Hạng B2
20/5/16
402
202
43
44
Hạng B2
20/5/16
402
202
43
44
ống này quan trọng phết đấy nhé, ko tin thử rút ra đi rồi biết
hôm qua em cũng tháo ra rồi, em vệ sinh xong gắn lại rồi. nhưng em chưa biết nguyên lý tại sao hao xăng
các nào biết nói giùm em
cám ơn nhiều nhiều
 
Hạng B2
19/10/15
150
98
28
Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thoái hóa nhớt là hỏng van thông khí các-te. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin cơ bản về van thông khí và nguyên nhân khiến van thông khí hỏng.


Vai trò của van thông khí các-te
Van thông khí các-te, hay còn gọi là PCV Valve (tên viết tắt của cụm từ Positive Crankcase Ventilation Valve). Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, có mối liên hệ lớn với dầu nhớt. Để vận hành hiệu quả, bất cứ chiếc xe nào (đặc biệt đối với là các dòng xe cũ, máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ) cũng cần kiểm tra và thay PCV Valve định kỳ.​
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Đường đi của không khí
Sau khi hỗn hợp hòa khí được tạo thành bởi sự hòa trộn của nhiên liệu và không khí, nhờ tia lửa điện cao áp, một lượng nhỏ hỗn hợp khí trong buồng đốt sẽ cháy và luồn xuống các-te thoát qua khe hở piston - xy lanh - bạc xéc măng. Khoảng 70% hỗn hợp luồn xuống là nhiên liệu không cháy (HC), có thể pha loãng và gây ô nhiễm dầu động cơ, ăn mòn các bộ phận quan trọng, biến nhớt thành bùn. Ở tốc độ động cơ cao hơn, có thể gây rò rỉ dầu từ bề mặt động cơ kín khi áp lực khí các-te tăng.​
Dù là với những động cơ mới hay cũ thì vấn đề này đều không tránh khỏi. Đặc biệt, ở những động cơ cũ, do quá trình bào mòn của các bạc xéc-măng, đồng thời do lực hấp dẫn khiến phit-tong bị tì nhiều về một phía gây nên hao mòn sẽ tạo khe hở rất lớn giữa pit-tong và thành xy-lanh. Để khắc phục vấn đề này, các nhà chế tạo đã sử dụng một ống thông khí gọi là “Road Draft Tube” đưa vào hộp các-te. Nhờ Road Draft Tube, không khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động sẽ tự thoát ra bên ngoài. Phương thức trên tuy mang lại hiệu quả cao, nhưng lại gây ô nhiễm không khí nên đã bị các tổ chức môi trường phản đối gay gắt.​
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Trước vấn đề nan giải này, các nhà chế tạo đã dày công nghiên cứu và cho ra đời PCV Valve. PCV Valve sẽ đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ hỗn hợp hòa khí, khiến chúng không thể cháy và luồn xuống các-te, qua đó loại bỏ được áp lực khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động. Đồng thời, đưa hỗn hợp hòa khí quay trở lại hệ thống nạp, sau đó đốt cháy hết trong buồng đốt cùng hỗn hợp nhiên liệu.​
Như vậy, PCV Valve đã khắc phục được những hạn chế của Road Draft Tube là không làm ô nhiễm môi trường; tránh được tình trạng các-te ẩm; không để hòa khí chưa cháy hết hòa vào nhớt động cơ, gây thoái hóa nhớt, tạo bùn, làm tắc lọc và tổn hại động cơ.​
Nguyên nhân PVC Valve hư hỏng
Do quá trình đóng mở liên tục, hỗn hợp hòa khí cháy không hết, áp suất và hơi nóng thường xuyên chuyển qua làm tắc nghẽn, liệt, mòn khiến PVC Valve đóng mở thiếu chính xác. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thường xuyên xảy ra đối với những xe không được thay nhớt và kiểm tra định kỳ, động cơ không làm việc hết công suất khi chỉ di chuyển trên những đoạn đường ngắn.​
Rất nhiều lái xe có quan niệm, xe đi ít thì sẽ tốt. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không chính xác bởi việc không sử dụng xe thường xuyên sẽ làm các-te ẩm, hỗn hợp khí cháy không hết, thêm acid làm nhớt động cơ nhanh đi xuống và thoái hóa thành bùn. Thời điểm ngưng hoạt động chính là lúc động cơ dễ bị hao mòn nhất. Lúc này các bộ phận sẽ ma sát trực tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn do nhớt đã được chảy về các-te. Để khắc phục vấn đề trên, một số hãng nhớt như Castrol magnatec đã sử dụng các phân tử thông minh, giống như nam châm bám dính ở các bề mặt, đặc biệt bám vào thành xy-lanh và pit-tong, tạo một màng nhớt bảo vệ động cơ vượt trội ngay từ khi khởi động.​
Khi PCV bị nghẹt, cần phải thay thế để quá trình thoát khí điều hòa áp suất các-te động cơ diễn ra trơn tru, hạn chế tối đa hiện tượng rỉ nhớt. Các chuyên gia khuyên rằng, nên thay PCV Valve khoảng 50.000km. Đối với những động cơ PCV Valve đặt trên nắp máy, người sử dụng xe có thể tự thay nếu hiểu rõ. Còn với những động cơ PVC không nằm ở vị trí thuận thì bạn phải nhờ đến kỹ thuật viên xử lý.​
Trên thực tế, rất ít khi chủ xe biết và quan tâm đến PCV Valve. Mặt khác, sách hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ cũng gần như không đề cập tới bộ phận này. Bởi vậy, tốt nhất bạn nên thay nhớt đúng kỳ hạn, kiểm tra PCV Valve và thay khí cần thiết.
Nguồn: danhgiaxe.com​
 
