Hạng F
22/10/09
8.170
32.371
113
nhưng mà em thấy hình như chỉ có M 113 và PT 76 sau này của Nga mới đúng nghĩa là xe lội nước chuyên dụng phải ko các bác, còn mấy xe kia thuộc dàng sản xuất theo kiểu đối phó , chửa cháy?
 
Hạng B2
20/5/11
452
171
43
48
grenade nói:
nhưng mà em thấy hình như chỉ có M 113 và PT 76 sau này của Nga mới đúng nghĩa là xe lội nước chuyên dụng phải ko các bác, còn mấy xe kia thuộc dàng sản xuất theo kiểu đối phó , chửa cháy?
Hì hì lại gặp tại đây.
Bác cho hỏi cái chữ "lội" hiểu theo nghĩ nào :
1 - Di chuyển trong nước hoặc trên mặt nước bằng cử động của thân thể
2- Đi qua chỗ ngập nước nhưng không sâu lắm.
Không phải hỏi cắc cớ bác. nhưng hai trườg hợp này nó liên quan tới hai tính năng khác biệt hoàn toàn của M 113 và PT 76.


Còn loại xe bác Tí dê giới thiệu thì hoàn toàn không phải là "loại chữa cháy hay đối phó" đâu nghe bác grenade.
Tại Boston có bán tour đi trên sông dùng loại xe này gọi "Duck Tours", em có đi thử một lần, lội nước ào ào, lên xuống bờ rất phê

"Xe lội nước chủ lực của Mỹ trong WWII là loại DUKW. Lúc tham gia Normandie ở 2 bãi Obama và Utah có 3 tiểu đoàn khoảng 100 chiếc thì bị bắn cháy hết... gần 50%
2-1-2-ton-6x6-amphibian-truck-dukw-normandy-1944-02.png
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
32.371
113
Trả lời bác rongdoi: ý em là xe bánh xích, khi nói đến xe tank lội nước là ng ta nghĩ đến xe bánh xích, còn chiếc DUKW này là truck bánh hơi, khả năng vượt địa hình của bánh hơi dĩ nhiên hạn chế hơn bánh xích, thép bảo vệ của xe bánh xích củng dầy hơn truck, do đó nặng hơn, M113 nặng bình thường củng 11 tấn . chiếc DUCK này ko phải là xe bọc thép, trong khi đề bài của bác Đào LỖ là xe bọc thép lội nước. em xin hết
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Hehe, qua tới VN war thì chiếc M113 nổi tiếng quá rồi, tuy vậy không xếp vào nhóm "xe tăng" được vì không có pháo. Tuy vậy em thấy bọn TQLC Mỹ hay xài chiếc LTVP-5 này để đổ bộ hơn, sức chứa cả trung đội, gấp 3 lần M113, bơi cũng nhanh gấp đôi, quá khủng luôn. :D

lvtp5xw7.jpg


LVTP5-vietnam.gif
 
Hạng B2
23/6/12
403
7.645
93
Em có hình nội thất em này, mà chưa đủ tuổi post hình, điên thật.
 
Hạng B2
20/5/11
452
171
43
48
grenade nói:
Trả lời bác rongdoi: ý em là xe bánh xích, khi nói đến xe tank lội nước là ng ta nghĩ đến xe bánh xích, còn chiếc DUKW này là truck bánh hơi, khả năng vượt địa hình của bánh hơi dĩ nhiên hạn chế hơn bánh xích, thép bảo vệ của xe bánh xích củng dầy hơn truck, do đó nặng hơn, M113 nặng bình thường củng 11 tấn . chiếc DUCK này ko phải là xe bọc thép, trong khi đề bài của bác Đào LỖ là xe bọc thép lội nước. em xin hết

