RE: Trục trặc cooling system.
@bÁC CARCU
Bác xem đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát của bác khi xe chạy mà KIM vẫn nằm 1/2 trở lại ( nếu nhìn kỹ bác thấy KIM có chiều dấu HUYỀN không được dấu SẮC nhé bác)
là OK. Chạy cỡ nào cũng nằm như vậy. Khi thợ thay nước làm mát xe HONDA ACCORD có một điều các chú thợ không để ý là phải xả gió trong hệ thống làm mát. Rieng dòng xe H là rất khó chịu về hệ thống làm mát. nếu không làm đúng là cứ sôi nước thôi, dù chẳng bị hỏng gì.
Những gì tôi nhớ, tôi chỉ Bác có thể tự làm như sau:
KHi máy nguội khoảng 50-60 độ C, Mở nắp két nước, châm đầy nước làm mát.
Dùng Tuýp 12 mở van xả gió nằm ngay ống nước chạy từ động cơ ra két nước, gần van hằng nhiệt (thermostat)
Cứ tiếp tục châm nước vào két nước, và quan sát nước sẽ chảy ra chổ đai ốc xã gió.
Chừng nào thấy hết bọt nước và nước chảy thành tia là dấu hiệu hết bọt khí trong hệ thống rồi bác xiết lại đai ốc này.
Kế tiếp, bác chui vào xe Xoay núm điều khiển giữa Gió lạnh và gió sưởi - XANH VÀ ĐỎ ( quay hết về phía ĐỎ)
XOng, khởi động máy, cho máy chạy nóng lên. Lúc này quạt gió sẽ không chạy vì chưa đủ nhiệt độ để hoạt động.
Kiên nhẫn chờ nhiệt độ động cơ tiếp tục tăng cao đến khi Quạt làm mát chạy -dừng-chạy dừng (hai chu kỳ)
Châm thêm đầy nước và lắp lại nắp két nước (nếu kỹ hơn bác bóp nắn các đường ống mềm xung quanh hệ thống làm mát).
Một điều nữa là nhiệt độ để quạt làm mát chạy đối với con xe này là 98độ C. Nếu quạt không chạy trong quá trình xã gió thì bác xem lại công tắc nhiệt độ ( chỉ có chức năng ON OFF mà thôi) hình như lắp phía dưới đáy két nước.
Chúc xe bác chạy ngon.
Các bác nào đã dùng xe này vui lòng bổ sung. Thanks
@bÁC CARCU
Bác xem đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát của bác khi xe chạy mà KIM vẫn nằm 1/2 trở lại ( nếu nhìn kỹ bác thấy KIM có chiều dấu HUYỀN không được dấu SẮC nhé bác)
là OK. Chạy cỡ nào cũng nằm như vậy. Khi thợ thay nước làm mát xe HONDA ACCORD có một điều các chú thợ không để ý là phải xả gió trong hệ thống làm mát. Rieng dòng xe H là rất khó chịu về hệ thống làm mát. nếu không làm đúng là cứ sôi nước thôi, dù chẳng bị hỏng gì.
Những gì tôi nhớ, tôi chỉ Bác có thể tự làm như sau:
KHi máy nguội khoảng 50-60 độ C, Mở nắp két nước, châm đầy nước làm mát.
Dùng Tuýp 12 mở van xả gió nằm ngay ống nước chạy từ động cơ ra két nước, gần van hằng nhiệt (thermostat)
Cứ tiếp tục châm nước vào két nước, và quan sát nước sẽ chảy ra chổ đai ốc xã gió.
Chừng nào thấy hết bọt nước và nước chảy thành tia là dấu hiệu hết bọt khí trong hệ thống rồi bác xiết lại đai ốc này.
Kế tiếp, bác chui vào xe Xoay núm điều khiển giữa Gió lạnh và gió sưởi - XANH VÀ ĐỎ ( quay hết về phía ĐỎ)
XOng, khởi động máy, cho máy chạy nóng lên. Lúc này quạt gió sẽ không chạy vì chưa đủ nhiệt độ để hoạt động.
