Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Trục khủyu của động cơ

thế có nghĩa là trục cốt máy và bánh xe đạp đều được cân bằng tĩnh?

bác thử cho thí dụ cụ thể về cân bằng động (đừng nói là "xét 1 vật khi chiều dài L và đường kính D KHÔNG có sự khác biệt lớn" nhe bác) :D

Trích đoạn: hailua_dichat
Dạ , thêm 1 ví dụ nữa , nó đây ạh!
( xét 1 vật khi chiều dài L và đường kính D có sự khác biệt lớn)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Trục khủyu của động cơ

Bác Hailua ví dụ gì mà em không thấy gì hết vậy? [8|]
Nói như bác thì bánh xe otô cũng chỉ cân bằng tĩnh thui sao?[&:]
vành xe ô tô hay thấy đeo mấy cục chì cũng có cùng tác dụng
Trường hợp bác đề cập tới lại là cân bằng tĩnh
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Trục khủyu của động cơ

Theo em thì
Cân bằng tĩnh ai cũng hiểu rồi.
Cân bằng động thì cứ hiểu là làm sao để khi quay, trục không bị rung, lắc, quay tít mà nhìn như "đứng im" là tốt.
Vài lời thô thiển.
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Trục khủyu của động cơ

Trích đoạn: hailua_dichat

Trích đoạn: qha_vn

bác Đè đúng rồi. mấy cái lỗ này hay thấy ở các vô lăng lửa xe gắn máy.

vành xe ô tô hay thấy đeo mấy cục chì cũng có cùng tác dụng
Trường hợp bác đề cập tới lại là cân bằng tĩnh ( xét 1 vật khi chiều dài L và đường kính D có sự khác biệt lớn)
Mấy hôm nay đợi bác hailua_dichat cho ví dụ và giải thích,đặng học hỏi thêm,mà kg thấy[8|],buồn wá:(...hu...hu...:(
Thôi thì bắt chước bác Đè,nói đại thử:D
1/- Về khái niện cân bằng tĩnh và cân bằng động,xin xem bài của BS Automatic trong topic về động cơ V6,V8...ở đây tôi xin hóng hớt về phương pháp cân bằng chút xíu:
2/- Phương pháp cân bằng:
a/- Cân bằng tĩnh:Thường dùng cho các chi tiết quay có vận tốc nhỏ,khối lượng nhỏ,bề dày nhỏ...và yêu cầu hoạt động kg đến mức phải...cân bằng động.
Người ta dùng trục gá xỏ qua ct,đặt lên 2 gối đỡ có ma sát nhỏ (vòng bi,con lăn,đĩa quay...) và dĩ nhiên,trục gá kg...mất cân bằng.
Gọi là cân bằng tĩnh,vì ct kg được dẫn động và duy trì lực tác dụng nào.Nói một cách "thủ công",chỉ chạm nhẹ cho nó quay nhẹ.Khi nó đứng yên tương đối nhanh,ta đánh dấu điểm nằm dưới cùng và thử lại vài lần.Nếu vẫn là nó,trước khi dừng hẳn còn lắc lư theo kiểu dao động tắt dần,thì điểm này được coi là nặng.Sau đó người ta dùng các quả cân chuẩn đính lên phía đối xứng của điểm nặng qua tâm ct,cho đến khi cân bằng.Việc còn lại là đọc trị số hoặc đem cân các quả cân thì lòi ra khối lượng mất cân bằng.Tuỳ vào hình dáng,kích thước,hoạt động,khối lượng mất cb của ct mà người ta quyết định khoan bỏ (remove) vật liệu tại điểm nặng,hoặc đính thêm (add) vào điểm đối xứng của nó,hoặc kết hợp cả 2.
b/- Cân bằng động:
Theo cách cb tĩnh như trên,bg ta xét vd,chi tiết quay là một đĩa kim loại tròn,đường kính tầm 300mm,chiều dày 20mm.Với ct này rất dễ làm cb tĩnh,kquả ok.
Bây giờ xem tiếp,nếu gọi 2 bề mặt của đĩa trên là A và B,lấy 2 điểm đối xứng trên vành đĩa,gọi là M và N.
Do sự không đồng đều của phân bố vật liệu trên đĩa,ví dụ tại điểm M,điểm nặng nằm phía mặt A (một mặt cắt),trong khi tại điểm N,điểm nặng nằm về phía B (một mặt cắt khác).Khi cân bằng tĩnh thì ok.Nhưng nếu đĩa trên quay với vận tốc góc cao,2 điểm trên 2 mặt cắt khác nhau đó tạo ra mo-men xoắn rất lớn.Lực quán tính tại các điểm nặng tác dụng lên trục và làm mất cân bằng.
Do vậy,với các chi tiết có khối lượng,độ dày "lớn" (lớn là theo tương quan với đường kính của nó khi tính toán),và làm việc với tốc độ quay cao,như :vành bánh ô-tô,mâm lửa xe máy,bánh đà động cơ,cánh turbine,impeller...đều phải qua cân bằng động.
Thiết bị dùng để cân bằng động thì...cực kỳ phức tạp và...phát triển,thay đổi như...ngành computer:D,và tuỳ theo hình dạng,kích thước,yêu cầu của chi tiết....
Khi cân bằng,ct được gá lên thiết bị.Nhưng kg như cân bằng tĩnh,việc cân bằng động là ct được dẫn động ở một tốc độ nhất định và được duy trì.Tốc độ này có thể bằng với tốc độ làm việc thực của ct,hoặc,thường là nhỏ hơn và được khuếch đại.Người ta chọn điểm gốc trên ct,gọi là góc O độ,quay 1 vòng là 360 độ.Máy tính sẽ chỉ ra những vị trí mất cb,trên nhiều hướng đường kính,cũng như trên các vòng tròn đồng tâm có đường kính khác nhau.(Do vậy các bác thấy các dấu vết của việc cb sẽ phân bố...tùm lum:D).Sau khi có được kết quả trên máy tính,việc khắc phục,nôm na là giống như khi cb tĩnh,tuy nhiên độ chính xác cao hơn nhiều.
Trong các chi tiết truyền động cơ khí,thường khi cân bằng động,là phải làm cho 1 cụm chi tiết,ví dụ từ cánh turbine + trục + các ốc vít + then + long đền...lắp hoàn chỉnh[&:]
Cái mâm lửa xe máy,được cho là có khối lượng và bề dày "lớn" so với đường kính,nên không những cân bằng động mà còn phải cân bằng động cao tốc[&:]
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Trục khủyu của động cơ

bác Hai lúa chắc đang chát rùi
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Trục khủyu của động cơ

Xin lỗi các bác , hổm giờ Lu xa bu với mấy đìa tôm vì có bệnh lạ , phải nhờ tới mấy anh Kỹ Sư Thủy Sản dưới ĐH Cần Thơ , hổng ngờ các bác chờ ở đây!xin đại xá, đại xá!!!

ậy, chẳng qua là tui cũng nghe hơi nồi chõ xắp nhỏ đi học về nói chuyện với nhau vậy thui. Đại lọai là người ta cố gắng tính tóan làm sao đó để cho phân bố trọng tâm (G) của vật thể quay với vận tốc góc ( ô mê ga) càng gần với tâm quay.

Như vậy với cân bằng tĩnh sẽ giảm thiểu được lực văng li tâm có điểm đặt lực tại trọng tâm G của vậy quay

còn đối với cân bằng động ( vì là chiều dài của trục quay lớn ) nên lực văng li tâm sẽ tạo một thêm một mô măng uốn dọc theo chiều của trục quay gây thêm phụ tải cho các gối đỡ

vài dòng nôm na, mộc mạc như zậy góp cùng các bác !
nếu có thời gian nhờ bác Cận Thị, Bác Đè hay bác nào quởn search dùm vài cái hình vẽ minh họa thì quý hóa quá !!!

Kính!
 
Hạng D
6/4/04
1.871
4
38
52
OS-Pasteur
RE: Trục khủyu của động cơ

vụ này căng nhỉ...
Cơ khí Học viện vs Cơ khí Bách khoa thành phố...
Kèo đồng banh đòng tiền, cho chọn...
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Trục khủyu của động cơ

ậy! bác trả lời mà chẳng trả lời gì cả,

tôi chả biết cái ô mê ga hay ép si lon gì gì đó (cũng nghe bạn bè có đi học nói thế) tôi chỉ muốn biết cân bằng vành xe ô tô và vô lăng lửa xe honda là cân bằng động hay tĩnh mà thôi

chẳng hay bác có nghe xắp nhỏ "tám" chuyện này không nhỉ [8D]

Trích đoạn: hailua_dichat

ậy, chẳng qua là tui cũng nghe hơi nồi chõ xắp nhỏ đi học về nói chuyện với nhau vậy thui. Đại lọai là người ta cố gắng tính tóan làm sao đó để cho phân bố trọng tâm (G) của vật thể quay với vận tốc góc ( ô mê ga) càng gần với tâm quay.