  • Like
Reactions: matizlt
Hạng B2
20/5/16
402
202
43
44
Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thoái hóa nhớt là hỏng van thông khí các-te. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin cơ bản về van thông khí và nguyên nhân khiến van thông khí hỏng.


Vai trò của van thông khí các-te
Van thông khí các-te, hay còn gọi là PCV Valve (tên viết tắt của cụm từ Positive Crankcase Ventilation Valve). Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, có mối liên hệ lớn với dầu nhớt. Để vận hành hiệu quả, bất cứ chiếc xe nào (đặc biệt đối với là các dòng xe cũ, máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ) cũng cần kiểm tra và thay PCV Valve định kỳ.​
View attachment 507299
Đường đi của không khí
Sau khi hỗn hợp hòa khí được tạo thành bởi sự hòa trộn của nhiên liệu và không khí, nhờ tia lửa điện cao áp, một lượng nhỏ hỗn hợp khí trong buồng đốt sẽ cháy và luồn xuống các-te thoát qua khe hở piston - xy lanh - bạc xéc măng. Khoảng 70% hỗn hợp luồn xuống là nhiên liệu không cháy (HC), có thể pha loãng và gây ô nhiễm dầu động cơ, ăn mòn các bộ phận quan trọng, biến nhớt thành bùn. Ở tốc độ động cơ cao hơn, có thể gây rò rỉ dầu từ bề mặt động cơ kín khi áp lực khí các-te tăng.​
Dù là với những động cơ mới hay cũ thì vấn đề này đều không tránh khỏi. Đặc biệt, ở những động cơ cũ, do quá trình bào mòn của các bạc xéc-măng, đồng thời do lực hấp dẫn khiến phit-tong bị tì nhiều về một phía gây nên hao mòn sẽ tạo khe hở rất lớn giữa pit-tong và thành xy-lanh. Để khắc phục vấn đề này, các nhà chế tạo đã sử dụng một ống thông khí gọi là “Road Draft Tube” đưa vào hộp các-te. Nhờ Road Draft Tube, không khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động sẽ tự thoát ra bên ngoài. Phương thức trên tuy mang lại hiệu quả cao, nhưng lại gây ô nhiễm không khí nên đã bị các tổ chức môi trường phản đối gay gắt.​
View attachment 507303
Trước vấn đề nan giải này, các nhà chế tạo đã dày công nghiên cứu và cho ra đời PCV Valve. PCV Valve sẽ đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ hỗn hợp hòa khí, khiến chúng không thể cháy và luồn xuống các-te, qua đó loại bỏ được áp lực khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động. Đồng thời, đưa hỗn hợp hòa khí quay trở lại hệ thống nạp, sau đó đốt cháy hết trong buồng đốt cùng hỗn hợp nhiên liệu.​
Như vậy, PCV Valve đã khắc phục được những hạn chế của Road Draft Tube là không làm ô nhiễm môi trường; tránh được tình trạng các-te ẩm; không để hòa khí chưa cháy hết hòa vào nhớt động cơ, gây thoái hóa nhớt, tạo bùn, làm tắc lọc và tổn hại động cơ.​
Nguyên nhân PVC Valve hư hỏng
Do quá trình đóng mở liên tục, hỗn hợp hòa khí cháy không hết, áp suất và hơi nóng thường xuyên chuyển qua làm tắc nghẽn, liệt, mòn khiến PVC Valve đóng mở thiếu chính xác. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thường xuyên xảy ra đối với những xe không được thay nhớt và kiểm tra định kỳ, động cơ không làm việc hết công suất khi chỉ di chuyển trên những đoạn đường ngắn.​
Rất nhiều lái xe có quan niệm, xe đi ít thì sẽ tốt. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không chính xác bởi việc không sử dụng xe thường xuyên sẽ làm các-te ẩm, hỗn hợp khí cháy không hết, thêm acid làm nhớt động cơ nhanh đi xuống và thoái hóa thành bùn. Thời điểm ngưng hoạt động chính là lúc động cơ dễ bị hao mòn nhất. Lúc này các bộ phận sẽ ma sát trực tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn do nhớt đã được chảy về các-te. Để khắc phục vấn đề trên, một số hãng nhớt như Castrol magnatec đã sử dụng các phân tử thông minh, giống như nam châm bám dính ở các bề mặt, đặc biệt bám vào thành xy-lanh và pit-tong, tạo một màng nhớt bảo vệ động cơ vượt trội ngay từ khi khởi động.​
Khi PCV bị nghẹt, cần phải thay thế để quá trình thoát khí điều hòa áp suất các-te động cơ diễn ra trơn tru, hạn chế tối đa hiện tượng rỉ nhớt. Các chuyên gia khuyên rằng, nên thay PCV Valve khoảng 50.000km. Đối với những động cơ PCV Valve đặt trên nắp máy, người sử dụng xe có thể tự thay nếu hiểu rõ. Còn với những động cơ PVC không nằm ở vị trí thuận thì bạn phải nhờ đến kỹ thuật viên xử lý.​
Trên thực tế, rất ít khi chủ xe biết và quan tâm đến PCV Valve. Mặt khác, sách hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ cũng gần như không đề cập tới bộ phận này. Bởi vậy, tốt nhất bạn nên thay nhớt đúng kỳ hạn, kiểm tra PCV Valve và thay khí cần thiết.
Nguồn: danhgiaxe.com​

cám ơn pác nha
nhờ vậy mà em hiểu tác dụng quan trọng của valve, em biết tại sau không có đường ống đó thì hao xăng vậy rồi, cám ơn pác, bài viết rất hày. em gắn máy là vậy dc không bác
 
Hạng B2
19/10/15
150
98
28
Nguyên nhân tua máy cao ở chế độ ga-lăng-ti
Ở chế độ không tải (ga-lăng-ti), tốc độ vòng quay động cơ ôtô thường đạt 800 - 1.000 vòng/phút. Nếu tốc độ động cơ tăng trên 1.500 vòng/phút có thể được coi là quá cao.

