Ở Sài thành có một chiếc Triumph TR4A không những được chủ nhân “o bế” một cách kỹ lưỡng, mà còn được giới chơi xe máy cổ xếp vào một trong những chiếc xe cổ độc nhất xứ này. Ai là chủ của nó? Và cuộc săn lùng nó thế nào?
Sơ lược
Triumph TR4A là một chủng loại xe có xuất xứ từ Anh Quốc, được sản xuất trong gia đoạn 1965 – 1967. Đặc điểm của mác xe này cũng như một vài mác xe khác, chỉ được sản xuẩt theo một số lượng nhất định.
Theo tham khảo Triumph chỉ cho ra đời model TR4 và TR4A với số lượng xe khoảng 65.000 chiếc. Trong đó TR4A chiếm số lượng ít hơn. Đến tháng 8 năm 1967 thì ngưng sản xuất model này và chuyển qua model khác.
Triumph TR4A được thiết kế dựa theo thiết kế của những model trước đó như TR3, TR3A, TR4. Nó vẫn giữ nguyên nét cổ điển sẵn có, nhưng lại có được dáng dấp của một chiếc xe thể thao hai cửa mạnh mẽ vào thời gian đó và ngay cả tới giờ.
Chính vì những đặc điểm rất đặc trưng mà TR4A được giới chơi xe cổ trên thế giới ngày càng săn lùng, tìm kiếm và rất ưa chuộng. Ở Việt Nam, nhập khẩu chỉ có 4 chiếc, nhưng một chiếc đã được một ông chủ “ve chai” đem ra mổ xẻ và bán sắt vụn.
Còn lại 3 chiếc, một chiếc TR4 hiện nay do một “tay chơi” xe lão làng ở Quận 3 TP HCM sở hữu, nhưng tiếc là nó đang trong tình trạng “nằm một chỗ”. Một chiếc nữa, chủ nhân hiện đang ở Hà Nội, nhưng vì máy quá cũ nên xe đã phải dùng đến máy hiệu khác. Một chiếc cuối cùng TR4A và cũng là một trong những chiếc xe cổ mỹ miều của đất Sài Gòn hiện nay, chủ nhân của nó là chàng trai có tên là Nghiêm, một thanh niên của đất Sài thành. Tuổi Nghiêm còn rất trẻ nhưng lại có một sở thích rất “già”, ấy chính là mê xe cổ
Cuộc săn lùng TR4A của Nghiêm
Ban đầu anh chỉ mới chơi xe cổ chỉ có một rồi hai chiếc xe máy, nhưng chúng vẫn chưa thỏa được niềm đam mê của mình, thế là “mơ” tới ô tô. Tìm hiểu mãi, cuối cùng thì chọn Triumph, một mác xe ăng – lê. Biết là không dễ kiếm, thế nên phải “săn lùng”. Lặn lội, tìm kiếm và cuối cùng Nghiêm lôi được nó ra từ một góc vườn của một gia đình ở tận Đà Lạt, một chiếc TR4A. Chủ cũ của nó cũng là người Sài Gòn.
Mới mua về, chiếc xe chẳng khác nào một đống sách vụn han gỉ, vì lâu ngày không được ai ngó tới. Nhưng chính từ niềm đam mê và sở thích loại xe này nên đã giúp anh quyết định phục chế nó cho dù khó khăn đến mấy.
Gian nan phục chế
Chưa biết phải bắt đầu từ đâu, chiếc xe tạm thời bị “trùm mềm” nằm yên một thời gian, chờ chủ nhân nghiên cứu phương án khôi phục. Anh mò mẫm ở các ga ra, đọc sách báo, tạp chí có nói về sách cổ trong nước và nước ngoài.
Khi đã cảm thấy hài lòng với những kiến thức về loại xe TR4A này, Nghiêm quyết định mang xe tới “bác sỹ” để cùng với mình “phẫu thuật” nó. Thực khó khăn, những món đồ xịn cần thay thế gần như 100% ở Việt Nam không có bán, anh lại phải tìm mua trên mạng.
Đến giờ khi tận mắt nhìn con xe của anh Nghiêm mới thấy từng con ốc, từng miếng zoăng cho tới chiếc vô –lăng, cần số đều được thay mới bằng sản phẩm chính hiệu do những hãng nổi tiếng nước ngoài sản xuất. Vỏ máy Nghiêm yêu cầu những anh thợ sơn đánh bóng sơn xi lại một cách cẩn thận, và chỉ dùng sơn dầu đặc biệt.
Nhìn chiếc xe màu đỏ rực rỡ, bóng lộn như gương, từ đầu đến cuối không hề có một vết bụi bặm. Phần chassis (khung gầm) cũng được làm lại và thay thế rất cẩn thânh. Bộ giảm xóc được thay mới hoàn toàn.
Hãnh diện với chiếc xe cổ Triumph TR4A
Sự đền đáp hoàn hảo
Mất tổng cộng hơn 6 tháng, để hoàn chỉnh phần phục chế xe. Điều rất vui đấy là các thợ sửa ở đây đều là thợ chính gốc Việt Nam. Đến nay xe anh đã lăn bánh được 4 tháng trở lại đây ( xe mua về từ tháng 6 năm 2003), chiếc xe đã hoàn thiện một cách hoàn hảo.
Không hề được đào tạo, chỉ tìm hiểu qua sách báo, mạng internet và bạn bè, Nghiêm đã tự hào có được một con xe cổ tuyệt vời trong tay. Nói không ngoa, xe của Nghiêm được đánh giá vào hàng “độc" hiện nay ở Sài thành.
Theo Xe & đời sống