Ngay tại Thái Lan, đất nước cực kỳ chuộng bán tải. Isuzu D-Max và Toyota Hilux đang là 2 chiếc xe bán chạy nhất trong thời gian dài và các đối thủ như Ford Ranger, Mitsubishi Triton đều “hụt hơi” trong việc cạnh tranh với Hilux và D-Max. Thế nhưng tại Việt Nam, hoàn cảnh của Hilux và D-Max lại hoàn toàn trái ngược khi thời gian dài nằm trong nhóm xe bán tải bán ế nhất.[pagebreak][/pagebreak]
Như các bác đã biết thì Thái Lan là đất nước cực kỳ chuộng dòng bán tải và cũng cực kỳ “cuồng” xe Nhật. Tại Thái Lan, bán tải luôn là dòng xe có doanh số cao nhất và chiếc xe bán chạy nhất cũng là bán tải.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngôi vị chiếc xe bán chạy nhất phân khúc bán tải và cũng là bán chạy nhất tại Thái Lan thường được tranh giành bởi 2 mẫu xe Toyota Hilux và Isuzu D-Max. Mitsubishi Triton có vài tháng doanh số cũng mấp mé nhưng không thể xoắn ngôi được Hilux và D-Max. Riêng trong những tháng cuối năm 2016 và đầu 2017 thì Hilux và D-Max thay nhau “làm mưa làm gió” tại Thái Lan.
Cụ thể, theo doanh số xe tháng 11, Hilux là chiếc xe bán chạy nhất với 11.518 xe. Xếp thứ 2 là Isuzu D-Max 9.925 xe. Xếp thứ 3 là Ford Ranger với danh số khá xa là 2.998 xe.
Sang tháng 12, Hilux tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất với 14.485 xe. Xếp thứ 2 vẫn là Isuzu D-Max với 12.907 xe. Xếp thứ 3 vẫn là Ford Ranger với 4.006 xe.
Sang tháng 01/2017, ngôi vị chiếc xe bán chạy nhất là Isuzu D-Max với 11.276 xe. Hilux có doanh số đột ngột giảm mạnh gần 1/2 xuống còn 6.920 xe. Xếp thứ 3 vẫn là Ford Ranger với 2.753 xe.
Lý giải cho việc doanh số cực cao của Hilux và D-max tại Thái, một số chia sẻ từ các chuyên trang về xe hơi tại đây cho biết, dân Thái chuộng Hilux và D-Max là do các phiên bản thấp trang bị ca-bin đơn bán rốt tốt do đặc tính là giá thành thấp, cực kỳ bền và nhiều trạm bảo hành, bảo dưỡng, thêm nữa là rất tiết kiệm nhiên liệu được nông dân ưa chuộng. Các phiên bản cao cấp thì chủ yếu dân ở các thành phố lớn như Bangkok sẽ ưu tiên mua Ranger Wildtrak.
Trái ngược với Thái Lan, tại Việt Nam, Hilux và D-Max có doanh số thấp và thường ở vị trí giữa và cuối bảng xếp hạng trong phân khúc bán tải và chưa từng có mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 2-3 năm nay.
Để so sánh với Thái Lan, doanh số 2 mẫu bán tải này tại Việt Nam như sau. Trong tháng 11, Hilux là chiếc xe bán chạy thứ 3 trong phân khúc bán tải với 182 xe, D-Max xếp thứ 6 (áp chót) với 70 xe. Ford Ranger là xe bán chạy nhất phân khúc với 1.256 xe.
Đến tháng 12, Hilux xếp vị trí thứ 4 với 230 xe, D-max xếp vị trí thứ 5 với 166 xe. Ford Ranger vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc với 1.401 xe.
Sang tháng 01/2017, Hilux tuột xuống vị trí thứ 5 với chỉ 152 xe, Isuzu D-max xếp áp chót với doanh số còn thê thảm hơn, chỉ 20 xe. Ford Ranger vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc với 1.342 xe.
Có thể thấy, cùng 1 mẫu xe nhưng tại 2 nước khác nhau thì số phận của nó lại khác rất xa.
Theo: Headlightmag.com