RE: Con lừa nào ở BTC nghĩ ra chính sách thuế ô tô
Đia chỉ của trang web bộ CT đây bác : [email protected]
Đia chỉ của trang web bộ CT đây bác : [email protected]
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
các bác ạ
rõ ràng khi trình bản thảo xin mở nhà máy sx và lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp phải kí kết sau 10 năm phải tiến hành nội địa hóa... thế mà giờ thời hạn này đã hết mà chưa bất cứ 1 doanh nghiệp nào đáp ứng (cái này là phát ngôn viên của BTC nhá, em đọc báo hôm đăng bài "giảm thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc xuống còn 60%)
thế mà bây giờ Doanh nghiệp lại trở mặt: kêu là : giảm thuế mà ko thông báo trước khiến doanh nghiệp ko biết đâu mà lần, nào là nếu ko điều chỉnh thì họ quay ra nhập khẩu nguyên chiếc
nghe có bực mình ko?
nó bảo là nó đóng góp cho nhà nước hơn 1 tỉ dollard, thế em hỏi các bác mua xe nhập thì tiền thuế đóng cho ai??? nghe cái giọng của VAMA vẫn còn hợm hĩnh lắm
nó dọa nhập xe, ngừng sx, ờ đc thôi, cứ phạt mỗi thằng 1 tỉ dollard vì vi phạm cam kết xem nó còn to mồm nữa ko???
lợi nhuận có đc ko lo nâng cấp dây chuyền sx và công nghệ mà đem chia chác, giờ hết rồi thấy bị thiệt lại kêu oang oác... đúng là "bao cấp"
các bác ạ
rõ ràng khi trình bản thảo xin mở nhà máy sx và lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp phải kí kết sau 10 năm phải tiến hành nội địa hóa... thế mà giờ thời hạn này đã hết mà chưa bất cứ 1 doanh nghiệp nào đáp ứng (cái này là phát ngôn viên của BTC nhá, em đọc báo hôm đăng bài "giảm thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc xuống còn 60%)
thế mà bây giờ Doanh nghiệp lại trở mặt: kêu là : giảm thuế mà ko thông báo trước khiến doanh nghiệp ko biết đâu mà lần, nào là nếu ko điều chỉnh thì họ quay ra nhập khẩu nguyên chiếc
nghe có bực mình ko?
nó bảo là nó đóng góp cho nhà nước hơn 1 tỉ dollard, thế em hỏi các bác mua xe nhập thì tiền thuế đóng cho ai??? nghe cái giọng của VAMA vẫn còn hợm hĩnh lắm
nó dọa nhập xe, ngừng sx, ờ đc thôi, cứ phạt mỗi thằng 1 tỉ dollard vì vi phạm cam kết xem nó còn to mồm nữa ko???
lợi nhuận có đc ko lo nâng cấp dây chuyền sx và công nghệ mà đem chia chác, giờ hết rồi thấy bị thiệt lại kêu oang oác... đúng là "bao cấp"
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Cái chính sách của ta nó tạo ra sân chơi mà ở đó người chơi thoải mái vi phạm luật chơi (nếu có vẫn đề gì xảy ra thì xuýt xuýt xoa xoa vài cái là xong)
Iem mà làm doanh nghiệp thì cũng còn "nâu" iem mới đầu tư đầu tít gì, cứ băm chặt được càng nhiều, càng tốt.... rồi thực hiện chính sách đánh nhanh, rút gọn... thị trường thì với chính sách giá như thế thì đâu gọi là thị trường, bán được vài cái xe mà lại đầu tư vào ngâm cứu thì cứ gọi là móm nặng, chỉ có điên.
Đươc Liên Xô giúp đỡ tiền bạc, kỹ thuật... bao năm giời mà nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo làm cái Bông sen 12 còn chẳng xong lữa nà...
Thế mới gọi là vòng luẩn quẩn mà bácTrích đoạn: kanz_min
các bác ạ
rõ ràng khi trình bản thảo xin mở nhà máy sx và lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp phải kí kết sau 10 năm phải tiến hành nội địa hóa... thế mà giờ thời hạn này đã hết mà chưa bất cứ 1 doanh nghiệp nào đáp ứng (cái này là phát ngôn viên của BTC nhá, em đọc báo hôm đăng bài "giảm thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc xuống còn 60%)
thế mà bây giờ Doanh nghiệp lại trở mặt: kêu là : giảm thuế mà ko thông báo trước khiến doanh nghiệp ko biết đâu mà lần, nào là nếu ko điều chỉnh thì họ quay ra nhập khẩu nguyên chiếc
nghe có bực mình ko?
nó bảo là nó đóng góp cho nhà nước hơn 1 tỉ dollard, thế em hỏi các bác mua xe nhập thì tiền thuế đóng cho ai??? nghe cái giọng của VAMA vẫn còn hợm hĩnh lắm
nó dọa nhập xe, ngừng sx, ờ đc thôi, cứ phạt mỗi thằng 1 tỉ dollard vì vi phạm cam kết xem nó còn to mồm nữa ko???
lợi nhuận có đc ko lo nâng cấp dây chuyền sx và công nghệ mà đem chia chác, giờ hết rồi thấy bị thiệt lại kêu oang oác... đúng là "bao cấp"
Cái chính sách của ta nó tạo ra sân chơi mà ở đó người chơi thoải mái vi phạm luật chơi (nếu có vẫn đề gì xảy ra thì xuýt xuýt xoa xoa vài cái là xong)
Iem mà làm doanh nghiệp thì cũng còn "nâu" iem mới đầu tư đầu tít gì, cứ băm chặt được càng nhiều, càng tốt.... rồi thực hiện chính sách đánh nhanh, rút gọn... thị trường thì với chính sách giá như thế thì đâu gọi là thị trường, bán được vài cái xe mà lại đầu tư vào ngâm cứu thì cứ gọi là móm nặng, chỉ có điên.
Đươc Liên Xô giúp đỡ tiền bạc, kỹ thuật... bao năm giời mà nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo làm cái Bông sen 12 còn chẳng xong lữa nà...
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Đây là bài một bác chắc là làm bên Bộ viết phản biện lại bài trên giới thiệu với các bạn:
Chui vô, thấy mọi người nói đủ rồi, cũng không cần mình lớn lối nữa. Ban đầu Hoa Héo cũng không muốn phát biểu, vì phát biểu ở đây thiệt là vô thưởng vô phạt, tự mình biết với nhau, chả gãi đến cái móng chân của mấy người cần phải nghe.
Song, lỡ nhiều chuyện rồi thì nhiều chuyện ... tới luôn, biết đâu 1 ngày kia có em nhỏ nào ở đây lọt được vào ghế trưởng phòng giao thông công chánh ^^
Lý do muôn thuở để nhà nước không khuyến khích xe hơi thì Ak và nhiều bạn đã chỉ ra rồi, vẫn là bài ca cũ rích "hạ tầng cơ sở giao thông hiện tại chưa cho phép" (chỉ là "chưa" thôi, ráng chờ).
Ở đây có hai vấn đề: "hạ tầng cơ sở giao thông" và "xe hơi". Một số bạn nhập nhằng gộp chung lại thành 1 và ra đời cái thuyết: "không có xe (chạy) lẹ" với các hậu quả cũng đã được chỉ ra ở các bài trước, nổi bật nhất là vấn đề quần cư, siêu tập trung về mật độ và mức sống.
Tuy nhiên, có lẽ đúng như IPS có nói, vấn đề theo Hoa Héo không phải là cái cày, mà là con trâu. Vấn đề không phải là "xe hơi" như ban đầu đã bàn, mà là "hạ tầng giao thông".
Một đất nước muốn phát triển, trước tiên phải thông thương, đây là điểm thiết yếu nhất để phát triển kinh tế. Mấu chốt của thông thương là đường xá. Nếu như đường xá không thuật lợi thì không thể nói đến tồn tại được, chưa nói đến phát triển. Vậy, phải đầu tư và phát triển đường xá.
Kể cho các bạn nghe một vài giai thoại có lẽ bổ sung cho luận điểm này là: khi người Anh đổ bộ lên Châu Mỹ khoảng thế kỷ 16, việc đầu tiên họ làm là vẽ bản đồ và hoạch định đường xá, đảm bảo việc đi lại giữa Châu Âu và Châu Mỹ phải thuận tiện nhất có thể. Những ai đã từng đọc qua về lịch sử thời thuộc địa kiểu cũ ở Bắc Mỹ, chắc chắn biết 2 vùng thuộc địa của Anh là New England (chủ yếu nằm ở Philadelphia ngày nay) và West Indies. New England có đường xá hoạch định rất rõ ràng, đường quy hoạch hướng đông tây, bắc nam, chia đất thành từng lô, phần lớn vẫn còn giữ lại cấu trúc đô thị đến ngày nay. Vùng này kinh tế phát triển nhất, điển hình là các tòa dinh thự kiểu Anh vẫn còn đến bây giờ. Vùng West Indies không hề quy hoạch đường xá, đường xá rất sơ xài, chủ yếu đầu tư vào nông nghiệp và công nghiệp nô lệ, mãi đến 100 năm sau khi những tòa nhà tráng lệ ở New England được cất lên, West Indies vẫn là 1 vùng thô sơ với những ... túp lều tranh mà chủ nô lẫn nô lệ ngủ chung trong 1 khu nhà.
Ngày 11 tháng 9 năm 2001, không xa xôi lắm, chắc là nhiều người vẫn còn nhớ, khi khủng bố đánh sập hai tòa tháp đôi của trung tâm thương mại, xét riêng về góc độ thiệt hại kinh tế, người ta nói hai chiếc máy bay đã làm rung rinh một nửa nước Mỹ hùng mạnh. Song, người cũng nói thêm rằng nếu hai chiếc máy bay đó mà đâm vào Los Angeles thì cả một nửa thế giới phải lung lay. Los Angeles không phải là nơi duy nhất có phi trường quốc tế, hải cảng quốc tế, song đó là điểm mấu chốt thông thương giữa Mỹ (mà Mỹ có thể đại diện cả vùng Bắc Mỹ gồm Canada và Mehico trong lãnh vực giao dịch và thương mại)và các lục địa khác.
Ông cha ta thì nói "nhất cận thị, nhị cận giang" cũng không ngoài cái ý giao thông là mấu chốt của phồn thịnh. Có lẽ các cụ nhà nước là người hơn ai hết hiểu được điều này nên năm nào cũng rộng rãi chi vài trăm tỉ cho giao thông!
Điều hoa héo muốn nói là nếu hạ tầng cơ sở giao thông vững chắc, thì kinh tế và đời sống sẽ theo đó mà lên, thành phố sẽ tự nó nới rộng ra và xe hơi sẽ tự nó chạy đầy đường. Còn không thì, như AK đã nói, có kêu gào giảm thuế cũng vậy thôi.
Xong chuyện "đường xá", giờ nói đến chuyện thứ 2, chuyện "xe hơi": Việc cho phép nhập khẩu ồ ạt xe hơi chưa chắc là đã tốt như ban đầu nêu với 13 luận điểm về tính ưu việt. Ta cứ tưởng rằng nếu có xe hơi thì sẽ thế này, không thế kia, được thế khác, những cái bánh vẽ thiệt là thơm, song thực tế đôi khi bất ngờ hơn những tính toán đầy tính giấy bút. Điều này làm Hoa héo nhớ đến hàng loạt các đề án tiến sỹ Ốc Bươu Vàng. Một số người trong chúng ta còn quá trẻ để biết về sự kiện ốc bươu vàng, nói tóm tắt là có một số vị đầu hói, nảy ra cái sáng kiến là nhập giống ốc bươu vàng từ bên Tàu về nuôi. Hoàn toàn nghiêm túc, một số người đã nhận được học vị tiến sỹ từ đề tài này. Tóm tắt nghiên cứu là giống ốc này sinh trưởng rất dễ, hoàn toàn phù hợp với khí hậu Việt Nam, mỗi năm cho bao nhiêu sản lượng thịt, thịt của ốc bươu vàng hiện trị giá bao nhiêu trên thương trường quốc tế, suy ra việc nhân rộng mô hình canh tác ốc bươu vàng sẽ đem về cho doanh thu cả nước là bao nhiêu, kinh tế sẽ phát triển ở tầm bao nhiêu GDP nhờ vào nền nông nghiệp mới, vân vân và vân, tóm lại là chúng ta sẽ rất có lợi. Thực tế trắng mắt ra là ốc bươu vàng đẻ quá nhanh, ăn quá mạnh, vượt ra khỏi tầm kiểm soát, ăn hết lúa, mạ, mùa màng thất bát, không những GDP không hề tăng nhờ vào giống ốc này, mà còn giảm thê thảm bởi tỉ lệ xuất khẩu gạo giảm nghiêm trọng. Các vị hói đầu khi làm đề án đã quên 1 chi tiết nhỏ: ốc bươu Vàng là quốc nạn của Tàu, Đài.
Nói ốc bươu để nói xe hơi thì cũng hơi kỳ, nhưng Hoa Héo thấy rằng xe hơi cũng không khá gì hơn ốc bươu vàng, và 13 luận điểm ban đầu đọc lên, đối với cá nhân hoa héo, giống bánh vẽ "ốc bươu vàng" hơn là thực tế. Những điều đã được đề cập ở những bài trả lời trước có lẽ là kinh điển, không cần nói nhiều chắc ai cũng hiểu ý cả, nhưng một thực tế ít được chú ý là: hơi ơi, VN là nước xuất khẩu dầu thô! Nguồn dầu của ta cái thì bị khai thác cẩu thả bởi các công ty trong nước, rồi bán với giá thô ra nước ngoài, cái thì được bán cho Tàu, Đài, Sinh tự khai thác lấy. Nếu nói về sản lượng thì cũng chẳng còn bao nhiêu nữa (cái này là thông tin nội bộ, ai tin thì tin, không thì thôi, nhưng khoáng sản không phải là vô tận. Một insider cho hoa héo biết là cứ 3.5 mỏ dầu được báo cáo là tìm được, thì 1 trong số đó là cùng một nguồn với một mỏ mẹ nào đó, nó chỉ là mỏ con, nhưng người ta khai là đã dò ra mỏ mới). Nếu nói về công nghệ khai khoáng thì hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Nếu so sánh dầu của ta là lúa gạo thì xe hơi là ... ốc bươu vàng. Nó cũng "mắn đẻ" không kém (một khi đã trong tầm tay thì ai cũng muốn tậu cho mình 1 chiếc xe mơ ước, khi mà sành điệu không còn là dế mèn mà đổi qua xế hộp thì số lượng xe hơi nhập khẩu mỗi năm chắc chắn sẽ nằm ngoài tưởng tượng của một số người). Và nó cũng háu ăn không kém, xe hơi uống xăng hơn uống nước lã. Giá xăng trung bình của California tương đương với VN, và tương đối cao hơn giá xăng trung bình của miền đông nước Mỹ, vậy mà dân Mỹ đã than trời, than đất là giá xăng dầu quá cao trong khi giá trị của $3 (3.78L xăng) so với mức sống ở đây thậm chí thấp hơn 1 ổ bánh mì(subway ^^)! (hơn được bánh mì ở khu Việt Nam 1 chút ^^).
Khốn nạn hơn vấn nạn ốc bươu vàng là ở chỗ, vn không phải là nước xuất khẩu dầu, mà là dầu thô! Cái vòng lặp là để có thêm tiền nhập xăng, cần phải bán thêm nhiều dầu thô hơn, lượng dầu giảm hơn, nhưng lại phải khai thác nhiều hơn để bán, để nhập xăng! Bây giờ nhà nước đã phải trích ngân quỹ ra để trợ giá, hòng giá xăng không lên quá cao, đến lúc đó liệu sẽ ra sao? Vì sao nhà nước phải trợ giá xăng? Một số người có tuổi ở dd, chắc chắn biết một định luật, cứ mỗi khi xăng lên là kinh tế chao đảo, đời sống khó khăn hơn.
Cái bánh xe hơi vì vậy mà không chắc đã thơm như ta vẽ. Và cũng vì vậy mà theo hoa héo, nhìn từ góc độ đô thị hóa, "xe hơi" và "đường xá" là hai vấn đề riêng biệt, phát triển không nhất thiết cần nhập xe, và nhập xe chưa chắc là sẽ phát triển.
Thân,
HH
____
Đây là bài một bác chắc là làm bên Bộ viết phản biện lại bài trên giới thiệu với các bạn:
Chui vô, thấy mọi người nói đủ rồi, cũng không cần mình lớn lối nữa. Ban đầu Hoa Héo cũng không muốn phát biểu, vì phát biểu ở đây thiệt là vô thưởng vô phạt, tự mình biết với nhau, chả gãi đến cái móng chân của mấy người cần phải nghe.
