úp phụ để tẩy chay triệt để hàng Tàu:
Thứ Tư, 15/08/2012 23:19
<h3>Hàng Trung Quốc đang ế ẩm là cơ hội tốt để hàng Việt Nam trỗi dậy chiếm lại sân nhà. Thế nhưng, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng được thời cơ này</h3>
Một năm trở lại đây, hàng loạt vụ báo động liên quan đến chất lượng hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc như ô mai, xí muội chứa hàm lượng chì lớn và chất cấm; rau, củ, quả “dính” chất gây ung thư… khiến người tiêu dùng lo sợ. Hơn 1 tháng nay, xu hướng quay lưng với hàng Trung Quốc càng thể hiện rõ hơn khi sức mua nhiều mặt hàng (đặc biệt là nông sản, quần áo thời trang Trung Quốc) giảm mạnh.
Nho Trung Quốc được gắn “mác” nho Thái trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5 - TPHCM để dễ bán. Ảnh: XUÂN THẢO
Giảm 30%, bán không trôi
Tại 2 điểm tập trung hàng nông sản Trung Quốc ở TPHCM là chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn, lượng hàng về chợ mỗi đêm giảm đến 30% so với cùng kỳ những năm trước. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết: Hiện rau củ, trái cây Trung Quốc về chợ khoảng 70 - 80 tấn/đêm, chiếm khoảng 10% - 15% tổng lượng hàng. Dù đã giảm đáng kể về số lượng so với trước đây và chỉ tập trung vào những mặt hàng quen thuộc như hành tỏi, bắp cải, cà rốt, khoai tây, nho, táo, lê... nhưng khi nào hàng cùng loại trong nước không đủ cung ứng thì hàng Trung Quốc mới bán được.
“Không chỉ những mặt hàng có giá tương đương hàng Đà Lạt như bông cải trắng, bông cải xanh mà những mặt hàng rẻ bằng 1/2 như khoai tây (khoai tây Trung Quốc 12.000 đồng/kg, khoai tây Đà Lạt 28.000 đồng/kg), khách vẫn ưu tiên chọn hàng Việt. Vậy nên mới có tình trạng người bán trộn đất đỏ vào khoai tây Trung Quốc để giả làm hàng Đà Lạt cho dễ bán, được giá” - bà Hà cho biết. Cũng vì tâm lý người tiêu dùng ngán ngại hàng Trung Quốc mà một bộ phận không nhỏ tiểu thương các chợ lẻ, người bán hàng rong, lề đường cố tình đánh tráo xuất xứ hàng Trung Quốc. Tại các chợ, đầy rẫy nho xanh, nho đỏ, táo, lê, cam… được quảng cáo là hàng Thái Lan, Mỹ, Nhật, Úc… nhưng thực chất là hàng Trung Quốc 100%.
Cùng chung cảnh ngộ này, giới kinh doanh quần áo, giày dép Trung Quốc cũng đang rầu vì doanh thu giảm trầm trọng. Chị Thanh Hoài, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 - TPHCM, than: “Trước đây, tuần nào cũng ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) lấy hàng về bán và bỏ mối cho một số cửa hàng khác. Nhưng 2 tháng nay chưa đi lấy đợt nào vì bán không trôi”.