Phần II: Vượt qua khó khăn
***Thập niên 80: Khủng hoảng***
Đã từng có thời kì doanh số của Lotus xuống thấp tới mức hiếm khi vượt quá 1 – 2 chiếc, thế nhưng thương hiệu này vẫn luôn là biểu tượng đáng mơ ước đối với tay đam mê tốc độ, khát khao kiếm tìm những chiếc xe hoàn hảo trong khả năng chỉnh lái. Đó chính là lí do giúp hãng ô tô Anh Quốc này có thể tự hào kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình ngày 14/9/2008 với vai trò một trong những nhà sản xuất xe thể thao và xe đua trọng lượng nhẹ hàng đầu thế giới.
Ngoài việc trở thành một ngôi sao màn bạc ra, những năm 80 là khoảng thời gian không mấy tốt đẹp cho Lotus. Năm 1982 đến với một tin choáng váng,
Colin Chapman chết vì đau tim ở tuổi 54. Rất nhiều nười đam mê thương hiệu xe lịch sử Lotus cho rằng đó là kết thúc cho một kỉ nguyên huy hoàng. Tuy vậy niềm đam mê đua xe của ông vẫn là linh hồn cho cái tên Lotus cho đến tận 13 năm sau.
Rất nhiều mẫu xe Lotus cổ điển sử dụng động cơ động cơ 2.2L 16-van dựa trên mẫu Slant Four của Vauxhall.
Lotus Elan 1989
Mẫu Elan thứ hai, ra đời năm 1989, là một bước thay đổi công nghệ mới của Lotus, nhưng lại không tuân theo truyền thống “hiệu suất động cơ cao nhờ trọng lượng nhẹ”. Ý tưởng về truyền động cầu trước, cung cấp sức mạnh từ động cơ tăng nạp là một thử nghiệm dũng cảm, và thành công của cải tiến này trong việc tăng hiệu xuất xe là không thể phủ nhận. Nhưng những tín đồ trung thành của Lotus lại cho rằng khả năng chỉnh lái của Elan mới không bằng thế hệ trước, hơn nữa nó lại có mức giá rất cao nên doanh số chẳng mấy thành công.
Lotus đã phát triển một cách nhanh chóng kể từ khi mẫu Elise đầu tiên lăn bánh ra khỏi Showroom. Cho đến thập kỉ 70, những chiếc xe của Lotus được thiết kế lớn hơn, có nhiều trang bị hơn và cũng đắt hơn nhiều so với các thế hệ trước. Điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu này đang đặt chân vào con đường để sánh bước với các tên tuổi lừng danh như Ferrari hay Porsche. Quả thực những chiếc xe Lotus trong thời kì này, như Excel (1985-1992), Carton (1990-1992 – phiên bản xe độ từ mẫu Saloon tiêu chuẩn của Vauxhall, hay còn gọi là Lotus 104), mang một vẻ đẹp cuốn hút kì lạ. Nhưng không may cho họ, nhu cầu thị trường cho phân khúc xe siêu sang thời gian đó lại xuống dốc một cách thảm hại do khủng hoảng năng lượng. Thực tế ấy là nguyên nhân khiến cho nhà sản xuất ô tô rơi vào cảnh thua lỗ chất chồng.
Lotus Excel (1985-1992)
***Thập niên 90: Qua tay***
Năm 1986, Lotus hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của General Motor và đến năm 1987 thì mở thêm chi nhánh Lotus Car USA.
