Bác nói dài dòng mà nhiều chỗ lại mâu thuẫn.Cuối cùng thì thấy toàn các bác sales nhảy vào chém mà chẳng thấy bàn luận gì cả. Mình thì không phải là sales, cho nên chỉ có một vài ý kiến về việc xe của Toyota và hãng Toyota như thế này. Tất cả ý kiến của mình chỉ là ý kiến của một khách hàng "tiềm năng", không cuồng hãng nào, cho nên mình nghĩ là ý kiến của mình là trung lập.
1. "Xe của Toy có đẹp không"?
Mình cho là đẹp, lúc trước thì Vios và Innova có xấu thiệt, nhưng với phiên bản mới thì thấy không xấu. Hiện giờ thì chỉ thấy thằng Fortuner chưa ok, còn Altis hay Camry mới thì đều ok. Ở đây, chưa bàn đến chuyện là đám xe này đẹp hay xấu hơn xe của các hãng khác, nhưng chí ít là khi nhìn vào thì thấy không xấu ====> có thể mua được.
Từ lúc đi học đại học đến bây giờ, cũng vẫn thích Camry, cho nên các bạn đừng có nói Camry chỉ dành cho U 4x. Chuyện nhìn một cái xe nó có hợp mắt hay không cũng còn phụ thuộc vào nhiều thứ khác, nhưng chắc chắn một điều là ít ra người ta không thấy nó xấu thì mới có nhiều người mua nó như vậy. Các bạn có thể nói là các bạn thấy nó xấu, ok, không sao cả, nhưng điều đó không có nghĩa là những người thấy nó không xấu là có thẩm mỹ kém, hay già cỗi.
2. "Dân mình mua xe Toyota theo tâm lý bầy đàn, không biết tìm hiểu, không biết suy nghĩ"
Xe của Toyota không hề rẻ, nhất là những chiếc như Camry, Altis bây giờ cũng trên dưới 1 tỷ rồi. Như vậy, nếu người ta bỏ hơn tỷ ra mua Camry, và nếu người ta mua xe mà không cần tìm hiểu như các bạn nói, thì điều này chỉ có thể là do người đó có quá nhiều tiền. Mà nếu nhiều tiền như vậy thì người ta đi Mer hay BMW hết rồi.
Nhìn một cách công tâm, những người mua Camry chỉ có thể là người có tiền, nhưng không có quá nhiều tiền, là thuộc tip người "ăn chắc mặc bền". Với loại người này, chuyện xuống tiền mua một cái xe hơi đã được cân nhắc rất nhiều, chứ không phải là không tìm hiểu.
3. "Xe của Toyota có option kém, vò mỏng, không đáng với giá tiền"
So với các xe của hãng khác, đúng là xe của Toyota ít option hơn, hay nói một cách chính xác ra là "mắc hơn" các xe khác, vì nếu tăng tiền lên mua phiên bản cao cấp hơn thì option của Toyota cũng 8-10 so với các hãng khác. Như vậy, cuối cùng, chuyện option ít hay nhiều cũng chỉ nằm ở chuyện là mắc hay rẻ. Mà chuyện mắc hay rẻ là do tuỳ quan điểm mỗi người, có người thấy là đáng, là phù hợp với nhu cầu thì là rẻ, còn ngược lại là mắc.
Có thể nói, sau hơn 2 năm tìm hiểu xe hơi trên OS, mình thấy chuyện thành công của Toyota ở Việt Nam là có lý do của nó, chứ không phải chỉ vì "dân mình cuồng Toyota" như các bạn nói. Lấy ví dụ ngay như bản thân mình, sau 2 năm tìm hiểu thông tin về xe hơi, thì mình hơn nghiêng về Toyota. Mình sẽ phân tích lý do ở đây như là một ví dụ cho biết tại sao xe của Toyota được ưa chuộng:
1. Xe của Toyota không xấu. Cái này không cần phân tích nhiều, chỉ là ý thích của mỗi người. Nhưng mình nghĩ phần lớn dân Việt Nam sẽ dễ chấp nhận thiết kế của Toyota.
2. Chi phí vận hành của Toyota chắc chắn là không cao, vì mình ít khi nào thấy mọi người trong diễn đàn nói chi phí vận hành một chiếc Toy là rất cao. Các bạn trong diễn đàn đều nói là xe Hàn, xe Đức, xe Mỹ cũng tiết kiệm xăng, nhưng cũng không có ai nói xe của Toy không tiết kiệm xăng, mà gần như mọi người đều đồng ý là xe của Toy thuộc loại tiết kiệm và bền. Có thể các hãng khác cũng bền, nhưng cũng có ý kiến này ý kiến nọ. Trong khi mọi người trong OS đều đồng ý là Toy lành.
3. Sửa chữa, bảo hành, bảo trì của Toy thuộc loại tốt. Mình thấy có nhiều topic trong các hãng xe khác đều phàn nàn về dịch vụ sửa chữa kém, phải đợi linh kiện thay thế lâu, ít showroom. Thêm vào đó, xe của Toy đã quá quen thuộc với dân Việt, nên nếu có sửa ngoài thì chắc chắn cũng dễ kiếm thợ hơn các hãng khác, nên mỗi lần đi tỉnh mà cần sửa chữa cũng không lo lắng quá. Như vậy thì rõ ràng mua xe Toy khiến mình cảm thấy yên tâm.
