Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.531
113
Sài Gòn
otosaigon_VIOS -3.jpg
Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm và khó bị đánh bại nhưng sau 3 tháng đầu năm 2021, doanh số Vios đang bị nhiều đối thủ vượt mặt làm nhiều người phải đặt câu hỏi liệu đế chế "vua doanh số" có sắp bị lung lay và lật đổ trong năm 2021?

Những năm về trước, Toyota Vios là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của số đông người tiêu dùng Việt khi lựa chọn xe trong tầm giá 600 triệu đồng để phục vụ cho gia đình, đặc biệt là chạy taxi dịch vụ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, trước sự cạnh tranh của các đối thủ trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City và khi dòng MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander “bùng nỗ” thì Toyota Vios mất dần sự độc tôn tuyệt đối.

Lịch sử huy hoàng

Còn nhớ những năm đầu của thế kỷ 21, chỉ sau 1 năm kể từ khi “chào đời” tại nhà máy Toyota Geteway Plant, Chachoengsao, Thái Lan vào năm 2002. Toyota Việt Nam (TMV) đã sớm giới thiệu Vios tại thị trường Việt hồi năm 2003.

Tính đến nay, dòng xe Toyota Vios đã trải qua nhiều thế hệ với nhiều đợt nâng cấp khác nhau. Vios liên tục giữ vững ngôi vị số 1 trên thị trường với doanh số tích lũy đạt hơn 180.000 xe.

Mang tuổi đời gần 20 tuổi, có thể nói Vios là một dòng xe lâu đời trong phân khúc sedan hạng B mang dấu ấn sâu đậm với số đông người dùng Việt Nam với một lịch sử huy hoàng về doanh số mà sẽ còn khá lâu nữa mới có mẫu xe khác phá vỡ.

otosaigon_VIOS -8.jpg
Vios thế hệ thứ 1

otosaigon_VIOS -9.jpg
Vios thế hệ thứ 2​

Toyota Vios còn được biết đến với biệt danh “Sedan quốc dân” khi nó là lựa chọn “an toàn” của số đông với tâm lý mua xe theo kiểu “ăn chắc mặc bền”. Tại Việt Nam, Vios hiện diện thường nhật trong cuộc sống hằng ngày của người Việt theo từng lối sống khác nhau, nó làm xe cá nhân đi lại hằng ngày, làm xe taxi cho đến xe tập lái. Thậm chí cứ bước ra đường, các bác sẽ trông thấy Vios.
otosaigon_VIOS -10.jpg
Vios thế hệ thứ 3

otosaigon_VIOS -11.jpg
Vios thế hệ thứ 4​

Buộc phải thay đổi trước sự cạnh tranh

otosaigon_VIOS -6.jpg


Để cạnh tranh với đối thủ lớn là Hyundai Accent đang ngày càng hấp dẫn khách hàng Việt bởi thiết kế trẻ trung, động cơ bền bỉ, giá bán dễ tiếp cận và trang bị tốt trong tầm giá. Toyota Việt Nam đã giới thiệu phiên bản nâng cấp mới cho Vios hồi tháng 8/2018 với trang bị nổi trội 7 túi khí tiêu chuẩn trên mọi phiên bản, bên cạnh nhiều hệ thống an toàn khác như cân bằng điện tử (VSC), khởi hành ngang dốc (HAC), kiểm soát lực kéo (TRC)…

otosaigon_VIOS -7.jpg

Động thái này thể hiện tinh thần cạnh tranh quyết liệt của Vios trước đối thủ đến từ Hàn Quốc và “người đồng hương” Honda City. Vios quyết tâm lấy lại niềm tin từ người dùng về độ an toàn và sự tin cậy, trong bối cảnh trước đó Vios vướng nhiều “Scandal” về túi khí, độ an toàn, trong khi đối thủ đang dần chinh phục khách hàng từ “kẽ hở” đó của Vios để chiếm lấy ngôi vương trong phân khúc.​

otosaigon_VIOS -4.jpg
Toyota Vios thế hệ thứ 4 (pre-facelift)​

Cùng với đó, Vios 2019 cũng thay đổi nâng cấp khá nhiều về diện mạo khi cụm đèn trước tích hợp đèn LED chạy ban. Nâng cấp “đồ chơi” hệ thống thông tin giải trí với đầu DVD, màn hình cảm ứng, 6 loa, khởi động bằng nút bấm (Start/Stop).

