Nghiên cứu mới nhất của IIHS cho thấy kể từ khi Mỹ tăng mức tốc độ tối đa lên thêm 8 km/h thì số vụ tai nạn cũng tăng thêm 8%.[pagebreak][/pagebreak]
Viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho rằng giới hạn tốc độ cao hơn là nguyên nhân gây ra 37.000 ca tử vong giao thông ở Hoa Kỳ kể từ năm 1993. Trước đó, giới hạn tốc độ của liên bang này là 55 dặm/giờ (tương đương 88,5 km/h).
Nay tại Mỹ có giới hạn tốc độ tối đa là 70 dặm/giờ (112 km/h) ở 41 bang, 80 dặm/giờ (128 km/h) ở 6 bang và 85 dặm/giờ (137 km/h) ở Texas.
Tốc độ giới hạn vào năm 1993, hầu hết là 55-65 mph (88-105 km/h)
Tốc độ giới hạn vào năm 2017 tăng cao rõ rệt trên toàn nước Mỹ
Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và thống kê tại IIHS - Charles Farmer cho biết có sự liên quan giữa giới hạn tốc độ cao hơn và số trường hợp tử vong khi tham gia giao thông. Trong nghiên cứu của mình, ông tin rằng cứ tăng giới hạn tốc độ thêm 5 dặm/giờ (8 km/h) thì số vụ tử vong nhiều sẽ tăng thêm 8% trên đường cao tốc và 3% nữa trên các con đường khác
Trong phạm vi 25 năm, nghiên cứu ước tính rằng 36.760 người có thể đã được cứu nếu mức giới hạn tốc độ vẫn ở mức 55 dặm/giờ trên cả nước Mỹ. Trong đó, 13.638 vụ tai nạn trên đường cao tốc và 23.122 trên các con đường khác.
Ông Farmer chia sẻ: "Thật sự lái xe ở vận tốc 70 dặm/giờ sẽ rút ngắn thời gian khoảng 6 phút so với 65 dặm/ giờ. Nên trước khi tăng mức tốc độ tối đa, những nhà làm luật nên tính toán xem khoảng thời gian tiết kiệm được này có xứng đáng với rủi ro tai nạn mà nó mang theo hay không".
Các bác nghĩ sao về nghiên cứu này?
Liệu tốc độ giới hạn tăng có phải là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông hơn không?
Theo IIHS