Phản hồi của bác Tạch:
http://nld.com.vn/2011040207555158p0c1002/toyota-vn-khong-trung-thuc.htm
<h1>"Toyota VN không trung thực"!</h1> Thứ Bảy, 02/04/2011 19:59
<h3>(NLĐO) - Đó là nhận định của kỹ sư Lê Văn Tạch sau khi đọc những thông tin trên báo chí về phát biểu của phát biểu của lãnh đạo Toyota Việt Nam (TMV) về hàng nghìn xe mắc lỗi bán ra thị trường.</h3> [*]
Toyota Việt Nam thiếu trách nhiệm[*]
Đã bán hàng ngàn xe Toyota lỗi [/list]
“Tôi nhận thấy TMV đã thực sự cầu thị khi nhận lỗi nhưng cũng cảm thấy thất vọng khi họ thông tin tới công chúng vừa thiếu, vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục” - kỹ sư Tạch nói.
Ông Tạch, thuộc bộ phận lắp ráp ô tô của TMV, dẫn chứng: Đối với lỗi về áp suất dầu phanh xảy ra trên xe Innova - J đã có khoảng 26.000 xe chứ không phải 200 xe như TMV nói. Tương tự, xe bị lỏng bu lông chân ghế cũng đã có khoảng 48.000 chiếc được xuất xưởng trước khi phát hiện ra lỗi…
“Những chiếc xe này được sản xuất, lắp ráp hàng loạt theo dây chuyền nên không thể nói chỉ chiếc này lỗi chiếc kia thì không” - ông Tạch nói và cho biết ông tin rằng ông Tadashi Yoshida - giám đốc TMV - có trình độ chuyên môn rất tốt nhưng “có thể ông ấy vừa mới sang Việt Nam nên chưa nắm hết vấn đề này và đã được cấp dưới cung cấp nhưng con số không trung thực” - ông Tạch nói.
Người đứng ra tố cáo vụ này cũng cho rằng việc TMV đánh giá các lỗi đó vẫn nằm trong giới hạn an toàn và không thu hồi xe là “lố bịch”. “Khi sản xuất một chiếc xe, các nhà thiết kế đã tính toán ra các thông số tiêu chuẩn rất chính xác và bắt buộc áp dụng đúng với từng sản phẩm. Việc sản xuất ra ô tô có thông số bị lệch gấp đôi so với tiêu chuẩn thì không thể chấp nhận được” - ông Tạch bình luận.
Toyota thừa nhận dòng xe Innova mắc 3 lỗi kỹ thuật so với thiết kế tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 1- 4. Ảnh:Đỗ Du
Trong ngày 2-4, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một số cửa hàng bán xe của TMV và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô trên địa bàn Hà Nội. Một số chủ xe chúng tôi gặp cho biết ngay sau khi đọc thông tin về việc TMV thừa nhận đã xuất xưởng gần 9.000 xe mắc lỗi kỹ thuật, họ đã đưa xe của mình đi kiểm tra về mức độ an toàn.
“Tôi đã dùng xe Innova của TMV được hơn 3 năm, chất lượng nói chung khá ổn, không kém dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản của bạn bè là mấy nhưng đọc báo sáng nay tôi cũng không khỏi ái ngại liệu trong thời gian tới xe của mình có gặp trục trặc gì không? Và liệu khi xe chúng tôi gặp lỗi như TMV thừa nhận thì có được sửa chữa miến phí hay không?” - chị Lê Linh ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, bày tỏ.
Trong khi đó, một số tài xế taxi của một hãng đang sử dụng khá nhiều xe Innova-J cho biết xe của mình đang điều khiển thỉnh thoảng có vấn đề về hệ thống phanh nhưng dù có xảy ra va quệt thì họ cũng không thể biết xuất phát từ đâu.
Thế Kha
[Quay lại]
====
<h1>Toyota Việt Nam thiếu trách nhiệm</h1> Thứ Bảy, 02/04/2011 23:51
<h3>Với quyết định không thu hồi xe bị lỗi, Công ty Toyota Việt Nam coi thường tính mạng của khách hàng</h3> [*]
"Toyota VN không trung thực"![*]
Đã bán hàng ngàn xe Toyota lỗi [/list] Thông tin về hàng loạt xe Toyota đang lưu thông tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật đang làm người tiêu dùng lo lắng. Thế nhưng đại diện Công ty Toyota Việt Nam (TMV) vẫn chưa đưa ra được cách giải quyết thỏa đáng cũng như trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng.
Quyết tâm cảnh báo sai phạm
Người đưa ra ánh sáng vụ bê bối kỹ thuật này là kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã có hơn 8 năm công tác tại TMV. Sau khi phát hiện những lỗi kỹ thuật của trên, kỹ sư Lê Văn Tạch phản ánh vụ việc tới các cấp lãnh đạo từ trưởng phòng đến giám đốc TMV nhưng vẫn không nhận được phản hồi tích cực. Hơn nữa, một số lãnh đạo của TMV đã có những hành động, lời nói mang tính chất hù dọa để lấp liếm vụ việc, do vậy kỹ sư Lê Văn Tạch quyết định nhờ tới phương tiện truyền thông đại chúng.