Thì em cũng bám theo chủ đề của bác là xe bọc thép bánh xích mà, nhưng khả năng BƠI và LỘI của M 113 và PT 76 hoàn toàn khác nhau.
<span style=""color: #3366ff;"">Khả năng BƠI của PT 76 (copy từ vnhistorymilitary qua)</span>
"PT-76 – Loại xe tăng trinh sát lội nước chạy trên xích được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.
PT-76 được thiết kế bởi Phòng thiết kế Zh. Ia. Kotin, nơi nổi tiếng với dòng xe tăng hạng nặng KV và IS, năm 1951 gia nhập lực lượng vũ trang Liên Xô. Nó khác với các xe tăng lội nước cùng loại khác của các nước Phương Tây ở điểm không cần yêu cầu bất cứ sự chuẩn bị nào cho việc vượt các chướng ngại vật nước. Là xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ phụt nước, PT-76 có tốc độ hoạt động trên mặt nước cao gấp hai lần các xe tăng đồng dạng của nước ngoài. Nó có thể vượt lên khỏi mặt nước dưới góc 38 độ, và không chỉ sử dụng để vượt sông, PT-76 còn có thể chở các đơn vị đổ bộ lên bờ nếu sóng biển không quá cấp 4. Kết cấu của xe tăng cho phép nó có thể bắn pháo 76mm trong khi bơi.
Hai động cơ phụt nước thủy – phản lực bố trí ở bộ phận đuôi xe của thân xe có dạng choán nước hình thuôn. Chúng có chức năng xả nước qua bộ truyền động của động cơ chính. Nước tràn quan cửa vào dưới đáy thân xe, sau đó được xả ra quan 2 cửa sổ phía đuôi khi xe tăng di chuyển về phía trước. Khi xe tăng lùi, hai cửa sổ đuôi được đóng kín bởi các vật chắn, nước sẽ được xả qua hai lỗ thoát nước bố trí bên thành xe. Không chỉ khác với các xe tăng cùng loại về khả năng hoạt động trên mặt nước, PT-76 còn rất cơ động trên đất liền. Đó là kết quả của sự phối hợp thành công giữa động cơ diezen và động cơ phụt nước, đồng thời, thể tích thân xe lớn, cho phép bọc giáp mỏng (nhẹ). Trang bị hỏa lực vừa đủ, gồm có pháo chính 76m và súng máy, đảm bảo có thể thực hiện mọi yêu cầu về hỏa lực trong nhiệm vụ trinh sát và đổ bộ. Bộ phận truyền động gồm 6 bánh đỡ với hệ thống treo xoắn riêng mỗi bên. Để tăng khả năng bơi cho xe tăng, trục xe có thân rỗng. Bánh dẫn động bố trí phía sau, băng xích được làm từ các mắt xích nhỏ, bằng thép.
PT-76 được trang bị hệ thống bảo vệ khỏi vũ khí sát thương hàng loạt và thiết bị chống đạn tự động. Ban đầu, hỏa lực của PT-76 gồm pháo 76mm D-56T và súng máy đồng trục 7,62mm SGMT. Từ năm 1957, xe tăng được nâng cấp pháo chính D-56M với hai ống tản nhiệt và hút khói. Cơ số đạn 40 viên cho pháo chính và 1000 viên đạn súng máy. Phiên bản khác của xe tăng mang tên PT-76B, trang bị pháo D-56TS với hệ thống cân bằng pháo – tăng hai phương thẳng – ngang và bổ sung thêm các thùng nhiên liệu. Chiều cao thân xe tăng lên thêm 130mm, đầu xe kéo dài, còn bộ phận nóc phía đuôi xe được thiết kế có chiều nghiêng lớn, ngược lại với đầu xe. Trên cơ sở PT-76, Liên Xô đã chế tạo được xe vận tải lội nước BTR-50P và các hệ thống phóng trên lửa chiến thuật “Mars” và “Luna”.
Tổng cộng đã có khoảng 12 000 PT-76 được sản xuất. Trên 2 000 xe đã được xuất khẩu. Xe lội nước do Liên Xô sản xuất đã được sử dụng trong các hoạt động quân sự tại Châu Phi, Cận Đông, trong xung đột Ấn Độ - Pakistan năm 1965 và đặc biệt rộng rãi trong thời gian từ năm 1968 đến năm 1975, nơi chúng được biên chế trong Quân đội Nhân dân Việt Nam (quân đội Bắc Việt Nam – NV).
Vào thời điểm hiện tại, các xe tăng PT-76 còn lại trong lực lượng lính thủy đánh bộ Nga đã được hiện đại hóa. Trong các đơn vị trinh sát của Lục quân, chúng đã được thay thế bằng các xe đặc chủng BRDM-1. Hiện tại, PT-76 còn phục vụ trong 28 quốc gia Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ La tinh."

<span style=""color: #3366ff;"">Còn đây là khả năng BƠI của M113</span>

"M113 lội nước không biết bơi
Trong trận Normandy, tại sao Mẽo không dùng bọc thép lội nước?

M113 không thể bơi. Nó được thiết kế để lội nước có đáy, điều này thì tất tần tật các xe tăng đều làm được tốt hơn nhiều, M113 không thể chìm hoàn toàn với ống thở snorke dài 4 mét. Thực tế, một chiếc M113 có thể nổi lềnh bềnh lên mặt nước, nhưng nó rất dễ chìm chỉ với sóng nhẹ hay người nhún nhảy vì không được thiết kế như thế. Có nhiều phiên bản M113 và M3 biết bơi, nhưng đó là những phiên bản ít sản xuất vì chẳng hay ho gì. Nói M113 biết bơi là hết sức tầm bậy."
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Haha, bác Rongdoi trích lời lão Phúc cốp bên Quân sử nghe cũng hơi quá. Biết bơi thì dù ít dù nhiều cũng là biết. Có điều bơi giỏi hay không mà thôi. Công nhận so với PT76 và LTVP5 thì khả năng bơi của M113 hơi yếu. Coi mấy cái clip thì M113 muốn xuống nước cứ rón rén như mấy bà già tắm suối, trong khi mấy thằng kia thì ào ào như mấy em teen nhảy cầu tự vận vậy. :D

M113 trong clip quảng cáo, mấy cái clip quay thật thì không ngon lành vậy :D
[youtube]http://youtu.be/dqoVoKlrxWk[/youtube]

Thủy quân lục chiến Mỹ đổ bộ lên Đà nẵng với LTVP5
[youtube]http://youtu.be/st5ax71ZCHg[/youtube]

PT76 Việt Nam diễn tập
[youtube]http://youtu.be/gM_Tg53uDS8[/youtube]
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.371
113
M 113 dc cái nhỏ gọn, hồi xưa VN war xài máy xăng, chừ xài máy dầu. Máy dầu thì dùng chung với xăng máy bay được
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.371
113
xem discovery thì hình như M 113 vẫn xếp trên PT 76 dù em nó hõa lực manh hơn, bơi ngon hơn.. PT 76 có hạn chế là ko chở quân được, chỉ có xa đoàn 3 người thôi
 
Last edited by a moderator: