Hạng F
13/1/06
12.145
2.219
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
taunus71 nói:
@Bác nói rõ thêm phần cái ống thông hơi trục khuỷu giùm e chưa tưởng tượng ra nó như thế nào ?

>>>Mặt trên của nắp máy(Culasse) có một nắp đậy (Thông thường bằng nhôm hợp kim ) để che chắn dàn cò mổ bên dưới(Hệ thống đóng mở súp páp)
Bên trên hoặc bên hông của nắp có hai lỗ có ống cao su dẫn thông với bộ chế hoà khí - phía dưới đế (bình xăng con) kích thước ống khoảng 12mm.Ở đó có 1 van một chiều dùng để thoát hơi dưới đáy catte nhớt đi vào hệ thống nạp.
Ống kia có kích thước lớn hơn (thông thường 16mm) có ống cao su dẫn qua bầu lọc gió (tức là phía trên của dường gió vào của chế hoà khí).
Nếu van bị tắt thì hơi trong catte không thoát được tạo thành áp suất (mỗi khi piston di chuyển lên xuống) làm cho nhớt dưới đáy catte nhớt bị đẩy ngược lên qua ống lớn đi vào trong lọc gió(khi đó lọc gió có dính nhớt)và nhớt qua chế hoà khí đi vào buồn đốt(sau khi cháy thì thoát ra ngoài).làm cho xe bị hao nhớt trong khi động cơ vẫn còn tốt(chưa đến lúc phải đại tu) hoặc không có rò rỉ xảy ra...Nếu thay van một chiều đó thì rất rẻ.
Điều này cũng lí giải tại sao mới thay phốt mà vẫn bị rò rỉ nhớt hoài (Chắc thợ thay đồ dỏm chăng?.???)
Rất nhiều KTV hay Thợ bảo hao nhớt là do hở bạc,xếp bạc nhưng thực ra không phải. Tốt nhất là nên khiểm tra van đó trước tiên vì khi nhớt bị đốt như vậy khói xả cũng xanh và đóng mụi trên bugi giống hệt như khi bị hở bạc hoặc xếp bạc.!
Thông thường xe bị hao nhớt gần 2L/1000Km thì khi đạp mạnh chân ga thì khói mù mịt...HE...HE .... Hi vọng xe Bác không bị như vậy.!..
Hay quá! Tui hóng hớt được tý kinh nghiệm từ "bác sỹ" này.
41.gif

Em Asia của tui trước đây dám cũng chỉ bị tắc ống hơi nên nhớt bị lùa lên bầu lọc gió...? Khi chạy nhanh hơi có mùi dầu nhớt cháy ngai ngái khét, khói trắng xanh phun ra pô sau kha khá...Rôt cuộc cho làm máy luôn nhưng sau sự cố thổi ron vừa rồi, thợ mở nắp culat ra thấy có 2 nòng xi-lanh (số 2 và số 3, còn số 1 không xem đươc) vẫn còn nguyên gờ ngấn bên trong: Vậy là chẳng hay kỳ trước thợ Cẩm Mừng đã chưa hề làm máy?:cool:
img1728.jpg


