Tập Lái
4/6/14
5
2
3
40
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡw mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
 
Hạng C
13/11/11
530
956
93
Sài Gòn
Bạn cố lên, nghề này mà giỏi thì không sợ thiếu việc đâu mà sợ. Người thợ làm có kinh nghiệm rồi làm khác với các anh đọc tài liệu hiểu kỹ rồi làm...tôi cũng thấy nhiều anh thợ khi đoán bịnh cứ đoán bừa làm ko được cái này thì làm cái khác..., lí luận để bắt bệnh là một quá trình ghê gớm trong đó ko phủ nhận phải có kinh nghiệm, tuy nhiên phải đọc hiểu bản chất, nguyên lí hoạt động của từng thiết bị trong cái tổng thể của các bộ phận để đưa ra bệnh đúng như anh bác sỹ vậy....
Bạn có học và có đam mê nghề thì sẽ thành công, tôi tin như thế...
 
  • Like
Reactions: akay83
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Đôi khi, số phận lại quyết định nghề chọn người chứ ko phải ngược lại bạn à...
Đừng nản, bạn còn trẻ lắm, hãy làm bất cứ điều gì để đạt được ước mơ ở mức độ "cháy" nhất, miễn là còn giữ được lòng đam mê nghề nghiệp...
Một trong những Hạnh Phúc ở đời của người đàn ông là Sống được bằng nghề yêu thích!
Chúc bạn thành công.
 
  • Like
Reactions: akay83
Hạng B2
12/4/08
111
67
28
To: chủ topic, bạn trước đây đã từng học còn đở, mình thì hôm qua mới lên trường đại học Bách Khoa mua bộ hồ sơ hệ VHVL, mình đăng ký nghành sữa chữa ô tô, trước đây mình học Công Nghệ sinh học, đang học mình đi làm marketing, rồi lái xe tải giao hàng, giờ mình chuẩn bị lên dấu D, lên dấu D mình kiếm công việc lái xe làm h hành chính, tối đi học sữa chữa ô tô. Kế hoạch của mình là vậy. Mình lên diễn đàn OS lâu rồi, trên đây mình học đc rất nhiều kinh nghiệm khi chạy xe, hiểu biết luật để ăn nói với CSGT . Tâm tư của bạn cũng giống mình, nếu có thể gặp nhau cafe thì hay quá , mình ở hàng xanh. Mình cũng đang tìm một gara để học việc trong 4 năm học đại học để khi ra trường không bở ngỡ. Số đt của mình 0938620845
 
  • Like
Reactions: lvtphong and 100mph
Tập Lái
11/5/14
22
5
3
39
Hồ Chí Minh
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡw mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
em đọc song cũng thấy bác gần dống em em thì kỹ sư oto đã từng là kỹ thuật trưởng của toyota, phó giám đốc phụ trách kỹ thuật hai công ty chuyên dòng cao cấp và đời mới, thua bac một tuổi. em thì có cái nghề trong tay nhưng khổ con nhà nghèo, ôm mông mở gara nhưng trong xuất thời gi đi làm cũng trẳng tích góp được chỉ đủ tiêu sai và nuôi bố mẹ già. giờ em cũng chỉ mong ngày gần nhất cùng gi đình bạn bè mở một gara nhỏ chuyên về sửa chữa dòng đời mới và cái cầu rử xe thôi.
bác chủ thớt cố lên nha còn ước mơ còn có gắng
 
Hạng B2
21/10/13
499
109
43
41
Phú Mỹ Ford
cố lên bác, em thấy bác rất có tâm huyết, tuổi 30 cũng chưa gọi là lớn, bác cố gắng rồi sẽ gặt hái được thành công, chỉ cần 1 cơ hội tới là cuộc đời sẽ khác ngay.
Như xưa Lưu Bị nằm gai nếm mật, trải qua biết bao đau khổ, phải chịu dưới người khác biết bao năm, gần như buông xuôi, cuối cùng chỉ nhờ lấy được Kinh Châu mà làm nên nghiệp lớn :p
 
Hạng B2
2/3/14
442
536
93
Vũng Tàu
tôi thấy các bạn nên qua Sin hay Thailand học xong rồi về VN thì hay hơn, ở VN không dạy cho đàng hoàng và ít được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới.
 
  • Like
Reactions: Sáu Hiền