Hạng C
9/9/14
924
22.650
93
Có thể chia ra như sau: mua xe cho công ty với mục đích kinh doanh và mua xe cho gia đình với mục đích sử dụng, hoặc là mua xe phục vụ cả 2 vấn đề trên.

1. Xe mua cho công ty để kinh doanh: có thể chia ra làm ba loại, mua xe cho sếp/cho bản thân mình đi để ngoại giao, mua xe chở nhân viên và mua xe cho thuê với mục tiêu kinh doanh.

Với hai loại xe sau thì Toyota hoàn toàn có ưu thế. Vì mua xe chở nhân viên thì cần một cái xe to, rộng rãi, option chẳng có gì cũng được, vỏ có mỏng, ít túi khí, đi có chao đảo hay không, máy yếu hay không, nóng hay không, thì mặc kệ thằng nhân viên ngồi trong. Tương tự là xe cho thuê kinh doanh. Cái đặc biệt cần là phải rẻ, chi phí vận hành thấp, sửa chữa dễ, dễ bán lại ===> Innova cực kỳ chuẩn. Trên thị trường cũng có vài em 7 chỗ nhưng đều chật hơn Innova và khả năng bán lại, giữ giá càng không so được.

Với xe mua dùng cho mục đích ngoại giao thì có thể chia nhỏ ra cho hai loại khách hàng, loại có nhiều tiền, không quan tâm đến những tiêu chí khác thì mua Mer/BMW, loại có ít tiền hơn thì sẽ phân vân giữa K5, Sonata, Mazda6, Camry, hoặc ít hơn nữa thì chọn giữa K3, Mazda3 và Altis. Tiêu chí cũng giống như trên, cái xe cũng cần phải tiện lợi trong việc bảo hành bảo trì (cần sửa là sửa được ngay, không cần chờ đợi linh kiện), cái xe phải "lành", ít hỏng hóc (mấy em xe Đức vì quá xịn nên dễ báo lỗi tùm lum), dễ bán lại, và đặc biệt là vì mua xe với mục đích cho mình đi nên cần êm ái, và cần cái thương hiệu không quá kém. Với các tiêu chuẩn trên thì bỏ K5, Sonata qua một bên vì rõ ràng thương hiệu không bằng Toyota. Có thể nói, Toyota không so được với Mer/BMW về option/thương hiệu/cảm giác lái nhưng hơn ở chi phí, độ lành của máy; cũng không bằng Sonata/K5/K3 về giá/option nhưng hơn về thương hiệu, độ êm ái của xe, độ lành của máy móc. Vì vậy, mua Toyota "an toàn" hơn nhiều, cân đối về tổng thể các nhu cầu hơn các hãng khác. Đây là lý do tại sao lúc suy nghĩ chơi chơi thì ai cũng thấy Camry không đáng, nhưng nếu đặt tiền mua thì người ta sẽ chọn cái "an toàn" nhất, cân đối nhất. Điều duy nhất mà có thể chê được Toyota là ở chỗ trang thiết bị an toàn.

Ngoài ra, phân tích ở trên cũng cho thấy lý do tại sao Mazda6, Mazda3 bán chạy hơn Kia hay Hyundai, nhưng kém hơn Toyota. Mazda cũng tương tự như Toyota, cũng là xe Nhật, xe đi cũng êm ái, giá lại rẻ hơn Toyota đáng kể, option nhiều hơn nếu cùng phân khúc hoặc mức giá. Nhưng Mazda vẫn thua Toyota ở chỗ dịch vụ sửa chữa, độ lành của xe cần thời gian kiểm chứng, xe chật hơn Toyota. Cho nên với phân khúc như Camry thì Mazda6 không đọ lại (dù giá rẻ hơn, option nhiều hơn nhưng các tiêu chí như thương hiệu, khả năng sửa chữa, độ lành của xe lại không bằng, mà mua xe ở phân khúc này thì người ta cần mấy cái tiêu chí kia hơn là tiêu chí giá hay option) nhưng Mazda3 có thể ăn được Altis vì mức giá rẻ hơn quá nhiều (người mua xe phân khúc này thì giá và option là cái quan trọng nhất).