Toyota Vios thế hệ thứ 4 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ 4cyl thẳng hàng dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên (mã 2NR-FE) cho công suất tối đa 107 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm. Sử dụng kết hợp với hộp số sàn 5 cấp (5MT) hoặc tự động biến thiên vô cấp (CVT).

otosaigon_VIOS -1.jpg
Toyota Vios thế hệ thứ 4 (facelift)
Hồi tháng 2 vừa qua, Toyota Việt Nam đã ra mắt Vios 2021 phiên bản nâng cấp mới, nâng cấp diện mạo và trang bị đặc biệt là bổ sung thêm phiên bản GR-S cao cấp nhất mang phong cách thiết kế thể thao hướng đến đối tượng khách hàng trẻ.

Để nắm giữ vị thế hàng đầu, Vios 2021 trải đều các phiên bản hướng đến đối tượng khách hàng đa dạng, mà trong đó GR-S 2021 là một sản phẩm cạnh tranh một cách sòng phẳng với đối thủ Honda City RS – mẫu xe đang hấp dẫn đối tượng khách hàng trẻ mua xe lần đầu. Ngoài ra, Vios GR-S 2021 còn giúp nâng tầm cho Vios, giúp dòng xe này thoát khỏi định kiến dòng xe chạy dịch vụ, xe taxi.

Vua doanh số năm 2020

Với cú hít về doanh số bán hàng 4.053 xe trong tháng 12/2020, cộng dồn doanh số cả năm của Toyota Vios đạt 30.251 xe. Dòng xe Vios đã dẫn đầu trong phân khúc với doanh số cách biệt khoảng 10.000 xe so với đối thủ Hyundai Accent đã đạt doanh số trong năm ngoái 20.776 xe.
vama-2020.jpg

czx4vt.jpg-519-1614227533.jpg


Đế chế "vua doanh số" có sắp bị lung lay và lật đổ?

Mở đầu năm 2021, trong 3 tháng vừa qua, Vios đã “thất thế” trước các đối thủ khi doanh số bán hàng chỉ đứng thứ 5 toàn thị trường sau Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, VinFast Fadil, Ford Ranger.

vios-qui 1.jpg


So với quý I năm 2020, doanh số quý I của Vios giảm tới gần 2.500 xe, tương ứng tới 39%. Tuy nhiên, đây là chỉ là kết quả tạm thời của quý 1, chưa phản ánh được rõ nét được chỗ đứng của Vios trong phân khúc khi mà dòng xe này đã “xả hàng” dọn kho để chào đón xe mới chỉ vừa được ra mắt vào cuối tháng 2/2021 vừa qua.

Như vậy, Vios 2021 cần một khoảng thời gian để ổn định về nguồn cung để bức phá. 3 quý còn lại của năm 2021 sẽ quyết định.

Trong năm nay, cả 3 mẫu xe sedan hạng B bán chạy tại Việt Nam đều đã được nâng cấp gồm: Toyota Vios 2021, Honda City thế hệ mới và Hyundai Accent facelift mới, điều này hứa hẹn sẽ có một năm cạnh tranh khốc liệt với nhiều sự bất ngờ sắp tới.

Theo các bác, đế chế "vua doanh số" Toyota Vios có sắp bị lung lay và lật đổ ngay trong năm 2021 tại Việt Nam?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/12/20
133
229
43
39
Lịch sử huy hoàng & vui doanh số 2020 nhưng hiện tại là 2021 và tương lai thì như thế nào, công tâm mà nói Vios vẫn còn đó những ưu điểm mà xe Hàn chưa có được (bền & thương hiệu mạnh & thị trường lâu đời & tâm lý khách thích) nhưng chừng đó vẫn chưa đủ và không thích hợp với thị hiếu hiện tại, hy vọng nếu còn quang tâm đến thì trường VN thi Toy nên thay đổi nhiều hơn chứ mền thì sẽ chọn Acent thay vì nó
 
Hạng C
20/4/18
985
1.858
108
48
Bình Dương
Ko hiểu nổi luôn..., team Toi never die từng đứa một bị đánh tại từng phân khúc....kiểu như rơi vào hố cát lún....cứ từ từ...từng đứa 1 bị nuốt mất...
- Nhà máy hết khấu hao rồi....
- Đưa chất lượng và giá cả về với tiệm cận của thế giới đi thôi...
- Mấy chục năm lừa gà rồi....