Hạng D
2/12/03
1.809
4.316
113
Vietnam
Đường hầm theo hướng Phan Thúc Duyện chui qua giao lộ Trần Quốc Hoàn ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất hoàn thành sau gần hai năm thi công, giúp giảm ùn tắc cho khu vực.

Công trình được TP HCM cho thông xe chiều 10/8, đến dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo nhiều bộ, ngành.

Hầm chui thuộc gói thầu số 9 - một trong những gói xây lắp chính thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, triển khai từ cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Gói thầu trên trị giá 200 tỷ đồng, xây hầm và đường dẫn kết nối từ nút giao Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót tới đường Thăng Long, tổng chiều dài khoảng 600 m.

Hầm chui được thiết kế hai làn xe, đi theo hướng đường Phan Thúc Duyện, trong đó khoảng 40 m là hầm kín vượt qua nút giao với tuyến Trần Quốc Hoàn. Phần còn lại là hầm hở cùng đường dẫn ở hai đầu. Bên hông hầm, mặt đường được nâng cấp, mở rộng.

Sau khi hầm đưa vào khai thác, xe từ các tuyến Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn ra đường Thăng Long, Cộng Hoà có thêm hướng đi mới thay vì hiện nay chủ yếu dồn đến vòng xoay Lăng Cha Cả - điểm đen ùn tắc nhiều năm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

TP HCM thông xe hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Hầm chui ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất hoàn thành sau gần 2 năm thi công. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), cho biết hầm chui được thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, phía dưới có nhiều mạch nước ngầm cần nhiều công đoạn xử lý kỹ thuật.

Công trình cũng ở cửa ngõ ra vào sân bay, mật độ xe dày đặc nên quá trình thi công và tổ chức giao thông phải làm song song, liên tục. Tuy nhiên, do là hạng mục quan trọng nên các đơn vị tập trung đẩy nhanh thi công giúp hầm chui hoàn thành sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, dài 4 km, được TP HCM triển khai giúp kết nối ga T3 Tân Sơn Nhất, phá thế độc đạo của lối ra vào sân bay duy nhất trên đường Trường Sơn. Tuyến có điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại đoạn giao giữa các đường C12 - Cộng Hoà - Trường Chinh.

Công trình làm tuyến chính với chiều rộng 25-48 m cho 6 làn xe, cùng hai đường nhánh kết nối với quy mô 3-4 làn. Ngoài hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, dự án còn một hầm khác ở giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, dài 500 m, hai làn xe. Riêng trước ga T3 sân bay, trong dự án này còn một cầu vượt dài gần một km, 4 làn xe.

Theo chủ đầu tư, toàn bộ tuyến đường nối dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Công trình khi đưa vào khai thác ngoài đồng bộ ga T3 công suất 20 triệu khách mỗi năm sẽ tạo ra trục giao thông mới song hành tuyến Cộng Hòa, giảm ùn tắc cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

TP HCM thông xe hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ thông xe hầm chui, chiều 10/8. Ảnh: Gia Minh

Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà là một trong 12 công trình trọng điểm quốc gia được khởi công đồng loạt hồi tháng 12/2022. Công trình này được triển khai mang tính gắn liền với ga T3, giúp khai thác đồng bộ cho sân bay Tân Sơn Nhất và giao thông, đô thị khu vực xung quanh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đánh giá quá trình triển khai, dự án gặp khó khăn lớn về giải phóng mặt bằng, ông từng trực tiếp khảo sát, làm việc để tháo gỡ. Sau gần hai năm khởi công, đến nay hạng mục quan trọng là hầm chui thông xe cho thấy nỗ lực rất lớn của TP HCM. Tại thành phố đang có nhiều dự án lớn nên Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh, ngoài góp phần phát triển kinh tế xã hội còn thúc tiến độ giải ngân đầu tư công.

TP HCM thông xe hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Vị trí hầm chui giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Ngoài dự án trên, từ nay tới cuối năm một loạt công trình giao thông trọng điểm khác ở TP HCM cũng dự kiến hoàn thành như: cầu Phước Long, Rạch Đỉa (quận 7, huyện Nhà Bè); hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); mở rộng đường và xây cầu Tân Kỳ Tân Quý (Bình Tân); song hành quốc lộ 50 (Bình Chánh); cầu Nam Lý (TP Thủ Đức)...

Các bác có thể xem tại đây:
>>>> Xem thêm:
Mong là hầm chui sẽ phát huy hiệu quả cao
 
Hạng D
22/1/19
4.342
7.831
113
Nhõn 2 làn, đã mất công làm thì làm ít nhất 3 làn đi chứ.
1 chiều thì 2 lane vậy là đủ rồi, ở trên còn đường gom nữa mà. Làm nhiều lane hơn đồng nghĩa là phải chặt cây trong công viên nhiều hơn, người ta sẽ phản đối.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and ITW
Hạng C
14/2/17
526
820
93
Nhõn 2 làn, đã mất công làm thì làm ít nhất 3 làn đi chứ.
Đoạn đường này xẻ đôi công viên HVT, làm đường rộng lại phải đối phó với bọn yêu cây xanh thích công viên khoái bảo vệ môi trường chứ không đơn giản
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
7/2/12
354
165
43
49
Cùng 1 ngày khai trương hầm chui huyết mạch ở saigon hoa lệ và đại lộ ở Cửa lò thấy quá chạnh lòng
 
Hạng B2
18/3/15
373
552
93
Cái hầm chui kín...40m mà nghe như giải cứu thế giới! Mà thôi có bước 1 mới có bước 2, TP đang vùng lên!
 
  • Like
Reactions: alexus and nttanmam
Hạng D
26/9/12
1.044
69.276
113
Ho Chi Minh City
Cái hầm chui kín...40m mà nghe như giải cứu thế giới! Mà thôi có bước 1 mới có bước 2, TP đang vùng lên!
Phải nói là làm CSHT ở Saigon vất vả và khó khăn quá: tốn kém, mất thời gian, do cái tầm và cái tầm của cán bộ và dân thì có vẻ thiếu nhiệt tình về cái chung. Làm xong thì hầu hết đã lạc hậu với tình hình. Không chỗ nào làm CSHT mà khó khăn như ở Tp. HCM. Toàn công trình chút éc nhưng vốn và thời gian thì khủng.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
14/2/17
526
820
93
Cùng 1 ngày khai trương hầm chui huyết mạch ở saigon hoa lệ và đại lộ ở Cửa lò thấy quá chạnh lòng
Phải nói là làm CSHT ở Saigon vất vả và khó khăn quá: tốn kém, mất thời gian, do cái tầm và cái tầm của cán bộ và dân thì có vẻ thiếu nhiệt tình về cái chung. Làm xong thì hầu hết đã lạc hậu với tình hình. Không chỗ nào làm CSHT mà khó khăn như ở Tp. HCM. Toàn công trình chút éc nhưng vốn và thời gian thì khủng.
Càng đi các tỉnh thành khác mới càng thấy "thành phố nghĩa tình" đã và đang tụt hậu thế nào, nhưng nhiều công dân ở đây vẫn không thích thừa nhận và vẫn cứ thích tỏ ra văn minh tinh hoa hơn người thôi :)
 
  • Like
  • Haha
Reactions: sonk4 and Perenco