Hạng C
15/12/09
798
2
16
38
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

bác cho em cái địa chỉ shop của A ngầu với anh hùng đi ... nhìn như em nhớ ko lầm bác A ngầu là gần chợ bến thành thì phải
080402cool_prv.gif

- mà sài bugi Ỉidium cải thiện cho xe dc nhiều lắm hả bác .... chắc chút nữa lên múc mới dc
033102beer_1_prv.gif

cho em cái địa chỉ anh ngầu luôn .... ^^
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/12/09
798
2
16
38
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

thôi kệ chắc cũng hơn bugi zin của xe chứ bác nhỉ @@
 
Hạng C
4/8/11
658
8
18
44
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Ferarri nói:
bác cho em cái địa chỉ shop của A ngầu với anh hùng đi ... nhìn như em nhớ ko lầm bác A ngầu là gần chợ bến thành thì phải
080402cool_prv.gif

- mà sài bugi Ỉidium cải thiện cho xe dc nhiều lắm hả bác .... chắc chút nữa lên múc mới dc
033102beer_1_prv.gif

cho em cái địa chỉ anh ngầu luôn .... ^^

nếu bác ko có thời gian thì alo cho bác phognnguyen bác ấy giao lun, A. Hùng thì shop Trần bình trọng gần ngã tư Trần bình trong an dương vương, A. ngầu khu nguyễn công trứ??? em ko nhớ chính xác lém!
 
Hạng C
15/12/09
798
2
16
38
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

okey ... hôm bữa lên shop a ngầu lần rồi mà ko nhớ chính xác đường gì chỉ nhớ số nhà 63 @@
 
Hạng B2
5/4/11
236
2
0
50
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

adng nói:
minhdangbk73 nói:
ddtuyen nói:
Em nghĩ bình Matiz 35Ah là đủ cho tất cả các thiết bị trên xe của Bác Dawngoodman. Lấy một ví dụ là bình xe Innova cũng 35Ah. Em thay 4 loa cánh cửa lớn, gắn thêm 1 loa supwoofer hơi sau cốp và 2 amplifier. Xe vẫn đủ điện và hoạt động bình thường. Chỉ có điều là thợ phải đi một sợi dây điện chuyên dùng trực tiếp từ bình accu đến 2 amplifier.

