Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz
Một weekend phải trả học phí hơi nhiều các Bác ơi
Đầu tuần lập kế hoạch đầy tham vọng
cho cuối tuần gồm:
- Thay bóng đèn đồng hồ taplô cho sáng. Có 2 bóng bị toi. Trong tay có 3 bóng led của Bác Quangtin tặng.
- Thay dây cáp đồng hồ tốc độ. Kim đồng hồ bị giựt giựt, không êm.
- Gắn công tắc báo cửa mở cho 2 cửa sau.
Sáng thứ Bảy "đi chợ" An Dương Vương mua được một số thứ:
- Ghé Đức Xuân mua thêm một ít chân cắm (giá rẻ bèo):
Đèn đồng hồ taplô Matiz gồm 2 loại: 3 bóng lớn (chân cắm ớn) cấp ánh sáng nền cho đồng hồ và nhiều bóng nhỏ (chân cắm nhỏ) dùng cho các đèn báo vị trí. Các chân cắm lớn nhỏ đều có 2 tiếp điểm tiếp xúc với mạch điện trên bo mạch phía sau đồng hồ.
Ghé tiếp Vân Phát mua sợi dây cáp đồng hồ tốc độ (giá 150K):
Đi tìm hết An Dương Vương chẳng đâu có công tắc báo cửa mở của Matiz. Chạy qua Vidamco Sư Vạn Hạnh thì đang kiểm kho nên không bán hàng
. Thôi đành quay về Đức Xuân mua đại hai cái công tắc này (hàng second hand tháo từ xe xịn ra, giá 30K/cái):
Rồi xong. Hí hửng chạy về nhà để thực hiện chương trình "Em yêu khoa học". Trên đường về sự cố đầu tiên là bị quẹt xe té trầy đầu gối, rách mất cái quần tây An Phước
Thôi không sao, nó cũng hơi cũ rồi mà lại hơi bị rộng nữa
Chương trình Em yêu khoa học bắt đầu (mặc dù đầu gối đau quá):
1. Thay bóng đèn taplô nào:
Tháo đồng hồ táp-lô. Phần này em không chụp hình. Làm đúng theo hướng dẫn của Service Manual nè:
Nhưng sau khi mở 4 con ốc ra thì em chỉ rút đồng hồ ra được một chút vì vướng dây cáp đồng hồ tốc độ. Chả hiểu sao nó lại làm ngắn thế. Lúc này mình phải rút hai giắc điện ra trước, rồi nghiêng đồng hồ qua một bên, rồi thò tay vào rút dây đồng hồ ra. Dây zin của Matiz 1 nó cũng không như trong hình. Đầu cắm có chốt nhựa nên phải bấm vào chốt này thì mới rút dây ra được. Em loay hoay vụ này cả 30 phút mới lấy được đồng hồ ra.
Việc trước tiên là ướm thử dây cáp mới mua thì phát hiện là đầu cắm này không vừa:
Vậy là sợi này là của Matiz 2 rồi. Cái tội không mở ra xem trước rồi hãy đi mua. Một phần cũng vì cái tội chủ quan, cứ nghĩ là Matiz 1 và Matiz 2 giống nhau.
Thôi bỏ vụ thay dây cáp. Tập trung thay bóng đèn cho taplô sáng đẹp nào. Trước hết thay 3 bóng đèn led của Bác Quangtin vào vị trí 3 chân cắm lớn trong hình dưới.
Cắm giắc điện vào. Bật công tắc đờ mi. Đèn phụt sáng đẹp quá nhưng rồi tắt ngúm cả ba bóng. Kiểm tra, thay bóng, thay chân cắm cả buổi trời vẫn không bóng nào lên cả. Tháo riêng từng bóng ra, câu dây điện trực tiếp từ bình accu thử thì phát hiện một chân cắm và một bóng led đã toi. Chắc do chân cắm bị chạm điện dẫn đến cháy bóng led luôn. Thay chân cắm và bóng thường và cắm lại vào đồng hồ thì cả 3 đèn vẫn không sáng.
Lúc này em mới nghĩ đến khả năng đứt cầu chì. Kiểm tra tất cả cầu chì trong hộp bên trong xe, dưới taplô, chỗ chân trái:
Không có cái cầu chì nào đứt cả. Ra ngoài kiểm tra hộp cầu chì trong khoang máy thì phát hiện cầu chì 10A của đèn hậu trên phụ (tail lamp RH) bị đứt. Khi này đèn hậu và đèn đờ mi bên phụ không sáng. Chạy đi mua cầu chì về thay thì mọi thứ được khôi phục liền. Đèn đồng hồ taplô cũng sáng rồi. Mừng quá. Vậy là cầu chì đèn báo đồng hồ lại chung với đèn hậu và đèn đờ mi bên phụ.
Thôi đành thay cả ba bóng thường (vừa mua của Mastco) vào chứ chả lẽ 2 bóng led một bóng thường nó ra ánh sáng chẳng đồng bộ gì cả. Đèn báo seatbelt (bóng nhỏ) bị đứt nên em thay luôn. Tạm chấp nhận thế này:
Em vẫn giữ lại chụp nhựa màu xanh trên đầu bóng, vì nếu bỏ ra thì sáng lắm nhưng lại cho ra ánh sáng vàng khè thấy mà ghê.
Một phát hiện nữa là đồng hồ có sẵn các vị trí đèn báo cửa mở, đèn sương mù, airbag, ABS .... nhiều lắm, nhưng khi gắn bóng nhỏ vào thì tất cả đều không sáng. Vậy là phải nhờ thợ điện của Bác Vui can thiệp rồi. Thôi để sau vậy.
2. Gắn công tắc báo cửa mở cho 2 cửa sau:
Hai cái công tắc xịn mua của Đức Xuân không vừa cho Matiz mới đau
. Vì lỗ trên thân xe Matiz nhỏ xíu, công tắc xe khác đút vào không vừa. Thế là lại toi 60K. Cái tội đi mua không cầm theo mẫu.
Buồn chán quá, em đành tháo công tắc ở cửa trước ra các tiệm phụ tùng gần nhà thì mua được loại này giá 40K/cái. Không biết có bền không nữa:
Tháo ốp trụ B dưới ra nào:
Dây điện sẽ câu từ dây công tắc cửa trước, luồn qua chỗ cuộn dây seatbelt để ra lỗ gắn công tắc cửa sau. Đây là dây công tắc cửa trước, mở ốp trụ B ra là thấy liền.
Luồn dây là mất thì giờ nhất. Xỏ hoài nó không chịu ra đầu bên kia. Bên trong có vẻ chia nhiều ngõ ngách chứ không có thẳng ruột ngựa:
Đành dùng dây kẽm bắt đầu xỏ từ lỗ bắt công tắc:
Ra rồi. Mừng quá:
Cột dây điện rút ngược ra:
Sau đó nối vào công tắc:
Đầu kia đấu vào dây cửa trước:
Gắn công tắc vào vị trí và thử. Ngon lành cành đào: