nói ít hiểu nhiều thôi, ở đây toàn dân xe cộ, diễn đàn xe cộ chứ đâu phải diễn đàn nội trợHạng C, gia nhập OS từ 2008 mà viết bài chất lượng quá KÉM. Nếu newbie viết thì còn chấp nhận được. Em nói thật.
Pick Up ở VN có mấy dòng từ hơn chục năm nay chạy suốt có phải Landrover đâu mà hiểm:Hỏi câu này nhé, có lái pick up truck của Toyota bao giờ chưa.Đem kinh nghiệm con Fortuner áp vào không đúng đâu nhé
Mazda BT200. Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton.
Mazda BT200 nhiều người không hình dung dc nó thế nào vì là hàng cực hiếm. Trước mình chạy con có cái nắp thùng màu trắng. Đỗ chỗ nào là khối anh ra hỏi.
Hilux chạy vừa yếu vừa chán. Lái phải dè dặt không lật bỏ mẹ. Nếu bạn là người tìm hiểu về xe thì bạn nên biết Fortuner với Hilux chung khung gầm và nhiều xe bán tải chung khung gầm với SUV.
Bác nói sao chứ em Previa 94 già nua của em từ thời đó đã có supercharger rồi:Toyota bên vì nó khai thác động cơ ở mức thấp như tỷ số nén thấp, không dùng tăng áp, tăng nạp. Cùng một dung tích xi lanh bao giờ xe TOY cũng cho công suất thấp hơn các xe của hãng khác. Xe ít cảm biến nên chạy đến chết chứ chẳng cảnh báo gì.
Xe Toy được các tổ chức vũ trang hay dùng có lẽ vì xe vũ trang hay đâm. Mà TOY có đặc điểm là đâm túi khí ít nổ.
Xe SUV hay PICKUP dòng cơ bản của TOY còn có một bệnh là hay dễ lật hơn các xe của hãng khác.
Hơn 20 năm vẫn chạy tốt và chắc sẽ còn sung thêm 10 năm nữa.
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...ta-giu-gia-khong-phai-do-ben-hon-3301588.html
Xe Toyota giữ giá không phải do bền hơn
Thực tế có những thứ khách hàng tự tạo thành làn sóng tâm lý chứ không hoàn toàn do xe Toyota bền hơn xe hãng khác.
Theo dõi các tranh luận trên VnExpress tôi thấy một số bạn có nhận định xe Toyota giữ giá hơn so với xe châu Âu, Mỹ là do bền hơn. Có bạn còn khẳng định xe châu Âu, Mỹ chỉ đi được 3 năm là phải bán lại hoặc sửa chữa. Tôi thấy nhận định này hoàn toàn sai và muốn gửi các bạn một số thông tin để có nhận định cho riêng mình.
Không ai phủ nhận xe Nhật bền, tuy nhiên xe châu Âu (Anh như Land Rover, Đức như Mercedes, BMW...), xe Mỹ như Ford cũng rất bền. Việc Toyota giữ giá hơn xe Anh, Đức, Mỹ không phải vì Toyota bền hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vì mấy lý do sau:
1. Toyota luôn tăng giá xe mới dẫn tới giá xe cũ tăng theo tạo cảm giác giữ giá.
2. Đại lý Toyota nhiều nhất Việt nam nên bảo trì, bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn hãng khác.
3. Trang bị xe Toyota lắp ráp ít các tính năng nên cũng ít thứ để hỏng. Nếu chỉ có khung, gầm, động cơ thì kể cả xe Hàn cũng chả mấy khi hỏng đâu.
4. Xe Toyota chậm cập nhật công nghệ, đến giờ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp, động cơ VVT-i đời 2000 nên thợ sửa xe có kinh nghiệm rồi dễ sửa. Trong khi động cơ tiên tiến như EcoBoost của Ford, SkyActiv của Mazda thì không phải thợ nào cũng biết. Nhưng thực tế hiện nay Toyota đã phải ký kết hợp tác với Madza để sử dụng chung động cơ với Madza đủ nói lên động cơ nào tốt hơn.
