Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.410
18.012
113
Lâm Đồng
Toyota vừa công bố doanh số và lợi nhuận năm tài chính 2021. Theo đó, hãng xe Nhật đã bước đầu vượt qua được những khủng hoảng về đại dịch và thiếu hụt chip để thu về lợi nhuận đáng kinh ngạc.

Bất chấp đại dịch và khủng hoảng chip, Toyota vẫn đạt lợi nhuận khủng 24,61 tỷ USD


Đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã làm tê liệt một số nhà sản xuất ô tô đã chứng tỏ không phải là trở ngại đối với Toyota, hãng đã công bố lợi nhuận kỷ lục năm tài chính tính đến ngày 31/3.

Lợi nhuận hàng năm của Toyota tăng 36% lên mức đáng kinh ngạc 3 nghìn tỷ yên (24,61 tỷ USD) và doanh thu tăng 15% lên 31,38 nghìn tỷ yên (257,42 tỷ USD). Đáng ngạc nhiên, con số lợi nhuận này thậm chí còn vượt kỷ lục mà hãng xe Nhật đạt được hồi năm 2016 (2,3 nghìn tỷ yên).

Doanh số bán xe toàn cầu cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 7,6% lên 8,23 triệu xe, con số này bao gồm cả doanh số của các công ty con của Toyota, bao gồm Lexus.

Bất chấp đại dịch và khủng hoảng chip, Toyota vẫn đạt lợi nhuận khủng 24,61 tỷ USD


Thật ra kỷ lục mà Toyota đạt được hồi năm 2016 cũng đến sau 1 đợt suy thoái lớn. Do đó, việc lợi nhuận năm 2021 xô đổ kỷ lục cũ là điều có thể lý giải được.

Dù vậy, trước khi có những con số chính thức này, Toyota không thật sự tự tin rằng họ có thể đạt được mức doanh số và lợi nhuận mục tiêu hay không, chứ đừng nói là lập kỷ lục mới.

Đối với những dự đoán về năm tài chính tiếp theo (2022 - sẽ chốt sổ vào 31/3/2023), Toyota tiếp tục thể hiện sự thiếu tự tin. Hãng xe Nhật dự đoán họ chỉ sẽ tăng trưởng doanh số khoảng 3,1% lên 10,7 triệu chiếc, cũng như đạt lợi nhuận vào khoảng 2,4 nghìn tỷ yên (19,69 tỷ USD).

Bất chấp đại dịch và khủng hoảng chip, Toyota vẫn đạt lợi nhuận khủng 24,61 tỷ USD


Dự báo ảm đạm này là kết quả của nhiều mối lo lắng hiện nay: chi phí nguyên liệu thô tăng, lạm phát, các vấn đề sản xuất, nhà cung cấp, phong tỏa vì đại dịch tại Trung Quốc và xung đột ở Ukraine.

Giám đốc Truyền thông Jun Nagata cho biết: “Những yếu tố này sẽ kết hợp với nhau khiến năm tài chính tới, việc đưa ra dự báo sẽ còn khó khăn hơn những năm khác”.

Theo báo cáo của Automotive News, Toyota có thể sẽ chọn một số nơi để tăng giá bán lẻ hòng bù đắp chi phí tăng và thu lợi nhuận. Trong khi các giám đốc điều hành của Toyota tin rằng thế mạnh của công ty là khả năng cung cấp xe ở hầu hết mọi mức giá, họ lo ngại rằng khách hàng ở một số khu vực sẽ không chịu được việc tăng giá.
Theo carscoops

Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về doanh số và lợi nhuận của Toyota trong năm qua?
 
Hạng B1
23/2/22
75
98
33
30
Khan hàng chip là có. Nhưng cũng là cách TB làm cho mọi người thấy nó nghiêm trọng, đẩy giá sản phẩm, giúp các hãng vượt qua suy thoái do đại dịch. Mượn gió đẩy thuyền thôi.
Chẳng những oto, nhiều mặt hàng khác cùng dùng cách tương tự này trong các cuộc đại suy thoái, nhưng bằng biện pháp cụ thể khác nhau.
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Toy thì vốn là lợi nhuận biên cao nhất ngành, thua mỗi Ferrari với Pors, năm nay thiếu chip thì càng lãi to cũng dễ hiểu.
 
Hạng F
6/9/18
7.371
16.338
113
35
Toyota đạt lợi nhuận phần lớn là do các hãng khác sx xe ko bền nên khách hàng họ chuyển qua Toyota
Nhìn xa thì bên Mẽo xe Hàn khó có chiếc nào xài quá 5 năm
 
Hạng F
29/10/16
11.620
22.459
113
Pháp
Một xe 10.000 chip khác xe 20.000 chip ... Và đặc biệt trong đó thị trường VN ....lợi nhuận theo sản phẩm là ...70% lời :):):):) bỏ túi, chưa tính bia, lạc, chưa tính rút ruột tùm lum :):):)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
15/1/22
674
979
93
48
Toyota nổi tiếng với phương thức lắp ráp JIT = Just In Time.

Trong khi các công ty khác vẫn áp dụng JIT, thì Toyota đã thay đổi phương pháp, cho phép dự dữ nhiều linh kiện hơn, cụ thể là chip, nhờ đó ít bị ảnh hưởng với khủng khoảng thiếu chip.