Sẵn bác @Tran Nam Hai cùng một số bác lần đầu chạy xe lên Dalat nên còn hơi ngại đường đi, em xin nhắc lại một vài điểm cơ bản cần chú ý khi lái xe trên đường, hy vọng các bác sẽ có chuyến du lịch mùa lể Tết vui vẻ trên thành phố Dalat. Đường Saigon Dalat QL20 hiện tại khá tốt, địa phận Đồng Nai có khá nhiều khu dân cư và cũng nhiều chốt CSGT, địa phận Lâm Đồng có nhiều đèo dốc nhưng đường rộng dể chạy, thời gian chạy mất khoảng 6h chưa kể ngừng nghỉ ăn uống.
- Kiển tra xe các bước cơ bản như lốp, đèn, thắng, bình ắc quy, dầu nhớt các loại, nước làm mát, nước rửa kính ...
- Nên depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn.
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, vạch kẻ đường, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông.
- Trên đường quốc lộ rất nhiều ô tô thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải rau 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải do khuất tầm quan sát.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải #40km/h mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15 sau mới tiếp tục. Các trạm dừng chân quen thuộc từ Saigon lên như cây xăng Huyền Hậu (QL20 từ ngã 3 Dầu Giây lên vài cây số, bên phải), các quán ăn vừa qua cầu La Ngà, khu vực đèo Chuối Madagui (rất nhiều chổ nghỉ và ăn uống lịch sự, cây xăng Comeco, không khí trong lành), TP Bảo Lộc (ăn trưa Tâm Châu Bảo lộc, Cơm gà Như Ý, cơm niêu Thuận Thành...), trạm dừng Đại Nam Việt qua Bảo Lộc 20km bên phải, Đức Trọng (cafe fastfood Nasa).
Cảm ơn bác @Sixsense đã có những khuyến cáo & chia sẻ thông tin rất hữu ích