5. Đồ xe Toyota nhiều hàng nhái. Nguyên lý thiết kế đơn giản giúp dễ nhái lại tạo thành ưu điểm rất dễ mua đồ cho xe Toyota dù toàn hàng kém. Trong khi đó Trung Quốc lại không nhái được đồ xe châu Âu và Mỹ dẫn tới xe châu Âu và Mỹ bị đồn là đồ đắt và khó kiếm. Thực tế đồ chính hãng xe Toyota cũng không hề rẻ, đồ xe cũ chính hãng cũng không hề dễ kiếm.
Từ 5 lí do trên dẫn tới quả thực sử dụng xe Toyota bền, dễ sửa, dễ thay thế, và dễ bán lại.
Tuy nhiên do hiểu nhầm bản chất vấn đề nên một số bạn lại nghĩ những hãng khác không giữ được giá như xe Toyota là do không bền. Thực tế, xe Mercedes, BMW cực bền. Bỏ qua mấy con cảm biến hay trục trặc theo thời gian thì động cơ, khung gầm của Mercedes, BMW phải xe Toyota cao cấp là Lexus mới so được. Còn mấy cảm biến xe BMW, Mercedes có mà Toyota nội địa không có thì không thể so độ bền được.
Ngay cả dưới BMW, Mercedes một cấp là Ford cũng bền hơn Toyota nếu chỉ xét đến khung, gầm và động cơ. Ford Laser đời 2000 giờ vẫn chạy tốt và được coi là một trong những xe đời 20xx lành nhất (cùng với đó là Madza 323, thực tế là một phiên bản của Laser chỉ khác về nội ngoại thất). Xe Ford Escape đời 2001 khung gầm, động cơ cũng không mấy khi hỏng gì và vẫn chạy đầy đường.
Nhân đây nói thêm về quan niệm xe châu Âu hay Ford hao xăng hơn Toyota cũng là một quan niệm sai lầm. Mặc dù nặng xe hơn thì có tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn nhưng vấn đề độ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ cũng là một yếu tố cần tính đến.
Ví dụ điển hình là Ford Escape đời đầu động cơ 3.0 V6 AT bị dân Việt coi là hao xăng mà không hiểu 3.0 V6 AT của Ford Escape và Mondeo thì đương nhiên là hao xăng. Cái sai của Ford là đưa ra động cơ khủng quá so với mặt bằng chung ở thời điểm đó, dẫn tới dân Việt toàn đem Escape và Mondeo 3.0 AT V6 ra so với Vios 1.5 MT cùng đời thì đương nhiên xe Toyota tiết kiệm hơn.
Thực tế, nếu so cùng dung tích động cơ hiện nay xe Ford còn tiết kiệm nhiên liệu hơn Toyota, ví dụ Ford Fiesta Ecoboost 1.0 khỏe hơn nhưng ăn ít xăng hơn Vios 1.5. Ranger 3.2 cũng khỏe hơn và ăn ít xăng dầu hơn Fortuner 2.7.
Nói tóm lại, xe Toyota bền là đương nhiên. Những xe Nhật mất giá nhất ở Việt Nam như Nissan cũng rất bền và còn là xe Nhật bán chạy nhất châu Âu (trong khi doanh số Toyota ở châu Âu không lọt nổi top 10). Nhưng xe châu Âu và Mỹ cũng rất bền chứ không phải mỗi xe Nhật bền.
Xe Hàn trước kia có kém hơn nhưng gần đây đã cải tiến rất nhiều và độ bền cũng không thua kém xe Nhật, Âu, Mỹ bao nhiêu. Chọn lựa xe để đi có nhiều tiêu chí và mỗi người sẽ ưu tiên các tiêu chí khác nhau. Các bạn dù đi xe gì cũng không nên hạ thấp các dòng xe khác mà không căn cứ vào các cơ sở thực tiễn.
Xe Toyota giữ giá không phải do bền hơn
Thực tế có những thứ khách hàng tự tạo thành làn sóng tâm lý chứ không hoàn toàn do xe Toyota bền hơn xe hãng khác.
Theo dõi các tranh luận trên VnExpress tôi thấy một số bạn có nhận định xe Toyota giữ giá hơn so với xe châu Âu, Mỹ là do bền hơn. Có bạn còn khẳng định xe châu Âu, Mỹ chỉ đi được 3 năm là phải bán lại hoặc sửa chữa. Tôi thấy nhận định này hoàn toàn sai và muốn gửi các bạn một số thông tin để có nhận định cho riêng mình.