Mối quan hệ ấy kết thúc ngày 27/8/1993 khi GM bán Lotus cho Bugatti với giá 30 triệu Bảng Anh. Nhưng thời gian hãng xe Ý làm chủ Lotus thậm chí còn ngắn hơn; năm 1996 hơn nửa cổ phần của hãng xe Anh được mua lại bởi tập đoàn ô tô Quốc gia Malaysia, Perusahaan Otomobil Nasional Bhd (
Proton). Cùng năm, Lotus cho ra Elise, một mẫu xe siêu nhẹ kết hợp rất nhiều cải tiến cách mạng, sau đó đã nhanh chóng trở thành sản phẩm sản xuất chính và cũng là cứu tinh cho nguồn tài chính của công ty. Elise cũng có rất nhiều các phiên bản xe đua khác nhau, bao gồm một series mang vẻ đẹp kì lạ có thiết kế thân xe mở mang âm hưởng của khung xe Seven và chỉ sản xuất với số lượng hạn chế, mang tên 340R. Chiếc Elise trang bị động cơ của Toyota cuối cùng cũng được xuất khẩu sang Bắc Mĩ năm 2004 sau khi vượt qua những bài kiểm tra về độ an toàn và mức khí thải.
Lotus Elise (1996 - 2001)
Năm 2005, công ty ô tô Malaysia Proton hợp nhất hai phân nhánh Lotus Car và Lotus Engineering thành Tập đoàn Lotus. Và theo một số thông tin, chủ nhân mới của Lotus đang thành lập một đội đua mới để tiếp nối quá khứ vinh quang của thương hiệu này trên đường đua F1.
Ngày nay, Lotus vẫn gợi nhắc đến khát khao thật sự của Chapman về những chiếc xe thể thao trọng lượng nhẹ. Với cabin hẹp, trang bị những tiện nghi tối thiểu và khoang chứa đồ nhỏ, xe của Lotus không phải là phương tiện lí tưởng cho những chuyến du lịch hay shopping. Tuy nhiên,
vẻ đẹp bóng bảy lạ kì đầy cá tính và đặc biệt là khả năng chỉnh lái hoàn hảo với tốc độ tuyệt vời đã tạo ra một vị trí vững chắc cho Lotus trong lòng người hâm mộ mà khó có nhà sản xuất ô tô nào có thể đánh bại.
Phần III: Các model Lotus
* Lotus Mk1 - 1948-1948 Austin 7 based car
* Lotus Mk2 - 1949-1950 Ford powered trials car
* Lotus Mk3 - 1951-1951 750 cc formula car
* Lotus Mk4 - 1952-1952 Trials car
* Lotus Mk5 - 1952-1952 750 cc formula car - never built
* Lotus 6 - 1953-1955 The first 'production' racer - about 100 built
* Lotus Seven - 1957-1970 Classic open sports car, a minimalist machine designed to manoeuvre a racing circuit and nothing else. The rights to the Seven were sold in 1973 to Caterham Cars, who continue to produce it today. Updated versions of this 1957 design are also produced by other specialty firms, including Westfield Sportscars and Donkervoort. Originally the number seven was applied to a Riley-powered Formula 2 car, but the vehicle was never completed in its original form, finally emerging instead as the Clairmonte Special, a two-seat sports car powered by a Lea-Francis engine.
* Lotus Mk8 - 1954-1954 sports racer
* Lotus Nine - 1955-1955 sports racer, based on Eight
* Lotus Ten - 1955-1955 sports racer, a more powerful Eight
* Lotus Eleven - 1956-1957 sports racer
* Lotus Twelve - Formula 2 and Formula 1 racecar (1956-1957)
* Lotus 13 - Designation not used
* Lotus 14 - 1957-1963 First production street car – the Elite
* Lotus 15 - 1958-1958 Sports racer – successor to the Eleven
* Lotus 16 - 1958-1959 F1/F2 car based on the Twelve
* Lotus 17 - 1959-1959 Sports racer update of the 15 – not successful
* Lotus 18 - 1960-1961 First mid-engined Lotus single seater – Formula Junior/F2/F1
* Lotus 19 - 1960-1962 Mid-engined sports racer – "Monte Carlo"
* Lotus 20 - 1961-1961 Formula Junior
* Lotus 21 - 1961-1961 Formula 1
* Lotus 22 - 1962-1965 Formula Junior/F3
* Lotus 23 - 1962-1966 Small displacement mid-engined sports racer
* Lotus 24 - 1962-1962 Formula 1
* Lotus 25 - 1962-1964 Formula 1 World Champion
* Lotus 26 - 1962-1971 Production street sports car – the original Elan.
* Lotus 27 - 1963-1963 Formula Junior
* Lotus 28 - 1963-1966 Lotus version of the Ford Cortina street/racer
* Lotus 29 - 1963-1963 Indy car - Ford stock block
* Lotus 30 - 1964-1964 Large displacement sports racer (Ford V8)
* Lotus 31 - 1964-1966 Formula 3 space frame racer
* Lotus 32 - 1964-1965 Monocoque F2 and Tasman Cup racer
* Lotus 33 - 1964-1965 Formula 1 World Champion
* Lotus 34 - 1964-1964 Indy car - DOHC Ford
* Lotus 35 - 1965-1965 F2/F3/FB
* Lotus 36 - 1965-1968 Street sports car – "Elan"
* Lotus 37 - 1965-1965 a one-off Seven with IRS – "Three Seven"
* Lotus 38 - 1965-1965 Indy winning mid-engined car
* Lotus 39 - 1965-1966 Tasman Cup formula car
* Lotus 40 - 1965-1965 Improved(?) version of the 30
* Lotus 41 - 1965-1968 Formula 3, Formula 2, Formula B
* Lotus 42 - 1967-1967 Indy car – raced with Ford V8
* Lotus 43 - 1966-1966 Formula 1
* Lotus 44 - 1967-1967 Formula 2
* Lotus 45 - 1966-1974 Convertible (Drop Head Coupe) version of the "Elan"
* Lotus 46 - 1966-1968 Original Renault-engined Europa
* Lotus 47 - 1966-1970 Racing version of Europa
* Lotus 48 - 1967-1967 Formula 2
* Lotus 49 - 1967-1969 Formula 1 World Champion
* Lotus 50 - 1967-1974 Four-seat "Elan +2" production car
* Lotus 51 - 1967-1969 Formula Ford
* Lotus 52 - 1968-1968 Prototype "Europa" twincam
* Lotus 53 - 1968-1968 Small displacement sports racer never built
* Lotus 54 - 1968-1970 Series 2 "Europa" production car.
* Lotus 55 - 1968-1968 F3
* Lotus 56 - 1968-1971 Indy turbine wedge/F1 turbine (56B)
* Lotus 57 - 1968-1968 F2 design study
* Lotus 58 - 1968-1968 F1 design study
* Lotus 59 - 1969-1970 F2/F3/Formula Ford
* Lotus 60 - 1970-1973 Greatly modified version of the Seven – AKA Seven S4
* Lotus 61 - 1969-1969 Formula ford wedge
* Lotus 62 - 1969-1969 (prototype Europa racer)
* Lotus 63 - 1969-1969 4-wheel drive F1
* Lotus 64 - 1969-1969 4-wheel drive Indy cars – did not compete
* Lotus 65 - 1969-1971 ("Federalized" Europa S2)
* Lotus 66 - designation not used
* Lotus 67 - 1970-1970 Proposed Tasman Cup car – never built
* Lotus 68 - 1969-1969 F5000 prototype
* Lotus 69 - 1970-1970 F2/F3/Formula Ford
* Lotus 70 - 1970-1970 F5000/Formula A
* Lotus 71 - Undisclosed design study
* Lotus 72 - 1970-1972 Formula 1 World Champion
* Lotus 73 - 1972-1973 F3
* Lotus 74 - 1971-1975 Europa Twin Cam production cars
* Lotus 75 - 1974-1982 Luxury 4 seat GT – "Elite II"
* Lotus 76 - 1975-1982 Fastback version of Elite II – "Éclat S1" – also 1974 F1
* Lotus 77 - 1976-1976 F1
* Lotus 78 - 1977-1978 F1 ground effects car
* Lotus 79 - 1978-1979 Formula 1 World Champion – also street GT "Esprit" (1975-1980)
* Lotus 80 - 1979-1979 F1
* Lotus 81 - 1980-1981 F1 – designation also used for Sunbeam Talbot rally car
* Lotus 82 - 1982-current Turbo Esprit street GT car
* Lotus 83 - 1980-1980 Elite series 2
* Lotus 84 - 1980-1982 Éclat series 2
* Lotus 85 - 1980-1987 Esprit series 3
* Lotus 86 - 1980-1983 F1 dual chassis – never raced
* Lotus 87 - 1980-1982 F1
