiện ngày hôm qua trong một topic cùng Group mà. Chứng tỏ bác ấy vẫn OIC đó chớ

Hay là câu hỏi của em nó "lôm côm" quá nên bác sĩ không đủ rảnh để trả lời vậy ta.(wonder[8|])

Không thôi bác ấy 'la mắng' vài câu rồi chỉ em ra gara nào đó, em cũng happy nữa cơ .... hu hu ... Bác sỹ ơi bác sĩ. Bệnh của em chưa đến mức cấp cứu nhưng cũng giống mấy bệnh kinh niên eg. viêm mũi, trĩ ngoại, khó chịu lắm ạ. Giúp em với bác nhé
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

hehe! bệnh của xe bác như tất cả các xe cũ rích khác!( xe em cũng thế!:D), bao giờ cho hết bệnh đây!:D
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

@ Bác thanhhaiduong: Dưng mà, lại nhưng mà:D, em nó từng làm được điều ấy cách nay mới chỉ 6 tháng thui mừ.

@Bác Fer ơi, bác không ư hử gì em hết vậy? Hôm qua bác có ra Trần Quốc Thảo không?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

Sorry pác, hôm đó có post trả lời bác nhưng mà khi send thì lỗi, nản gõ lại wá nên... thôi !:)
1. Đây là chuyện khá khó khăn, bác nên xem lại :
* sự đồng bộ của các xilanh trong động cơ, cụ thể là đo áp suất nén của từng xilanh và kiểm tra "lửa củi" của từng cái ! Việc động cơ phát công suất không đồng đều sẽ làm động cơ rung khi tăng ga dẫn tới việc ảnh hưởng tới độ ổn định của cả xe, nhất là xe bác dẫn động cầu trước và body xe lọai nhỏ.
* Kiểm tra các đầu "láp", đặc biệt là láp ra ngay hộp số. Láp ngòai hỏng thì rất dễ phát hiện vì sẽ phát ra tiếng kêu lớn khi lấy lái, nhưng đầu láp trong thì khó phát hiện hơn nên đa số hay để cho nó quá tệ mà không biết !:)
* Thử đảo lốp sau lên trước : có khi bánh xe đã được cân bằng động nhưng lại không chuẩn về mặt hình học ( vênh méo...) mà mắt thường không nhận ra ! Sự vênh méo này nếu có sẽ vật vã chủ xe cho tới khi bị... phát hiện...![8D]
* Kiểm tra lại đĩa phanh, nếu nó bị vênh méo thì sẽ gây những ứng suất cục bộ tại bánh trước, cũng làm cho xe mất ổn định ở tốc độ cao.
* Đừng quên xem lại Bạc đạn bánh lun bác nhé !
2. Việc này thì chỉ có quan sát thực tế mới xử lý được bác ạ!
3. Gara không cố tình cân sai Cam đâu bác ạ, khi ráp máy và cân lửa tạm thời, họ xoay cốt máy qua lại khi chưa lắp bộ tăng Chain Cam nên có thể bị "leo" 1 răng Cam mà họ không biết. Xe bác được chỉnh lại mà mạnh hơn thấy rõ thì cũng có nghĩa là nó tiết kiệm xăng hơn đó ! Bác yên tâm đi bác!:D
Hy vọng là giúp được bác, chờ tin của bác.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Tốc độ 60-70km/h xe sàng nhẹ, 80-90 cực êm, >100 xe không sàng mà volant rung tiếp

Ôi, em mừng quá. Đọc được tin của Bác sĩ em mừng quá (cứ như ngày xưa chờ SMS của 'ai đó' lần đầu nhận lời đi ăn tối với mình vậy).