Không ai phủ nhận xe Nhật bền, tuy nhiên xe châu Âu (Anh như Land Rover, Đức như Mercedes, BMW...), xe Mỹ như Ford cũng rất bền. Việc Toyota giữ giá hơn xe Anh, Đức, Mỹ không phải vì Toyota bền hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vì mấy lý do sau:
1. Toyota luôn tăng giá xe mới dẫn tới giá xe cũ tăng theo tạo cảm giác giữ giá.
2. Đại lý Toyota nhiều nhất Việt nam nên bảo trì, bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn hãng khác.
3. Trang bị xe Toyota lắp ráp ít các tính năng nên cũng ít thứ để hỏng. Nếu chỉ có khung, gầm, động cơ thì kể cả xe Hàn cũng chả mấy khi hỏng đâu.
4. Xe Toyota chậm cập nhật công nghệ, đến giờ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp, động cơ VVT-i đời 2000 nên thợ sửa xe có kinh nghiệm rồi dễ sửa. Trong khi động cơ tiên tiến như EcoBoost của Ford, SkyActiv của Mazda thì không phải thợ nào cũng biết. Nhưng thực tế hiện nay Toyota đã phải ký kết hợp tác với Madza để sử dụng chung động cơ với Madza đủ nói lên động cơ nào tốt hơn.
5. Đồ xe Toyota nhiều hàng nhái. Nguyên lý thiết kế đơn giản giúp dễ nhái lại tạo thành ưu điểm rất dễ mua đồ cho xe Toyota dù toàn hàng kém. Trong khi đó Trung Quốc lại không nhái được đồ xe châu Âu và Mỹ dẫn tới xe châu Âu và Mỹ bị đồn là đồ đắt và khó kiếm. Thực tế đồ chính hãng xe Toyota cũng không hề rẻ, đồ xe cũ chính hãng cũng không hề dễ kiếm.
Từ 5 lí do trên dẫn tới quả thực sử dụng xe Toyota bền, dễ sửa, dễ thay thế, và dễ bán lại.
Tuy nhiên do hiểu nhầm bản chất vấn đề nên một số bạn lại nghĩ những hãng khác không giữ được giá như xe Toyota là do không bền. Thực tế, xe Mercedes, BMW cực bền. Bỏ qua mấy con cảm biến hay trục trặc theo thời gian thì động cơ, khung gầm của Mercedes, BMW phải xe Toyota cao cấp là Lexus mới so được. Còn mấy cảm biến xe BMW, Mercedes có mà Toyota nội địa không có thì không thể so độ bền được.
Ngay cả dưới BMW, Mercedes một cấp là Ford cũng bền hơn Toyota nếu chỉ xét đến khung, gầm và động cơ. Ford Laser đời 2000 giờ vẫn chạy tốt và được coi là một trong những xe đời 20xx lành nhất (cùng với đó là Madza 323, thực tế là một phiên bản của Laser chỉ khác về nội ngoại thất). Xe Ford Escape đời 2001 khung gầm, động cơ cũng không mấy khi hỏng gì và vẫn chạy đầy đường.
Nhân đây nói thêm về quan niệm xe châu Âu hay Ford hao xăng hơn Toyota cũng là một quan niệm sai lầm. Mặc dù nặng xe hơn thì có tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn nhưng vấn đề độ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ cũng là một yếu tố cần tính đến.
Ví dụ điển hình là Ford Escape đời đầu động cơ 3.0 V6 AT bị dân Việt coi là hao xăng mà không hiểu 3.0 V6 AT của Ford Escape và Mondeo thì đương nhiên là hao xăng. Cái sai của Ford là đưa ra động cơ khủng quá so với mặt bằng chung ở thời điểm đó, dẫn tới dân Việt toàn đem Escape và Mondeo 3.0 AT V6 ra so với Vios 1.5 MT cùng đời thì đương nhiên xe Toyota tiết kiệm hơn.
Thực tế, nếu so cùng dung tích động cơ hiện nay xe Ford còn tiết kiệm nhiên liệu hơn Toyota, ví dụ Ford Fiesta Ecoboost 1.0 khỏe hơn nhưng ăn ít xăng hơn Vios 1.5. Ranger 3.2 cũng khỏe hơn và ăn ít xăng dầu hơn Fortuner 2.7.
