Pro
Super Moderators
11/8/08
1.393
2.346
113
Nghe có vẻ buồn cười, nhưng Toyota vừa sáng chế hộp số sàn mô phỏng dành cho xe điện. Sáng chế cũng nói rõ, hộp số sàn mô phỏng không mang lợi thế nào về hiệu suất, ngoài cảm giác giống lái xe số sàn.

Hộp số sàn mô phỏng của Toyota dành cho xe điện (1).jpg

Như chúng ta đều biết, tương lai của ngành công nghiệp ô tô đang bước sang một bước ngoặt rất lớn, với sự phổ biến ngày càng lớn của xe điện và xe plug-in hybrid. Và các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong cũng sẽ ngừng bán ra vào năm 2030, khi hầu hết Chính phủ tại các nước đã ban hành lệnh cấm. Chính vì vậy, hầu hết các chiếc xe được bán ra trong tương lai sẽ trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động.

Tuy nhiên, Toyota cũng vừa công bố một giải pháp nhằm phục vụ nhu cầu của những ai có niềm đam mê thực sự với hộp số sàn. Các kỹ sư của công ty này đã nộp bằng sáng chế hộp số sàn mô phỏng dành cho xe điện. Theo đó, hộp số này sẽ sử dụng một cần số giả, một bàn đạp ly hợp giả, và một phần mềm nhằm kiểm soát mô-men xoắn từ động cơ điện, gián tiếp mang lại cảm giác lái tương tự những dòng xe xăng truyền thống.

Về mặt cơ khí, xe điện EV không có hộp số đúng nghĩa. Thông thường động cơ được gắn liền vào trục bánh, và năng lượng không phải truyền qua trung gian là hộp số. Chính vì vậy, xe điện EV chỉ cần 1 cặp bánh răng truyền lực, hay hộp số đơn cấp duy nhất để giúp xe chuyển động.

Với sáng chế của mình, Toyota khẳng định hộp số sàn mô phỏng sẽ giúp người lái xe điện có cảm giác điều khiển không hề khác một chiếc xe chạy xăng. Hộp số sàn mô phỏng sẽ can thiệp và hạn chế công suất do động cơ điện tạo ra thông qua các cấp số (tương ứng với vận tốc di chuyển của xe).

Vì vậy ở cấp số 1, hệ thống sẽ điều tiết nhiều mô-men xoắn hơn, và giới hạn tốc độ tối đa thấp. Tương ứng với cấp số 6, xe có thể di chuyển lên những tốc độ tối đa cao hơn, nhưng bù lại, khả năng tăng tốc sẽ chậm lại. Nguyên lý hoạt động tương tự những gì xảy ra với hộp số sàn. Và để tận dụng tốt nhất động cơ điện, người lái sẽ cần tăng hoặc giảm cấp số sao cho phù hợp.

Hộp số sàn mô phỏng của Toyota dành cho xe điện (2).jpg

Ngoài cách vận hành, Toyota còn tạo ra các chi tiết mô phỏng cảm giác như điều khiển hộp số sàn thực sự. Ví dụ bộ ly hợp giả sẽ có thêm một tấm lắc tạo rung động lên chân người lái. Ngoài ra, các kỹ sư còn dự định kiến thiết kế bàn đạp ly hợp tùy chỉnh lực, giúp người dùng có thể chọn được lực đạp tối ưu nhất.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm, công nghệ này không thực sự làm cho xe điện của Toyota vận hành tốt hơn. Thay vào đó, nó còn khiến chúng chậm hơn, vì công suất đầu ra của động cơ bị giới hạn một cách có chủ đích, nhằm phục vụ trải nghiệm của người lái.

Nhưng đó là mục đích chính khi Toyota tạo ra hộp số sàn mô phỏng này. Hồ sơ cấp bằng sáng chế của Toyota còn có nội dung sau: “Particularly for drivers who are accustomed to driving [manual] vehicles, a pseudo-shifting operation that does not involve the driver's own manual shifting operation may cause discomfort in the driving senses of drivers who seek the pleasure of driving [manual gearboxes].”

Đoạn này có thể hiểu hộp số sàn mô phỏng sẽ có cơ chế sang số không giống như thao tác gạt cần số của số sàn thật. Chính vì vậy nó có thể gây khó chịu cho những ai đang tìm kiếm cảm giác lái xe hộp số sàn thực sự.

Nguồn AutoExpress
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về hộp số sàn mô phỏng dành cho xe điện mà Toyota vừa sáng chế? Nó có thực sự cần thiết hay chỉ là một sản phẩm của tưởng tượng? Mời các bác bình luận thêm!
 