* Lotus 88 - 1981-1981 F1 dual chassis car – banned
* Lotus 89 - 1982-1992 Lotus Excel GT – re-engineered Éclat
* Lotus 90 - Unreleased Elan/Toyota
* Lotus 91 - 1982-1982 F1
* Lotus 92 - 1983-1983 F1
* Lotus 93T - 1983-1983 F1 Turbo
* Lotus 94T - 1983-1983 F1 Turbo
* Lotus 95T - 1984-1984 F1 Turbo
* Lotus 96T - 1984-1984 Indy car project – abandoned
* Lotus 97T - 1985-1986 F1 Turbo
* Lotus 98T - 1986-1987 F1 Turbo
* Lotus 99T - 1987-1987 F1 Turbo – last Lotus F1 winner
* Lotus 100T - 1988-1988 F1 Turbo
* Lotus M100 - 1989-1995 Front-drive convertible "Elan"
* Lotus 101 - 1989-1989 F1
* Lotus 102 - 1990-1991 F1
* Lotus 103 - 1990-1990 F1 – not produced
* Lotus 105 - 1990-1990 Racing X180R IMSA Supercars Drivers Champ Doc Bundy
* Lotus 106 - 1991-1991 X180R roadgoing homolgation special
* Lotus 107 - 1992-1994 F1
* Lotus 108 - 1992 - 1992 a bicycle ridden by Chris Boardman to win a gold medal at the 1992 Barcelona Olympics, also known as the "LotusSport Pursuit Bicycle".
* Lotus 109 - 1994-1994 F1 – Last Lotus F1 car.
* Lotus 110 - Production version of type 108 bicycle
* Lotus 111 - The Lotus Elise
* Lotus 112 - Final partial F1 design, got as far as the monocoque buck
* Lotus 113 - Number not allocated
* Lotus 114 - 1995-1995
* Lotus 115 - 1997-1998 – Lotus GT Race Car, aka Lotus Elise GT1
* Lotus 116 - The Vauxhall VX220 / Opel Speedster, a collaboration with GM 'type 116' forums
* Lotus 117 - Lotus Elise Mk2[citation needed]
* Lotus 118 -
* Lotus 119 - Soapbox derby car Light vehicle out of carbon and aluminium, brakes discs, without engine, built for the race of the festival of speed of Goodwood
* Lotus 120 - 1998 Elise V6 code named M120 Was never produced
* Lotus 121 - 2006 Europa S
* Lotus Carlton - 1990-1992 Tuned version of the standard Vauxhall saloon (designated Lotus 104).
* Lotus Excel - 1985-1992 Updated Elite with Toyota running gear. 2159 Excels were made.
* Lotus Eclat - (1975-1982) Fastback version of the Elite. The rear roof line of the Elite was sloped down into a sporty fastback.
* Lotus Elite - Describes two cars, one an ultra-light two-seater coupé produced from 1957 to 1962, one an angular 3 door hatch with a back bone chassis produced from 1974 to 1982.
* Lotus Elan - A small light roadster that made use of the Lotus-trademark steel backbone frame, coupled with a fibre glass body. This car was the design inspiration for the 1990 Mazda MX-5 / Miata.
* Lotus Elan M100 - The second car that used the Elan name, released in 1989. It was a technical tour de force but one that also defied Lotus' 'performance through light weight' tradition, to its detriment. The idea of a front-drive Lotus, powered by a Japanese turbo-charged engine, was a brave concept and its cornering performance was undeniable. But the handling was negatively compared to the original Elan by some Lotus loyalists and its relatively high price (vs., e.g., the Mazda MX-5) meant that it was not a sales success.
* Lotus Europa - 1966-1975 mid-engine sports car.