Nói tóm lại, xe Toyota bền là đương nhiên. Những xe Nhật mất giá nhất ở Việt Nam như Nissan cũng rất bền và còn là xe Nhật bán chạy nhất châu Âu (trong khi doanh số Toyota ở châu Âu không lọt nổi top 10). Nhưng xe châu Âu và Mỹ cũng rất bền chứ không phải mỗi xe Nhật bền.
Xe Hàn trước kia có kém hơn nhưng gần đây đã cải tiến rất nhiều và độ bền cũng không thua kém xe Nhật, Âu, Mỹ bao nhiêu. Chọn lựa xe để đi có nhiều tiêu chí và mỗi người sẽ ưu tiên các tiêu chí khác nhau. Các bạn dù đi xe gì cũng không nên hạ thấp các dòng xe khác mà không căn cứ vào các cơ sở thực tiễn.
Bài báo mà Bác trích dẫn đưa ra những nhận xét rất chủ quan.
1. Vụ hộp số 4 cấp: bài báo trên nói tào lao.
2. Trung quốc có thể làm nhái phụ tùng của hầu hết các hãng xe.
3. Đồ chính hãng của Toyota dành cho xe cũ là dễ mua nhất và rất dễ kiếm. Bác vào thử vài trang chuyên phụ tùng Toyota tại Mỹ:
http://www.toyotapartsoverstock.com/productSearch.aspx?ukey_make=1060
https://parts.olathetoyota.com/
http://metrotoyotapartsnow.com/
Bác cứ chọn bất cứ xe Toyota nào, năm sản xuất khoảng từ 1995, chọn món phụ tùng và gửi đường link cho em. Em sẽ mua món phụ tùng đó về cho Bác.Dễ lắm.
Rất nể phục về sự trữ phụ tùng của các Toyota dealer.
1. Vụ hộp số 4 cấp: bài báo trên nói tào lao.
2. Trung quốc có thể làm nhái phụ tùng của hầu hết các hãng xe.
3. Đồ chính hãng của Toyota dành cho xe cũ là dễ mua nhất và rất dễ kiếm. Bác vào thử vài trang chuyên phụ tùng Toyota tại Mỹ:
http://www.toyotapartsoverstock.com/productSearch.aspx?ukey_make=1060
https://parts.olathetoyota.com/
http://metrotoyotapartsnow.com/
Bác cứ chọn bất cứ xe Toyota nào, năm sản xuất khoảng từ 1995, chọn món phụ tùng và gửi đường link cho em. Em sẽ mua món phụ tùng đó về cho Bác.Dễ lắm.
Rất nể phục về sự trữ phụ tùng của các Toyota dealer.
Vn Express - Nơi tập trung mấy thành phần tào lao chuyên ngồi 1 chỗ phán tùm lum , hơi đâu nghe ba cái bài viết tào lao đó, Consumer Reports đã đưa ra danh sách 10 xe bền nhất thế giới trong đó Toyota và Lexus đứng đầu, vậy cho nên khỏi quan tâm cái Vnexpress đó đêhttp://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...ta-giu-gia-khong-phai-do-ben-hon-3301588.html
Xe Toyota giữ giá không phải do bền hơn
Thực tế có những thứ khách hàng tự tạo thành làn sóng tâm lý chứ không hoàn toàn do xe Toyota bền hơn xe hãng khác.
Theo dõi các tranh luận trên VnExpress tôi thấy một số bạn có nhận định xe Toyota giữ giá hơn so với xe châu Âu, Mỹ là do bền hơn. Có bạn còn khẳng định xe châu Âu, Mỹ chỉ đi được 3 năm là phải bán lại hoặc sửa chữa. Tôi thấy nhận định này hoàn toàn sai và muốn gửi các bạn một số thông tin để có nhận định cho riêng mình.
Không ai phủ nhận xe Nhật bền, tuy nhiên xe châu Âu (Anh như Land Rover, Đức như Mercedes, BMW...), xe Mỹ như Ford cũng rất bền. Việc Toyota giữ giá hơn xe Anh, Đức, Mỹ không phải vì Toyota bền hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vì mấy lý do sau:
1. Toyota luôn tăng giá xe mới dẫn tới giá xe cũ tăng theo tạo cảm giác giữ giá.
2. Đại lý Toyota nhiều nhất Việt nam nên bảo trì, bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn hãng khác.