Khi động cơ còn lạnh, ECU điều khiển để làm tăng tốc độ không tải nhằm tăng nhiệt độ thân máy. Khi đạt nhiệt độ làm việc thích hợp khoảng 80-90 độ C, tốc độ động cơ sẽ tự động hạ xuống mức bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tốc độ ga-lăng-ti vẫn ở mức cao cho dù nhiệt độ động cơ nóng. Xăng vào nhiều, xe tiêu ngốn nhiều xăng mà không sinh công hữu ích.​
Hở đường ống áp âm
Không khí lọt qua khe hở, kéo theo lượng nhiên liệu phun tăng. Cả khí và xăng vào nhiều, tốc độ động cơ tăng cao. Hư hỏng này khắc phục dễ dàng bằng cách bít kín khe hở. Không khí lọt qua khẻ hở thường kèm theo tiếng rít gió, đây là điểm mấu chốt để khoanh vùng kiểm tra. Nếu nó là chính là thủ phạm thì tốc độ vòng tua se giảm khi dùng tay bít kín lại.​
Van thông hơi các-te bị hỏng
Kẹp chặt đường ống thông nối vào van thông hơi PCV (Positive Crankcase Ventilation), thiết bị nối giữa ống họng hút và nắp máy, bình thường tốc độ vòng tua sẽ hơi giảm một chút. Nhưng nếu tốc độ giảm về bình thường thì chứng tỏ van PCV cần được thay thế.
Xe sử dụng lâu ngày, muội bẩn từ động cơ có thể theo đường thông hơi PCV lọt vào làm bẩn họng hút khiến động cơ làm việc không ổn định hoặc chết. Để khắc phục, một thợ sử xe lâu năm khuyên người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh nếu thấy cần thiết.

Van không tải
Đối với động cơ phun xăng điện tử, van không tải đóng vai trò điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt ở chế độ ga-lăng-ti. Một khi bị kẹt hoặc hỏng, van không tải không còn khả năng kiểm soát lượng khí dẫn đến hiện tượng tăng tốc độ vòng tua.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
Van không tải kiểm soát không khí nạp vào động cơ ở chế độ ga-lăng-ti.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trong một số trường hợp, van không tải còn tốt nhưng tín hiệu điều khiển sai khiến nó không làm việc hiệu quả. Cảm biến ôxi hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm hỏng có thể là nguyên nhân khiến ECU cung cấp tín hiệu điều khiển sai cho van không tải.
Thế Hoàng
 
Hạng B2
12/1/11
278
183
43
HCM
www.facebook.com
Vừa rồi em ra HN, dạo 1 vòng chợ trời mà hỏi đồ cho matiz ai cũng lắc đầu (em tính mua một số món dự phòng vì tình hình đồ matiz gần tuyệt chủng)
Tính ghé qua mast lấy cái rơ le int mà đi một lúc tìm không ra.
Vậy là mua được cái tem Sport mind, nhưng dán lại bị xấu, chắc đợt tới ra mua vài tấm dự phòng.
Xe em khi bật điều hòa máy chạy thấy nó gào dữ quá, với lại cảm giác kêu ròn ròn khó chịu? Có cần làm gì không mấy bác?
 
  • Like
Reactions: khatvong4banh
Hạng B2
20/5/16
402
202
43
44
pác ơi, trên diễn đàn có mấy bác chuyên bán đồ GM đó pác. matiz ra 17 năm gần lại đây mà , phụ tùng còn nhiều mà, pác cần mua gì thì chụp hình lên các pác tìm cho,
 
Hạng B2
19/7/15
325
446
63
45
Vừa rồi em ra HN, dạo 1 vòng chợ trời mà hỏi đồ cho matiz ai cũng lắc đầu (em tính mua một số món dự phòng vì tình hình đồ matiz gần tuyệt chủng)
Tính ghé qua mast lấy cái rơ le int mà đi một lúc tìm không ra.
Vậy là mua được cái tem Sport mind, nhưng dán lại bị xấu, chắc đợt tới ra mua vài tấm dự phòng.
Xe em khi bật điều hòa máy chạy thấy nó gào dữ quá, với lại cảm giác kêu ròn ròn khó chịu? Có cần làm gì không mấy bác?
"Những đồi cát thường thay đổi bởi gió, nhưng sa mạc thì không..."

Không làm gì cả bác ạ... Nó giống như kiểu: máy dầu phải kêu to hơn xăng