Có thể nói, Mazda3 hoàn toàn mới mà Thaco vừa giới thiệu đã thành công khi kế thừa được thế mạnh từ kiểu dáng Kodo và công nghệ động cơ tiên tiến Skyactiv đã mang lại cho đàn anh Mazda6 tiếng vang tại thị trường Việt Nam. Với mẫu “đàn em” Mazda3, sức mạnh thương hiệu của Mazda ngày càng được cải thiện.[pagebreak][/pagebreak]
Cuối tuần vừa qua, em cùng các anh em BQT diễn đàn otosaigon đã trải qua chuyến trải nghiệm ngắn sản phẩm mới của VinaMazda, đây là đàn em của Mazda6, mẫu Mazda3 có thiết kế hoàn toàn mới theo ngôn ngữ Kodo, và công nghệ động cơ Skyactiv thật hấp dẫn.
Video cận cảnh Mazda3 2015 tại Việt Nam:
Kiểu dáng Kodo đậm chất thể thao
Vì dùng chung ngôn ngữ, nên không hề lạ lẫm khi kiểu dáng của Mazda3 gần như tương đồng với Mazda6, tuy kích thước có nhỏ hơn, nhưng không ít người khi lần đầu bắt gặp chiếc xe này, nhất là khi nhìn từ phía trước, dễ dàng bị nhầm lẫn và khó phân biệt. “Mẹo” của em là nhìn vào cụm đèn sương mù ở cản trước, đèn signal được thiết kế tích hợp chung ở khu vực này, chứ không nằm trong cụm đèn pha như Mazda6.
Nội thất ấm cúng, hiện đại, nhiều “đồ chơi”
Bước sang thế hệ mới, Mazda3 được trang bị một khoang nội thất có thiết kế mới. Do đặc thù tại thị trường Việt Nam, VinaMazda chỉ cung cấp đúng một màu đen cho khoang nội thất, điều này phần nào khiến các khách hàng ưa phong cách sang trọng phiền lòng, thay vào đó dễ dàng lấy lòng nhiều khách hàng trẻ hơn. Điều này thể hiện rõ qua bộ ghế da màu đen, kết hợp các đường chỉ màu đỏ trông khá thể thao.
Chỉnh sửa cuối:
Vận hành tốt với công nghệ Skyactiv
Ngồi vào ghế lái, tài xế có thể dễ dàng tìm thấy một tư thế lái thích hợp với mình nhờ bộ chỉnh điện 6 hướng. Tầm nhìn khá thoáng với cột A nhỏ, ghế ôm lưng cho cảm giác chắc chắn, vô lăng có các điểm gờ để cố định bàn tay người lái.
Xe nổ máy thong qua nút bấm và chìa khoá thông minh đút trong túi. Cũng như các mẫu xe sử dụng động cơ Skyactiv khác, Mazda3 có động cơ vận hành khá êm và nhẹ nhàng. Ấn tượng đầu tiên khi xoay vô lăng là khá nặng, đây là một đặc điểm chung của dòng xe Mazda.
Quay lại vấn đề mâm lốp mỏng đã đề cập khi nãy, với mâm lớn 18” đi cùng vỏ tương đối mỏng, hệ quả tất yếu là Mazda3 không thể yên tĩnh như mong muốn, tuy nhiên tiếng ồn lốp vọng lên từ gầm xe là không quá khó chịu, chấp nhận được để đổi lấy vẻ đẹp thể thao ở ngoại hình. Cho một chút nhạc thì tiếng ồn này phần nào được triệt tiêu. Có lẽ các phiên bản 1.5 sử dụng mâm 16” sẽ cho khả năng cách âm tốt hơn.
Ngoài nhược điểm về tiếng ồn, khi vận hành Mazda3 cho một cảm giác đầm chắc, vô lăng khá nặng giúp xe di chuyển ổn định và tạo cảm giác an toàn cho người lái, tuy có hơi bất tiện khi liên tục xoay trong phố. Cảm giác lái thú vị hơn hẳn thế hệ trước, cách âm cửa và tiếng ồn động cơ nhỏ hơn là các điểm mạnh trên Mazda3 mới. Được trang bị camera lùi trên một màn hình lớn, việc điều khiển Mazda3 ở những nơi chật hẹp cũng diễn ra dễ dàng hơn.