Song, lỡ nhiều chuyện rồi thì nhiều chuyện ... tới luôn, biết đâu 1 ngày kia có em nhỏ nào ở đây lọt được vào ghế trưởng phòng giao thông công chánh ^^
Lý do muôn thuở để nhà nước không khuyến khích xe hơi thì Ak và nhiều bạn đã chỉ ra rồi, vẫn là bài ca cũ rích "hạ tầng cơ sở giao thông hiện tại chưa cho phép" (chỉ là "chưa" thôi, ráng chờ).
Ở đây có hai vấn đề: "hạ tầng cơ sở giao thông" và "xe hơi". Một số bạn nhập nhằng gộp chung lại thành 1 và ra đời cái thuyết: "không có xe (chạy) lẹ" với các hậu quả cũng đã được chỉ ra ở các bài trước, nổi bật nhất là vấn đề quần cư, siêu tập trung về mật độ và mức sống.
Tuy nhiên, có lẽ đúng như IPS có nói, vấn đề theo Hoa Héo không phải là cái cày, mà là con trâu. Vấn đề không phải là "xe hơi" như ban đầu đã bàn, mà là "hạ tầng giao thông".
Một đất nước muốn phát triển, trước tiên phải thông thương, đây là điểm thiết yếu nhất để phát triển kinh tế. Mấu chốt của thông thương là đường xá. Nếu như đường xá không thuật lợi thì không thể nói đến tồn tại được, chưa nói đến phát triển. Vậy, phải đầu tư và phát triển đường xá.
Kể cho các bạn nghe một vài giai thoại có lẽ bổ sung cho luận điểm này là: khi người Anh đổ bộ lên Châu Mỹ khoảng thế kỷ 16, việc đầu tiên họ làm là vẽ bản đồ và hoạch định đường xá, đảm bảo việc đi lại giữa Châu Âu và Châu Mỹ phải thuận tiện nhất có thể. Những ai đã từng đọc qua về lịch sử thời thuộc địa kiểu cũ ở Bắc Mỹ, chắc chắn biết 2 vùng thuộc địa của Anh là New England (chủ yếu nằm ở Philadelphia ngày nay) và West Indies. New England có đường xá hoạch định rất rõ ràng, đường quy hoạch hướng đông tây, bắc nam, chia đất thành từng lô, phần lớn vẫn còn giữ lại cấu trúc đô thị đến ngày nay. Vùng này kinh tế phát triển nhất, điển hình là các tòa dinh thự kiểu Anh vẫn còn đến bây giờ. Vùng West Indies không hề quy hoạch đường xá, đường xá rất sơ xài, chủ yếu đầu tư vào nông nghiệp và công nghiệp nô lệ, mãi đến 100 năm sau khi những tòa nhà tráng lệ ở New England được cất lên, West Indies vẫn là 1 vùng thô sơ với những ... túp lều tranh mà chủ nô lẫn nô lệ ngủ chung trong 1 khu nhà.
Ngày 11 tháng 9 năm 2001, không xa xôi lắm, chắc là nhiều người vẫn còn nhớ, khi khủng bố đánh sập hai tòa tháp đôi của trung tâm thương mại, xét riêng về góc độ thiệt hại kinh tế, người ta nói hai chiếc máy bay đã làm rung rinh một nửa nước Mỹ hùng mạnh. Song, người cũng nói thêm rằng nếu hai chiếc máy bay đó mà đâm vào Los Angeles thì cả một nửa thế giới phải lung lay. Los Angeles không phải là nơi duy nhất có phi trường quốc tế, hải cảng quốc tế, song đó là điểm mấu chốt thông thương giữa Mỹ (mà Mỹ có thể đại diện cả vùng Bắc Mỹ gồm Canada và Mehico trong lãnh vực giao dịch và thương mại)và các lục địa khác.
Ông cha ta thì nói "nhất cận thị, nhị cận giang" cũng không ngoài cái ý giao thông là mấu chốt của phồn thịnh. Có lẽ các cụ nhà nước là người hơn ai hết hiểu được điều này nên năm nào cũng rộng rãi chi vài trăm tỉ cho giao thông!
Điều hoa héo muốn nói là nếu hạ tầng cơ sở giao thông vững chắc, thì kinh tế và đời sống sẽ theo đó mà lên, thành phố sẽ tự nó nới rộng ra và xe hơi sẽ tự nó chạy đầy đường. Còn không thì, như AK đã nói, có kêu gào giảm thuế cũng vậy thôi.
Xong chuyện "đường xá", giờ nói đến chuyện thứ 2, chuyện "xe hơi": Việc cho phép nhập khẩu ồ ạt xe hơi chưa chắc là đã tốt như ban đầu nêu với 13 luận điểm về tính ưu việt. Ta cứ tưởng rằng nếu có xe hơi thì sẽ thế này, không thế kia, được thế khác, những cái bánh vẽ thiệt là thơm, song thực tế đôi khi bất ngờ hơn những tính toán đầy tính giấy bút. Điều này làm Hoa héo nhớ đến hàng loạt các đề án tiến sỹ Ốc Bươu Vàng. Một số người trong chúng ta còn quá trẻ để biết về sự kiện ốc bươu vàng, nói tóm tắt là có một số vị đầu hói, nảy ra cái sáng kiến là nhập giống ốc bươu vàng từ bên Tàu về nuôi. Hoàn toàn nghiêm túc, một số người đã nhận được học vị tiến sỹ từ đề tài này. Tóm tắt nghiên cứu là giống ốc này sinh trưởng rất dễ, hoàn toàn phù hợp với khí hậu Việt Nam, mỗi năm cho bao nhiêu sản lượng thịt, thịt của ốc bươu vàng hiện trị giá bao nhiêu trên thương trường quốc tế, suy ra việc nhân rộng mô hình canh tác ốc bươu vàng sẽ đem về cho doanh thu cả nước là bao nhiêu, kinh tế sẽ phát triển ở tầm bao nhiêu GDP nhờ vào nền nông nghiệp mới, vân vân và vân, tóm lại là chúng ta sẽ rất có lợi. Thực tế trắng mắt ra là ốc bươu vàng đẻ quá nhanh, ăn quá mạnh, vượt ra khỏi tầm kiểm soát, ăn hết lúa, mạ, mùa màng thất bát, không những GDP không hề tăng nhờ vào giống ốc này, mà còn giảm thê thảm bởi tỉ lệ xuất khẩu gạo giảm nghiêm trọng. Các vị hói đầu khi làm đề án đã quên 1 chi tiết nhỏ: ốc bươu Vàng là quốc nạn của Tàu, Đài.
Nói ốc bươu để nói xe hơi thì cũng hơi kỳ, nhưng Hoa Héo thấy rằng xe hơi cũng không khá gì hơn ốc bươu vàng, và 13 luận điểm ban đầu đọc lên, đối với cá nhân hoa héo, giống bánh vẽ "ốc bươu vàng" hơn là thực tế. Những điều đã được đề cập ở những bài trả lời trước có lẽ là kinh điển, không cần nói nhiều chắc ai cũng hiểu ý cả, nhưng một thực tế ít được chú ý là: hơi ơi, VN là nước xuất khẩu dầu thô! Nguồn dầu của ta cái thì bị khai thác cẩu thả bởi các công ty trong nước, rồi bán với giá thô ra nước ngoài, cái thì được bán cho Tàu, Đài, Sinh tự khai thác lấy. Nếu nói về sản lượng thì cũng chẳng còn bao nhiêu nữa (cái này là thông tin nội bộ, ai tin thì tin, không thì thôi, nhưng khoáng sản không phải là vô tận. Một insider cho hoa héo biết là cứ 3.5 mỏ dầu được báo cáo là tìm được, thì 1 trong số đó là cùng một nguồn với một mỏ mẹ nào đó, nó chỉ là mỏ con, nhưng người ta khai là đã dò ra mỏ mới). Nếu nói về công nghệ khai khoáng thì hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Nếu so sánh dầu của ta là lúa gạo thì xe hơi là ... ốc bươu vàng. Nó cũng "mắn đẻ" không kém (một khi đã trong tầm tay thì ai cũng muốn tậu cho mình 1 chiếc xe mơ ước, khi mà sành điệu không còn là dế mèn mà đổi qua xế hộp thì số lượng xe hơi nhập khẩu mỗi năm chắc chắn sẽ nằm ngoài tưởng tượng của một số người). Và nó cũng háu ăn không kém, xe hơi uống xăng hơn uống nước lã. Giá xăng trung bình của California tương đương với VN, và tương đối cao hơn giá xăng trung bình của miền đông nước Mỹ, vậy mà dân Mỹ đã than trời, than đất là giá xăng dầu quá cao trong khi giá trị của $3 (3.78L xăng) so với mức sống ở đây thậm chí thấp hơn 1 ổ bánh mì(subway ^^)! (hơn được bánh mì ở khu Việt Nam 1 chút ^^).
Khốn nạn hơn vấn nạn ốc bươu vàng là ở chỗ, vn không phải là nước xuất khẩu dầu, mà là dầu thô! Cái vòng lặp là để có thêm tiền nhập xăng, cần phải bán thêm nhiều dầu thô hơn, lượng dầu giảm hơn, nhưng lại phải khai thác nhiều hơn để bán, để nhập xăng! Bây giờ nhà nước đã phải trích ngân quỹ ra để trợ giá, hòng giá xăng không lên quá cao, đến lúc đó liệu sẽ ra sao? Vì sao nhà nước phải trợ giá xăng? Một số người có tuổi ở dd, chắc chắn biết một định luật, cứ mỗi khi xăng lên là kinh tế chao đảo, đời sống khó khăn hơn.
Cái bánh xe hơi vì vậy mà không chắc đã thơm như ta vẽ. Và cũng vì vậy mà theo hoa héo, nhìn từ góc độ đô thị hóa, "xe hơi" và "đường xá" là hai vấn đề riêng biệt, phát triển không nhất thiết cần nhập xe, và nhập xe chưa chắc là sẽ phát triển.
Thân,
HH
____
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Đây là bài tôi viết trả lời bác trên:
Vẫn biết chuyện xe hơi là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi vì trong xã hội ta còn ko ít những người bảo thủ, không muốn thay đổi, ngại thay đổi hoặc chưa có điều kiện để thay đổi, nhưng có lẽ ý kiến của bạn Hoa Héo là một trong những tư tưởng bảo thủ nhất mà tôi từng biết.
Phải trao đổi thêm với bạn thế này: Động lực cơ bản nhất cho sự phát triển của xã hội là khả năng lao động và sự thông thương. Trong cái "sự thông thương" ấy, đường có trước hay phương tiện có trước, bạn cho là phải làm đường trước rồi mới được đi, tôi thì ngược lại, ủng hộ Lỗ Tấn, thế giới trước kia chưa có đường, ta đi rồi sẽ thành đường. Đơn giản vậy thôi bạn ạ. Hoặc như đường hàng không có trước hay máy bay có trước, xin thưa là máy bay ạ. Máy bay mở ra không lưu, ngược lại nó chỉ là không gian thôi.
