CEO Toyota - Koichi Ito vừa phải cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 29/1 vì những bê bối liên quan đến gian lận dữ liệu động cơ của 10 mẫu xe. Trong đó có những cái tên quen thuộc như Hilux, Fortuner, Hiace, LandCruiser 300 Series, Prado và Lexus LX.
Toyota đã thừa nhận gian lận trong quá trình kiểm tra chứng nhận động cơ diesel được sử dụng trên các mẫu xe
Hilux, Fortuner, Hiace, LandCruiser 300 Series, Prado và Lexus LX – cùng nhiều mẫu xe khác – vài tháng sau khi thừa nhận gian lận trong các cuộc thử nghiệm va chạm cho các mẫu xe Daihatsu tại thị trường đang phát triển bán ở châu Á (
bê bối Daihatsu).
Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện ra "những điểm bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất mã lực" của ba động cơ diesel phổ biến nhất của hãng, bao gồm cả động cơ 4 xi-lanh 2.8 lít được sử dụng trong Hilux, Prado và các loại xe khác.
Toyota cho biết họ đã quyết định "tạm dừng vận chuyển" các động cơ bị ảnh hưởng cũng như các loại xe sử dụng động cơ này.
Người phát ngôn cho biết: “
Chúng tôi đã được thông báo rằng không có sự thay đổi nào về công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị khác liên quan đến hệ thống truyền động và ngoài ra không có sự ảnh hưởng nào đến lượng khí thải, độ an toàn hoặc khả năng lái của xe”.
Toyota đã nêu tên ba động cơ bị ảnh hưởng:
động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh 2,8 lít '1GD', động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh 2,4 lít '2GD' và động cơ diesel tăng áp kép 'F33A' 3,3 lít.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Hilux, Fortuner SUV, Prado 4WD, LandCruiser 300 Series và Lexus LX, Toyota Innova, HiAce/Granace/Mazda Bongo Brawny và xe tải Dyna/Dutro.
(Danh sách các khu vực nơi xe được bán - và ngày bán xe - được liệt kê ở bảng cuối bài)
Một đại diện của Toyota nói với Reuters rằng khoảng 84.000 xe được bán dưới 10 nhãn hiệu bị ảnh hưởng trên toàn cầu.
Toyota cho biết họ đã được cảnh báo về cái gọi là "sự bất thường" bởi một báo cáo được ủy quyền điều tra khả năng gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận khí thải cho xe nâng và máy móc xây dựng của bộ phận Toyota Industries Corporation (TICO), nơi phát triển động cơ diesel.
Tuy nhiên, theo gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, các vấn đề trong các bài kiểm tra chứng nhận động cơ diesel liên quan đến xếp hạng công suất chứ không phải lượng khí thải.
Toyota cho biết: “
Cuộc điều tra cho thấy những bất thường đã xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất mã lực để cấp giấy chứng nhận cho ba mẫu động cơ diesel dành cho ô tô mà Toyota đã ủy quyền cho TICO”.
"
Trong quá trình kiểm tra chứng nhận, hiệu suất đầu ra mã lực của động cơ được đo bằng ECU [bộ điều khiển động cơ] với phần mềm khác với phần mềm được sử dụng để sản xuất hàng loạt để kết quả có thể đo lường nhằm làm cho các giá trị xuất hiện mượt mà hơn với ít biến động hơn.
“10 mẫu xe đang sử dụng động cơ bị ảnh hưởng trên toàn cầu, trong đó có 6 mẫu ở Nhật Bản.”
Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản tuyên bố họ đã kiểm tra lại các động cơ bị ảnh hưởng và xác nhận chúng “
đáp ứng các tiêu chuẩn đầu ra về hiệu suất động cơ”.
"Do đó, không cần thiết phải ngừng sử dụng động cơ hoặc phương tiện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những khách hàng đã hỗ trợ các phương tiện bị ảnh hưởng và chờ đợi trong thời gian dài, cũng như tất cả các bên liên quan khác về sự bất tiện và lo ngại đáng kể mà điều này đã gây ra."
