Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Sau nhiều năm ngưng triển khai, TP.HCM muốn áp dụng trở lại hình thức BOT để thực hiện 6 dự án hạ tầng giao thông với nguồn vốn gần 100.000 tỷ đồng trong điều kiện ngân sách thành phố gặp khó khăn.

BOT Xa lộ Hà Nội


Sở GTVT thành phố vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo đó, sở đề xuất sáu dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.

Sáu dự án BOT nâng cấp, sửa chữa, mở rộng cần thu hút khoảng 100.000 tỉ đồng

Theo Sở GTVT, hệ thống đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua TP dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.

Trong bối cảnh khả năng cân đối ngân sách thành phố không thể đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, Sở GTVT đề xuất được áp dụng hình thức hợp đồng BOT đối với hệ thống đường bộ hiện hữu.

BOT hiện hữu


Trong đó tập trung đối với các tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP.HCM như:
  • Quốc lộ 1 có chiều dài 9,6 km, dự kiến đầu tư quy mô rộng 52 m (mở rộng từ 4 lên 8 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.
  • Cải tạo - nâng cấp Quốc lộ 22 khoảng 1.200 tỉ đồng
  • Quốc lộ 13 đoạn nội thành - ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km đầu tư quy mô theo quy hoạch 8 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.192 tỷ đồng.
  • Dự án kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường vành đai 3 chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 13.837 tỷ đồng.
  • Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) cần 54.204 tỉ đồng,
  • Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50) chiều dài 5,8 km tổng vốn 3.816 tỉ đồng.
Như vậy, nếu được thông qua cơ chế, TP.HCM sẽ cần thu hút khoảng 100.000 tỉ đồng xã hội hóa để thực hiện 6 dự án trên theo hình thức hợp đồng BOT.

QL13

Quốc lộ 13 kết nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương trở thành nỗi "ám ảnh" của người dân vì kẹt xe triền miên.

Theo Sở, việc xem xét làm 6 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP.HCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Bên cạnh đó, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030, tổng km đường dự kiến được thành phố đầu tư khoảng 454 km (gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn...). Tổng kinh phí dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 266.000 tỉ đồng (trong đó, vốn ngân sách thành phố là 92.000 tỉ đồng chiếm 34,6%, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là 174.000 tỉ đồng chiếm 65,4%).

Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
7/9/16
1.070
2.799
113
34
Rồi phí đường bộ của hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm đâu? Công nhận tài tình thiệt! Ngoài HN làm đường vành đai có thu phí đâu! Mỗi 1 năm ước tính số tiền phí sd đường bộ là hơn 10.000 tỷ đồng! Vậy mà đường xá nhiều nơi xuống cấp trầm trọng, nhưng trạm BOT vẫn mọc lên khắp nơi, chẳng hiểu nỗi, người dân phải còng lưng đóng đủ loại thuế, phí
 
Hạng C
2/12/18
960
569
113
42
mấy ô BOT tay ko bắt giặc, vốn thì đi vay NN gần 100%. Vậy sao Tp ko trực tiếp vay luôn rồi làm, để chuyển cho tư nhân rồi kê khống, kéo dài thời gian thu, gian lận thu phí...
Làm gì có chuyện tay không mà bắt được Bác.kkk
 
Hạng F
28/8/19
6.869
11.802
113
Palm Beach, Florida, US
mấy ô BOT tay ko bắt giặc, vốn thì đi vay NN gần 100%. Vậy sao Tp ko trực tiếp vay luôn rồi làm, để chuyển cho tư nhân rồi kê khống, kéo dài thời gian thu, gian lận thu phí...
Nếu đơn giản vậy thì có lẽ SG ngày nay giàu đẹp ngang Seoul của Hàn Quốc là ít :(
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
18/11/19
109
169
43
Rồi phí đường bộ của hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm đâu? Công nhận tài tình thiệt! Ngoài HN làm đường vành đai có thu phí đâu! Mỗi 1 năm ước tính số tiền phí sd đường bộ là hơn 10.000 tỷ đồng! Vậy mà đường xá nhiều nơi xuống cấp trầm trọng, nhưng trạm BOT vẫn mọc lên khắp nơi, chẳng hiểu nỗi, người dân phải còng lưng đóng đủ loại thuế, phí
đâu mỗi phí đường bộ, mỗi chiếc xe cõng thêm cái thuế ttđb lúc bắt đầu lăn bánh, tổng là bao nhiêu mỗi năm? phí đường bộ chỉ là muỗi