Nhưng mà bác sĩ ơi, mấy vấn đề bác mới nói trên em không thể kiểm tra nổi, bằng vào kiến thức & số 'giờ bay' thực tế của em. Rồi đột nhiên em tự hỏi sao bác sĩ lại không mở một phòng mạch 'thật' nhỉ. (Sorry bác sĩ nếu em sai/or ngẫu nhiên xúc phạm gì tới bác sĩ nhé). Một phòng mạch thật bên cạnh phòng mạch ảo sẽ giúp các anh em OS bao nhiêu thời gian tìm kiếm. Sự tin tưởng vào bác sĩ trên Egara của các anh em là sự đảm bảo cho 'ĐẦU RA' của phòng mạch bác nhỉ! Đáng xem xét chứ bác sĩ ? Có khi còn đông hơn phòng mạch của BSĩ Lê Thúy Tươi, Trần Bồng Sơn ấy chứ lị :D

* sự đồng bộ của các xilanh trong động cơ, cụ thể là đo áp suất nén của từng xilanh và kiểm tra "lửa củi" của từng cái ! Việc động cơ phát công suất không đồng đều sẽ làm động cơ rung khi tăng ga dẫn tới việc ảnh hưởng tới độ ổn định của cả xe, nhất là xe bác dẫn động cầu trước và body xe lọai nhỏ.
Bác làm ơn thêm chút nữa được không bác, bác cho em cái địa chỉ nào mà làm được cái điều này với ạ

* Kiểm tra các đầu "láp", đặc biệt là láp ra ngay hộp số. Láp ngòai hỏng thì rất dễ phát hiện vì sẽ phát ra tiếng kêu lớn khi lấy lái, nhưng đầu láp trong thì khó phát hiện hơn nên đa số hay để cho nó quá tệ mà không biết!
Vấn đề này nghe mùi kỹ thuật quá, em xin thua, không thể tưởng tượng ra thêm được nữa

* Thử đảo lốp sau lên trước : có khi bánh xe đã được cân bằng động nhưng lại không chuẩn về mặt hình học ( vênh méo...) mà mắt thường không nhận ra ! Sự vênh méo này nếu có sẽ vật vã chủ xe cho tới khi bị... phát hiện...!
Khi cân bánh mấy chú ở Hàng Xanh có nói & làm cái này cho em luôn rồi mà vẫn không kết quả bác sĩ ạ

* Kiểm tra lại đĩa phanh, nếu nó bị vênh méo thì sẽ gây những ứng suất cục bộ tại bánh trước, cũng làm cho xe mất ổn định ở tốc độ cao. em không thấy phanh/thắng kêu khi đi bình thường. Hay là tai em kém nhỉ?!. Chứ bạn già của em cách âm chẳng tốt gì lắm. Hơn Jeep một tí thôi ạ

* Đừng quên xem lại Bạc đạn bánh lun bác nhé !
Họ đã thay bạc đạn cho em khi làm ở Gara Thuận Lân nói trên luôn rồi (cái này còn gọi là moayơ phải không ạ

2. Việc này thì chỉ có quan sát thực tế mới xử lý được bác ạ!
Em có thể hiểu như là bác sĩ nhận lời khám bệnh trực tiếp cho bạn già của em? Được không ạ?

3. Gara không cố tình cân sai Cam đâu bác ạ, khi ráp máy và cân lửa tạm thời, họ xoay cốt máy qua lại khi chưa lắp bộ tăng Chain Cam nên có thể bị "leo" 1 răng Cam mà họ không biết. Xe bác được chỉnh lại mà mạnh hơn thấy rõ thì cũng có nghĩa là nó tiết kiệm xăng hơn đó ! Bác yên tâm đi bác!
Em mới thử đổ xăng và bắt đầu tính km từ hồi thứ năm tuần trước, nhưng có cảm tưởng tốn xăng nhiều hơn trước bác sĩ ạ. Cũng nghe mùi xăng từ ống xả khi nổ ralangti (Dư xăng???)

Em "van nài" bác sĩ cho em một cái "real touch". [:eek:]
Huy 090 363 1777