Gờ ngấn các mặt khoảng 4-5mm và sâu (cao) khoảng 0,5mm:
img1727.jpg
 
Hạng B1
17/12/10
55
3
0
Em chưa kiểm tra van này vì cuối tuần bận đi về quê. Nhưng co hỏi thợ 2/3 anh thì anh nào cũng bảo là hở bạc, phải đại tu (9-10 chai). Xe em chạy không có thấy khói xanh, không có mùi khét của nhớt (Chỉ co hôi mùi xăng khi mở máy trong nhà thôi), không có chảy nhớt đóng vũng nhưng chỉ bị ướt (dính nhớt, bụi) bên hông một chút chổ ngay cây ti thăm nhớt. Như vậy có hao đến 2L/1000Km ?
Có điều sau đợt hết nhớt vừa rồi thấy xe nghe tiếng rát hơn, chạy yếu thấy rõ, đóng cửa nghe tiếng máy như rất khô (thợ nói là bị tuột nhớt). Thợ nói với em là bảo đảm làm máy lại sẽ êm ái hơn, hết kêu dên, chạy thấy êm hơn, mạnh hơn, đạp ga thấy dọt hơn.... Nếu làm máy lại mà mọi thứ ngon hơn thì cũng đáng bỏ tiền. Chỉ sợ tiền mất tật mang. Các bác có kinh nghiệm làm máy lại thì được những lợi ích gi ? Chia sẽ cho em với. Thanks !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Nếu tổng số nhớt là 3.5l mà chạy đến mức chỉ còn 1l thì quả thật là tai hại.
Giờ nên rửa xe (động cơ) cho sạch. Kiểm tra đường ống thông hơi và van PCV ( có thể tạm thời nối thông van này nếu bị tắc) . Châm thêm nhớt cho đủ mức ở que thăm nhớt ( đừng châm quá). Tiếp tục chạy và theo rõi.
1- Nếu xe vẫn chạy tốt, không ra khói nhiều, bugi khô...thì cứ để chạy đến khi khám đăng kiểm , nếu bị chê...tính tiếp !
2- Xem kỹ coi trong quá trình chạy xe, động có bị chảy nhớt ở đâu không ?
3- Nếu tiếp tục chạy, cần xem nhớt thường xuyên sau 100-200km, xuống vạch min thì châm thêm, đừng để hụt nhớt quá. Nếu chạy xa,nhớ mang theo nhớt để châm . Sau 1000km, "sơ kết" lại, coi hao bao nhiêu .
4- Ra Tết tính tiếp ...
( Toy Van, chắc bác Maiphung thấy rõ ống thông và PCV ở chỗ nào ).
pcv_valve_1.jpg

Van PCV ( Positive Crakcase Ventilation) , van thông hơi xăng dầu từ khoang máy ra đường hút, khi tăng áp suất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Hôm kia (CN 9/1) đã alo cùng bác tinhpt trao đổi và tư vấn khá nhiều. Nói chung bác ấy phải làm máy lại đó là điều chắc chắn 99%, còn việc làm ở đâu và làm thế nào thì E cũng đã nói. Máy toy thì đơn giản và rất ngoan dể làm quan trọng là thợ có tâm hay không mà thôi... Nếu bác ấy trì hoản hoặc bận gì đó không làm kịp mà cố để chạy ráng thì chuyện nằm đường và chi phí sửa chữa sẽ cao hơn là điều không tránh khỏi; vài ý mong bác lưu ý hộ.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.219
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Bác có tín nhiệm chỗ nào làm máy chưa? Nếu chưa thì để tui giới thiệu cho. Chỗ này tui chưa từng đưa làm máy mà chỉ đưa làm ron culate bị thổi. Theo ông già chủ cơ sở nói năng (dù có là hơi tự cao tự đại đối với cách nghe của tui) thì ổng làm ngon lành và đúng bài bản, không như chỗ Cẩm Mừng (mà mấy AE đi xe cũ bọn tui thường bảo nhau đến làm...) làm chưa đúng bài...Nếu bác chưa biết chỗ nào và không có khả năng tự làm tại nhà như bác MP thì bác làm "chuột bạch" chỗ ông thợ già tui nói ở trên xem sao hén!;)
 