Châu Âu thế kỷ 18 - 19 từ đường cho xe ngựa, xe đạp rồi tiến lên thẳng lên ô tô. Nước Việt Nam ta thế kỷ 21 rẽ ngang sang giải pháp xe máy định "đi tắt, đón đầu", bây giờ chúng ta đang ở đâu đây: môi trường ô nhiễm, đô thị nhỏ hẹp quần cư, tắc đường, phát triển cổ chai, văn hóa nhếch nhác, xuống cấp, chiến tranh đi qua lâu rồi mà mạng sống dân ta vẫn không được bảo đảm, các vùng miền bị cô lập với nhau. Có nhiều điều đau lòng mà tôi chỉ dẫn chứng ra hai việc sau đây:
+ Một năm nước ta có 7.000 người chết và 50.000 người mang thương tật trên mình vì tai nạn giao thông, vì xe máy và vì ô tô không an toàn, bằng 10 năm chiến tranh Israel - Palestine. Mạng người ở ta rẻ nhỉ. Con số này có làm những người Việt có lương tri đau lòng không?
+ Tháng trước, tôi có đi Lào Cai, cuộc sống của đồng bào dân tộc, người Mông ở đó hầu như cô lập với thế giới bên ngoài, miền xuôi ko có điều kiện giao thương với họ dù họ chỉ cách thủ đô ta hơn 200km. Nhiều người bạo mồm nói cuộc sống của người dân tộc vùng Tây bắc sau hơn 60 năm giải phóng còn khổ hơn thời Pháp thuộc. Việc này có đáng suy nghĩ không.
Muốn phát triển thì phải khơi dòng chảy của xã hội. Dòng chảy càng nhanh, sự giao lưu giữa người với người càng đa dạng thì sự phát triển càng bền vững. Thế giới nghĩ ra Internet đưa người với người lại gần nhau với tốc độ ánh sáng, thúc đẩy xã hội phát triển nhanh trong thế kỷ 21. Việt nam ta giữa thế kỷ 21 vẫn loay hoay, cãi cọ nhau với bài toán phương tiện đi lại vật lý cho người lao động.
Chính sách ô tô hiện nay là một chính sách vô nhân đạo, lạc lõng trong sự phát triển chung của đất nước. Nó đẩy giá xe, một phương tiện đi lại chính đáng, an toàn, tiện lợi của người dân, lên mức cao phi lý khiến cho xe ô tô lưu hành trong xã hội chỉ còn chủ yếu 2 loại: hoặc là cực xịn của người giàu hoặc là những xe kém an toàn dành cho dân chúng. Xe nhập hoặc sản xuất ở VN để giảm giá thành hầu như bị cắt hết các thiết bị đảm bảo an toàn cho người sử dụng như túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS, vỏ xe cũng mỏng đi, khung gầm cũng khác v.v. Đó là vì sao mà tai nạn giao thông ở VN cướp đi mạng sống của người dân vô tội như thời kỳ bạo loạn.
Bác HH ví ô tô với ốc bươu vàng thật là xa thực tế. Trong khi cả thế giới cấm ốc bươu vàng thì Việt Nam ta lặng lẽ nhập về phát triển. Ô tô thì ngược lại, trong khi cả thế giới cho người dân sử dụng ô tô, thì VN ta lặng lẽ bảo hộ, ngăn cản và cấm đoán. Theo lô gíc đó thì bác HH đang ủng hộ một chính sách "ốc bươu vàng" mới, tức là ủng hộ việc đi ngược lại thế giới, đi ngược lại nền văn minh nhân loại.
Cuối cùng, chúng ta nên nhìn ô tô với cái nhìn bao dung, thực tế và thân thiện hơn. Nó chỉ là một phương tiện đi làm, chở bố mẹ ta về thăm quê, đưa con cái ta đến với các vùng miền để chúng học từ thực tế, đưa gia đình đi du lịch góp phần vào một lối sống lành mạnh. Với người nông dân, đó là chiếc cần câu đưa sản vật của họ tới thị trường .....
Cách đây 2h, tôi vừa chat với cậu em sang Mẽo học khoe đã mua chiếc xe cũ 2.000 USD (bằng giá xe máy ở VN) chạy tung tăng ở Washington. Đó cũng là một ước mơ của tôi, một kỹ sư có 15 năm miệt mài lao động ở Hà Nội, chưa thể thực hiện được
Đây là bài tôi viết trả lời bác trên:
Vẫn biết chuyện xe hơi là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi vì trong xã hội ta còn ko ít những người bảo thủ, không muốn thay đổi, ngại thay đổi hoặc chưa có điều kiện để thay đổi, nhưng có lẽ ý kiến của bạn Hoa Héo là một trong những tư tưởng bảo thủ nhất mà tôi từng biết.
Phải trao đổi thêm với bạn thế này: Động lực cơ bản nhất cho sự phát triển của xã hội là khả năng lao động và sự thông thương. Trong cái "sự thông thương" ấy, đường có trước hay phương tiện có trước, bạn cho là phải làm đường trước rồi mới được đi, tôi thì ngược lại, ủng hộ Lỗ Tấn, thế giới trước kia chưa có đường, ta đi rồi sẽ thành đường. Đơn giản vậy thôi bạn ạ. Hoặc như đường hàng không có trước hay máy bay có trước, xin thưa là máy bay ạ. Máy bay mở ra không lưu, ngược lại nó chỉ là không gian thôi.
