Pro
Super Moderators
11/8/08
1.343
2.259
113
Việc sử dụng và bảo dưỡng một chiếc xe Hybrid của Toyota có gì khác so với thông thường? Chúng ta sẽ cùng xem người dùng thực tế chia sẻ trải nghiệm cá nhân cùng Toyota Corolla Altis 1.8HEV sau 25.000 km.

user-corolla-altis-29.jpg

Không phải xe điện, xe Hybrid đang trở thành xu hướng tiêu dùng và rất được ưa chuộng trên toàn cầu. Tại Việt Nam số lượng dòng xe Hybrid đang tăng lên nhanh chóng, và Toyota Việt Nam được xem là nhà sản xuất tiên phong trong việc phổ cập các dòng xe Hybrid tại Việt Nam, từ phân khúc SUV, sedan cho tới MPV.


Vừa qua, Otosaigon có duyên gặp bạn Phạm Thông đang bảo dưỡng chiếc Toyota Corolla Altis 1.8HEV tại đại lý Toyota Phú Mỹ Hưng. Phạm Thông đã gắn bó với Corolla Altis 1.8HEV được hơn 2 năm với 25.000km. Và Thông đã bớt chút thời gian để chia sẻ những trải nghiệm với chiếc xe này sau một quá trình sử dụng.

user-corolla-altis-2.jpg


PV: Nhân tiện vừa bảo dưỡng Corolla Altis 1.8HEV, Thông có thể chia sẻ kinh nghiệm đi bảo dưỡng sau 25.000 km.

Mr. Thông: Sau hơn 2 năm sử dụng, mình thấy quy trình và chi phí bảo dưỡng cũng không khác biệt so với những dòng xe xăng thông thường. Mốc bảo dưỡng lớn gần đây là 20.000km, chi phí cũng chỉ khoảng 2 triệu đồng. Và mốc 25.000km lần này là bảo dưỡng cấp nhỏ, chi phí 700.000 đồng. Cấp trung bình chỉ trong từ 1-2 triệu đồng.

user-corolla-altis-21.jpg

PV: Bên cạnh chi phí, Thông đánh giá thế nào về chất lượng dịch vụ tại các đại lý Toyota chính hãng?

Mr. Thông: Các đại lý Toyota Việt Nam cũng khá nhanh gọn. Mình thường gọi điện thoại đặt hẹn trước khi đến bảo dưỡng. Khi đến nơi, mình được bảo vệ hướng dẫn vào khu vực nhận xe bảo dưỡng, sau đó, cố vấn dịch vụ tư vấn các hạng mục bảo dưỡng cần thực hiện và khi mình đồng ý, xe sẽ được các kỹ thuật viên tiếp nhận, đưa vào xưởng để tiến hành bảo dưỡng. Sau khi bảo dưỡng xong, nhân viên đại lý sẽ rửa xe sạch sẽ trước khi bàn giao lại cho khách hàng.

Thời gian bảo dưỡng cũng chỉ tầm 1 giờ đồng hồ. Ngoài ra, các đại lý có đồ ăn nhẹ và nước uống để phục vụ trong lúc chờ đợi bảo dưỡng.

user-corolla-altis-27.jpg

PV: Quy trình bảo dưỡng xe Hybrid khác biệt gì so với xe xăng truyền thống?

Mr. Thông: Khác biệt thực ra không lớn, bảo dưỡng tại mốc 25.000 km chỉ có thêm hạng mục vệ sinh lọc gió pin Hybrid. Chi tiết này nằm ngay hàng ghế thứ hai. Các kỹ thuật viên chỉ lấy ra và làm sạch bụi bẩn. Thời gian tăng thêm chỉ tầm 2-3 phút, cũng không đáng kể và khác biệt nhiều so với bảo dưỡng xe xăng thông thường.

PV: Sau 2 năm sử dụng, Thông đánh giá thế nào về độ bền bỉ của bộ pin đi kèm, tuổi thọ pin có sụt giảm nhiều không?

Mr. Thông: Cho tới thời điểm hiện tại, mình nhận thấy bộ pin NiMH vẫn hoạt động ổn định. Còn độ bền thì cần thêm thời gian mới đánh giá chính xác được. Theo mình tìm hiểu, nhiều dòng xe Hybrid của Toyota tại thị trường Mỹ có tuổi thọ pin lên tới 300.000km và pin vẫn hoạt động tốt. Nên mình nghĩ nếu bảo dưỡng đầy đủ, đáp ứng chu kỳ quy định, có thể bộ pin đi kèm sẽ bền bỉ theo suốt dòng đời của chiếc xe.

PV: Vậy Thông có thể cho biết điểm mình ưng ý nhất trên chiếc Corolla Altis 1.8HEV? Liệu có phải yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

Mr. Thông: Đúng vậy, đây là điều tuyệt vời trên các dòng xe Hybrid, vừa tiết kiệm xăng, vừa không mất thời gian sạc điện. Hiện tại, chiếc Corolla Altis 1.8HEV đang báo mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,6 L/100km.

user-corolla-altis-44.png

PV: Ngoài yếu tố tiết kiệm, chắc hẳn còn lý do nào dẫn đến quyết định chọn Corolla Altis 1.8HEV?

Mr. Thông: Mình cũng tìm hiểu và biết công nghệ Hybrid là xu hướng sắp tới. Và 2 năm trước cũng là thời điểm Toyota giới thiệu những dòng xe Hybrid đầu tiên. Gia định mình cũng ít người và đều thích sedan. Và Toyota Corolla Altis 1.8HEV cũng là chiếc xe vừa vặn với mục đích sử dụng của cả gia đình.

PV: Toyota Corolla Altis 1.8HEV cũng là một trong những dòng xe đầu tiên được trang bị Hệ thống Toyota Safety Sense (TSS)? Thông đánh giá thế nào về trang bị này?

Mr. Thông: Mình rất hay đi cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây và lên Đà Lạt. Vì vậy tính năng Adaptive Cruise Control rất cần thiết, hệ thống tăng giảm tốc độ theo xe phía trước giúp mình đỡ mệt mỏi trên hành trình dài.

user-corolla-altis-45.png

PV: Ngoài tính năng Adaptive Cruise Control, Thông còn thích tính năng nào trong Hệ thống Toyota Safety Sense (TSS)?

Mr. Thông: Cảnh báo tiền va chạm cũng là một tính năng khá hay. Nhiều lúc mình bị xe khác tạt đầu bất ngờ, hệ thống sẽ cảnh báo ngay lập tức. Hệ thống cảnh báo khá nhạy, mình kịp phản ứng nên chưa phải cần đến phanh khẩn cấp can thiệp.

Nếu có thể nâng cấp, mình nghĩ Corolla Altis 1.8HEV nên bổ sung thêm tính năng định tâm làn đường tương tự Toyota Camry 2.5HEV. Tính năng này kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ giúp xe di chuyền ổn định hơn, đặc biệt trên các cao tốc nhiều làn.

user-corolla-altis-41.jpg

PV: Về động cơ Hybrid trên Corolla Altis 1.8HEV, Thông đánh giá thế nào về sức mạnh, công nghệ và các ưu nhược điểm khác.

Mr. Thông: Thực sự động cơ Hybrid trên chiếc xe này bổ trợ gần như mọi điều kiện hoạt động. Khi bắt đầu lăn bánh, pin cung cấp năng lượng cho động cơ điện hoạt động, động cơ xăng không hoạt động và chiếc xe gần như là một chiếc xe điện hoàn toàn.

Hoặc khi dừng đèn đỏ, pin cũng cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trên xe, động cơ xăng cũng được ngắt và không còn các rung động truyền vào khoang cabin. Người ngồi trong xe cũng rất dễ chịu.

Còn khi đi trên cao tốc, động cơ xăng và động cơ điện sẽ phối hợp rất nhịp nhàng mà không cần người lái phải can thiệp. Trong các tình huống tăng tốc, cả hai động cơ cùng lúc cung cấp sức mạnh, giúp tăng tốc rất nhanh chóng. Điều này cũng giúp các pha vượt mặt được an toàn hơn rất nhiều.

user-corolla-altis-46.png

PV: Sau 2 năm sử dụng, Thông đánh giá thế nào về các trang bị trên Toyota Corolla Altis 1.8HEV?

Mr. Thông: Bên cạnh động cơ, mình cũng đánh giá cao các trang bị vận hành khác, đặc biệt là dàn gầm. Hệ thống treo đa điểm ở phía sau rất bám đường và êm ái. Hệ thống giải trí tích hợp sẵn Apple CarPlay và Android Auto không dây cũng rất tiện dụng. Hệ thống loa đi kèm cũng hay ở top đầu phân khúc.

Một số trang bị vốn là điểm mạnh của Toyota tiếp tục thể hiện trên Corolla Altis 1.8HEV như thiết kế nội thất thoáng, rộng rãi, điều hòa tự động 2 vùng cực kỳ mát, có cả cửa gió phía sau.

PV: Cám ơn Thông đã dành chút thời gian cuối tuần để chia sẻ những cảm nhận và đánh giá của mình về Corolla Altis 1.8HEV. Chúc bạn tiếp tục có những hành trình vui vẻ và hạnh phúc cùng với chiếc xe này, cũng như có nhiều thành công trong công việc và cuộc sống!

Một số hình ảnh bảo dưỡng Toyota Corolla Altis 1.8HEV tại Toyota Phú Mỹ Hưng:


user-corolla-altis-6.jpg
user-corolla-altis-7.jpg
user-corolla-altis-8.jpg
user-corolla-altis-9.jpg
user-corolla-altis-11.jpg
user-corolla-altis-14.jpg
user-corolla-altis-16.jpg
user-corolla-altis-17.jpg
user-corolla-altis-18.jpg
user-corolla-altis-24.jpg
user-corolla-altis-20.jpg
user-corolla-altis-25.jpg
user-corolla-altis-26.jpg

>>Xem thêm
Các bác có kinh nghiệm bảo dưỡng xe hiệu quả từ trước đến nay có thể chia sẻ thêm bên dưới
 
Hạng C
5/12/16
592
906
93
41
Còn trẻ măng mà chọn Altis thì cũng già dặn đấy :D
Thông thường chọn dòng này thì phải từ 40 tuổi trở lên
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng B1
11/10/06
95
82
18
Còn trẻ măng mà chọn Altis thì cũng già dặn đấy :D
Thông thường chọn dòng này thì phải từ 40 tuổi trở lên
Cũng phải đứng tuổi lắm (U60) mới hay có "định kiến" này nọ (kiểu Toy là già, đồ Hàn/Đức mới trẻ trung) ;)
 
Hạng B2
19/10/20
240
342
63
29
Sao mấy anh vô đậy chụp hình, chỉ chỉ chỏ chỏ được hay vậy, bữa em cũng làm vậy mà tý nữa cái cờ lê bay trúng đầu :D :D :p :p ?
anh chỉ trỏ gì người ta làm việc hay chỉ trỏ mấy em sales :rolleyes:
Còn trẻ măng mà chọn Altis thì cũng già dặn đấy :D
Thông thường chọn dòng này thì phải từ 40 tuổi trở lên
xe OG mua cho/OG đi chán chuyển qua con đi chứ sao nữa bác :)
 
  • Haha
Reactions: vitxiem02
Hạng F
3/10/15
10.868
13.378
113
Mỗi thời mỗi xe thôi.
Thời 2003 thì C180 Kompressor Cường Đô La là mốt nhất.
Còn thời 2007-2008 thì Camry 3 chấm V6 VVI là thời thượng.
Và khi đó thì trẻ già gì cũng phải bay vào nó.
Cũng Camry đó mà cái 2.4G hay 2.0 thì lại không thằng trẻ nào mua mà chỉ có người lớn với family.
Còn Camry 3.0V thì lại không bao giờ có gia đình hay người già nào nhảy vào.
Công ty thì nhất định 2.0 hoặc 2.4, nhớ công ty mình lấy 2.4G chạy đến giờ 200k km
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/8/12
1.976
1.565
113
Bến tre
Cái hay của xe Hybird còn ở cái động cơ chu trình Atkinson, ví dụ ở tốc độ 70kmh, động cơ chạy ở Tua máy rất thấp (lắng tai nghe chứ không có đồng hồ tua máy), lúc này xe báo mức nhiên liệu tức thì khoảng 3 lít mấy, mà vừa sạc lại đầy cho Pin Hybird, motor điện sẵn sàn hỗ trợ tăng tốc ngay lập tức.
Thứ 2 là hộp số Ecvt, không biết toyota làm sao mà toàn bánh răng nhưng nó êm mượt hơn cả Cvt xài dây đai, nếu không tập trung lắng tai nghe tiếng máy xăng thì không thể biết nó sang số lúc nào.