Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
42
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Về món này em cung đang học hỏi theo các bác mà bác dawm ơi. Em se cố găng tìm bằng được sợi dây nguồn trực tiếp, có gi em lại nhờ bác ddtuyen chỉ giáo thêm
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

cuibapit07 nói:
ddtuyen nói:
Vậy hả Bác? Vậy dù sao em cũng có người cùng cảnh ngộ để chia sẻ:D Quyết tìm ra câu trả lời hen Bác. Chờ tiếp ý kiến của các Bác khác xem sao hén. À, cái ống ngắn này Bác mua ở đâu vậy? Trên xe em thì em chế nên nó hơi rộng, rút van một chiều ra dễ ợt hà.
Hi bác! Em đọc bên otf thấy có 1 bác chuyên kỹ thuật nói về cái vấn đề anh em mình thắc mắc rất kỹ! em pass nguyên văn nhé bác!

Nhà SX đã tính toán tối ưu các chi tiết máy, nhất là hệ thống EVAP và EMISSION (gọi nôm là Sử dụng triệt để nhiên liệu dùng cho xe & Bảo vệ môi trường). Ở Việt Nam bây giờ mới áp dụng chuẩn của Châu Âu về môi trường cũng là tín hiệu tốt rồi, nhưng đa số người sử dụng xe ở VN ko quan tâm lắm, hoặc vì lý do nào đó làm mọi cách để vượt qua được Đăng kiểm (thử khói). Nói thì dài dòng bây giờ đi vào vấn đề chính của cái "ống":

1. Tác dụng của ống này là Làm giảm áp lực trong máy thông qua van 1 chiều (PCV Valve) & tái sử dụng 1 phần nhiên liệu ko đốt hết bị lọt (blow-by gas) qua các séc-măng (piston rings) xuống thân máy. Khi máy chạy nóng với tốc độ cao thì chuyện này sẽ xảy ra, dù cho các séc-măng kín cho đến thế nào đi nữa. Vì thế cho nên đường ống đó nhà SX mới nối trực tiếp vào đường dẫn khí (air duct) sau bộ lọc khí để tái sử dụng triệt để những khí đó. Nôm na là như vậy.
Em ko phải dân động cơ, nhưng em không nghĩ như vậy đâu bác ạ.
Cái ống đó chỉ có tác dụng giảm áp cho khoang máy thôi; nó thông áp do khi nóng dầu bôi trơn bốc hơi.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Em mới đổi xe khác; xe mới này chạy thấy kim báo xăng xuống nhanh hơn so với xe cũ. Có bác nào chỉ em cách kiểm tra với.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

adng nói:
Em mới đổi xe khác; xe mới này chạy thấy kim báo xăng xuống nhanh hơn so với xe cũ. Có bác nào chỉ em cách kiểm tra với.
đổi matiz mới hả bác? đồng hồ mới xuống nhanh hơn nhưng bình quân xăng bn lít/100km?
 
Hạng B2
10/7/11
157
2
18
32
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

matiz hao bình acquy kinh khủng lắm các bác ơi. xe e cái loa sup khi gỡ chìa khoá ra nó vẫn cháy đèn nên e nghỉ nó là tác nhân gây hao acquy e nghỉ thế ko biết co đúng ko?:mad:
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

matiz9733 nói:
matiz hao bình acquy kinh khủng lắm các bác ơi. xe e cái loa sup khi gỡ chìa khoá ra nó vẫn cháy đèn nên e nghỉ nó là tác nhân gây hao acquy e nghỉ thế ko biết co đúng ko?:mad:

vậy thợ đấu nhầm dây ACC thành dây nóng trực tiếp nên đèn mới sáng vậy và làm hao bình. Đấu lại dây thôi.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

dawmgoodman nói:
adng nói:
Em mới đổi xe khác; xe mới này chạy thấy kim báo xăng xuống nhanh hơn so với xe cũ. Có bác nào chỉ em cách kiểm tra với.
đổi matiz mới hả bác? đồng hồ mới xuống nhanh hơn nhưng bình quân xăng bn lít/100km?
Em đổ kim chạy quá vạch F khoảng 2.5mm; hôm kia chạy đường trường cả đi lẫn về 200 km; đến giờ kim cao hơn vạch giữa khoảng 3mm (nằm ở 1/3 quãng giữa vạch 12 giờ và vạch kế nó ở bên phải).
Xe cũ của em cũ hơn, xy lanh bị hở hơn (ga to có khói xanh) vậy mà đi kim xăng nhích xuống ít lắm. Hôm trước các bác bàn về cái ống thông hơi trên nắp giàn cò; em ra bảo GM thay cho cái van 1 chiều thì họ nói không liên quan gì cả nên không thay. Họ kiểm tra xem thùng xăng có bị rò không nhưng không thấy. Họ lật tiếp cái ghế sau lên xem có làm sao không ở thùng xăng nhưng cũng không thấy.
Họ bảo đổ đầy bình (37lit) thì đi được 400km; em cho là quá ăn xăng nếu đi đường trường. Đi phố thì không nói nhưng xe trước em đi phố 100km chỉ hết 7-8 lít là cùng (bên em không có tắc đường, chỉ dừng đèn đỏ thôi).
 