Châu Âu thế kỷ 18 - 19 từ đường cho xe ngựa, xe đạp rồi tiến lên thẳng lên ô tô. Nước Việt Nam ta thế kỷ 21 rẽ ngang sang giải pháp xe máy định "đi tắt, đón đầu", bây giờ chúng ta đang ở đâu đây: môi trường ô nhiễm, đô thị nhỏ hẹp quần cư, tắc đường, phát triển cổ chai, văn hóa nhếch nhác, xuống cấp, chiến tranh đi qua lâu rồi mà mạng sống dân ta vẫn không được bảo đảm, các vùng miền bị cô lập với nhau. Có nhiều điều đau lòng mà tôi chỉ dẫn chứng ra hai việc sau đây:
+ Một năm nước ta có 7.000 người chết và 50.000 người mang thương tật trên mình vì tai nạn giao thông, vì xe máy và vì ô tô không an toàn, bằng 10 năm chiến tranh Israel - Palestine. Mạng người ở ta rẻ nhỉ. Con số này có làm những người Việt có lương tri đau lòng không?
+ Tháng trước, tôi có đi Lào Cai, cuộc sống của đồng bào dân tộc, người Mông ở đó hầu như cô lập với thế giới bên ngoài, miền xuôi ko có điều kiện giao thương với họ dù họ chỉ cách thủ đô ta hơn 200km. Nhiều người bạo mồm nói cuộc sống của người dân tộc vùng Tây bắc sau hơn 60 năm giải phóng còn khổ hơn thời Pháp thuộc. Việc này có đáng suy nghĩ không.
Muốn phát triển thì phải khơi dòng chảy của xã hội. Dòng chảy càng nhanh, sự giao lưu giữa người với người càng đa dạng thì sự phát triển càng bền vững. Thế giới nghĩ ra Internet đưa người với người lại gần nhau với tốc độ ánh sáng, thúc đẩy xã hội phát triển nhanh trong thế kỷ 21. Việt nam ta giữa thế kỷ 21 vẫn loay hoay, cãi cọ nhau với bài toán phương tiện đi lại vật lý cho người lao động.
Chính sách ô tô hiện nay là một chính sách vô nhân đạo, lạc lõng trong sự phát triển chung của đất nước. Nó đẩy giá xe, một phương tiện đi lại chính đáng, an toàn, tiện lợi của người dân, lên mức cao phi lý khiến cho xe ô tô lưu hành trong xã hội chỉ còn chủ yếu 2 loại: hoặc là cực xịn của người giàu hoặc là những xe kém an toàn dành cho dân chúng. Xe nhập hoặc sản xuất ở VN để giảm giá thành hầu như bị cắt hết các thiết bị đảm bảo an toàn cho người sử dụng như túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS, vỏ xe cũng mỏng đi, khung gầm cũng khác v.v. Đó là vì sao mà tai nạn giao thông ở VN cướp đi mạng sống của người dân vô tội như thời kỳ bạo loạn.
Bác HH ví ô tô với ốc bươu vàng thật là xa thực tế. Trong khi cả thế giới cấm ốc bươu vàng thì Việt Nam ta lặng lẽ nhập về phát triển. Ô tô thì ngược lại, trong khi cả thế giới cho người dân sử dụng ô tô, thì VN ta lặng lẽ bảo hộ, ngăn cản và cấm đoán. Theo lô gíc đó thì bác HH đang ủng hộ một chính sách "ốc bươu vàng" mới, tức là ủng hộ việc đi ngược lại thế giới, đi ngược lại nền văn minh nhân loại.
Cuối cùng, chúng ta nên nhìn ô tô với cái nhìn bao dung, thực tế và thân thiện hơn. Nó chỉ là một phương tiện đi làm, chở bố mẹ ta về thăm quê, đưa con cái ta đến với các vùng miền để chúng học từ thực tế, đưa gia đình đi du lịch góp phần vào một lối sống lành mạnh. Với người nông dân, đó là chiếc cần câu đưa sản vật của họ tới thị trường .....
Cách đây 2h, tôi vừa chat với cậu em sang Mẽo học khoe đã mua chiếc xe cũ 2.000 USD (bằng giá xe máy ở VN) chạy tung tăng ở Washington. Đó cũng là một ước mơ của tôi, một kỹ sư có 15 năm miệt mài lao động ở Hà Nội, chưa thể thực hiện được
RE: Con lừa nào ở BTC nghĩ ra chính sách thuế ô tô
Theo em ý bác ấy là lão đầy tớ xxx này Chí Phèo .. cãi bừa thôi
Trích đoạn: Do_Quang
http://www.otofun.com/showthread.php?t=17307
Bài hay liền được lan truyền.
Bên đấy cũng sôi nổi nắm
Chẳng hiểu sao bác gấu lại bảo ChÍ Phèo ?
