Hạng B2
29/5/07
127
0
16
37
Hey, đọc xong mệt muốn xỉu. Vậy mới biết bác Vincent ngồi dịch rùi biên tập mệt cỡ nào. Cám ơn bờ rồ nhìu, em có thêm đc nhìu thông tin quá.
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.042
113
Sì Gòn
cảm ơn bác Vincent về bài viết công phu quá, cá nhân em cũng không thích Lotus lắm :)
 
Phần IV: Team Lotus F1 - tượng đài vinh quang trong làng đua xe thế giới
Lotus tham gia giải F1 năm 1958 và đến năm 1960 thì giành được chiến thắng Grand Prix đầu tiên với chiếc Eighteen do Stirling Moss lái.

stirlingmoss_robertedwards.jpg
Stirling Moss​
Thập niên 60 là thời kì phát triển rực rỡ của công ty cả trên đường đua, nơi Jim Clark giành được hai chức vô địch thế giới (giải đầu tiên năm 1963 với Lotus 25) và cả trên thị trường ô tô khi hãng mở rộng các dòng xe chính thức của mình với việc thêm vào mẫu Elan, mẫu xe vẫn được cho là chiếc xe thể thao tốt nhất từng xuất hiện, và mẫu xe hợp tác sản xuát cùng Ford, Lotus Cortina.

jim-clark-300x400.jpg
Jim Clark​
Cái chết bất ngờ của Clark tại một vòng đua F1 tháng 3/1968 – chiếc xe Formula Two Lotus 48 do anh điều khiển đã bị hỏng lốp sau trong một vòng đua dẫn đến tai nạn – là một mất mát to lớn đối với đội đua của anh cũng như cả giải F1. Anh là tay đua chủ chốt trong một đội đua nổi bật nhất giải, và vẫn là một phần không thể tách rời của Lotus trong thời kì đầu tiên. Giải đua năm đó, một đồng đội của Clark trong đội F1 của Lotus, Graham Hill đã giành ngôi vô địch.
Thành tích tại F1
1963 / Jim Clark
1965 / Jim Clark
1968 / Jochen Rindt – tay đua duy nhất được trao giải vô đich sau khi đã chết
1970 / Emerson Fittipaldi
1972 / Giải vô đich F1 cho nhà sản xuất ô tô (Drivers Championship to Team Tyrell)
1978 / Mario Andretti

Lotus được tín nhiệm như một nhà sản xuất xe đua động cơ giữa, được coi là thiết kế tốt nhất dành cho các xe F1 và Indy, với sự phát triển khung xe F1 sự kết hợp của động cơ đặt trước, hộp số đặt sau để tỷ lệ chia trọng lực lên hai trục bánh được tốt hơn. Công ty cũng là nhà sản xuất ô tô đầu tiên lắp thêm cánh vào xe đua F1 để tạo thêm lực ép tăng độ bám đường cho xe, cũng như chuyển máy sưởi trong xe F1 sang một bên tạo ra hiệu quả khí động học tốt hơn và tăng cường tính linh hoạt cho hệ thống treo.
Trên những đường đua thập kỉ 70, câu chuyện thành công của Lotus vẫn nối dài với tất cả những mẫu xe đua 1 chỗ ngồi, nhưng may mắn đã không mỉn cười với hai mẫu Lotus 30 và 40.
Năm 1982 đến với một tin choáng váng, Colin Chapman chết vì đau tim ở tuổi 54. Rất nhiều người đam mê thương hiệu xe lịch sử Lotus cho rằng đó là kết thúc cho một kỉ nguyên huy hoàng. Tuy vậy niềm đam mê đua xe của ông vẫn là linh hồn cho cái tên Lotus cho đến tận 13 năm sau. Thậm chí cho đến tận cuối những năm 80, Lotus vẫn tiếp tục là một đội đua quan trong trong giải F1. Ayrton Senna đã dẫn dắt đội đua của Lotus từ năm 1985 đến năm 1987 giành được hai chiến thắng mỗi năm, trong khi đạt được cả 17 vị trí quan trọng. Tuy nhiên, trong lần cuối tham gia giải F1 của công ty năm 1994 nhưng chiếc xe đã mất đi rất nhiều tính cạnh tranh. Vì thế năm 1995 đội dua Lotus chính thức rút khỏi F1.
Suốt gần 40 năm tham gia F1, Lotus đã giành được chiếng thắng trong tổng cộng 79 vòng đua Grand Prix. Sinh thời, người sáng lập thương hiệu và cũng là một trong những thành phần quan trong trong Team Lotus F1, Chapman đã được chứng kiến Lotus đánh bại Ferrari trở thành đội đua F1 đầu tiên giành được chiến thắng trong 50 Grand Prix, dù Ferrari đã giành ngôi vô địch F1 đầu tiên của mình trước Lotus khi Lotus đạt được chiến thắng GP đầu tiên tới 9 năm.
Ngoài những thành công tại F1, Lotus còn giành được nhiều chiếng thắng tại các giải đua xe quốc gai Anh như 750 Formula và cả những giải nổi tiếng thế giới khác như Indy Cars, Le Mans