Hạng B2
8/2/11
141
0
0
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Chào bác, bác có thể post hình cửa xe của bác cho em xem được không? Do em cũng đang xem mấy chiếc matiz 1999-2000 nhưng sao lại thấy bên trong cửa xe có chiếc đẹp chiếc xấu (đơn giản )quá, không biết có phải đó là xe taxi lên đời không? Tiện thể cho em hỏi là đới 1999-2000 bi giờ khoản bao nhiêu tiền vậy bác?
Cảm ơn bác trước nhe.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
42
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Đây là 1 tài liệu mà em tìm được của một bác trước khi em đi xem mặt rất nhiều em để cưới làm vợ 2 , để có được những kinh nghiệm dư lày lúc đầu em cũng phải hỏi han , tìm hiểu ở rất nhiều nơi , xem rất nhiều xe cũ và cuối cùng đành phải mua xe mới . Tuy nhiên em cũng có 1 số chia sẻ cho anh em OF không phải là bới lông tìm vết mà để để giúp đỡ anh em OF đánh giá được đúng giá trị thật của 1 chiếc xe ( Em chỉ bàn đến Matiz thôi nhớ ) nói thật với các cụ nhìn mấy chú thợ xe và gara nhập taxi thải 50 – 60 củ về sau 2 tháng thấy đem bày ở Gara gía đã lên 160 củ mà tiêu thụ mạnh lắm , em nhìn xót hết cả ruột .
Từ đầu năm đọc trên báo và trên mạng thấy xe Matiz Se giá chỉ tầm 150 -160 củ , em và vợ cả bàn nhau thấy rằng tương đối hợp lý nên bắt đầu công cuộc đi tìm vợ hai . Nhưng để tìm được 1 chiếc xe Matiz Se với giá như vầy thì thật là quá khó khăn , 90% những xe xem được là xe Taxi thải , 10% còn lại là xe của đúng chính chủ , xe gia đình thật nhưng giá của nó thì ôi thôi … từ 190 củ cho đến đắt bằng xe mới .
Đây là kinh nghiệm xem xe cũ của em ( chỉ xe Matiz thôi nhớ ) post lên đây hầu các cụ , mong giúp ích được cho các cụ đôi chút . Cụ nào thấy bài viết của em hữu ích thì vui lòng click vào cái cân cho em nhé …..
Phần 1 . Kiểm tra ngoại thất :
I . Kiểm tra biển số và tem kiểm định dán trên xe .
- Nếu biển số khác với đời xe thì chiếc xe của cụ chắc chắn là xe chuyển vùng từ địa phương khác về
- Lưu ý nhìn để so sánh giữa ngày đăng ký lần đầu và kỳ kiểm định ghi trên tem kiểm định nếu xe có tem kiểm định không rơi vào các mốc kiểm định theo quy định kể từ khi đăng ký thì rất dễ chiếc xe của cụ đã bị đổi sổ kiểm định ( có thể do chuyển vùng và xe bị lên đời đối với 1 số xe ghi rõ nhãn hiệu trên kiểm định như Matiz S – thành Se ) .
- Kiểm tra đời xe , biển xe , tem kiểm định , Sổ đăng kiểm là rất quan trọng nó có thể giúp các cụ sàng lọc ngay những xe Taxi thải (tem xanh đổi tem vàng ) , Xe lên đời , Xe taxi chuyển vùng
II . Kiểm tra Vỏ , Sơn ( cái này không quan trọng lắm )
- Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe chắc chắn các cụ sẽ ưng ý ngay , xe sạnh sẽ nước sơn bóng trông mới tinh nhưng đừng nhìn vào lớp sơn đó , cụ hãy mở hết các cánh cửa ra , kể cả cốp , kiểm tra các ốc vít , thanh nối và nước sơn trong khe cửa đó , ốc nhìn phải cũ , hơi gỉ ( cùng đời với xe ) , các ống bọc nhựa dây điện phải cũ , có chút lão hoá , nước sơn trong đó xỉn hơn bên ngoài và cũng phải có lấm tấm gỉ , nếu mở ra nhìn ốc và nước sơn trong các khe sâu đó mà còn mới tinh , sơn bóng như ngoại thất có nghĩa là xe của cụ vừa mới được sơn lại toàn bộ .
III . Kiểm tra tổng thê :
- Theo em được biết có 2 dạng xe taxi , xe của hãng và xe của tư nhân đem chạy taxi :
