Theo công văn số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, xe nhập khẩu, lắp ráp chạy động cơ xăng vẫn phải tuân thủ chuẩn khí thải mới từ năm 2017, nhưng riêng ôtô chạy dầu diesel được lùi sang đầu năm 2018.[pagebreak][/pagebreak]
Chi tiết, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô bảo đảm từ ngày 01/01/2018, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg.
Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017. Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017, sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu; đồng thời báo cáo Bộ GTVT kế hoạch trên.
Ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thoả mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới ô tô. Trong Quý IV/2017, hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 01/01/2018.
Bộ GTVT vừa có văn bản số 3273/BGTVT-MT gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô yêu cầu triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô khẩn trương rà soát, hoàn thiện kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diesel bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017.
Trong đó nêu rõ số lượng nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel theo từng kiếu loại đến hết ngày 31/3/2017.Đồng thời, dự kiến số lượng nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, đưa ra thị trường ô tô sử dụng nhiên liệu diesel theo từng kiểu loại trong từng tháng từ tháng 4/2017 đến hết tháng 12/2017.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy theo Quyết định 49/2011 với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 đã được ban hành từ năm 2011, nhưng hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Theo lộ trình này, ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1/1/2018; xe ô tô tải chạy dầu diesel tới năm 2022 mới phải áp dụng. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe ô tô có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu trong năm 2017. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng lại không có hàng để giao.
Theo Petrolimex, loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 gam một lít, trong khi xăng chuẩn II đến 0,013 gam một lít. Hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg một kg, còn xăng chuẩn II có thể gấp 10 lần.
Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cũng cho biết từ tháng 1/2017 tập đoàn đã chính thức bán ra thị trường sản phẩm xăng RON 95 với mức khí thải theo tiêu chuẩn mức 3 và mức 4.
Trước thông tin từ đầu năm 2017, hàng trăm lô xe tải có chất lượng khí thải thấp vẫn vô tư “vượt biên” vào nội địa, Cục Đăng kiểm VN khẳng định, từ đầu năm đến nay, chỉ những xe đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp chứng nhận kiểm định. Các phương tiện không đủ tiêu chuẩn chỉ được tạm giải phóng hàng hóa, điều này không có nghĩa là hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thủ tục thông quan.
Tổng hợp