Hôm 5/11, Mazda tuyên bố sẽ không mua túi khí Takata để sử dụng cho bất kỳ xe nào của công ty, ngay sau đo, Honda, Toyota và Nissan cũng thể hiện động thái tương tự nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng.[pagebreak][/pagebreak]
Mazda là nhà sản xuất ô tô tỏ thái độ dứt khoát sớm nhất đối với Takata. Trước đó, Honda, khách hàng quan trọng nhất của Takata tuyên bố sẽ ngưng sử dụng túi khí của Takata ít nhất là 3 năm để tìm hiểu rõ nguyên nhân túi khí bị vỡ khi triển khai, khiến mảnh vỡ kim loại gây thương tích và tử vong cho hành khách ngồi trong xe. Chỉ tính riêng ở Mỹ, khiếm khuyết của túi khí Takata là nguyên nhân gây nên ít nhất 7 trường hợp tử vong và hàng trăm người bị thương tích.
Toyota là khách hàng quan trọng thứ 2 của Takata, đưa ra cam kết sẽ chỉ sử dụng túi khí của Takata sau khi xác định được những túi khí này có chất lượng cao.
Nissan nói, công ty tuân thủ quyết định của NHTSA đối với túi khí của Takata. Điều này có nghĩa là Nisan sẽ vẫn sử dụng túi khí Takata sản xuất nếu nhà cung cấp túi khí thay thuốc nổ ammonium nitrate bằng loại khác an toàn hơn.
Mitsubishi và Subaru cho biết họ đang suy nghĩ đến việc tìm nhà cung cấp khác thay thế cho Takata.
Vào tháng 5/2015, Takata đã phải triển khai chiến dịch thay thế túi khí cho 19 triệu xe của 12 nhà sản xuất ô tô. Nhưng những túi khí thay thế vẫn sử dụng thuốc nổ ammonium nitrate mà NHTSA cho là thiếu an toàn. Túi khí ở một số xe đã được triệu hồi vẫn có thể gây thương tích cho hành khách.
Hôm 3/11, NHTSA đã quyết định phạt Takata 70 triệu USD vì chậm triệu hồi, che dấu dữ liệu và triệu hồi không hiệu quả. Đồng thời buộc Takata phải thực hiện nhiều điều cam kết trong thời gian 5 năm nếu sẽ phạt thêm 130 triệu USD. Điều này dẫn đến việc mất lòng tin của các nhà sản xuất ô tô đối với Takata.
Tai cuộc phỏng vấn hôm 4/11, khi được hỏi về lý do vì sao vẫn cứ sử dụng ammonium nitrate, Takada, CEO của Takata trả lới : “Chúng tôi tin tưởng vào sự an toàn của ammonium nitrate và muốn chứng minh điều đó.”
Takata là công ty cung cấp thiết bị an toàn Nhật Bản được thành lập từ năm 1933. Sản phẩm của công ty gồm dây đai an toàn, ghế trẻ em và túi khí.
Sau tuyên bố “khó nghe” của CEO Takada, tại cuộc họp báo hôm 6/11, ông Akio Toyoda, CEO của Toyota nói : “Các túi khí an toàn do Takata sản xuất bằng ammonium nitrate không được Toyota chấp nhận. Sự an toàn và an tâm của khách hàng là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi.”
Nhật báo Nikkei hôm 6/11 cũng cho rằng Nissan sẽ không sử dụng túi khí Takata trong những kiểu mẫu xe mới.
Theo Ken Miyao, nhà phân tích của công ty Carnorama ở Tokyo, bị khách hàng truyền thống rời bỏ, Takata sẽ khó qua khỏi cơn khủng hoảng này.
Theo: Autonews