Đối với xe của Hãng thì gần như cái gì tháo ra được đều có dán tem của hãng , các cụ có thể kiểm tra rất dễ dàng tại cần gạt nước , đèn hậu , Spoiler … v.v … , Tất nhiên khi bán họ đã phải làm sạch , tuy nhiên loại tem này của họ vô cùng khó tẩy , cụ có thể nhìn nghiêng sáng vào các vị trí nghi ngờ sẽ phát hiện ra ngay những dấu vết tẩy xoá làm cho khu vực đó có bề mặt khác với những vùng lân cận .
Vấn đề nữa là lốp xe , với 1 chiếc xe (đá lại công tơ ) chỉ có 3 vạn km mà 1 là lốp xe quá mòn , hay lốp xe quá mới đều là điều không bình thường .
Một số xe Matiz cũ đời thấp S không có trợ lực nâng cấp thành SE thì cũng khó kiểm tra vì các thành phần đều lắp thêm được , tuy nhiên có thể kiểm tra 1 số đặc điểm khó sau đây :
- Phần hộp dầu trợ lực đa số dân buôn xe đều mua loại hàng bãi , nội địa của hàn xẻng , trên nắp hộp dầu toàn tiếng hàn xẻng , trong khi hộp dầu xịn thì là tiếng Anh
- Kiểm tra các ống tuy ô , nhiều xe mới lắp thì các ống tuy ô của bình dầu trợ lực thường mới hơn ( cái này dân buôn khôn lắm , ít ông dính )
- Phần Spoiler , nếu là SE thì spoiler phải có đèn có 2 loại spoiler : 1 loại có đèn ôm sát phần nhựa và có viền khít rất đẹp , 2 ốc bắt chìm ( đời mới ) và 1 loại spoiler có đèn và 4 ốc bắt ngoài ( đời cũ ) . Cái này em nghe tây đồn là Daewoo VN đặt hàng từ HQ nên ko có bán ngoài thị trường , 1 số xe đời S chế thêm đèn bằng cách mua Spoiler tàu ko đèn về khoét đèn ( cái này các cụ xem 2, 3 con SE xịn là phát hiện ra SE đểu ngay )
- Để lên đời S thành SE 1 số phần nhựa như các trụ ốp , hay tấm nắp để đồ sau xe thì lắp thêm rất dễ dàng và mình khó có thể phát hiện ra được , tuy nhiên có 1 lần em phát hiện ra 1 điều rất thú vị , đó là chú thợ xe lắp tấm nắp để đồ sau xe , cãi sống cãi chết là xe nguyên bản nhưng em lật cái tấm đó lên vô tình thấy nó dập cả ngày tháng sản xuất ở đằng sau …… cái tấm ấy trẻ hơn cái xe đến mấy tuổi
Phần 2 . Kiểm tra nội thất :
- Kiểm tra toàn bộ phần mặt táp lô , lưu ý vào những chỗ hay để dán đồng hồ tính tiền Taxi met tại các vị trí ở giữa , ở bên phụ , khi đã bị dán đồng hồ bằng keo thì rất khó tẩy trên taplô , thông thường khi xe đã ra đến cửa hàng rồi thì họ cũng tẩy vết keo đi , nhưng sơ qua chúng ta cũng vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt thường , phần lớn chúng được nguỵ trang bằng cách dán 1 món đồ trang trí nào đó lên để đè vào . Một số đồng hồ được lắp tại vị trí chờ của túi khí bên phụ thì họ sẽ lắp ở đó 1 cái đầu đĩa CD cũ
- Đặc biệt đối với taxi của hãng thường trên taplô có 1 số vị trí được dùi lỗ để kẹp chì hãy tìm kỹ những vết thủng ( có thể đã được bịt bằng keo và sơn giống màu taplô ) tại những vị trí mép nhựa tiếp giáp với nhau .
- Nếu là xe đời 2003 đến 2005 thì 1 số xe còn có vị trí khoan lỗ lắp “mắt thần” trên Tabi cửa nữa cơ , chú nào lười thay thì dễ bị phát hiện lắm
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
42
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Cái kim báo xăng của vợ 2 nhà em mấy hôm nay nó lại dở chứng lúc chạy lúc ko chạy các bác ạ, có bác nào có cách khắc phục chỉ giup em với. giờ đổ xăng cứ phải nhìn chỉ số công tơ mét để đổ tiếp ko chỉ sợ em no hết ăn lại nằm giữa đương thô