Hạng C
24/8/13
576
870
93
Vũng Tàu
Hàn xẻn ra hộp số MT bán tự động, Toyota chơi lớn lắp hẳn số sàn cho xe điện. Hàn xẻn tắt điện. Nước đi này quá đỉnh
 
Hạng F
7/8/17
7.815
10.880
113
Rồi các bác trên OS lại có thứ để chửi: CÁI ĐỒ GIẢ CẦY!
Giả cầy nó còn làm có mùi giống cầy, này là trả trân nha :p.Ủa mà trên nguyên lý động cơ điện sẽ cho moment xoắn tại mọi dãy vòng tua là như nhau thì làm sao số 1 nó dồn nhiêu moment xoắn hơn dc nhỉ.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Giả cầy nó còn làm có mùi giống cầy, này là trả trân nha :p.Ủa mà trên nguyên lý động cơ điện sẽ cho moment xoắn tại mọi dãy vòng tua là như nhau thì làm sao số 1 nó dồn nhiêu moment xoắn hơn dc nhỉ.
Về KT thì có lẽ nó sẽ chêm 1 hộp số truyền động trung gian có kiểm soát vào giữa. Nó ko làm tăng moment so với nguyên thủy nhưng cho cảm giác tăng giảm.
 
Hạng B2
17/2/16
382
638
93
Vũng Tàu
Toy áp dụng binh pháp Tôn Tử ấy: "Trong hư có thực, trong thực có hư"
Nhìn thì hoành tráng có vẻ hữu dụng nhưng thực sự vô dụng. :D :D
1087720-8ae8b7815a183c75556468c42f4fe51f.jpg
Tựa tựa "Tư bản không thể xuất hiện từ lưu thông và cũng không thể xuất hiện ở bên ngoài lưu thông. Nó phải xuất hiện trong lưu thông và đồng thời không phải trong lưu thông" phải ko bác :rolleyes:
 
27/12/21
249
6.406
93
Và các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong cũng sẽ ngừng bán ra vào năm 2030, khi hầu hết Chính phủ tại các nước đã ban hành lệnh cấm. Chính vì vậy, hầu hết các chiếc xe được bán ra trong tương lai sẽ trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động.
Đoạn này sai rồi anh. Đúng là ban đầu nhiều nước EU có bàn việc cấm bán xe động cơ đốt trong (ICE) mới năm 2030 hoặc 2035, nhưng kế hoạch đó đã đổi lại thành 2040 rồi. Quyết định mới đưa ra hồi dịp COP26 năm ngoái thôi.

Hiện tại trong mấy nước lớn thì có Mỹ, TQ, Đức vẫn chưa đồng ý việc này.
Nhưng đó là mục đích chính khi Toyota tạo ra hộp số sàn mô phỏng này. Hồ sơ cấp bằng sáng chế của Toyota còn có nội dung sau: “Particularly for drivers who are accustomed to driving [manual] vehicles, a pseudo-shifting operation that does not involve the driver's own manual shifting operation may cause discomfort in the driving senses of drivers who seek the pleasure of driving [manual gearboxes].”

Đoạn này có thể hiểu hộp số sàn mô phỏng sẽ có cơ chế sang số không giống như thao tác gạt cần số của số sàn thật. Chính vì vậy nó có thể gây khó chịu cho những ai đang tìm kiếm cảm giác lái xe hộp số sàn thực sự.
Mình xin lỗi, nhưng khúc này hiểu như vậy là sai và hoàn toàn đi ngược lại với ý của những người sáng chế mất rồi. Mấy anh google "US 2022/0041155A1" là sẽ tìm thấy bằng sáng chế này nhé.

Mục đích của công nghệ này là mô phỏng y chang cảm giác lái xe số sàn khi lái xe điện (EV). Vì sao phải như vậy? Vì từ trước tới giờ, 1 trong những lí do bài trừ EV lớn nhất của tập thể "người đam mê xe và lái xe" chính là việc EV lái chán vì tài xế gần như chẳng phải làm gì cả. Thật tế thì mấy anh xem thử đi, EV căn bản là "point and shoot" (chỉ hướng cần đi và phóng cái vèo), chứ ko mang lại "cảm giác lái" gì ngoài tăng tốc méo mặt.

Sự thành công của các phiên bản số sàn hiếm hoi của các chiếc xe như 992 GT3 Touring, hay mấy xe Mazda Miata, Caddy CT5-V, etc. chứng minh rằng những người mê lái xe số sàn ở Mỹ vẫn còn rất nhiều, và người ta sẵn sàng mua nếu có xe số sàn.

Cái bằng sáng chế này mục đích là mang lại cảm giác lái xe số sàn chân thật cho EV, chứ mình ko hiểu sao anh lại "giải nghĩa" như ở trên?
 
  • Like
Reactions: Liêu Phụng