Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều dòng xe mới được sản xuất và thiết kế mỗi ngày, nhưng rất hiếm dòng xe nào được sản xuất ra mà có sẵn bóng HID XENON từ nhà máy. Lí do đơn giản là vì một vài phân khúc dưới vì giá thành không cao nên sử dụng loại HID XENON dẫn đến đường sáng cũng như độ sáng của đèn ảnh hưởng đến người tài xế và rõ rang…khả năng tai nạn giao thông khá là cao. Mà tiêu chuẩn ánh sáng quốc tế vừa đúng cho người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất phải sản xuất ra là 3400K (halogen) – 4300k (led thường) (tính theo nhiệt độ màu cho mọi người dễ hình dung).
Vì vậy các nhà sản xuất hãng xe không phải tội tình gì mà phải làm cao hơn mức tiêu chuẩn đó mặc dù khả năng đó, họ có thể làm nhưng chỉ khiến giá thành dòng xe đó cao hơn so với bình thường mà thực tế là….không cần thiết
Trên thực tế, gần như mọi dòng xe mới lúc bây giờ đều đã có thấu kính sẵn. Tùy theo xe mà có 1 hoặc 2 thấu kính (1 bên). Và với cách thiết kế đó đã tạo ra một tiêu chuẩn an toàn ánh sáng (JPJ) để đảm bảo cho bản thân người sử dụng xe cũng như người đi ngược chiều.
Nhưng rõ ràng vì 1 vài lí do nào đó, người tiêu dùng chúng ta đã thay đổi bóng HID XENON sau khi mua xe với những lí do như là “tối quá ko thấy đường” hoặc là “làm vậy nhìn xe nó đẹp” vân vân & vân vân…mà vô tình ko biết hành động đó của mình đã có thể gây mất an toàn giao thông rất cao. Đối với 1 vài phân khúc xe có đèn là 1 thấu kính, người tiêu dùng khi muốn làm sáng hơn cũng như đẹp hơn, thay vì lúc đó mua những bộ đèn OEM đã qua kiểm duyệt ánh sáng (E9) thì họ lại đi mở đèn của họ và thêm thấu kính vào mà vô tình ko hiểu là đã thay đổi cấu trùc đèn cũng như độ sáng & đường sáng tiêu chuẩn quốc tế.
Nói như vậy ko có nghĩa là phải thay đổi cả bộ đèn thì mới có thể tăng đường sáng lên được, một số dòng xe ko có mẫu thì sao? Mọi người – người tiêu dùng vẫn có thể sử dụng bóng LED SIÊU SÁNG để làm tăng độ sáng của xe mình mà ko ảnh hưởng đến ng đi đường cũng như “vô tình” phá vỡ tiêu chuẩn an toàn ánh sáng quốc tế (JPJ)
Cá nhân e tin rằng là rất nhiều người cho rằng. Nhiệu độ màu đơn thuần chỉ là màu sắc của ánh sáng chứ hoàn toàn ko có khả năng gây chói mắt hoặc làm mất tập trung của những người xung quanh mình. Mà thực tế mà nói, lập luận đó hoàn toàn ko sai, nhiệu độ màu ko ảnh hưởng đến độ sáng mà chỉ làm thay đổi màu sắc của nguồn sáng của bạn. Và đây là bản màu sắc mà có thể hình dung ra như sau:
1700k: ánh sáng trần nhà
1850k: ánh sáng đèn nến
2800k ánh sáng đèn vonfram (sợi đốt)
3000k: ánh sáng đèn halogen
3350: ánh sáng đèn studio (CP)
3400: ánh sáng đèn máy chụp hình (ko phải flash nha)
4100k: ánh sáng đèn vàng trắng (màu ánh trăng á)
5000k ánh sáng nắng mặt trời
5500k: ánh sáng ban ngày bình thường (mắt người thấy)
5700k: ánh sáng mặt trời nhìn trực tiếp
6420k: đèn hồ huỳnh quang xenon
6500k: đèn hyùnh quang thông thường
Và với bản nhiệt độ màu như vậy, rõ ràng ban ngày hoàn toàn ko ảnh hưởng gì đến mọi người xung quanh nhưng khi về đêm, nó sẽ là 1 sự chú ý lớn cho người đi lưu thông ngược chiều và đó cũng là lí do vì sao có tiêu chuẩn an toàn ánh sáng (JPJ) về nhiệt độ màu HID XENON mà cá nhân e khuyên mọi người chỉ nên sử dụng 4300k – 5500k nếu muốn tăng độ sáng cũng như ko muốn ảnh hưởng đến người lưu thông ngược chiều. Và điều quan trọng nhất là xin hãy cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định có nên thêm thấu kính TRÊN NỀN ĐÈN ZIN của mình hay không và hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân đối với một vài phân khúc xe như KIA FORTE,….là tại sao họ lại ko thiết kế hay gợi ý gì đến việc có những mẫu đèn 2 thấu kính làm tăng độ sáng tuyệt đối cho xe. E xin hết ạ
(copy và dịch từ nguồn automachi.com nên nếu có điểm nào sai sót hay như thế nào. Rất mong mọi người bỏ qua
)