Hạng D
2/12/03
1.899
4.500
113
Vietnam
Toyota theo chân Ford, GM lũ lượt "chạy trốn" khỏi thị trường Úc

Đầu tuần này, trước 4200 nhân viên địa phương, Toyota Úc đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất vào cuối năm 2017 và chỉ giữ lại bộ phận bán hàng tại quốc gia này. Quyết định của công ty ô tô hàng đầu thế giới sẽ khiến 2.500 công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy Altona ở Melbourne mất việc làm.
[pagebreak]
Chỉ chưa đầy năm, đã có 3 hãng ô tô hàng đầu thế giới tuyên bố rút khỏi Úc. Cách đây 2 tháng GM tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy vào năm 2017. Trước đây 9 tháng Ford đã xác nhận sẽ ngưng sản xuất ở Úc vào năm 2016. Việc rút khỏi Úc của 3 nhà sản xuất ô tô sẽ khiến 6.600 công nhân trực tiếp sản xuất mất việc làm. Bộ Công nghiệp Úc cho biết thêm nếu tính cả số công nhân ngành sản xuất phụ tùng, số lượng người mất việc lên đến 30.000.

Toyota sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ, chỉ để lại bộ phận bán hàng và một trung tâm nghiên cứu.

Ông Toyoda, Chủ tịch Toyota cho biết công ty đã có mặt tại Úc từ năm 1963, việc đóng cửa hoạt động sản xuất ở vùng đất đã có quá trình 50 gắn bó là vô cùng đáng tiếc đối với công ty và hết sức đau lòng đối với cá nhân ông.

Lý do Toyota buộc phải đóng cửa sản xuất là thị trường tại đây ngày càng thu hẹp, cạnh tranh ngày càng tăng, đồng đô la Úc mạnh và chi phí sản xuất cao.

Toyota theo chân Ford, GM lũ lượt "chạy trốn" khỏi thị trường Úc
Toyota Camry tại thị trường Úc có tên Atara​
Năm 2012, cả 3 hãng ô tô lớn chỉ sản xuất được 178.000 xe ở Úc.

Chính phủ Úc đã đề nghị một gói hỗ trợ 200 triệu USD để Toyota tiếp tục sản xuất Camry ở Úc sau năm 2018 nhưng nhà sản xuất hàng đầu thế giới đã từ chối. Toyota muốn chính phủ Úc có chính sách ổn định và dài hạn để công ty có thể hạ giá thành 3.800 USD cho mỗi xe sản xuất tại đây. Điều này có nghĩa là Úc cần có hiệp định thương mại tự do với các quốc gia trong khu vực, giảm thuế và "bớt hào phóng" với người lao động.

Vivek Vaidya nhà phân tích đầu tư của Frost & Sullivan cho biết quyết định của Toyota không gây bất ngờ, với chính sách hiện nay của Úc thì đầu tư vào Thái Lan và Mỹ sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô hơn.

Mitsubishi đã rút khỏi Úc từ 2008. Ford và GM cũng vừa tuyên bố rút khỏi đây. Toyota rút khỏi Úc đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho công nghiệp ô tô Úc.

(theo smh.com.au - bbc - detroitnews)
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/4/13
290
28
28
xemitsubishivn.com
Lý do Toyota buộc phải đóng cửa sản xuất là thị trường tại đây ngày càng thu hẹp, cạnh tranh ngày càng tăng, đồng đô la Úc mạnh và chi phí sản xuất cao.

Mấy Bác ơi dự đoán Việt Nam sẽ thế nào đến 2018 nhỉ ?
 
Hạng D
18/3/11
1.068
110
63
Sài Gòn HCM
Nhà nước ko có động thái hỗ trợ dài hạn cho nghành công nghiệp ô tô trong nước và ngành công nghiệp ô tô trong nước "ko tự thân vận động" thì xe nhập sẽ ép xe nội khỏi con đường ô tô hóa (cảm nghĩ của cá nhân em) ;)
 
c51 confirmed
Hạng C
7/8/11
648
693
93
Hic! Vậy 2 đứa em của em ở Melbourne sắp thất nghiệp rồi.
 
c51 confirmed
Hạng C
7/8/11
648
693
93
Hic! Vậy 2 đứa em của em ở Melbourne sắp thất nghiệp rồi.
 
Hạng D
27/6/13
2.441
1.206
113
do toàn cầu hóa mà. Việt nam thì giá nhân công vẫn rẻ nhưng công nghiệp phụ trợ không có. do vậy, sản xuất ở Thái hay Indo vẫn rẻ hơn vì lợi thế qui mô. Tương lai VN sẽ là phân phối xe, thương mại thôi chứ cũng không sx được gì đâu bác à.
 
Hạng D
26/9/12
1.055
70.296
113
Ho Chi Minh City
Nước Úc sắp tới chỉ còn khai khoáng, nông nghiệp và có thể là giáo dục. Thế thì dân nhập cư làm gì còn cửa ở lại Úc nữa?
 
Hạng C
5/7/13
574
15
18
Đến năm 2020,mình dự VN vẩn là nước sử dụng xe 02 bánh là chính,auto trong nước vẩn là lắp ráp và nhập khẩu....hic