Như vậy với cân bằng tĩnh sẽ giảm thiểu được lực văng li tâm có điểm đặt lực tại trọng tâm G của vậy quay

còn đối với cân bằng động ( vì là chiều dài của trục quay lớn ) nên lực văng li tâm sẽ tạo một thêm một mô măng uốn dọc theo chiều của trục quay gây thêm phụ tải cho các gối đỡ
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Trục khủyu của động cơ

Trích đoạn: hailua_dichat
còn đối với cân bằng động ( vì là chiều dài của trục quay lớn )
Vậy những chi tiết quay,dù khối lượng và vận tốc quay cực lớn nhưng nằm trên trục quay ngắn thì chẳng cần cân bằng động hả bác?![&:]
Trích đoạn: hailua_dichat
nên lực văng li tâm sẽ tạo một thêm một mô măng uốn dọc theo chiều của trục quay gây thêm phụ tải cho các gối đỡ
- Nếu phát sinh mô-men uốn (đương nhiên, khi mất cân bằng) thì mô-men uốn bản chất của nó là tạo lực cắt ngang tâm trục,chứ không "dọc theo chiều của trục quay" được,và biên độ lớn nhất của mô-men là nằm ở điểm giữa của trục và 2 đầu gối đỡ.
Ví dụ:Khi các bác dùng 2 tay nắm chắc một khúc cây và dùng đầu gối ấn để bẻ,thì cây thường gãy đoạn giữa (nếu nó không bị mục sẵn ở đoạn khác:D) và cảm giác 2 tay...đau thấy mịa:D
- Khi chi tiết quay mất cân bằng,mô-men xoắn nội tại giữa các mặt cắt khác nhau trên chi tiết vừa tạo rung động cho cả hệ,vừa tác động lên trục quay,và đương nhiên,là các gối đỡ.
Trích đoạn: hailua_dichat
nếu có thời gian nhờ bác Cận Thị, Bác Đè hay bác nào quởn search dùm vài cái hình vẽ minh họa thì quý hóa quá !!!
Cái này tôi không biết search ở đâu cả,nhưng thời gian tới,khi tôi mang các cánh quạt đi cân bằng động,sẽ cố gắng xin phép họ cho chụp hình minh hoạ.
Thật ra tôi không muốn lan man vào việc cân bằng động, tĩnh ntn.Nhưng đọc mãi vẫn không hiểu được ý nghĩa của câu "xét một vật khi chiều dài L và đường kính D có sự khác biệt lớn" của bác Hai thôi[8|]
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Trục khủyu của động cơ

Trích đoạn: qha_vn

ậy! bác trả lời mà chẳng trả lời gì cả,

tôi chả biết cái ô mê ga hay ép si lon gì gì đó (cũng nghe bạn bè có đi học nói thế) tôi chỉ muốn biết cân bằng vành xe ô tô và vô lăng lửa xe honda là cân bằng động hay tĩnh mà thôi

chẳng hay bác có nghe xắp nhỏ "tám" chuyện này không nhỉ [8D]

Ậy , bác thông cảm , tui tự nhỏ tới giờ chỉ biết có cái vành xe bò nên chịu hổng biết cái vô lăng lửa nó ra mần răng nên hổng chắc nó là tĩnh hay động
tuy nhiên hồi tối xắp nhỏ gởi meo cho tui mấy tấm hình như vầy mời bác coi qua ,ngõ hầu giúp bác giả nhời được phần nào chăng?

sách " Nguyên lý máy" đồng tác giả : ĐINH GIA THƯỜNG . NGUYỄN XUÂN LẠC , TRẦN DOÃN TIẾN nhà xuất bản Đại học và trung học chuyên nghiệp năm 1970 , chương 5, cân bằng máy trang 81
11-18-200510-15-26PM_0001.jpg
[/img]

11-18-200510-43-31PM_0002.jpg
[/img]

11-18-200510-45-09PM_0003.jpg
[/img]

11-18-200510-47-14PM_0004.jpg
[/img]

CanBangDong.jpg
[/img]