4. Động cơ, máy móc của Toy bị chê là yếu, nhưng mình nghĩ là đủ xài. Mọi người hay nói là thích xe có cảm giác vọt, vượt mặt nhanh, nhưng mình nghĩ phần lớn người mua xe cũng sẽ không quá quan trọng mấy cái này, vì cái cảm giác vọt vượt gì đó cũng chưa phải là cái quan trọng nhất trong việc chọn xe của dân mình, miễn sao nó đừng quá tệ là được. Có thể các hãng khác mang lại cảm giác lái tốt hơn, nhưng rõ ràng Toy không quá tệ, đủ xài, vậy là đủ.
5. Nhu cầu về option của mình cũng đơn giản, không cần full hay quá nhiều, chỉ cần đáp ứng yêu cầu cơ bản là đủ, và xe phải rộng rãi. Mấy cái yêu cầu này thì mĩnh nghĩ xe của Toy cũng tạm tạm. Mình nghĩ ở điểm này thì phần lớn dân Việt Nam cũng sẽ giống mình. Lý do là do dân mình còn nghèo, vẫn quen thuộc và hài lòng với một xe 2 bánh thì chuyển lên một cái xe 4 bánh là đã sướng lắm rồi. Mình không phủ nhận có nhiều option hơn thì sướng hơn nhưng rõ ràng nếu có ít option đi cũng không sao.
Nói tóm lại, với người hay lên OS như mình, thì mình vừa lòng với Toy, chỉ có một cái không vừa lòng là trang thiết bị an toàn, mà cụ thể là túi khí. Vì mình không có nhu cầu đi xa, nếu mua xe cũng 95% là đi lòng vòng trong thành phố, đi quãng đường ngắn, còn nếu có đi xa thì mình cũng chạy chậm nên mấy cái ABS hay CC, hay cảm giác vọt, ... cũng không quan trọng, nhưng cái túi khí thì nên có nhiều cho an tâm.
Với tiêu chuẩn như thế này thì đảm bảo em Cam 2.0E 2015 hơi bị ngon, đi trong thành phố thì quá ok, đi xa cũng rất ổn, chỉ ghê cái là chỉ có 2 túi khí. Nếu dân mình vốn dĩ không quan tâm đến số lượng tụi khí thì đúng là rất có thể Mazda 2.0 cạnh tranh không nổi. Bản 4 túi khí thì giá chênh nhiều quá, tính ra hơn 100 triệu, mặc dù từ 2.0 thành 2.5 nhưng mình không cần 2.5. Mà mình nghĩ nếu đã lên thì lên hẳn luôn thằng 7 túi khí, bỏ thêm cũng không bao nhiêu mà an toàn hơn hẳn.
Nói tóm lại, nếu ít tiền thì sẽ mua Kia Morning, nhiều hơn một chút thì Fiesta, nhiều hơn nữa thì cân nhắc Focus, Mazda3 (vì Altis chỉ có 2 túi khí), còn rất nhiều tiền thì Cam 7 túi khí. Không chọn Mer hay BMW vì đơn giản là thấy hơi đau lòng cho chi phí vận hành + bảo dưỡng.
Tổng kết ý của bác Toy cái gì cũng dở dở:
- Thiết kế nhắm tới 4x nhưng cố cho tý thể thao vào nhìn có phần kệch cỡm,
- tùy chọn rất ít muốn cao phải chi quá nhiều,
- vận hành ì ạch chòng chành, xe chấm lớn mà yếu lại ăn xăng do công nghệ động cơ và hộp số từ năm 80 chưa cải tiến,
- giá cả phải nói là rất đắt khi mà ở nước ngoài nó rẻ nhất ở VN đắt nhất cùng phân khúc,
- chất lượng dịch vụ kém, nhìn ở góc độ trách nhiệm với khách hàng, tôn trọng khách hàng, thái độ với khách hàng, giữ lời hứa với khách hàng. Người Nhật là người biết giữ uy tín với khách hàng số 1 thế giới, về VN chầy bửa như vậy là do nó k tôn trọng Lãnh đạo VN, những thằng chỉ biết ăn đớp và vô trách nhiệm với chính người dân ngu muội của mình thì k lý do gì nó tôn trọng khách hàng VN, vừa chặt chém vừa chửi khách lợi nhuận cao chi phí market giảm tội gì k làm. Muốn đc tôn trọng chính khách hàng phải tự thông minh lên.
Nhà e cũng mua một con Toy cũ năm ngoái innova2010 một chủ giá 350tr, có thể nói là chấp nhận đc vì cái giá đó là cắm bị đứt. Còn những yếu tố khác e k chấp nhận đc điểm gì, nó để chở lợn thì hợp hơn.
Có thể kết luận theo ý của bác là: Toy nó dở dở thì người mua Toy khó mà bình thường cho đc.