Sau khi công bố gói đầu tư 14 tỷ USD cho phát triển xe điện, Toyota đang dần dần giới thiệu lộ trình ra mắt các sản phẩm trong tương lai. Đáng chú ý là việc hãng xe Nhật sẽ ứng dụng pin thể rắn lên xe hybrid.
Toyota vừa công bố kế hoạch "xanh hóa" của mình ở Tây Âu tại sự kiện Kenshiki vào tuần này. Tại đó, nhà sản xuất ô tô Nhật đã vạch ra kế hoạch giảm 100% lượng khí thải CO2 trong khu vực này vào năm 2035. Trọng tâm là:
- Sử dụng đa dạng phương tiện "xanh" để bảo vệ môi trường
- Ra mắt nhiều mẫu xe điện hóa trong tương lai.
- Giới thiệu nhiều loại pin mới
- Ứng dụng pin thể rắn lên xe hybrid trước tiên
Toyota muốn phát triển xe ZEV
(zero-emission vehicles - xe không phát thải) chứ không riêng gì xe EV
(Xe điện pin).
Hãng sẽ tung ra ngày càng nhiều xe ZEV trong những năm tới, bao gồm cả chiếc
bZ4X mới được công bố gần đây. Điều đó có nghĩa là Toyota không chỉ ra mắt xe điện, mà cả xe chạy bằng hydro hay xe hybrid.
Gill Pratt, Trưởng bộ phận khoa học Toyota Motor Corporation, cho biết: “Cách để giảm lượng khí thải carbon ròng trên toàn cầu là tận dụng mọi công cụ, bao gồm xe Hybrid, xe Plug-in Hybrid, xe điện pin, xe pin nhiên liệu Fuel Cell". Tỷ lệ của mỗi loại được tối ưu hóa để tận dụng tốt nhất các hạn chế về cơ sở hạ tầng và hoàn cảnh của khách hàng hay nguồn cung hạn chế ở mọi khu vực. Cùng với đỏ là cải thiện hiệu suất của pin."
Đến năm 2030, hãng dự đoán rằng ít nhất một nửa số xe mà hãng bán ở Tây Âu sẽ là xe ZEV. Toyota sẽ sẵn sàng đạt được mức giảm 100% CO2 trên tất cả các loại xe mới vào năm 2035 ở Tây Âu, với giả định rằng đến lúc đó đã có đủ cơ sở hạ tầng nạp điện và tiếp nhiên liệu hydro.
Một phần quan trọng trong chiến lược "xanh hóa" của Toyota chính là cải tiến công nghệ pin. Bao gồm:
giới thiệu pin NiMh hai cực, cải tiến pin lithium-ion và
ứng dụng pin thể rắn.
Một cái tên mới được Toyota đề cập. Đó là
pin NiMh hai cực (bi-polar NiMh). Là hãng đầu tiên sản xuất loại pin này, Toyota cho biết chúng sản xuất rẻ hơn và ít phụ thuộc vào kim loại quý hơn so với pin NiMh tiêu chuẩn.
Nhà sản xuất ô tô cũng có kế hoạch áp dụng các kỹ thuật học được trên các loại pin này cho
pin lithium-ion. Hãng hy vọng sẽ giúp pin lithium-ion có hiệu suất cao hơn và chi phí sản xuất giảm còn 50%.
Nhà sản xuất ô tô cũng xác nhận rằng sẽ ứng dụng công nghệ
pin thể rắn lên xe sau khi thử nghiệm trên mẫu prototype vào năm ngoái. Hãng sẽ áp dụng loại pin này lên xe hybrid trước khi phổ biến nó rộng rãi hơn trên xe điện. Công nghệ pin thể rắn được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ trong tương lai khi nó có kích thước gọn hơn, an toàn hơn, tầm hoạt động xa hơn nhưng rút ngắn thời gian sạc.
So sánh giữa pin Lithium-Ion và pin thể rắn
Toyota đã công bố chi
14 tỷ USD để phát triển pin xe điện. Hãng này cũng muốn cắt giảm một nửa giá pin vào khoảng năm 2025. Vào thời điểm đó, hãng cũng hy vọng sẽ có pin thể rắn trên đường và cho biết rằng họ đã bắt đầu lái thử một mẫu hoạt động vào năm 2020.
Tuy nhiên, vì những động thái chậm chạp và có phần "lưu luyến" nhóm xe hybrid/hybro nên Toyota bị xếp vào nhóm những hãng bảo thủ với xe điện. Dù vậy, mặc những chỉ trích từ phía báo chí, Toyota vẫn kiên quyết với kế hoạch khử carbon bằng việc đa dạng hóa xe xanh. Tức là Toyota sẽ "không đặt hết trứng vào 1 rổ", hãng tin rằng
xe điện chạy pin không nên là giải pháp duy nhất.
Nhà khoa học Gill Pratt cho biế
t "Toyota tin tưởng vào sự đa dạng của hệ thống truyền động. Chúng tôi không dự đoán giải pháp nào là tốt nhất hay duy nhất”.
Xem thêm:
Các bác nghĩ gì về kế hoạch phát triển pin của Toyota?