Mazda3 2.0 AT được trang bị hệ thống tự động tắt/ mở động cơ khi dừng đèn đỏ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng nếu di chuyển trong phố đông thì người lái nên tắt chức năng này, vì việc liên tục tắt/ đề động cơ phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của chi tiết này. Điểm hay trên hệ thống Auto Start/ Stop của Mazda3 là A/C máy lạnh vẫn hoạt động khi động cơ đã tắt, bảo đảm nhiệt độ trong xe luôn ổn định. Một số mẫu xe khác có hệ thống này thường tắt luôn A/C máy lạnh, chỉ còn quạt gió hoạt động.
Phiên bản động cơ 2.0L cho công suất tối đa 155 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 200Nm vòng tua 4000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp điều khiển xe chuyển bánh nhẹ nhàng, chuyển số êm ái ở vòng tua dưới 2.000 vòng/ phút. Khi đạp ga thốc thì động cơ có độ trễ trước khi tăng tốc nhanh, đây là một đặc tính giúp Mazda3 tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy trong phố.
Chuyến trải nghiệm đến thành phố biển Vũng Tàu là cơ hội tuyệt vời để thử thách Mazda3 ở tốc độ cao 120 km/h, tốc độ cho phép trên đường cao tốc. Ở tốc độ này, Mazda3 hay các mẫu sedan hạng C nói chung đều vượt qua nhẹ nhàng bài trải nghiệm, độ đầm chắc mang đến cảm giác an toàn, động cơ 2.0 mạnh mẽ giúp Mazda3 đạt 120 km/h một cách dễ dàng. Vòng tua ở 120 km/h cũng chỉ hơn 2.200 vòng /phút. Đối với bản 1.5 thì có thể sẽ khó khăn hơn khi tăng tốc.
Chức năng chuyển số bằng lẫy trên vô lăng cũng là một điểm thú vị. Không cần phải chuyển sang chế độ số bằng tay, bạn vẫn có thể sử dụng chức năng này khi cần vượt xe. Khi hệ thống nhận ra bạn không còn thao tác nào đối với lẫy chuyển số, xe sẽ tự động chuyển về chế độ D như bình thường.
Chức năng hiển thị tốc độ trên kính lái phát huy tác dụng khi chỉ số tốc độ ngay trước tầm mắt người lái, không phải liếc nhìn đồng hồ để đối phó với các biển báo tốc độ, và cũng giúp người lái tập trung hơn khi lái xe tốc độ cao.
Được trang bị một loạt các tính năng an toàn gần như đầy đủ. Khả năng xử lý ở các góc cua cũng được Mazda3 nuốt trọn một cách khá “nuột”, tất nhiên chưa thể so sánh với các mẫu xe Đức nhưng chiếc xe đáp ứng khá tốt yêu cầu an toàn và sự chắc chắn khi vào cua.
Các trang bị an toàn trên xe được đánh giá cao, đơn cử là hệ thống 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi.
Kết luận
Nhìn chung, những gì Mazda3 thể hiện là xứng đáng với giá bán lẻ công bố 862 triệu đồng, rẻ hơn đối thủ Toyota Corolla Altis 2.0 gần 100 triệu đồng mà các trang bị tiện nghi, tính năng vận hành và thương hiệu Nhật tương đương. Quan trọng là các tiểu tiết cũng như công nghệ có phần nhỉnh hơn đối thủ đồng hương.
Nếu thích kinh tế hơn, có thể chọn phiên bản sedan 1.5L có giá 729 triệu đồng, hoặc bản hatchback 1.5L có giá 749 triệu đồng. Tất nhiên là động cơ yếu hơn cùng một số trang bị tiện nghi bị cắt bớt.
Ngồi vào ghế lái, tài xế có thể dễ dàng tìm thấy một tư thế lái thích hợp với mình nhờ bộ chỉnh điện 6 hướng. Tầm nhìn khá thoáng với cột A nhỏ, ghế ôm lưng cho cảm giác chắc chắn, vô lăng có các điểm gờ để cố định bàn tay người lái.
Xe nổ máy thong qua nút bấm và chìa khoá thông minh đút trong túi. Cũng như các mẫu xe sử dụng động cơ Skyactiv khác, Mazda3 có động cơ vận hành khá êm và nhẹ nhàng. Ấn tượng đầu tiên khi xoay vô lăng là khá nặng, đây là một đặc điểm chung của dòng xe Mazda.
Quay lại vấn đề mâm lốp mỏng đã đề cập khi nãy, với mâm lớn 18” đi cùng vỏ tương đối mỏng, hệ quả tất yếu là Mazda3 không thể yên tĩnh như mong muốn, tuy nhiên tiếng ồn lốp vọng lên từ gầm xe là không quá khó chịu, chấp nhận được để đổi lấy vẻ đẹp thể thao ở ngoại hình. Cho một chút nhạc thì tiếng ồn này phần nào được triệt tiêu. Có lẽ các phiên bản 1.5 sử dụng mâm 16” sẽ cho khả năng cách âm tốt hơn.
Ngoài nhược điểm về tiếng ồn, khi vận hành Mazda3 cho một cảm giác đầm chắc, vô lăng khá nặng giúp xe di chuyển ổn định và tạo cảm giác an toàn cho người lái, tuy có hơi bất tiện khi liên tục xoay trong phố. Cảm giác lái thú vị hơn hẳn thế hệ trước, cách âm cửa và tiếng ồn động cơ nhỏ hơn là các điểm mạnh trên Mazda3 mới. Được trang bị camera lùi trên một màn hình lớn, việc điều khiển Mazda3 ở những nơi chật hẹp cũng diễn ra dễ dàng hơn.
Mazda3 2.0 AT được trang bị hệ thống tự động tắt/ mở động cơ khi dừng đèn đỏ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng nếu di chuyển trong phố đông thì người lái nên tắt chức năng này, vì việc liên tục tắt/ đề động cơ phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của chi tiết này. Điểm hay trên hệ thống Auto Start/ Stop của Mazda3 là A/C máy lạnh vẫn hoạt động khi động cơ đã tắt, bảo đảm nhiệt độ trong xe luôn ổn định. Một số mẫu xe khác có hệ thống này thường tắt luôn A/C máy lạnh, chỉ còn quạt gió hoạt động.
Phiên bản động cơ 2.0L cho công suất tối đa 155 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 200Nm vòng tua 4000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp điều khiển xe chuyển bánh nhẹ nhàng, chuyển số êm ái ở vòng tua dưới 2.000 vòng/ phút. Khi đạp ga thốc thì động cơ có độ trễ trước khi tăng tốc nhanh, đây là một đặc tính giúp Mazda3 tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy trong phố.
Chuyến trải nghiệm đến thành phố biển Vũng Tàu là cơ hội tuyệt vời để thử thách Mazda3 ở tốc độ cao 120 km/h, tốc độ cho phép trên đường cao tốc. Ở tốc độ này, Mazda3 hay các mẫu sedan hạng C nói chung đều vượt qua nhẹ nhàng bài trải nghiệm, độ đầm chắc mang đến cảm giác an toàn, động cơ 2.0 mạnh mẽ giúp Mazda3 đạt 120 km/h một cách dễ dàng. Vòng tua ở 120 km/h cũng chỉ hơn 2.200 vòng /phút. Đối với bản 1.5 thì có thể sẽ khó khăn hơn khi tăng tốc.
Chức năng chuyển số bằng lẫy trên vô lăng cũng là một điểm thú vị. Không cần phải chuyển sang chế độ số bằng tay, bạn vẫn có thể sử dụng chức năng này khi cần vượt xe. Khi hệ thống nhận ra bạn không còn thao tác nào đối với lẫy chuyển số, xe sẽ tự động chuyển về chế độ D như bình thường.
Chức năng hiển thị tốc độ trên kính lái phát huy tác dụng khi chỉ số tốc độ ngay trước tầm mắt người lái, không phải liếc nhìn đồng hồ để đối phó với các biển báo tốc độ, và cũng giúp người lái tập trung hơn khi lái xe tốc độ cao.
Được trang bị một loạt các tính năng an toàn gần như đầy đủ. Khả năng xử lý ở các góc cua cũng được Mazda3 nuốt trọn một cách khá “nuột”, tất nhiên chưa thể so sánh với các mẫu xe Đức nhưng chiếc xe đáp ứng khá tốt yêu cầu an toàn và sự chắc chắn khi vào cua.
Các trang bị an toàn trên xe được đánh giá cao, đơn cử là hệ thống 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi.
Kết luận
Nhìn chung, những gì Mazda3 thể hiện là xứng đáng với giá bán lẻ công bố 862 triệu đồng, rẻ hơn đối thủ Toyota Corolla Altis 2.0 gần 100 triệu đồng mà các trang bị tiện nghi, tính năng vận hành và thương hiệu Nhật tương đương. Quan trọng là các tiểu tiết cũng như công nghệ có phần nhỉnh hơn đối thủ đồng hương.
Nếu thích kinh tế hơn, có thể chọn phiên bản sedan 1.5L có giá 729 triệu đồng, hoặc bản hatchback 1.5L có giá 749 triệu đồng. Tất nhiên là động cơ yếu hơn cùng một số trang bị tiện nghi bị cắt bớt.
Xe đẹp, giá tốt, lại thường xuyên KM. Thích nhất là bản HB màu trắng
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết đánh giá khá chi tiết và khách quan.e cũng có cơ hội test mazda3 2.0 rồi và có cảm nhận giống tác giả bài viết.
Bài review khá công phu, nhưng không phải chủ nhân của xe: sự khác nhau của m6 và m3 nhìn từ phía trước thật đơn giản, nhìn vào cái mồm có bsố ở trong và bs ở dưới calăng, dễ phân biệt hơn nhìn đèn sương mù.
Còn em không sở hữu m3 all new nên không rõ, lẽ nào m3 kéo lốc máy lạnh bằng ắc qui à (theo bác chủ: đcơ tắt, máy lạnh và quạt gió vẫn hoạt động) chỗ này có ai dùng vào confirm cái.
Tóm lại thì nhìn m3 mới đẹp và option cảm giác thích hơn m6 có mazda connect + HUD
Còn em không sở hữu m3 all new nên không rõ, lẽ nào m3 kéo lốc máy lạnh bằng ắc qui à (theo bác chủ: đcơ tắt, máy lạnh và quạt gió vẫn hoạt động) chỗ này có ai dùng vào confirm cái.
Tóm lại thì nhìn m3 mới đẹp và option cảm giác thích hơn m6 có mazda connect + HUD
Mình nghĩ nó sẽ kéo máy lạnh bằng ắc quy hoặc một bộ phận hoạt động độc lập nào đó;Bài review khá công phu, nhưng không phải chủ nhân của xe: sự khác nhau của m6 và m3 nhìn từ phía trước thật đơn giản, nhìn vào cái mồm có bsố ở trong và bs ở dưới calăng, dễ phân biệt hơn nhìn đèn sương mù.
Còn em không sở hữu m3 all new nên không rõ, lẽ nào m3 kéo lốc máy lạnh bằng ắc qui à (theo bác chủ: đcơ tắt, máy lạnh và quạt gió vẫn hoạt động) chỗ này có ai dùng vào confirm cái.
Tóm lại thì nhìn m3 mới đẹp và option cảm giác thích hơn m6 có mazda connect + HUD
nhưng làm sao ắc quy kéo nổi cái lốc máy lạnh nhỉ???
Xe em AC tắt và chỉ còn quạt.Bài review khá công phu, nhưng không phải chủ nhân của xe: sự khác nhau của m6 và m3 nhìn từ phía trước thật đơn giản, nhìn vào cái mồm có bsố ở trong và bs ở dưới calăng, dễ phân biệt hơn nhìn đèn sương mù.
Còn em không sở hữu m3 all new nên không rõ, lẽ nào m3 kéo lốc máy lạnh bằng ắc qui à (theo bác chủ: đcơ tắt, máy lạnh và quạt gió vẫn hoạt động) chỗ này có ai dùng vào confirm cái.
Tóm lại thì nhìn m3 mới đẹp và option cảm giác thích hơn m6 có mazda connect + HUD