Xu thế chung của thị trường ô tô toàn cầu đang dần dịch chuyển về ưa chuộng những mẫu xe gầm cao có kích cỡ vừa phải. Không đến nỗi cực đoan như một số dự đoán xe sedan sẽ dần bị khai tử, song xuất phát từ nhu cầu của số đông khách hàng. Các nhà sản xuất không thể đứng ngoài xu thế này, nếu như các hãng xe châu Âu và Mỹ có lợi thế về các mẫu SUV/CUV kích cỡ trung và lớn thì những nhà sản xuất châu Á lại đặc biệt lợi thế về những mẫu xe cỡ nhỏ, đặc biệt là ở phân khúc SubCompact. Ở phân khúc này, đại diện tiêu biểu là 3 đại diện 1 Hàn Quốc là Hyundai Creta, 2 Nhật Bản là Mazda CX-3 và Honda HR-V.
Đúng như phân cấp của mình, Hyundai Creta có kích thước khá “lỡ cỡ” và gây nên những tranh cãi thú vị: người thích thì cho rằng nó vừa đủ gọn gàng không quá cồng kềnh mà cũng không quá bé, kẻ chê thì lại bảo xe to chả ra to, mà nhỏ lại chẳng ra nhỏ. Thực vậy, xe sở hữu các kích cỡ Dài x Rộng x Cao lần lượt là là 4.270 x 1.780 x 1.665 (mm), ngắn hơn chiều dài tiêu chuẩn của dòng Compact SUV như Tucson hay Rav4 hơn 200mm và cũng dài hơn của dòng Mini SUV như Ecosport gần 300mm (Ecosport đã “ăn gian” khi tính chiều dài tổng thể thêm lốp dự phòng dày hơn 20cm, khi bỏ ra thì chiều dài tổng thể của xe chỉ là 3.999 mm).
Creta sở hữu nội thất khá đầy đủ và tiện nghi như ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt trên xe cùng phím nhận/từ chối cuộc gọi. Hệ thống giải trí của xe gồm màn hình cảm ứng trung tâm 5inch, hỗ trợ CD/Bluetooth/Mp3/Aux/Usb cùng 6 loa. Việc trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế sau cũng là điểm cộng cho xe.
Phiên bản được thử nghiệm trang bị động cơ máy dầu diesel U2 dung tích 1,6 lít, phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, tăng áp điều khiển cánh biến thiên VGT, công suất 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút. Đây là phiên bản được xem là mang lại lợi ích về mặt kinh tế trong lúc vận hành tại Việt Nam và hiện tại giá dầu DO cũng đang rất hợp lý.
Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt và khá nhạy khi đệm nhẹ ga, tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng giúp xoay trở dễ dàng trên phố đông đúc, trụ A của xe cũng nhỏ nên việc quan sát ở các ngã 4 cũng thoải mái.
Một ưu thế nữa của động cơ dầu trên Creta là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất thì xe chỉ tốn 5,8 lít dầu/ 100 km. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế với đường cao tốc và một ít đường thành phố tại Việt Nam thì con số trên đồng hồ thông báo là 6,6 lít/ 100 km.
Giá bán của xe có vẻ hơi cao so với tình hình thị trường hiện nay, là một rào cản cho khách hàng đang có ý định tậu xe gầm cao. Nếu rẻ hẳn người ta sẽ có Ford EcoSport tuy nhỏ nhưng dễ chịu hơn cho túi tiền, còn nếu muốn cao cấp thì nhiều người sẽ cố leo lên phân khúc cao hơn, nơi đã có Hyundai Tucson với giá khởi điểm hơn 900 triệu đồng.
Chỉnh sửa cuối:
Chiếc này bản máy xăng yếu nhớt, Bản máy dầu mạnh hơn máy xăng nhưng giá 846tr tiệm cận với Tucson 900tr
Có lẽ anh Công không muốn bán dong xe này, mục đích chính là để có gì đó so sánh với tucson để người dùng dễ xuống tiền mua tucson hơn.
Nhưng có lời khuyên chân thành là, creta đang ở phân khúc 1 mình 1 ngựa ở Vn, ko có đối thủ nào, còn tucson thì có cx5 và crv khá nặng ký sao mà đấu nổi.
Nhưng có lời khuyên chân thành là, creta đang ở phân khúc 1 mình 1 ngựa ở Vn, ko có đối thủ nào, còn tucson thì có cx5 và crv khá nặng ký sao mà đấu nổi.
Bên Ấn xe này doanh thu số 1 , nhưng do bên Ấn giá cả ngon lành ... Còn quê ta thì giá hơi chông chênh
em cũng thích Hyundai máy dầu vì tiết kiệm, nhưng thấy hãng hyundai bán giá cũng khá cao so với xe nhật. em cũng cần độ bền đã được kiểm chứng, nên lại không có duyên với hyundai.
riêng em Creta này mà bán giá rẽ chút thì có lẽ sẽ khác
riêng em Creta này mà bán giá rẽ chút thì có lẽ sẽ khác