Tại buổi tiếp xúc ngày 30-3, kỹ sư Lê Văn Tạch đã cung cấp hồ sơ, tài liệu và trình bày cụ thể những lỗi kỹ thuật của xe Toyota gặp phải. “Tôi đã nói với họ (lãnh đạo TMV) rằng tôi phải bảo vệ người tiêu dùng dù biết rằng tôi có thể bị mất một công việc mà nhiều người mong ước” - ông Tạch nói.
Sau khi nghiên cứu kỹ tài liệu của kỹ sư Lê Văn Tạch, phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm gặp những kỹ sư, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ô tô, chế tạo máy ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH GTVT Hà Nội nhờ tư vấn và nhận thấy vấn đề không hề đơn giản. Đồng thời, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để phản ánh và ông Giao đánh giá vụ việc khá nghiêm trọng.
Dòng xe Toyota Innova J (taxi) sản xuất từ năm 2006 được TMV xác nhận mắc lỗi kỹ thuật khi đưa ra thị trường.Ảnh: ĐỖ DU
Còn ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng việc làm của ông Tạch rất dũng cảm và nhất định Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ sớm vào cuộc làm rõ nội dung phản ánh này. Lời nhận xét về sự dũng cảm của ông Đức được chúng tôi kiểm chứng rõ ràng hơn tại buổi gặp gỡ báo chí do TMV tổ chức chiều 1-4.
“Toyota Việt Nam không trung thực”
“Tôi nhận thấy TMV đã thực sự cầu thị khi nhận lỗi nhưng cũng cảm thấy thất vọng khi họ thông tin tới công chúng vừa thiếu vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục”. Kỹ sư Lê Văn Tạch dẫn chứng: Đối với lỗi về áp suất dầu thắng xảy ra trên xe Innova J đã có khoảng 26.000 xe bán ra chứ không phải 200 xe như TMV nói. Tương tự xe bị lỏng bu-lông chân ghế cũng đã có khoảng 48.000 chiếc được xuất xưởng trước khi phát hiện lỗi. “Những chiếc xe này được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền nên không thể nói chỉ chiếc này bị lỗi chiếc kia thì không”. Ông Tạch cũng cho rằng việc TMV cho rằng các lỗi đó vẫn nằm trong giới hạn an toàn và không thu hồi xe là “lố bịch”. “Khi sản xuất một chiếc xe, các nhà thiết kế đã tính toán các thông số tiêu chuẩn rất chính xác và bắt buộc áp dụng đúng với từng sản phẩm. Việc sản xuất ô tô có thông số bị lệch gấp đôi so với tiêu chuẩn thì không thể chấp nhận được” - ông Tạch bình luận.
Ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất TMV, cho biết ông có nghe thông tin ông Tạch bị “dọa dẫm” nhưng rất khó kiểm chứng bởi không tận mắt chứng kiến. “TMV luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên cấp dưới để phát triển hơn và không có chuyện trù dập hay sa thải ông Tạch sau sự việc này” - ông Tadashi Yoshida nói.
Lỗi nguy hiểm: 200 hay 6.000 xe?
Giải thích về lỗi áp suất dầu thắng của xi lanh thắng bánh sau cao hơn gần 2 lần so với tiêu chuẩn cho phép, đại diện TMV cho rằng nguyên nhân là do van điều hòa lực thắng theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ thiết bị được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với tiêu chuẩn. Đây cũng là lỗi kỹ thuật mà theo kỹ sư Lê Văn Tạch thuộc nhóm lỗi kỹ thuật A - lỗi chức năng nguy hiểm nhất.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc TMV chọn thử nghiệm với số lượng xe ít hơn nhiều so với số xe bị lỗi đã xuất ra thị trường (cũng như đã xác định mắc lỗi) để đi tới kết luận xe vẫn bảo đảm an toàn liệu có chính xác, đại diện TMV cho biết hoàn toàn bảo đảm bởi TMV cũng đã tiến hành kiểm tra xe bị lỗi với nhiều cách khác nhau nữa.
Còn lỗi kỹ thuật về bu-lông camber chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner, TMV lý giải: Bu-lông bị vặn quá lực tại dây chuyền lắp ráp nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của xe. Các khách hàng đều đã nhận được thư thông báo mang xe tới các đại lý để kiểm tra và thay thế cả cụm bu-lông miễn phí. Được biết Fortuner là dòng thể thao đa dụng nằm trong nhóm các sản phẩm toàn cầu IMV của Toyota, bao gồm hai mẫu khác là Innova và Hilux.