2. Mua xe cho gia đình sử dụng: tức là thuần tuý mua cái xe hơi đi cho vui, đi ăn uống, đi chơi với gia đình, tránh mưa tránh nắng, tức là thuần tuý không liên quan gì đến vấn đề làm ăn. Mình là loại nếu có mua 4 bánh thì sẽ mua với mục đích như thế này.

Với loại khách hàng này, chiếc xe sẽ giống như là một loại "tiêu sản", càng sử dụng thì càng thiệt hại, bỏ tiền ra mua cái xe là thấy "lỗ" ngay lập tức. Người ta mua xe để làm ăn thì ít ra cái xe còn tạo ra thu nhập để khấu hao chính nó và nuôi nó. Còn mình mua xe chỉ để đi vòng vòng chơi thì thuần tuý là chỉ có chi phí: chết vốn, phải thuê tài xế, nếu không có tài xế thì phải tự lái rất mệt mỏi với đường phố đông đúc, phải lo ngay ngáy chuyện hư xe, phải lo chuyện mất gương, trầy xước, phải lo mấy chuyện kẹp bánh mì, bị ăn vạ ... Cho nên, với loại khách hàng như thế này, tiêu chí mua xe sẽ nằm ở mấy điểm sau:

Một là, cái xe 4 bánh đó phải "tiện lợi". Đây là tiêu chí quan trọng nhất, vì bản thân cái xe đã là "tiêu sản" rồi mà nếu còn phải mệt mỏi khi sử dụng nó thì mua cái xe 4 bánh làm gì nữa. Tiện ở đây tức là không gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Tức là muốn cái xe của mình phải "lành", ít hư hỏng vặt, nếu có hư hỏng thì phải dễ sửa, phải dễ kiếm chỗ sửa, thợ sửa/dịch vụ sửa chữa phải tốt, mình không muốn cái cảm giác đi sửa mà cứ phải lo nhân viên bào trì/bảo hành có tay nghề kém. Muốn cái xe của mình ít bị chú ý, ít bị trộm gương, có bị trộm thì tìm linh kiện thay thế rẻ. Muốn cái xe của mình phải bền bỉ, phục vụ càng lâu càng tốt để khỏi mất công đổi xe khác. Các tiêu chí này thì Toyota đứng đầu các hãng, option thì có thể gắn thêm chứ mấy cái "tiện lợi" ở trên thì có muốn gắn cũng không được.

Hai là muốn cái xe phải êm ái, rộng rãi để gia đình mình thoải mái. Vì mua xe cho gia đình nên mình chỉ là thằng tài xế, nếu có nhiều tiền thì mua cái xe mà cả tài xế và người ngồi sau đều hưởng thụ được, nhưng nếu ít tiền thì phải ưu tiên cho gia đình mình ngồi sau. Toyota hiểu được cái tâm lý này nên nó cho ra đời những cái xe rộng rãi để phục vụ tốt người ngồi sau, và cắt giảm những thứ phục vụ cho tài xế như: Star/stop, Cruise Control, ghế điện, máy không vọt, màn hình điều khiển, máy lạnh chỉnh tay .... Nó cắt giảm kể cả một số thứ có lợi cho người ngồi sau như hai giàn lạnh, xe đi bồng bềnh, ít túi khí, nhưng nó cũng biết dân mình chủ yếu mua xe để đi lòng vòng thành phố, nên mấy cái này khách hàng có thể bỏ qua. Ở tiêu chí này thì xe Toyota không phải là tốt nhất, nhưng nó vẫn đảm bảo là khách hàng ok với nó.

Tiêu chí cuối cùng là xe phải an toàn. Cái này thì nói thiệt là Toyota làm không tốt. Altis cả 2 bản đều chỉ có 2 túi khí. Camry mà 7 túi khí thì mắc quá. Innova và Vios thì cũng thế, ít túi khí quá, cũng ít các option an toàn khác.

Nói tóm lại, với thu nhập của dân mình, một chiếc 4 bánh vẫn là một thứ có giá trị rất lớn. Có thể các bạn sẽ nói là mua xe là phải hưởng thụ, phải có option nhiều, cứ mua đi được 2-3 năm là đổi. Nhưng với nhiều người, không phải nói đổi xe là đổi, không phải nói muốn hưởng thụ là hưởng thụ, vì đúng là xe xịn, nhiều option, máy mạnh thì sướng thật, nhưng nó còn phải cân đối với các tiêu chí khác nữa. Người ta không chọn KIA, Huydai mặc dù biết là option nhiều, đi sướng, vì không ai đảm bảo là cái xe đó sẽ bền. Người ta không chọn Mazda3 mà chọn Altis vì Altis ngồi vẫn rộng rãi hơn. Người ta không chọn Mer/BMW vì chi phí quá cao, vì sợ sau 5 năm sử dụng sẽ phát sinh lỗi lặt vặt.

Câu kết, Toyota không phải là xe tốt nhất, ai cũng biết, nhưng để mua một cái 4 bánh "an toàn" nhất thì Toy gần như số 1 hoặc số 2. Đến khi nào mà thu nhập của dân mình tăng lên, mua một cái xe 4 bánh cũng chỉ như mua một cái xe máy, thì tự nhiên người ta sẽ xem nó là bình thường và sẵn sàng mua xe hãng khác để trải nghiệm. Còn với mức thu nhập như thế này, thì chỉ có người giàu mới mua 4 bánh, mà giàu thì tự nhiên yếu tố giá chỉ là tiêu chí thứ 3 hoặc thứ 4 khi mua xe, cái quan trọng hơn vẫn là "tiện"
 
Hạng F
15/11/14
10.731
94.499
113
56
Sài Gòn
100tr là có cất bớt vô đế giày để dành chăn rau rồi hả bác Tr?
Mà bác Nô kể còn thiếu khúc sau khi coi phim rồi? Sau xem phim là phải đóng phim xong nằm thở hắt ra.... thương ghê vậy... đời rõ khổ.
Ối Rời, đúng là cái nhà bác Gân, em cười chảy cả nước Mắt ...!!!!!
 
Hạng F
15/11/14
10.731
94.499
113
56
Sài Gòn
E nghĩ bác nên mua thêm muối IOT về ăn thêm, tốt cho trí não, bác ăn lạt thế ko tốt !
Mèo chạy cong đuôi, chó mới cụp đuôi. Bác lai tạp chó với mèo như thế e nghĩ ko ổn đâu ạ. Ko khéo sau này bác dạy con của bác: mẹ vợ của bố là là mẹ của con thì chúng nó chết mất !
Bác có ngẩng mặt lên trời hận đời nhớ mang khẩu trang bác nhé, e khuyên thật lòng. E chỉ sợ lúc bác quên mà "đớp" không khí thì thối lắm ạ :)
E kính bác vì sự kiên nhẫn và độ trơ hơn xi măng !
Chúc bác ngủ ngon :)
Ối Rời, chít thằng bé!!!!!
 
Hạng F
15/11/14
10.731
94.499
113
56
Sài Gòn
Hạng F
15/11/14
10.731
94.499
113
56
Sài Gòn
Cái j ũng có giá trị riêng, và định giá nó mắc rẻ qua cách nhìn của mình, bác ăn tô phở 50k khen ngon và nói những người ăn phở 500k là ngu thì ko đc
Bác Nô mà lỡ đưa hình ảnh cặp Loa Tỏi dzưỡi lên đây, chắc là lại bị chởi là NU và là người có Lỗ Tai Tiên nghe loa không đúng giá trị thật!!! Hà hà
 
Hạng F
3/10/14
8.359
50.607
113
Có thể chia ra như sau: mua xe cho công ty với mục đích kinh doanh và mua xe cho gia đình với mục đích sử dụng, hoặc là mua xe phục vụ cả 2 vấn đề trên.

1. Xe mua cho công ty để kinh doanh: có thể chia ra làm ba loại, mua xe cho sếp/cho bản thân mình đi để ngoại giao, mua xe chở nhân viên và mua xe cho thuê với mục tiêu kinh doanh.

Với hai loại xe sau thì Toyota hoàn toàn có ưu thế. Vì mua xe chở nhân viên thì cần một cái xe to, rộng rãi, option chẳng có gì cũng được, vỏ có mỏng, ít túi khí, đi có chao đảo hay không, máy yếu hay không, nóng hay không, thì mặc kệ thằng nhân viên ngồi trong. Tương tự là xe cho thuê kinh doanh. Cái đặc biệt cần là phải rẻ, chi phí vận hành thấp, sửa chữa dễ, dễ bán lại ===> Innova cực kỳ chuẩn. Trên thị trường cũng có vài em 7 chỗ nhưng đều chật hơn Innova và khả năng bán lại, giữ giá càng không so được.