Theo em ý bác ấy là lão đầy tớ xxx này Chí Phèo .. cãi bừa thôi
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
iem rất ủng hộ ý kiến của bác @lancelots (nhưng chưa biết cách vote cho bác thế nào)
Iem nghĩ rằng họ ngồi chơi, ăn nhậu... tại Hà Nội rồi phán, rồi đưa ra các chính sách cho tất cả - là những sai lầm lớn
Và ien xin nói "nuôn" với cái bác Hoa Héo rằng tại nhiều nước như Anh Quốc, giao thông phát triển (nhưng không phải trên mặt đất toàn là đường đâu), đường của họ nhỏ thôi nhưng lưu thông rất tốt, hiếm khi bị ách tắc, còn đường của ta thì rộng hơn họ nhưng vưỡn tắc (nhiều khi iem nghĩ ở ta, trên mặt đất chỉ có đường đi thôi, không có cái gì khác cả - nhưng chắc là vưỡn bị tắc thôi)
Đất Sài Gòn sau giải phóng, dân chúng đi rất trật tự nếu có ai đó vượt đèn đỏ thì họ tự thấy ngượng mà không dám làm, luồng đường thì đâu vào đó... Chỉ sau một thời gian, nó mới như bây giờ, còn nay thì càng chữa, bệnh càng nặng hơn
Pháp chế trong lĩnh vực giao thông bị buông lỏng là do nhiều người cho rằng mình có vi phạm thì chắc cũng chẳng bị túm, mà có túm thì xin, không xin được thì chạy (tiền), không chạy được bằng tiền thì mình "bùng" chạy bằng chân v.v... (còn nếu quen, thân với ai đó là người có chức, quyền thì cứ dzô tư mà vi phạm) - Nhất là con cháu mấy đồng chí lảnh đạo thì dzzo tư luôn trong mọi lúc, mọi nơi... thượng bất chính thì hạ tắc loạn là cũng dễ hiểu thôi bác ợ
Quả thật, iem không hiểu cái bác Hoa Héo này nói gìTrích đoạn: lancelots
Đây là bài một bác chắc là làm bên Bộ viết phản biện lại bài trên giới thiệu với các bạn:
iem rất ủng hộ ý kiến của bác @lancelots (nhưng chưa biết cách vote cho bác thế nào)
Iem nghĩ rằng họ ngồi chơi, ăn nhậu... tại Hà Nội rồi phán, rồi đưa ra các chính sách cho tất cả - là những sai lầm lớn
Và ien xin nói "nuôn" với cái bác Hoa Héo rằng tại nhiều nước như Anh Quốc, giao thông phát triển (nhưng không phải trên mặt đất toàn là đường đâu), đường của họ nhỏ thôi nhưng lưu thông rất tốt, hiếm khi bị ách tắc, còn đường của ta thì rộng hơn họ nhưng vưỡn tắc (nhiều khi iem nghĩ ở ta, trên mặt đất chỉ có đường đi thôi, không có cái gì khác cả - nhưng chắc là vưỡn bị tắc thôi)
Đất Sài Gòn sau giải phóng, dân chúng đi rất trật tự nếu có ai đó vượt đèn đỏ thì họ tự thấy ngượng mà không dám làm, luồng đường thì đâu vào đó... Chỉ sau một thời gian, nó mới như bây giờ, còn nay thì càng chữa, bệnh càng nặng hơn
Pháp chế trong lĩnh vực giao thông bị buông lỏng là do nhiều người cho rằng mình có vi phạm thì chắc cũng chẳng bị túm, mà có túm thì xin, không xin được thì chạy (tiền), không chạy được bằng tiền thì mình "bùng" chạy bằng chân v.v... (còn nếu quen, thân với ai đó là người có chức, quyền thì cứ dzô tư mà vi phạm) - Nhất là con cháu mấy đồng chí lảnh đạo thì dzzo tư luôn trong mọi lúc, mọi nơi... thượng bất chính thì hạ tắc loạn là cũng dễ hiểu thôi bác ợ
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Hoan hô các bác. Các bác quả là những hiệp sỹ Donkihote đang dũng cảm chiến đấu với cối xay gió và hy vọng thắng vào năm 2010...2020....không đủ sức mà lái Fiat nữa.hihihihihihih.........[8|][8|][8|][8|][8|]
Hoan hô các bác. Các bác quả là những hiệp sỹ Donkihote đang dũng cảm chiến đấu với cối xay gió và hy vọng thắng vào năm 2010...2020....không đủ sức mà lái Fiat nữa.hihihihihihih.........[8|][8|][8|][8|][8|]
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Biểu giá xe cũ:
Bộ Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với mặt hàng ô tô cũ. Mức giảm cao nhất đối với các dòng xe hạng nhỏ loại dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1,0 lít là 300 USD.
Theo quyết định do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ngày 3/11, dòng xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 0,1 lít được giảm khoảng 10% thuế. Các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1,0 đến 3,0 lít vẫn giữ nguyên thuế suất như hiện hành. Riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4,0 đến 5,0 tăng 20%.
Đối với loại xe đã qua sử dụng từ 6 đến 9 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hai dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2,0 lít giảm 6% và từ 3,0 đến 4,0 có mức giảm 10%. Còn dòng xe có dung tích xi-lanh trên 4,0 lít thì bị đánh thuế tăng thêm 20% so với hiện hành.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo.
Trước đó, Bộ Tài chính đã tiến hành giảm thuế đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60%, áp dụng cho các tờ khai hải quan vào ngày 16/11 tới.
Biểu giá xe cũ:
Bộ Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với mặt hàng ô tô cũ. Mức giảm cao nhất đối với các dòng xe hạng nhỏ loại dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1,0 lít là 300 USD.
Theo quyết định do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ngày 3/11, dòng xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 0,1 lít được giảm khoảng 10% thuế. Các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1,0 đến 3,0 lít vẫn giữ nguyên thuế suất như hiện hành. Riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4,0 đến 5,0 tăng 20%.
Đối với loại xe đã qua sử dụng từ 6 đến 9 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hai dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2,0 lít giảm 6% và từ 3,0 đến 4,0 có mức giảm 10%. Còn dòng xe có dung tích xi-lanh trên 4,0 lít thì bị đánh thuế tăng thêm 20% so với hiện hành.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo.
Trước đó, Bộ Tài chính đã tiến hành giảm thuế đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60%, áp dụng cho các tờ khai hải quan vào ngày 16/11 tới.