"Dựa trên kết quả điều tra, hôm nay TICO đã quyết định tạm thời đình chỉ vận chuyển các động cơ bị ảnh hưởng. Toyota cũng đã quyết định tạm thời đình chỉ vận chuyển các phương tiện được trang bị động cơ bị ảnh hưởng.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết cho chính quyền và nhanh chóng tiến hành các biện pháp thích hợp, bao gồm cả việc tiến hành xét nghiệm với sự có mặt của các nhân chứng nếu thích hợp.”
Tin tức mới nhất xuất hiện vài tháng sau khi bộ phận xe nhỏ Daihatsu của Toyota – chuyên bán xe được bán dưới tên Toyota ở một số khu vực – bị phát hiện gian lận trong các cuộc thử nghiệm va chạm đối với các xe bán ở các nước Đông Nam Á có tiêu chuẩn an toàn kém nghiêm ngặt hơn so với các thị trường phát triển.
Toyota bị phát hiện đã sửa đổi tấm cửa của những chiếc xe được dùng để thử nghiệm va chạm để bảo vệ người ngồi trong xe tốt hơn so với những mẫu được bán cho khách hàng – và sử dụng một mô-đun điều khiển túi khí khác trên những chiếc xe được dùng để vượt qua các bài kiểm tra va chạm.
Trước đó vào năm 2022, bộ phận xe tải của Toyota, Hino, bị phát hiện đã làm sai lệch dữ liệu về lượng khí thải và mức tiết kiệm nhiên liệu trên động cơ từ năm 2003.
Toyota cho biết qua đêm: “
Chúng tôi nhận thấy mức độ nghiêm trọng của thực tế là những sai phạm liên tục về chứng nhận tại TICO, sau những sai phạm tại Daihatsu, đã làm lung lay nền tảng của công ty với tư cách là một nhà sản xuất ô tô”.
Toyota hứa sẽ "
bắt đầu bằng cách cung cấp những lời giải thích chi tiết cho chính quyền về những phát hiện này... với hy vọng lấy lại niềm tin của khách hàng và các bên liên quan khác với tư cách là nhà sản xuất xứng đáng được chứng nhận."
Ngoài ra tập đoàn này cũng hứa sẽ tái cơ cấu bộ phận sản xuất động cơ diesel và
"cải cách mạnh mẽ về văn hóa doanh nghiệp".
Động cơ | Loại xe | Ngày bắt đầu bán | Công ty sản xuất | Địa điểm phân phối |
1GD | LandCruiser Prado | 8/2020
(không còn sản xuất | Toyota Motor Corporation
Hino Motors Ltd. | Nhật, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, Châu Á |
1GD | HiAce/Granace/Bongo Brawny Van (Mazda) | 12/2017 | Toyota Auto Body Co., Ltd.
Gifu Auto Body Co., Ltd.
Toyota Auto Body Co., Ltd. (Thailand) | Nhật, Châu Âu, Trung Đông, Châu Á |
1GD | Dyna/Dutro (Hino) | 5/2021 | Hino Motors Ltd. | Nhật, Châu Á |
1GD | HiLux | 5/2020 | Toyota Motor Thailand Co., Ltd.
Toyota South Africa Motors (Pty) Ltd.
Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) | Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, Châu Á |
1GD | Fortuner | 5/2020 | Toyota Motor Thailand Co., Ltd.
PT. Toyota Motor Manufacturing Indonesia
Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) | Châu Âu, Trung Đông, Châu Á |
2GD | HiLux | 5/2020 | Toyota Motor Thailand Co., Ltd. | Nhật |
2GD | Innova | 7/2020 | Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) | Châu Á |
F33A | LandCruiser 300 Series | 8/2021 | Toyota Auto Body Co., Ltd. | Nhật, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, Châu Á |
F33A | Lexus LX500d | 1/ 2022 | Toyota Auto Body Co., Ltd. | Châu Âu, Trung Đông, Châu Á |
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về những bê bối của Toyota thời gian gần đây?