Với xe mua dùng cho mục đích ngoại giao thì có thể chia nhỏ ra cho hai loại khách hàng, loại có nhiều tiền, không quan tâm đến những tiêu chí khác thì mua Mer/BMW, loại có ít tiền hơn thì sẽ phân vân giữa K5, Sonata, Mazda6, Camry, hoặc ít hơn nữa thì chọn giữa K3, Mazda3 và Altis. Tiêu chí cũng giống như trên, cái xe cũng cần phải tiện lợi trong việc bảo hành bảo trì (cần sửa là sửa được ngay, không cần chờ đợi linh kiện), cái xe phải "lành", ít hỏng hóc (mấy em xe Đức vì quá xịn nên dễ báo lỗi tùm lum), dễ bán lại, và đặc biệt là vì mua xe với mục đích cho mình đi nên cần êm ái, và cần cái thương hiệu không quá kém. Với các tiêu chuẩn trên thì bỏ K5, Sonata qua một bên vì rõ ràng thương hiệu không bằng Toyota. Có thể nói, Toyota không so được với Mer/BMW về option/thương hiệu/cảm giác lái nhưng hơn ở chi phí, độ lành của máy; cũng không bằng Sonata/K5/K3 về giá/option nhưng hơn về thương hiệu, độ êm ái của xe, độ lành của máy móc. Vì vậy, mua Toyota "an toàn" hơn nhiều, cân đối về tổng thể các nhu cầu hơn các hãng khác. Đây là lý do tại sao lúc suy nghĩ chơi chơi thì ai cũng thấy Camry không đáng, nhưng nếu đặt tiền mua thì người ta sẽ chọn cái "an toàn" nhất, cân đối nhất. Điều duy nhất mà có thể chê được Toyota là ở chỗ trang thiết bị an toàn.

Ngoài ra, phân tích ở trên cũng cho thấy lý do tại sao Mazda6, Mazda3 bán chạy hơn Kia hay Hyundai, nhưng kém hơn Toyota. Mazda cũng tương tự như Toyota, cũng là xe Nhật, xe đi cũng êm ái, giá lại rẻ hơn Toyota đáng kể, option nhiều hơn nếu cùng phân khúc hoặc mức giá. Nhưng Mazda vẫn thua Toyota ở chỗ dịch vụ sửa chữa, độ lành của xe cần thời gian kiểm chứng, xe chật hơn Toyota. Cho nên với phân khúc như Camry thì Mazda6 không đọ lại (dù giá rẻ hơn, option nhiều hơn nhưng các tiêu chí như thương hiệu, khả năng sửa chữa, độ lành của xe lại không bằng, mà mua xe ở phân khúc này thì người ta cần mấy cái tiêu chí kia hơn là tiêu chí giá hay option) nhưng Mazda3 có thể ăn được Altis vì mức giá rẻ hơn quá nhiều (người mua xe phân khúc này thì giá và option là cái quan trọng nhất).

2. Mua xe cho gia đình sử dụng: tức là thuần tuý mua cái xe hơi đi cho vui, đi ăn uống, đi chơi với gia đình, tránh mưa tránh nắng, tức là thuần tuý không liên quan gì đến vấn đề làm ăn. Mình là loại nếu có mua 4 bánh thì sẽ mua với mục đích như thế này.

Với loại khách hàng này, chiếc xe sẽ giống như là một loại "tiêu sản", càng sử dụng thì càng thiệt hại, bỏ tiền ra mua cái xe là thấy "lỗ" ngay lập tức. Người ta mua xe để làm ăn thì ít ra cái xe còn tạo ra thu nhập để khấu hao chính nó và nuôi nó. Còn mình mua xe chỉ để đi vòng vòng chơi thì thuần tuý là chỉ có chi phí: chết vốn, phải thuê tài xế, nếu không có tài xế thì phải tự lái rất mệt mỏi với đường phố đông đúc, phải lo ngay ngáy chuyện hư xe, phải lo chuyện mất gương, trầy xước, phải lo mấy chuyện kẹp bánh mì, bị ăn vạ ... Cho nên, với loại khách hàng như thế này, tiêu chí mua xe sẽ nằm ở mấy điểm sau:

Một là, cái xe 4 bánh đó phải "tiện lợi". Đây là tiêu chí quan trọng nhất, vì bản thân cái xe đã là "tiêu sản" rồi mà nếu còn phải mệt mỏi khi sử dụng nó thì mua cái xe 4 bánh làm gì nữa. Tiện ở đây tức là không gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Tức là muốn cái xe của mình phải "lành", ít hư hỏng vặt, nếu có hư hỏng thì phải dễ sửa, phải dễ kiếm chỗ sửa, thợ sửa/dịch vụ sửa chữa phải tốt, mình không muốn cái cảm giác đi sửa mà cứ phải lo nhân viên bào trì/bảo hành có tay nghề kém. Muốn cái xe của mình ít bị chú ý, ít bị trộm gương, có bị trộm thì tìm linh kiện thay thế rẻ. Muốn cái xe của mình phải bền bỉ, phục vụ càng lâu càng tốt để khỏi mất công đổi xe khác. Các tiêu chí này thì Toyota đứng đầu các hãng, option thì có thể gắn thêm chứ mấy cái "tiện lợi" ở trên thì có muốn gắn cũng không được.

Hai là muốn cái xe phải êm ái, rộng rãi để gia đình mình thoải mái. Vì mua xe cho gia đình nên mình chỉ là thằng tài xế, nếu có nhiều tiền thì mua cái xe mà cả tài xế và người ngồi sau đều hưởng thụ được, nhưng nếu ít tiền thì phải ưu tiên cho gia đình mình ngồi sau. Toyota hiểu được cái tâm lý này nên nó cho ra đời những cái xe rộng rãi để phục vụ tốt người ngồi sau, và cắt giảm những thứ phục vụ cho tài xế như: Star/stop, Cruise Control, ghế điện, máy không vọt, màn hình điều khiển, máy lạnh chỉnh tay .... Nó cắt giảm kể cả một số thứ có lợi cho người ngồi sau như hai giàn lạnh, xe đi bồng bềnh, ít túi khí, nhưng nó cũng biết dân mình chủ yếu mua xe để đi lòng vòng thành phố, nên mấy cái này khách hàng có thể bỏ qua. Ở tiêu chí này thì xe Toyota không phải là tốt nhất, nhưng nó vẫn đảm bảo là khách hàng ok với nó.

Tiêu chí cuối cùng là xe phải an toàn. Cái này thì nói thiệt là Toyota làm không tốt. Altis cả 2 bản đều chỉ có 2 túi khí. Camry mà 7 túi khí thì mắc quá. Innova và Vios thì cũng thế, ít túi khí quá, cũng ít các option an toàn khác.

Nói tóm lại, với thu nhập của dân mình, một chiếc 4 bánh vẫn là một thứ có giá trị rất lớn. Có thể các bạn sẽ nói là mua xe là phải hưởng thụ, phải có option nhiều, cứ mua đi được 2-3 năm là đổi. Nhưng với nhiều người, không phải nói đổi xe là đổi, không phải nói muốn hưởng thụ là hưởng thụ, vì đúng là xe xịn, nhiều option, máy mạnh thì sướng thật, nhưng nó còn phải cân đối với các tiêu chí khác nữa. Người ta không chọn KIA, Huydai mặc dù biết là option nhiều, đi sướng, vì không ai đảm bảo là cái xe đó sẽ bền. Người ta không chọn Mazda3 mà chọn Altis vì Altis ngồi vẫn rộng rãi hơn. Người ta không chọn Mer/BMW vì chi phí quá cao, vì sợ sau 5 năm sử dụng sẽ phát sinh lỗi lặt vặt.

Câu kết, Toyota không phải là xe tốt nhất, ai cũng biết, nhưng để mua một cái 4 bánh "an toàn" nhất thì Toy gần như số 1 hoặc số 2. Đến khi nào mà thu nhập của dân mình tăng lên, mua một cái xe 4 bánh cũng chỉ như mua một cái xe máy, thì tự nhiên người ta sẽ xem nó là bình thường và sẵn sàng mua xe hãng khác để trải nghiệm. Còn với mức thu nhập như thế này, thì chỉ có người giàu mới mua 4 bánh, mà giàu thì tự nhiên yếu tố giá chỉ là tiêu chí thứ 3 hoặc thứ 4 khi mua xe, cái quan trọng hơn vẫn là "tiện"
E kính bác 1 like :)