Kiên nhẫn chờ nhiệt độ động cơ tiếp tục tăng cao đến khi Quạt làm mát chạy -dừng-chạy dừng (hai chu kỳ)
Châm thêm đầy nước và lắp lại nắp két nước (nếu kỹ hơn bác bóp nắn các đường ống mềm xung quanh hệ thống làm mát).
Một điều nữa là nhiệt độ để quạt làm mát chạy đối với con xe này là 98độ C. Nếu quạt không chạy trong quá trình xã gió thì bác xem lại công tắc nhiệt độ ( chỉ có chức năng ON OFF mà thôi) hình như lắp phía dưới đáy két nước.
Chúc xe bác chạy ngon.
Các bác nào đã dùng xe này vui lòng bổ sung. Thanks
RE: Trục trặc cooling system.
Vấn đề co lẽ là do em chưa nói rõ bác à. Tức là em đã chạy 30 - 40 km (chiều dài quãng đường, ko phải tốc độ)-> máy đạt đến nhiệt độ thiết kế (khoảng 80 độ C). Và kim đồng hồ nhiệt sẽ đứng tai đó. Nếu tiếp tục chạy ->máy nóng lên->hệ thống làm mát làm việc để duy trì ở mức thiết kế. Nhưng đằng này nó đã ổn định TẠI MỘT VỊ TRÍ (em nghĩ là thiết kế?) nhưng rồi tự dưng lại vọt lên vù vù (bất thường?). Nếu cứ chạy thì nó sẽ lên tiếp vì em đã thấy nó lên đến 3/4 rồi mà.
Vấn đề co lẽ là do em chưa nói rõ bác à. Tức là em đã chạy 30 - 40 km (chiều dài quãng đường, ko phải tốc độ)-> máy đạt đến nhiệt độ thiết kế (khoảng 80 độ C). Và kim đồng hồ nhiệt sẽ đứng tai đó. Nếu tiếp tục chạy ->máy nóng lên->hệ thống làm mát làm việc để duy trì ở mức thiết kế. Nhưng đằng này nó đã ổn định TẠI MỘT VỊ TRÍ (em nghĩ là thiết kế?) nhưng rồi tự dưng lại vọt lên vù vù (bất thường?). Nếu cứ chạy thì nó sẽ lên tiếp vì em đã thấy nó lên đến 3/4 rồi mà.
Trích đoạn: corolla95
Bác cac cu ( là 1 phải hông ạ) nghe bác thanhhaiduong đê, nó lên nhanh nhưng ổo định ờ 1/2 là ok rùi, đi tới cà mau cũng vậy thui[8D]
Last edited by a moderator:
RE: Trục trặc cooling system.
Chính vì thế tôi vội viết bài này cho bác đấy chứ. COn vít đấy cực kỳ lợi hại. Loại xe của bác theo thiết kế là nhiệt độ nước làm mát không quá 98độC. Nếu bác chạy đường dài mà lên KIM là chắc chắn có vấn đề rồi. Bình nước phụ dâng nước lên khi máy nóng chứng tỏ là nước chuẩn bị vượt ngưỡng 98 sắp sôi. Nên van an toàn của nắp két nước sẽ tự mở để lượng thể tích nước giãn nở sẽ tràn qua bình nước phụ. Chắc là có AIR trong hệ thống làm mát rùi.
Nếu bác mở con vít ấy lỡ bị gãy thì đi Thay mới cho tốt luôn.
Chúc bác thành công
Chính vì thế tôi vội viết bài này cho bác đấy chứ. COn vít đấy cực kỳ lợi hại. Loại xe của bác theo thiết kế là nhiệt độ nước làm mát không quá 98độC. Nếu bác chạy đường dài mà lên KIM là chắc chắn có vấn đề rồi. Bình nước phụ dâng nước lên khi máy nóng chứng tỏ là nước chuẩn bị vượt ngưỡng 98 sắp sôi. Nên van an toàn của nắp két nước sẽ tự mở để lượng thể tích nước giãn nở sẽ tràn qua bình nước phụ. Chắc là có AIR trong hệ thống làm mát rùi.
Nếu bác mở con vít ấy lỡ bị gãy thì đi Thay mới cho tốt luôn.
Chúc bác thành công
Trích đoạn: carcu
Thanhks bác petrol! Cái vít xả air của nó em định vặn nhưng nó rỉ sét nên sợ gẫy mất. Cái sưởi nóng thì bịt rồihay sao ấy mà em chả thấy ấm gì cả. Có lẽ cứ tìm cách xả air rồi mới tính tiếp bác nhỉ.
RE: Trục trặc cooling system.
Có lẽ đúng bị air bác à. Hôm qua em chạy thử lên Nội Bài mãi mà kim cứ đứng yên ở khoảng 1/3 thôi. Chỉ có điều em vẫn băn khoăn là cái quạt của em chác có vấn đề. Em dừng xe - mở nắp capo - tắt máy. Lạ 1 cái là quạt to bắt đầu chạy và em nghe ngóng 1 lúc thì có tiếng loẹt xoẹt như chỗ điện nào đó bị move. Sau đó quạt đứng lại luôn. Em tắt máy mở hộp cầu chì tìm cầu chì Fan Cooling và em thay (chưa đứt nhưng hơi chảy). Tuy nhiên chay 1 lúc đến khi đông hồ nhiệt chỉ ổn định ở mức cao nhất thì tắt máy mà chả thấy quạt to chạy như mấy lần trước gì cả. Em thử bật điều hòa thì cả 2 quạt vẫn chạy. Chưng tỏ cái rơ-le báo nhiệt cho quạt bị tịt đúng không nhỉ??
Cái thắc mắc nữa của em là: nếu em chạy xe mà ko dùng điều hòa thì quạt ko chạy. Vậy nước làm mát chỉ cần gió tự nhiên là đủ làm mát à?
Có lẽ đúng bị air bác à. Hôm qua em chạy thử lên Nội Bài mãi mà kim cứ đứng yên ở khoảng 1/3 thôi. Chỉ có điều em vẫn băn khoăn là cái quạt của em chác có vấn đề. Em dừng xe - mở nắp capo - tắt máy. Lạ 1 cái là quạt to bắt đầu chạy và em nghe ngóng 1 lúc thì có tiếng loẹt xoẹt như chỗ điện nào đó bị move. Sau đó quạt đứng lại luôn. Em tắt máy mở hộp cầu chì tìm cầu chì Fan Cooling và em thay (chưa đứt nhưng hơi chảy). Tuy nhiên chay 1 lúc đến khi đông hồ nhiệt chỉ ổn định ở mức cao nhất thì tắt máy mà chả thấy quạt to chạy như mấy lần trước gì cả. Em thử bật điều hòa thì cả 2 quạt vẫn chạy. Chưng tỏ cái rơ-le báo nhiệt cho quạt bị tịt đúng không nhỉ??
Cái thắc mắc nữa của em là: nếu em chạy xe mà ko dùng điều hòa thì quạt ko chạy. Vậy nước làm mát chỉ cần gió tự nhiên là đủ làm mát à?
Trích đoạn: petrol
Chính vì thế tôi vội viết bài này cho bác đấy chứ. COn vít đấy cực kỳ lợi hại. Loại xe của bác theo thiết kế là nhiệt độ nước làm mát không quá 98độC. Nếu bác chạy đường dài mà lên KIM là chắc chắn có vấn đề rồi. Bình nước phụ dâng nước lên khi máy nóng chứng tỏ là nước chuẩn bị vượt ngưỡng 98 sắp sôi. Nên van an toàn của nắp két nước sẽ tự mở để lượng thể tích nước giãn nở sẽ tràn qua bình nước phụ. Chắc là có AIR trong hệ thống làm mát rùi.