3. Trang bị xe Toyota lắp ráp ít các tính năng nên cũng ít thứ để hỏng. Nếu chỉ có khung, gầm, động cơ thì kể cả xe Hàn cũng chả mấy khi hỏng đâu.
4. Xe Toyota chậm cập nhật công nghệ, đến giờ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp, động cơ VVT-i đời 2000 nên thợ sửa xe có kinh nghiệm rồi dễ sửa. Trong khi động cơ tiên tiến như EcoBoost của Ford, SkyActiv của Mazda thì không phải thợ nào cũng biết. Nhưng thực tế hiện nay Toyota đã phải ký kết hợp tác với Madza để sử dụng chung động cơ với Madza đủ nói lên động cơ nào tốt hơn.
5. Đồ xe Toyota nhiều hàng nhái. Nguyên lý thiết kế đơn giản giúp dễ nhái lại tạo thành ưu điểm rất dễ mua đồ cho xe Toyota dù toàn hàng kém. Trong khi đó Trung Quốc lại không nhái được đồ xe châu Âu và Mỹ dẫn tới xe châu Âu và Mỹ bị đồn là đồ đắt và khó kiếm. Thực tế đồ chính hãng xe Toyota cũng không hề rẻ, đồ xe cũ chính hãng cũng không hề dễ kiếm.
Từ 5 lí do trên dẫn tới quả thực sử dụng xe Toyota bền, dễ sửa, dễ thay thế, và dễ bán lại.
Tuy nhiên do hiểu nhầm bản chất vấn đề nên một số bạn lại nghĩ những hãng khác không giữ được giá như xe Toyota là do không bền. Thực tế, xe Mercedes, BMW cực bền. Bỏ qua mấy con cảm biến hay trục trặc theo thời gian thì động cơ, khung gầm của Mercedes, BMW phải xe Toyota cao cấp là Lexus mới so được. Còn mấy cảm biến xe BMW, Mercedes có mà Toyota nội địa không có thì không thể so độ bền được.
Ngay cả dưới BMW, Mercedes một cấp là Ford cũng bền hơn Toyota nếu chỉ xét đến khung, gầm và động cơ. Ford Laser đời 2000 giờ vẫn chạy tốt và được coi là một trong những xe đời 20xx lành nhất (cùng với đó là Madza 323, thực tế là một phiên bản của Laser chỉ khác về nội ngoại thất). Xe Ford Escape đời 2001 khung gầm, động cơ cũng không mấy khi hỏng gì và vẫn chạy đầy đường.
Nhân đây nói thêm về quan niệm xe châu Âu hay Ford hao xăng hơn Toyota cũng là một quan niệm sai lầm. Mặc dù nặng xe hơn thì có tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn nhưng vấn đề độ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ cũng là một yếu tố cần tính đến.
Ví dụ điển hình là Ford Escape đời đầu động cơ 3.0 V6 AT bị dân Việt coi là hao xăng mà không hiểu 3.0 V6 AT của Ford Escape và Mondeo thì đương nhiên là hao xăng. Cái sai của Ford là đưa ra động cơ khủng quá so với mặt bằng chung ở thời điểm đó, dẫn tới dân Việt toàn đem Escape và Mondeo 3.0 AT V6 ra so với Vios 1.5 MT cùng đời thì đương nhiên xe Toyota tiết kiệm hơn.
Thực tế, nếu so cùng dung tích động cơ hiện nay xe Ford còn tiết kiệm nhiên liệu hơn Toyota, ví dụ Ford Fiesta Ecoboost 1.0 khỏe hơn nhưng ăn ít xăng hơn Vios 1.5. Ranger 3.2 cũng khỏe hơn và ăn ít xăng dầu hơn Fortuner 2.7.
Nói tóm lại, xe Toyota bền là đương nhiên. Những xe Nhật mất giá nhất ở Việt Nam như Nissan cũng rất bền và còn là xe Nhật bán chạy nhất châu Âu (trong khi doanh số Toyota ở châu Âu không lọt nổi top 10). Nhưng xe châu Âu và Mỹ cũng rất bền chứ không phải mỗi xe Nhật bền.
