Trong buổi công bố báo cáo tài chính của mình, chủ tịch Toyota đã tiết lộ lãi ròng của hãng đang suy giảm đến hẳn 20% so với năm trước, và diễn tiến giảm này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.[pagebreak][/pagebreak]
Hồi chuông báo động có lẽ đã đến tai Toyota qua bản báo cáo đầy đủ và rõ ràng trong năm tài chính vừa qua. Theo đó, hãng này đã giảm 20,8% lãi ròng so với năm trước, từ 2,31 nghìn tỷ yên xuống còn 1,83 nghìn tỷ yên.
Hơn thế nữa, hãng xe Nhật Bản còn bày tỏ sự lo lắng khi doanh số dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 18,1% tương đương 1,5 nghìn tỷ yên trong năm tới. Sự lên xuống về doanh số có thể thường gặp ở những hãng xe khác nhưng với Toyota thì không. Theo tờ Automotive News, đây là lần đầu tiên sau 20 năm tiền lãi của Toyota giảm.
Một phần của việc giảm lợi nhuận là do sự ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ. Công ty này cũng đồng thời tăng chi phí thêm 530 tỷ yên vào năm ngoái. Nguyên nhân là do nâng cấp một số công cụ trên các nhà máy để phát triển các dòng xe thế hệ mới và xây dựng nhà máy mới ở Mexico để khai trương vào năm 2020.
Toyota cũng đầu tư mạnh ở lĩnh vực điện tử và trí thông minh nhân tạo, như khoản tiền 1 tỷ USD đầu tư vào việc phát triển trí thông minh nhân tạo tại trung tâm nghiên cứu mới của Toyota - TRI. Năm nay, hãng xe Nhật còn dự định sẽ đầu tư thêm 1 nghìn tỷ yên cho việc nghiên cứu và phát triển. Họ cũng đầu tư khá nhiều cho các dự án xe tự lái hay thậm chí xe bay không người lái.
Theo đó, đây là năm thứ 4 liên tiếp hãng này đầu tư mạnh tay cho việc phát triển sản phẩm. Chủ tịch Toyota lý giải quyết định này là: "Tôi muốn tiếp tục gieo hạt giống để có thể thu gặt nó vào tương lai 10 hay thậm chí 20 năm tới".
Sự đầu tư này có lẽ là xứng đáng khi những "hạt giống" của hãng đã bắt đầu xuất hiện "mầm xanh". Nhiều khách hàng hiện đã bắt đấu đánh giá tốt xe Toyota về mặt vận hành và thiết kế, chứ không còn chê hãng này là "bảo thủ" nữa . Dù vậy, theo ông Toyoda, vẫn còn "nhiều điều phải cải thiện ở xe Toyota".
Toyota đang thúc đẩy việc cắt giảm chi phí khi các chi phí đầu vào đang tăng cao. Năm vừa qua, hãng này tăng số lượng xe bán ra khoảng 1,6% lên 10 triệu xe nhưng lại bị âm doanh thu xuống 2.8% còn 18,40 nghìn tỷ yên. Mức âm và chênh lệch này dự kiến còn nặng hơn vào năm nay.
Dù vậy, đại diện Toyota lạc quan là dù doanh số có lẽ vẫn sẽ chậm tăng nhưng họ sẽ kiên nhẫn để chờ đợi "trái ngọt".
Theo Toyota