Nếu bác mở con vít ấy lỡ bị gãy thì đi Thay mới cho tốt luôn.
Chúc bác thành công
Trích đoạn: carcu
Thanhks bác petrol! Cái vít xả air của nó em định vặn nhưng nó rỉ sét nên sợ gẫy mất. Cái sưởi nóng thì bịt rồihay sao ấy mà em chả thấy ấm gì cả. Có lẽ cứ tìm cách xả air rồi mới tính tiếp bác nhỉ.
RE: Trục trặc cooling system.
nếu chạy lướt thì quạt ít khi chạy tốc độ cao lắm bác ạ, bật điều hòa thì quạt chạy nhưng chạy tốc độ chậm thôi! hệ thống làm mát vậy là được rồi, nhưng tắt máy quạt lại chạy,mà chỉ chạy 1 cái quạt to, em nghĩ 1 trong 3 cái rơle có vấn đề...bác thử xem bài dưới đây để hình dung rơle xem sao:
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=360234
nếu chạy lướt thì quạt ít khi chạy tốc độ cao lắm bác ạ, bật điều hòa thì quạt chạy nhưng chạy tốc độ chậm thôi! hệ thống làm mát vậy là được rồi, nhưng tắt máy quạt lại chạy,mà chỉ chạy 1 cái quạt to, em nghĩ 1 trong 3 cái rơle có vấn đề...bác thử xem bài dưới đây để hình dung rơle xem sao:
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=360234
Last edited by a moderator:
RE: Trục trặc cooling system.
@Carcu
Bác nói tôi mới nhớ, nếu xe bác là hàng nhập từ Mỹ (họăc từ rất ít thị trường có OPTION này) thì khi tắt công tắc máy quạt làm mát có thể chạy một cái thôi, cho đến khi nhiệt độ động cơ hạ xuống hẳn 90độ C hoặc thấp hơn thì nó tắt vì lúc này nó làm việc do cái công tắc nhiệt điều khiển chứ không phải do ECU điều khiển nữa. Điều này nếu có trên xe của bác thì cũng bình thường , mà phải nói thêm là hệ thống điện điều khiển qụat xe của Bác còn rất Zin.
KHi chạy xe không điều hòa thì quạt không chạy, nhưng đến nhiệt độ đã định là quạt tất nhiên chạy thui. Bác đừng nghĩ là khi chạy đường trường thì quạt không cần chạy nhé. Vẫn phải chạy đấy bác.
Theo tui nhớ thì xe bác có hai cái ROLE quạt mọt cho quạt lớn một cho quạt nhỏ. Nằm trong hộp cầu chì phía ACQUI
Bác kiểm lại xe nhé.
@Carcu
Bác nói tôi mới nhớ, nếu xe bác là hàng nhập từ Mỹ (họăc từ rất ít thị trường có OPTION này) thì khi tắt công tắc máy quạt làm mát có thể chạy một cái thôi, cho đến khi nhiệt độ động cơ hạ xuống hẳn 90độ C hoặc thấp hơn thì nó tắt vì lúc này nó làm việc do cái công tắc nhiệt điều khiển chứ không phải do ECU điều khiển nữa. Điều này nếu có trên xe của bác thì cũng bình thường , mà phải nói thêm là hệ thống điện điều khiển qụat xe của Bác còn rất Zin.
KHi chạy xe không điều hòa thì quạt không chạy, nhưng đến nhiệt độ đã định là quạt tất nhiên chạy thui. Bác đừng nghĩ là khi chạy đường trường thì quạt không cần chạy nhé. Vẫn phải chạy đấy bác.
Theo tui nhớ thì xe bác có hai cái ROLE quạt mọt cho quạt lớn một cho quạt nhỏ. Nằm trong hộp cầu chì phía ACQUI
Bác kiểm lại xe nhé.