Xe Hàn trước kia có kém hơn nhưng gần đây đã cải tiến rất nhiều và độ bền cũng không thua kém xe Nhật, Âu, Mỹ bao nhiêu. Chọn lựa xe để đi có nhiều tiêu chí và mỗi người sẽ ưu tiên các tiêu chí khác nhau. Các bạn dù đi xe gì cũng không nên hạ thấp các dòng xe khác mà không căn cứ vào các cơ sở thực tiễn.
Corolla 1 thời dùng 1 hộp số 4 cấp 1 thời gian rất dài chỉ vì .... thị trường Mỹ
Thị trường Mỹ muốn cái hộp số đó hoài vì ... lâu hư
Người dùng xe hơi ở Mỹ 80% lái xe có tính phổ thông: ăn chắc mặc bền => không thích những cái mới trong lúc cái cũ rất bền.
Ví dụ họ nghe nói hộp số mới 6 cấp ngon lắm. Đa số họ nghĩ ngay "bao nhiêu lâu chứng thực hộp số đó ... bền".
Do đó người Mỹ lái xe ít khi nào chú ý công nghệ mới.
Những hãng nào quảng cáo công nghệ mới cho xe là hãng đó bán ... ế ngay.
Họ thường nói "Tôi không dám risk tiền và thời gian cho công nghệ mới".
Do đó 20% lái xe thì thích công nghệ mới và sẵn sàng risk để 80% hưởng xái (và trễ) công nghệ nào còn sót lại
Thị trường Mỹ muốn cái hộp số đó hoài vì ... lâu hư
Người dùng xe hơi ở Mỹ 80% lái xe có tính phổ thông: ăn chắc mặc bền => không thích những cái mới trong lúc cái cũ rất bền.
Ví dụ họ nghe nói hộp số mới 6 cấp ngon lắm. Đa số họ nghĩ ngay "bao nhiêu lâu chứng thực hộp số đó ... bền".
Do đó người Mỹ lái xe ít khi nào chú ý công nghệ mới.
Những hãng nào quảng cáo công nghệ mới cho xe là hãng đó bán ... ế ngay.
Họ thường nói "Tôi không dám risk tiền và thời gian cho công nghệ mới".
Do đó 20% lái xe thì thích công nghệ mới và sẵn sàng risk để 80% hưởng xái (và trễ) công nghệ nào còn sót lại
Một Phần đa số người Mỹ khong quan tâm đến việc hộp số nhiều cấp vì họ không quá quan tâm nhiều đến tiết kiệm nhiên liệu vì cơ bản nhiên liệu bên họ so với thu nhập là một số nhỏ.Corolla 1 thời dùng 1 hộp số 4 cấp 1 thời gian rất dài chỉ vì .... thị trường Mỹ
Thị trường Mỹ muốn cái hộp số đó hoài vì ... lâu hư
Người dùng xe hơi ở Mỹ 80% lái xe có tính phổ thông: ăn chắc mặc bền => không thích những cái mới trong lúc cái cũ rất bền.
Ví dụ họ nghe nói hộp số mới 6 cấp ngon lắm. Đa số họ nghĩ ngay "bao nhiêu lâu chứng thực hộp số đó ... bền".
Do đó người Mỹ lái xe ít khi nào chú ý công nghệ mới.
Những hãng nào quảng cáo công nghệ mới cho xe là hãng đó bán ... ế ngay.
Họ thường nói "Tôi không dám risk tiền và thời gian cho công nghệ mới".
Do đó 20% lái xe thì thích công nghệ mới và sẵn sàng risk để 80% hưởng xái (và trễ) công nghệ nào còn sót lại
Tundra nhìn chì ghêThêm số hình ảnh minh họa cho Toyota War:
Attachments
-
0 bytes Đọc: 8
-
0 bytes Đọc: 10
-
0 bytes Đọc: 14
-
0 bytes Đọc: 13
-
0 bytes Đọc: 8
-
0 bytes Đọc: 9
-
0 bytes Đọc: 15
-
0 bytes Đọc: 10
-
0 bytes Đọc: 12
-
0 bytes Đọc: 12
-
0 bytes Đọc: 11
-
0 bytes Đọc: 11
-
0 bytes Đọc: 11
-
0 bytes Đọc: 11
-
0 bytes Đọc: 11