Từ đỉnh đèo đổ xuống(hướng ĐL-SG) là em thấy nát, nhiều ổ trâu nha bác. Sedan vẫn đi dc bt, nhưng xót lắmnát ở đoạn đèo hả bác? Sedan liệu bò có ok không bác nhỉ?
Các bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.
Nếu đã ngại như thế thì ko nên đi đêm bác ạ, đường DL ban đêm xe tải, xe khách đi nhiều, chạy ẩu lắm. 4-5 sáng đi lên đó 12h là đẹp.Các bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.
nếu đi xe nhà và đi chơi thì ko quen đi đêm thì ko nên đi bác ạ! Em 10 năm nay kể từ có xe, đi xa chạy khuya em không bao giờ đi, mặc dù có lúc người nhà gợi ý, em đều bát bỏ.Các bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.
Đi xa em đều tranh thủ đi sớm thì 4-5h sáng sao cho ngủ đủ giấc và tới nơi sao cũng trước 7-8h tối cho an toàn và thảnh thơi.
Mình không là tài chuyên nghiệp và đi chơi đi ban ngày để dừng đâu đó ngắm cảnh cho cả nhà đều vui.
Em cũng mới đi thử đêm lần đầu tuần trước, để ko buồn ngủ thì cần người ghế phụ nói chuyện, còn đi đêm sẽ nhanh, thoáng, mát mẻ, ko cảm thấy mệt mỏi lắm. Nhưng đúng là xe vượt ẩu nhiều, xe tải toàn mở đèn pha.Các bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.
Ngoài việc kiểm tra xe trước các chuyến đi xa, khi chạy đêm và nhất là đường đèo dốc, em xin bổ xung thêm một vài kinh nghiệm cá nhân:Các bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.
- Mở vietmap, google maps dẫn đường để biết trước các giao lộ, các khúc quanh, các cua ngoặt mà chạy đêm không quan sát được (em đi về Dalat gần 4 năm, nhớ cả từng ổ gà trên Lâm đồng mà chạy xe cả ngày và đêm vẫn mở maps)
- Hệ thống đèn có hoạt động tốt, chiếu sáng có đủ mạnh, kiểm tra chức năng đèn gầm phòng khi lên đèo có sương mù. Khi đèo có sương mù mở cả đèn cos và đèn gầm, đôi lúc sương mù nặng hạn chế tầm nhìn thì mở cả hazard và chạy thật chậm theo vạch tim đường ngay trước xe, theo hướng maps.
- Mở đèn pha để tầm quan sát xa hơn an toàn hơn, hạ cos khi có xe hướng ngược lại, khi vào khu dân cư. Chớp pha khi muốn vượt xe khác, khi lấn vạch xin đường, hay khi cần cảnh báo người, phương tiện phía trước. Chạy ôm theo vạch tim đường, không chạy gần lề quá.
- Chạy đúng tốc độ qui định, biển báo, vạch kẻ đường (ban đêm xui vẫn bị bắn tốc độ). Ôm đèo Bảo lộc hay Prenn ở tốc độ thấp 40 kmh cả khi đường vắng, chú ý vệt sáng đèn xe hướng ngược lại ở các cua để giảm tốc độ (nên chớp pha để báo hiệu cho các xe đó)
- Luôn quan sát và nhường đường, thậm chí chạy sát vào lề khi có xe hướng ngược lại lấn đường, dù mình đã chớp pha cảnh báo (thường là xe khách, xe tải quen chạy bố láo). Xem kính hậu để chủ động nhường đường (nhớ mở signal) khi nhận biết có xe muốn vượt.
- Hạn chế ánh sáng trong xe sẽ ảnh hưởng đến tầm quan sát bên ngoài. Và luôn mang bình giữ nhiệt café đá, khăn lạnh để cũng cố tinh thần.
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết của bác Sixsense quá đầy đủ! Nhà em đi xa hay có 1 thùng coleman sau cốp bỏ khăn lạnh và đồ uống đủ kiểu + Gum bạc hà càng the càng tốt luôn có trong hộc kê tay, nhai lần 3-4 viên hít hơi lên là tỉnh tỉnh.
Em bổ sung thêm một ý là trước khi chạy đêm tuyến xa xa như Đà lạt thì Bác nên test vài vòng các tuyến gần gần để xem "cơ địa của Bác" đi đêm có buồn ngủ không, xe đá đèn vô mắt liên tục thì có chịu nổi không nhé. Sài gòn - VT 1 vài lần ban đêm test thử xem, đường ngắn thấy ổn thì chiến đường dài thôi bác.
Đường Đà lạt ít đoạn có con lươn nên việc xe ngược chiều pha đèn vô mắt full công suất là thường xuyên. Gặp pha thì bác đừng nhìn trực tiếp vô đèn của nó và sau khi xe bác vừa qua đèn xe đó có chói quá thì nháy pha đèn của mình 1 cái để tầm nhìn rõ hơn 1 tí.
Em bổ sung thêm một ý là trước khi chạy đêm tuyến xa xa như Đà lạt thì Bác nên test vài vòng các tuyến gần gần để xem "cơ địa của Bác" đi đêm có buồn ngủ không, xe đá đèn vô mắt liên tục thì có chịu nổi không nhé. Sài gòn - VT 1 vài lần ban đêm test thử xem, đường ngắn thấy ổn thì chiến đường dài thôi bác.
Đường Đà lạt ít đoạn có con lươn nên việc xe ngược chiều pha đèn vô mắt full công suất là thường xuyên. Gặp pha thì bác đừng nhìn trực tiếp vô đèn của nó và sau khi xe bác vừa qua đèn xe đó có chói quá thì nháy pha đèn của mình 1 cái để tầm nhìn rõ hơn 1 tí.
12/12 e cũng đi ĐL đêm, xuất phát khoảng 8-9h tối, vì tận dụng thời gian, e mới đi đêm Nha Trang nên e nghĩ ĐL cũng bình thường, chạy cẩn thận thì đêm ngày như nhau, bác nào đã đi đêm thì tư vấn cho bác chủ, chứ nhiều bác chưa đi đêm cứ khuyên này nọ ko đúng cho lắm, kinh nghiệm của e là 1 lon bò húc để trên xe, chạy cảm thấy mệt tấp xe vô ngủ chút rồi chạy tiếp, tranh thủ dừng xe đi vệ sinh tập thể dục sơ sơ cho tỉnh, nếu có người thức nói chuyện cùng thì ko có gì phải lo, cứ từ từ mà chạy, nếu thấy 2,3 xe ngược chiều lại thì đề phòng xe lấn làn để vượt, chúc bác chuyến đi vui vẻCác bác cho em xin kinh nghiệm chạy đêm với. Nếu đi đà lạt tầm 7h tối xuất phát từ HCM thì chạy đêm cần lưu ý gì. Em sợ nhất là buồn ngủ với tối ko nhìn thấy hết 2 bên đường sợ có xe hay ai từ lề chạy ra ko xử lý kịp. Cám ơn các bác.