Em nghĩ việc cần làm nhất là kiểm tra xem máy phát có hoạt động tốt và sạc đủ điện cho bình accu không. Nếu thay bình accu lớn hoặc gắn thêm bình accu mà máy phát yếu thì việc hết bình và nằm đường chỉ là vấn đề thời gian thôi. Bình lớn thì lâu tèo hơn một chút.
Tui hoàn toàn đồng ý với Bác Tuyen
Các hãng sản xuất xe chắc chắn họ đã có tính toán vấn đề này rồi,bình 35Ah cũng quá đủ cho tất cả các thiết bị lắp thêm rồi,cái quan trọng nhất là lượng bù vào có cân bằng với lượng mất đi hay không mà thôi, chính vì vậy dynamo là quan trọng nhất
Bác Adng : <span style=""color: #ff0000;"">dynamo hư hỏng chủ yếu là IC ổn áp + Diod cầu chỉnh lưu mà thôi(hầu như các loại xe),với dòng xe Matiz bộ IC ổn áp + Diod cầu không có hàng spare part đâu Bác,chỉ còn cách thay mới hoặc dùng dynamo hãng xe khác VD Toyota chẵng hạn thay thế (như xe tui) cho rẻ(theo thông tin ga ra quen cho biết và bằng chứng họ đưa ra là cả chục dynamo Matiz I,II hoặc Matiz Joy mà họ đã thay thế bỏ ra) </span>
<span style=""color: #ff0000;""> Bác Da wm : trên thực tế khi xe nổ máy dynamo vừa có nhiệm vụ xạc bổ sung đồng thời vừa hỗ trợ cung cấp luôn cho các phụ tải(các thiết bị tiêu thụ điện) ,chính vì vậy nên có thể là nếu tăng lượng dự trữ lên gấp đôi( 2 bình ) thì tui chỉ sợ là càng làm cho bộ IC ổn áp + Diod chỉnh lưu thêm quá tải,tui xin khẳng định nếu quá tải thì sau 1 thời gian hiệu suất sẽ giảm và kéo theo sự hư hỏng </span>
Mặc khác khi sử dụng 2 bình song song sẽ có thể xảy ra trường hợp nếu 1 trong 2 bị lắng cặn đáy,kéo theo sụt áp cho bình còn lại gây ảnh hưởng hệ thống điện trên xe,trong thực tế đối với điện dân dụng và công nghiệp người ta chỉ ghép bình trong trường hợp do nhu cầu Ah quá cao,áp sử dụng đặc biệt (ví dụ như hệ thống máy phát điện từ 1000KVA trở lên)mà không có bình accu tương ứng hoặc giá quá đắt hoặc như các thiết bị dùng áp 36 hoặc 48 VDC nhập khẩu,mà ở VN không có loại accu nào có điện áp tương ứng thì mới chọn giải pháp ghép song song hoặc nối tiếp mà thôi
Còn vấn đề thay dynamo hãng xe khác cũng có 1 lí do mà tui nghĩ cũng hợp lí vì ví dụ như thay của Toyota, nếu như các Bác đi du ngoạn :),lỡ như trên đường đi bộ IC ổn áp + Diod chỉnh lưu hư thì ga ra nào cũng có hàng spare part thay thế (nghe ga ra quen nói vậy),chứ dynamo zin Matiz thì chỉ có thay nguyên cục mà thôi(sợ nhất là họ không có để mà thay)thì :mad::mad::mad:,mắc tiền nữa chứ :),ý tui thôi à nhe,không phải tui chê à nhe :)(vì tui bị 1 lần rồi,may là cách nhà chừng 30km,gọi ga ra quen mang 1 cái bình tổ chảng câu dây chạy về,hôm trc bị rồi mang cho 1 tiệm điện mất 1 buổi tháo ra hàn lại sửa lung tung,chạy đc nhưng hơi sợ không dám về ban đêm,sáng hôm sau mới về,chứ nữa đêm thì xe thành khách sạn luôn thì toi :D)
Không phải vậy đâu bác; bản chất của chúng nó khác nhau.
Máy phát hỏng hay bền phụ thuộc vào nhà sản xuất (độ tin cậy)
Câu hỏi cho bác là tại sao bác nói thay đồ Toy vào nó lại bên hơn? không lẽ Matiz được thiết kế để dùng đồ của Toy? Câu trả lời là không phải không ạ.
Máy phát cho dòng lớn thì xạc nhanh nhưng ắc quy sẽ mau hỏng; và ngược lại. Bác không tin nữa thì hỏi các cửa hàng xạc ắc quy họ có nhiều loại bộ xạc cho nhiều loại ắc quy hay không nhé. Nhà em ngày trước có sửa ô tô và xe máy, để chế bộ xạc rất đơn giản là lấy cái biến áp bất kỳ cho ra điện áp cần xạc tương ứng rồi chỉ cần tối thiểu 1 con diode là xong. Dĩ nhiên đó là cách nông dân nhất để có thể xạc được. Cái xạc đơn giản đó xạc cho đủ loại từ ắc quy 12V của xe máy cho tới ắc quy của xe Kamaz.
Còn hiện tại em gỡ cái cục UPS dành cho máy tính lấy cái đó làm bộ xạc và bộ kích điện cho cái ắc quy của em. Bên em trời lạnh với ắc quy cũ sẽ không phóng điện và phải nhờ tới cục UPS đó.

