Hay quá! Tui hóng hớt được tý kinh nghiệm từ "bác sỹ" này.taunus71 nói:@Bác nói rõ thêm phần cái ống thông hơi trục khuỷu giùm e chưa tưởng tượng ra nó như thế nào ?
>>>Mặt trên của nắp máy(Culasse) có một nắp đậy (Thông thường bằng nhôm hợp kim ) để che chắn dàn cò mổ bên dưới(Hệ thống đóng mở súp páp)
Bên trên hoặc bên hông của nắp có hai lỗ có ống cao su dẫn thông với bộ chế hoà khí - phía dưới đế (bình xăng con) kích thước ống khoảng 12mm.Ở đó có 1 van một chiều dùng để thoát hơi dưới đáy catte nhớt đi vào hệ thống nạp.
Ống kia có kích thước lớn hơn (thông thường 16mm) có ống cao su dẫn qua bầu lọc gió (tức là phía trên của dường gió vào của chế hoà khí).
Nếu van bị tắt thì hơi trong catte không thoát được tạo thành áp suất (mỗi khi piston di chuyển lên xuống) làm cho nhớt dưới đáy catte nhớt bị đẩy ngược lên qua ống lớn đi vào trong lọc gió(khi đó lọc gió có dính nhớt)và nhớt qua chế hoà khí đi vào buồn đốt(sau khi cháy thì thoát ra ngoài).làm cho xe bị hao nhớt trong khi động cơ vẫn còn tốt(chưa đến lúc phải đại tu) hoặc không có rò rỉ xảy ra...Nếu thay van một chiều đó thì rất rẻ.
Điều này cũng lí giải tại sao mới thay phốt mà vẫn bị rò rỉ nhớt hoài (Chắc thợ thay đồ dỏm chăng?.???)
Rất nhiều KTV hay Thợ bảo hao nhớt là do hở bạc,xếp bạc nhưng thực ra không phải. Tốt nhất là nên khiểm tra van đó trước tiên vì khi nhớt bị đốt như vậy khói xả cũng xanh và đóng mụi trên bugi giống hệt như khi bị hở bạc hoặc xếp bạc.!
Thông thường xe bị hao nhớt gần 2L/1000Km thì khi đạp mạnh chân ga thì khói mù mịt...HE...HE .... Hi vọng xe Bác không bị như vậy.!..
Em Asia của tui trước đây dám cũng chỉ bị tắc ống hơi nên nhớt bị lùa lên bầu lọc gió...? Khi chạy nhanh hơi có mùi dầu nhớt cháy ngai ngái khét, khói trắng xanh phun ra pô sau kha khá...Rôt cuộc cho làm máy luôn nhưng sau sự cố thổi ron vừa rồi, thợ mở nắp culat ra thấy có 2 nòng xi-lanh (số 2 và số 3, còn số 1 không xem đươc) vẫn còn nguyên gờ ngấn bên trong: Vậy là chẳng hay kỳ trước thợ Cẩm Mừng đã chưa hề làm máy?
Gờ ngấn các mặt khoảng 4-5mm và sâu (cao) khoảng 0,5mm: