1904 - Torao Yamaha chế tạo ra chiếc xe buýt nội địa đầu tiên chạy bằng đầu máy hơi nước.
1907 – Komasonuke Uchiyama làm ra chiếc Takuri, chiếc xe chạy xăng đầu tiên hoàn toàn do Nhật chế tạo.
1910 – Hãng xe Kunisue Automobile Works chế ra chiếc Kunisue, và sau đó là chiếc Tokyo với sự hợp tác của Tokyo Motor Vehicles Ltd.
1911 – Kwaishinsha Motorcar Works được thành lập và sau đó chế ra chiếc DAT.
1920 – William R. Gorham sáng lập ra Jitsuyo Jidosha Seizo Co., cho ra hai sản phẩm là Gorham và Lila. Sau đó, công ty sát nhập với Kwaishinsha để trở thành DAT Automobile Manufacturing Co. vào năm 1926, và cũng chính là tiền thân của Nissan Motors ngày nay.
1924 – Hakuyosha Ironworks Ltd. sản xuất ra chiếc Otomo.
1936 – Toyota từ một công ty dệt may, bắt đầu bước sang chế tạo xe. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đầu tiên là xe tải để phục vụ trong quân đội.
Trước Đệ Nhị Thế Chiến, các xe sản xuất tại Nhật đều dựa trên những mẫu của Mỹ và Châu Âu. Chiếc xe sản xuất đại trà đầu tiên tại Nhật, với sản lượng 22 chiếc vào năm 1917, là Mitsubishi Model A dựa trên thiết kế của chiếc Fiat A3-3.
Vào thập niên 1930, những mẫu xe của Nissan Motor đều dựa trên thiết kế của Austin 7 và Graham-Paige. Toyota AA thì có nguồn gốc từ chiếc Chrysler Airflow. Ford thì chuyển giao thiết kế cho hiệu xe Ohta, trong khi Pontiac lại chơi với Chiyoda và LaSalle thì cặp kè với Sumida.
Ford Motor Company bước chân vào Nhật năm 1925 và đặt nhà máy tại Yokohama. General Motors thành lập nhà máy tại Osaka vào năm 1927. Chrysler cũng đến Nhật và thiết lập nên Kyoritsu Motors. Trong giai đoạn 1925 đến 1936, bộ Ba Đại Gia của Mỹ này đã sản xuất tổng cộng hơn 200.000 chiếc xe, trong khi đó lượng xe của các hãng nội địa chỉ tròm trèm 12.000 chiếc. Năm 1936, chính phủ Nhật đưa ra bộ luật Công nghiệp sản xuất ô tô, nhằm thúc đấy nền công nghiệp ô tô nội địa và kiềm chế sức cạnh tranh của các hãng nước ngoài. Đến năm 1939 thì các hãng xe nước ngoài bị buộc phải rời khỏi Nhật.
----------------------------------------------------------------
Nào, mời các bác tham quan gian công nghiệp ô tô của bảo tàng Edo-Tokyo Museum
Thời huy hoàng của Ford tại Nhật
Trong suốt Đệ Nhị Thế Chiến và kéo dài mãi cho đến tận 1966, các sản phẩm ô tô của Nhật đa số là xe tải.
Một model xe tải 1960:
Daihatsu 300, một trong những chiếc K-car đầu tiên của Nhật:
còn tiếp...