* Lotus Esprit - A mid-engined sports car, launched in the early 1970s. The Esprit shocked many at its launch; its geometric, laser-cut lines seemed far more futuristic than anything on the road—or on the cinema screen, for that matter. It was styled by Italian designer Giorgetto Giugiaro. The Esprit started with a light, 4-cylinder design, which went through several iterations of turbo-charging and electronic upgrades, before finally being replaced by a highly-advanced V8. The last Lotus Esprit rolled off the production line on 20 February 2004, after 28 years in production. A total of 10,675 Esprits were built since production began in 1976.
* Lotus M250 - (2000) Concept car that never reached production
Các mẫu xe hiện tại
Ngoài Elise, các mẫu xe hiện nay của Lotus bao gồm:
- Lotus Exige – phiên bản Coupé của Lotus Elise nhưng mạnh mẽ hơn với cái tiến mới để tăng thêm lực ép. Exige được phép ra mắt tại thị trường Mĩ cuối năm 2005.
- Lotus Europa S – mẫu Grand Tourer mới với 2 chỗ ngồi cung cấp cho khách hàng một chiếc xe thể thao với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đi đường trường được cải tiến một cách đáng kinh ngạc. Nó cũng cung cấp cho khách hàng tính thiết thực cao hơn và tinh tế hơn, bổ xung cho sự đơn giản của Elise và Exige.
Lotus Europa S theo triết lý chủ đạo của Lotus về hiệu suất động cơ tạo nên nhờ trọng lượng nhẹ kết hợp thông minh với những tiến bộ công nghệ bao gồm khung xe nhôm được bao bọc và nhô ra, thân xe ghép và động cơ trước kết hơn với cấu trúc ngăn ngừa va chạm trước cực kì tiến bộ.
-
Lotus Evora
Có khá nhiều điều đặc biệt liên quan đến mẫu xe này: đây là chiếc Lotus mới đầu tiên kể từ khi mẫu Elise ra mắt vào năm 1995, và chiếc xe có một danh sách dài toàn những người nổi tiếng đặt mua.
Lotus đã 7 lần giành chiến thắng tại giải F1, còn những chiếc xe thương mại của hãng thì đã trở thành “huyền thoại” về khả năng bám đường, trọng lượng nhẹ và tỷ số công suất/trọng lượng ấn tượng. Tuy nhiên, xe Lotus bị hầu hết khách hàng chê ở nội thất xoàng xĩnh và tính tiện nghi không cao.
Tất cả sẽ thay đổi khi mẫu Evora ra mắt. Đây là mẫu xe đầu tiên của Lotus có trang bị nội thất cao cấp và tiện nghi. Thành công của Evora được đảm bảo bằng danh sách khách hàng toàn những tên tuổi nổi tiếng, gồm: Boris Johnson - Thị trưởng thành phố London; Amanda Stretton - Tay đua nữ mới của làng F1; nữ ca sỹ Beyonce; Daniel Craig - Nam diễn viên thủ vai Điệp viên 007 trong hai bộ phim mới nhất: Sòng bạc hoàng gia (Casino Royale) và Định mệnh khuây khoả (Quantum of Solace); các diễn viên George Clooney, Pierce Brosnan, Patrick Dempsey, Kevin Spacey; hai biên tập viên chính James May và Richard Hammond của chương trình ‘Top Gear’; ca sĩ Jay Kay; MC truyền hình nổi tiếng Jay Leno; siêu mẫu Jodie Kidd; vợ chồng ca sĩ Jenifer Lopez và Marc Anthony,...
Evora sử dụng động cơ V6 3.5L công suất 206 kW tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 342Nm tại 4.700 vòng/phút, mà Lotus độ từ động cơ của Toyota. Chiếc xe có trọng lượng chỉ 1.350kg - nặng so với tiêu chuẩn của Lotus, nhưng là lý tưởng so với tiêu chuẩn chung. Với động cơ và trọng lượng như trên, Evora có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 5 giây, và đạt tốc độ tối đa 260km/h.