TMV cho biết ngày 24-11-2010 các kỹ sư của hãng đã phát hiện lỗi áp suất dầu thắng của xi lanh thắng bánh sau của một số xe Toyota-J đang sản xuất cao hơn so với áp suất theo tiêu chuẩn.
Có thể khởi kiện ra tòa
TS Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho biết sự cố của hãng xe Toyota là vấn đề lớn, liên quan đến tính mạng con người, nên cần phải có biện pháp giải quyết rõ ràng, cụ thể chứ không thể nói chung chung được.
TMV phải chủ động tiến hành kiểm tra xe có sự tham gia giám sát từ cơ quan chuyên môn của Nhà nước để người tiêu dùng yên tâm. TMV không chỉ kiểm tra, xử lý kỹ thuật đối với dòng xe đã bị tố cáo mà còn phải kiểm tra tất cả các dòng xe đã bán lâu nay tại thị trường Việt Nam. Phía cơ quan Nhà nước, trong đó có Cục Đăng kiểm, cũng phải vào cuộc để điều tra, kiểm tra xác định mức độ vi phạm kỹ thuật không an toàn đến đâu để cảnh báo đến người tiêu dùng. Phải có sự can thiệp của Nhà nước thông qua Cục Đăng kiểm.
Theo TS Nguyễn Mộng Hùng, hãng Toyota cũng đã từng thu hồi hàng chục ngàn xe Toyota trên thế giới cũng chỉ vì một số lỗi kỹ thuật thì không cớ gì không thu hồi tại thị trường Việt Nam. Đó là bổn phận, trách nhiệm cũng như sự tôn trọng pháp luật. Nếu TMV vẫn chưa giải quyết bằng cách thu hồi xe để kiểm tra cũng như xử lý lỗi kỹ thuật thì người tiêu dùng có thể khiếu nại đến các văn phòng khiếu nại người tiêu dùng. Thậm chí có thể khởi kiện ra tòa để được giải quyết cũng như bồi thường theo luật định.
N.Hải
Tại buổi họp báo, số liệu mà ông Yoshida cung cấp chỉ có 200 xe Innova J (taxi) mắc lỗi này. Tuy nhiên, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, dòng xe này được sản xuất từ năm 2006 và vẫn cùng dây chuyền đó thì chắc chắn số lượng xe đã xuất ra thị trường phải cao hơn nhiều. Ông Tạch cho rằng ngoài xe Innova còn có xe Fortuner mắc lỗi này và có khoảng 6.000 xe thuộc 2 dòng này đã được sản xuất trước khi phát hiện bị lỗi.
Quá lo ngại
Trong ngày 2-4, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một số cửa hàng bán xe Toyota Việt Nam và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô trên địa bàn Hà Nội. Một số chủ xe cho biết ngay sau khi đọc thông tin về việc TMV thừa nhận đã xuất xưởng gần 9.000 xe mắc lỗi kỹ thuật, họ đã đưa xe của mình đi kiểm tra về mức độ an toàn.
“Đọc báo tôi thấy giật mình. Năm 2007, để mua được xe Toyota Innova, tôi đã phải nhờ người quen trong hãng. Tuy nhiên vài tháng gần đây, xe thường có hiện tượng giật cục khi thắng, đi sửa mấy lần nhưng lỗi vẫn lặp lại” - anh Đỗ Tiến (ngụ ở Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa nói vừa “biểu diễn” lỗi này cho phóng viên Báo Người Lao Động kiểm chứng.
Trong khi đó, một số lái xe taxi của hãng đang sử dụng khá nhiều xe Innova J cho biết xe của mình đang điều khiển thỉnh thoảng có vấn đề về hệ thống thắng nhưng dù có xảy ra va quệt trên đường thì họ cũng không thể biết xuất phát từ đâu.
Ông Nguyễn Văn Minh ở quận 3 –TPHCM, chủ một xe Toyota Innova, cho biết đại diện TMV cho rằng sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xe bị tai nạn do lỗi kỹ thuật của TMV là “nói cho có”. Hằng ngày, cả gia đình ông đi trên xe của Toyota, nếu xảy ra tai nạn chết người thì TMV chịu trách nhiệm như thế nào, lấy gì bù đắp!?
Ông Đỗ Hữu Đức cho biết từ khi vào Việt Nam tới nay, Toyota đã nhiều lần thu hồi xe hoặc phải tiến hành sửa chữa miễn phí cho khách hàng đã mua xe của hãng bị mắc lỗi kỹ thuật, song mỗi đợt TMV đều có báo cáo chi tiết gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Gần đây nhất là vào hồi tháng 5-2009, TMV đã tiến hành sửa chữa miễn phí cho 662 chiếc xe thể thao đa dụng Fortuner đang ăn khách do lỗi ở bu-lông camber chỉnh góc đặt xe. Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 6-2 đến 20-3-2009, trong đó Fortuner G nằm trong dải số khung 4000003 đến 4000517 và Fortuner V nằm trong dải 9000005 đến 9000286.
THẾ KHA
[Quay lại]