Hạng B1
17/12/10
55
3
0
Hôm qua e đã định gửi garage làm máy lại rồi nhưng lại thôi. Tối về kiểm tra lại:
1. Đạp ga khoảng 2500-3000 RPM buổi tối nhìn không thấy khói ở pô. Em phải lấy đèp pin rọi thẳng vào ống pô mới thấy mốt ít khói xanh (Như vậy có hở bạc đến 700 cây số ăn một lít nhớt ???)
2. Em mở ống gió (cao su) thì thấy khô rang, chỉ có một vòng tròn bám buội nhớt khô ngay chổ tiếp giáp với miệng ống gió (throttle body). Em nghỉ tí muội nhớt này là bình thường ??? Vì gió từ PCV valve sẽ mang theo một ít xăng/ nhớt hổn hợp từ khoang máy vào ống gió ?
3. Em chưa mở buggi, nhưng có giật nắp chụp bugi ra thì thấy ẩm ướt nhớt ??? Ngay khu vực này rất ẩm ướt (ngay chổ 4 cái bugi + ống đựng que thăm nhớt, bình lọc xăng + lọc nhớt đều ướt nhớt). Em nghĩ cai ron nắp cullase có thể bị rò rĩ ??? đậu qua đêm vẫn không thấy nhỏ giọt nhưng có thể thoát/ bốc hơi ra ngoài khi máy chạy với áp suất trong khoang máy lên cao ?
Em nghĩ nếu bugi mà bị nhớt chèm nhẹp thế thì khói ra phải như mây trời rồi
033102beer_1_prv.gif

4. Xe em hôm phát hiện còn khoảng hơn 1 lít nhớt thì thay nhớt rồi chạy từ dưới quê lên SG khoảng 200km thấy cũng ổn. Nhưng không biết sao mấy hôm nay chạy thất giựt giựt giống như sót bố ly hợp hay là bugi bị cà giựt vậy ?
5. Em có xem trên forum tụi Mỹ có thằng xe bị hao nhớt giống như e thì cũng làm đủ cách. Cuối cùng hắn nói là mua nước rữa máy thì giảm hao nhớt hẳn vì lý do là bạc/piston/xy-lanh bi dơ ? Có bác nào đã rữa máy chưa ạ ?
 
Tình hình là e nghĩ không phải lỏng bạc hay cần làm máy mà có thể chảy nhớt ở ron (như mục 3). Và sau khi bị chảy nhớt thì có thể bugi bi chết con nào đó khiến cho máy thấy yếu và cà giựt ? Vài dòng tâm sự, các bác có nghĩ máy e có đến mức cần đại tu chưa (dấu hiệu cần đại tu là gì ? Khói trắng mịt mù ???
bash.gif
)
 
 
Hạng D
19/6/10
1.285
87
48
TP Hồ Chí Minh
Qua như Bác trao đổi thì Em có kết luận sau:
1.Theo Em thì máy của Bác chưa đến nỗi phải đại tu!
2.Theo kinh nghiệm của Ong Bạn Mỹ là OK đó Bác>>Đó làm hện tượng xếp Bạc do lâu ngày mụi than đóng trên rãnh Bạc.Bạc không bung ra hết nhưng cũng sẽ không hao nhớt như Bác nói!
3.Hợp chất để rửa máy Bác ra chợ Dân sinh có bán.
4.Cứ y như Bác Thiết đã chỉ dẫn Bác cứ theo dõi thêm nhưng đừng để hụt nhớt nhé!
5.Động cơ bị giật Bác cứ kiểm tra đo dây đánh lử cao áp trước đã(dây phin).
6.Bác phải kiểm tra luôn nước làm mát xem có bị nhớt lòn qua không(Lòn qua đường nước làm mát(nếu zoan culasse bị hở (cũng là nguyên nhân làm động cơ yếu đi).
Zoan nắp dàn cò bị xì thì nhớt mới chảy xuống bugi được.Bác kiểm tra lại nhé!
Nếu có điều kiện thì Em sẽ kiểm tra Cho Bác.PM cho Em nha!...
 
 
Hạng B1
17/12/10
55
3
0
Em cũng hy vọng là không quá bi đát. Hôm e gọi cho bác MP thì e chưa kiểm tra gì hết nên tưởng phải làm máy lại rồi. Cuối tuần này e định về quê thăm bà, không biết co ghé bác Tannus17 được không nhưng em se PM cho bác. À, BS Tannus17 có garage à ? Cám ơn các bác nhiều.