Ngoài tính năng vận hành xuất sắc, Evora còn gây ấn tượng bởi thiết kế nội thất trang nhã, sang trọng, với những trang thiết bị hiện đại như hệ thống giải trí đa phương tiện có màn hình điều khiển cảm ứng, hay gương chiếu hậu điều khiển điện.
Một trong những nhiệm vụ chính của Evora là “quyến rũ” khách hàng mới cho thương hiệu Lotus; do đó, trong quá trình thiết kế và sản xuất hãng chú trọng nhiều đến tính tiện nghi và dễ sử dụng của chiếc xe.
Cửa được thiết kế rộng và cao hơn giúp tạo thuận tiện cho việc ra vào xe hơn những chiếc xe thể thao khác của Lotus, như Elise, Exige, Europa và 2-Eleven. Khoang cabin khá rộng, đủ tạo thoải mái cho hai người cao trên 1m95 ngồi.
Xe Evora được lắp ráp thủ công, trên dây chuyền hiện đại của Lotus tại nhà máy ở Hethel, phía đông nước Anh, với sản lượng chỉ giới hạn ở mức gần 2.000 xe/năm.
Giám đốc điều hành của tập đoàn Lotus, ông Mike Kimberley cho biết Evora là một dấu mốc quan trọng nhất của Lotus kể từ khi mẫu xe Elise ra đời cách đây 13 năm.
Hợp tác sản xuất:
Ngoài sản xuất xe, Lotus cũng hoạt động như một hãng cố vấn động cơ, phát triển hiệu suất, thiết kế hệ thống giảm xóc đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô khác với những mẫu xe:
- Lotus Cortina hợp tác sản xuất cùng Ford.
- Vauxhall Lotus Carlton (còn gọi là Opel Lotus Omega hay Lotus Type 104) - thời gian đầu những năm 90, đây là mẫu Saloon nhanh nhất thế giới với tận tốc tối đa lên tới trên 275km/giờ.
- Lotus Talbot Sunbeam – Mẫu xe đua nổi tiếng của Talbot thập kỉ 70.
- Lotus cũng kết hợp sản xuất chiếc Vauxhall VX220 / Opel Speedster cho General Motors, dựa trên thiết kế khung gầm nhôm như chiếc Lotus Elise. Việc sản xuất mẫu xe này dừng lại vào năm 2005.
Rất nhiều mẫu xe Lotus cổ điển sử dụng động cơ 2.2L 16-van dựa trên mẫu Slant Four của Vauxhall.
Lotus Europa i6 2010 - Bản concept mới nhất của Lotus
.
Nếu không phải là một người tinh tế bạn sẽ khó lòng phân biệt được những chiếc Lotus. Ngoại trừ những mẫu xe đặc biệt ra thì hầu hết mọi model của hãng xe Anh quốc này đều khá giống nhau. Tuy nhiên, ở bản concept mới nhất của mình, chiếc Lotus Europa i6, mọi thứ đã khác. Hệ thống đèn mang phong cách mới, hốc hút gió cao và góc cạnh, kiểu dáng tổng thể của xe tạo vẻ cứng cáp và mạnh mẽ hơn các mẫu xe trước đó. Nhưng bạn vẫn dễ dàng nhận thấy nét đặc trưng thể hiện trên các hốc hút gió sau. Hình ảnh về bản concept mới này cho thấy đây sẽ là một chiếc xe nữa mang phong cách mới mà Lotus muốn giới thiệu.
Giống như những chiếc xe trước đó, Lotus Europa i6 cũng rất nhẹ với trọng lượng chỉ 920 kg. Chiếc xe được trang bị động cơ V6 với dung tích xy-lanh 2 lít, mất 7 giây để xe có thể tăng tốc lên đến 100 km/h và đạt tốc độ tối đa ở 265 km/h. Dự kiến đến năm 2010, Europa i6 mới chính thức được giới thiệu. Đến lúc đó, hy vọng sẽ lại có một chiếc xe thể thao với mức giá "mềm" nhưng vẫn đẹp để mọi người có thể lựa chọn.