Yên tâm đi nhé mấy bác!
:DBác đọc không kỹ rồi,tui không nói là thay đồ Toy bền hơn,mục tiêu chủ yếu tui muốn chia sẽ là vấn đề hàng spare part thông dụng,ví dụ như Bác gặp trường hợp như tui trong chuyến về quê vợ Bình Phước ngày 30/4,lên trên đó nó bị hư dynamo và ga ra trên đó họ nói là bộ IC + Di od hoạt động không ổn định và họ không có hàng thay,ngay cả nguyên cục cũng không có,chỉ khắc phục tạm,còn nếu là Toy,Nissan... thì họ có,theo Bác có phải là tiến thoái lưỡng nan không,ga ra này chuyên về điện + dynamo mà thôi và có tiếng nha Bác,nếu như dynamo của Bác là loại thông dụng như Toy thì có phải tốt hon không hả Bác ?,rẻ tiền hơn,có sẵn và hầu như bất cứ ga ra nào cũng có bộ IC + Di od lẻ thay thế,tui chỉ muốn nói là nếu lỡ Bác nào bị hư thì nên tìm loại thông dụng rẻ tiền thôi mà ,Bác hiểu ý tui chứ ? :)
À quên Bác biết vị trí đặt dynamo của Matiz rồi mà ,rất thấp + la zang 13,chắc các nhà thiết kế của hãng không ngờ VN lại bị ngập dữ vậy :),đó chính là 1 trong những lí do không kém phần quang trọng về tuổi thọ dynamo
Còn câu hỏi của Bác là Matiz không lẽ dùng đồ của Toy ?,vấn đề này hơi khó tại vì khi sản xuất Matiz tui không chắc là Dynamo có phải do chính hãng chế tạo hay không,hay là đặt hàng của 1 Cty chuyên dynamo,ngay cả Toy cũng vậy,không riêng gì dynamo ví dụ bu gi chẵng hạn có nhiều hãng sx có thể dùng cho Matiz đc kia mà và nhiều thứ khác nữa,nếu Bác có đc thông tin về các chi tiết này thì đó chính là câu trả lời:)
Khi xạc cho accu có 2 chế độ xạc nhưng Bác chỉ nói có 1 mà thôi là xạc dòng(có thể là Bác quen),nhưng còn 1 chế độ nữa là xạc áp,nếu so sánh cả 2 về độ bền cho accu thì chế độ tối ưu là xạc áp,nhưng nếu xạc áp thời gian sẽ rất lâu,còn về vấn đề dòng lớn mau hư bình là đúng vì còn gọi xạc ép nhanh đầy nhưng rất dễ bị cong lắc và sẽ không hết hẵn cặn và chai lắc nhưng đây chỉ là vấn đề xạc bằng bộ xạc chứ không phải là dynamo,giống như tui đã nói trong dynamo sẽ có 1 bộ phụ kiện bao gồm IC ổn áp + Diod cầu chỉnh lưu toàn kỳ ( 4 Diod) dòng,áp xạc là do IC khống chế(tùy theo nhà sản xuất) chứ mình không là cho lớn nhỏ đc đâu Bác(trừ trường hợp Bác độ lại bộ này)
Nếu Bác dùng biến áp + 1 Diod thì chỉ là bộ chỉnh lưu bán phần mà thôi,mặc dù vẫn đc nhưng chỉnh lưu toàn phần vẫn ok hơn,accu bền hơn
Còn nếu muốn phục hồi accu cũ (loại nước) thì Bác có thể dùng biện pháp kích ngược,dùng kẹp + bộ xạc ghim vào cọc (- ) của bình,kẹp (-) bộ xạc vào cọc + bình ,ON CB vài giây Off CB,làm vài lần,sau đó xạc dòng nhỏ cho tới khi đồng hồ Ampere hạ hết mức,Off để nguội,đổ hết nước củ ra cho thật sạch cặn,cho acid mới vào,sẽ sử dụng đc thời gian nữa
 
Hạng B2
5/4/11
236
2
0
50
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

dawmgoodman nói:
hehe, vậy e thay 2 cục kia trước có tác dụng gì k bác, tks.
có chứ Bác ,quá tác dụng nữa là,lửa củi mà cứ mới là ngon hơn củ