Tranh cãi việc nên hay không bật đèn khẩn cấp khi trời mưa trên cao tốc

  • Nên mở khi mưa to

    Bình chọn: 51 60,0%
  • Không nên

    Bình chọn: 34 40,0%

  • Total voters
    85
Hạng B1
19/10/20
77
451
53
53
Quan điểm có nên bật đèn khẩn cấp lúc mưa to khi đi trên cao tốc hay không đang gây nhiều tranh cãi. Một bên cho rằng nên mở để cảnh báo nguy hiểm cho xe phía sau, bên còn lại cho rằng không nên mở vì nhấp nháy không biết lâu mà lần.

Screen Shot 2023-06-09 at 12.01.37.png


Hai quan điểm nên và không nên bật đèn khẩn cấp khi lưu thông khi trời mua trên cao tốc đang tranh cãi. Cả hai bên quan điểm đều có lý lẽ mà ai cũng cho là mình đúng.

Nên bật đèn khẩn cấp khi mưa to trên cao tốc​

Theo quan điểm của nhiều tài xế rằng khi trời mưa to di chuyển trên cao tốc thì bật đèn khẩn cấp có tác dụng lớn nhất là cảnh báo xe phía sau. Bị hạn chế tầm nhìn hoặc khi có sự cố bất ngờ thì nếu có đèn khẩn cấp thì là hợp lý để nhằm nhắc nhở xe sau, bảo vệ bản thân và bảo vệ các xe.

Khi mưa to tầm nhìn ngắn hơn bình thường, giông gió thì bật đèn đây chỉ là phương án xác nhận rằng xe sau thấy xe trước, trong trường hợp chuyển làn sẽ tự biết xi nhan bình thường, còn nếu đi thẳng không bật khẩn cấp thì xe sau làm sao quan sát được xe trước?

Screen Shot 2023-06-09 at 12.11.47.png


Mưa giảm tầm nhìn, giúp xe phía sau phát hiện sớm, bản thân tài xế cũng không nên cứng nhắc quá. Nếu trời mưa to, mưa trắng trời không bật thì nguy hiểm cho bản thân xe mình, mưa văng lên kính làm lòe tầm nhìn.

Mưa này mà không mở đèn hazard cũng căng à

Đèn cảnh báo nguy hiểm thì đi dưới trời mưa to cũng là một trường hợp nguy hiểm, chủ yếu để xe khác dễ quan sát. Đèn Hazard là để làm gì? Có phải là đề cảnh báo cho xe phía sau trong điều kiện nguy hiểm không? Trong điều kiện mưa mù, điều kiện thời tiết xấu, nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn dùng là hợp lý. Không phải tự dưng mà đèn hazard nó có màu vàng, màu vàng nó phát huy tác dụng lúc này đấy.

Không nên bật đèn khẩn cấp khi đi trời mưa​

Một bên còn lại cho rằng không nên bật đèn khẩn cấp khi đi mưa vì nhiều lí do như

Screen Shot 2023-06-09 at 12.01.24.png


Trong khi mưa lớn trên cao tốc thì đa phần vẫn chọn đi tiếp chứ không dám tấp lề như ở quốc lộ, mưa to nhòe kính lái mà gặp xe nào cũng đua nhau bật đèn chớp chớp thì thấy rất chói, nếu đi mưa chỉ cần giảm tốc độ, nếu ai cũng bật thì người đang gặp sự cố cần bật lên để xe khác chú ý thì ...chẳng có tác dụng.

Nhấp nháy loạn xạ nhức mắt chứ không hề hay ho gì. Cái cần là giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, mở đèn đờ mi lên, chứ không ai cần nhấp nháy như vậy. Trời mưa to tầm nhìn thấp thì đi chậm.


Tại sao không mở đèn đờ mi lại chỉ nhau mở cái đèn cảnh báo nguy hiểm làm gì? Nếu bật hazard trời mưa cũng ok với điều kiện chạy suốt tuyến không chuyển làn, chuyển hướng nhé, chứ khi mấy anh mở đèn này mà xào chẻ thì không ai biết đường nào mà lần cả

Đèn khẩn cấp làm phân tán sự chú ý, khiến xe sau không phát hiện kịp thời đèn thắng sáng lên khi đạp thắng. Nếu bật hazard trời mưa to nhiều lúc không còn thấy được đèn phanh xe trước còn nguy hiểm hơn nhiều

Screen Shot 2023-06-09 at 12.20.50.png


Rồi khi có xe gặp sự cố trong trời mưa to hoặc sương mù thì cố mà né. Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ dành cho trường hợp cảnh báo chứ không dành cho các tình huống giao thông đặc thù.

Thứ nhất khi xe mình không đủ điều kiện lưu thông khi trời mưa lớn thì nên tấp lề, ở cao tốc không dám tấp lề thì phải ráng chạy tiếp, lúc đó ai có sự cố thì bật đèn khẩn cấp thì xe phía sau còn thấy mà xử lý kịp, nếu anh nào cũng cứ chớp chớp thì xe phía sau có biết xe dừng hay xe chạy??

2 quan điểm bên nào cũng có lí lẽ mà em thấy đúng, vậy theo các bác khi đi cao tốc có mưa to gió lớn thì nên mở đèn cảnh báo nguy hiểm hay không?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
1/8/17
165
779
93
46
Phan Thiết
Đèn ưu tiên trên cao tốc Mỹ nè mấy thým
Coi chừng là người Mỹ gốc Việt
 
Hạng B2
15/4/17
259
3.467
93
48
đèn mi/sương mù gắn cho đủ bộ ah?
khi mở "khẩn cấp" là ích kỷ, lý do: nếu anh (khi) thấy xe phía trước "khẩn cấp" trong tình huống không quan sát rõ (mưa), thì anh làm gì?
1. Giảm tốc độ gấp (sợ xe có sự cố đang dừng);
2. Giảm tốc độ từ từ + Chuyển làn.
Cả 2 tình huống đều đẩy mình vào nguy hiểm nếu có xe phía sau.

nếu mình cũng mở hazard thì tình huống trên lại chuyển cho người sau mình.

si nghĩ đi.
 
Hạng D
6/3/08
3.963
8.061
113
Sàigòn
Cái quan trọng là giữ khoảng cách. Khi trời mưa các bác nên nới giãn khoảng cách xa hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với khi thời tiết bình thường.

Nhưng bà mẹ nó thằng chạy sau nó cứ bám đít mình sát rịt.

Lại còn trò chen ngang, điền chỗ trống nữa chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
15/5/19
202
1.105
94
39
Cái quan trọng là giữ khoảng cách, mưa to quá hạn chế tầm nhìn em cũng sợ lắm k dám tấp vào làn dừng khẩn cấp đâu, nhưng em cũng sợ mở đèn ra thì lòe mắt của các anh sau, nên cứ đèn đờ mi mà tà tà chạy thôi. Mở đèn khẩn cấp như ở trên đã nói xe sau k biết lâu mà lần mệt nữa