Một cây xăng tiêu biểu của hãng JET với nhiều cột cho các khách hàng tự bơm (có đánh số để lúc tính tiền còn phân biệt). Mỗi cột có 4 vòi cho dầu diesel xăng A91, xăng A95 và xăng A98:
PS: "nguy hiểm" lớn nhất ở đây có lẽ là bơm lẫn giữa diesel và xăng, còn ba loại xăng khác nhau còn lại là A91, A95, A98 thì thi thoảng cũng có thể nhầm chút chắc cũng không sao nên chả sợ mấy
Giá xăng A91 và A95 từ mấy năm nay là bằng nhau, còn A98 (ở Đức kêu bằng super plus) thì vẫn còn mắc hơn chút! Các xe khó tính lắm thì mới đòi loại này!
PS: "nguy hiểm" lớn nhất ở đây có lẽ là bơm lẫn giữa diesel và xăng, còn ba loại xăng khác nhau còn lại là A91, A95, A98 thì thi thoảng cũng có thể nhầm chút chắc cũng không sao nên chả sợ mấy
Giá xăng A91 và A95 từ mấy năm nay là bằng nhau, còn A98 (ở Đức kêu bằng super plus) thì vẫn còn mắc hơn chút! Các xe khó tính lắm thì mới đòi loại này!
Ừ nhỉ bác nói cũng đúng!vioswhite nói:đi xe máy thì sao nhở ? bơm xong, để xe ở ngoài, chạy vào tính tiền, xong ra, đi ... bộ hay taxi về đó, bác Gốp ơi
Câu trả lời chưa nghĩ ra vì tụi Tây hầu như không có ăn cắp xe máy. Các xe máy cũng như oto đều để ở ngoài đường qua đêm luôn, chứ chả cứ gì mấy phút ở trạm xăng (riêng xe đạp thì lại hay bị mất nên các xe đạp xịn thì buổi đêm được ưu ái đem vào nhà )!
Thế các bác còn diệu kế nào khác hay hơn không ?
Chính xác, ở Mẽo cũng hay làm như vậy (ở nhiều cây xăng, nhưng không phải ở tất cả!)Tuy thỉnh thoảng cũng có phiền hà, thí dụ nếu tôi nhớ không nhầm thì có lúc máy sẽ hởi cả Zipcode của vùng vào lúc cà thẻ VISA v.v.Nissan89 nói:Tự đổ xăng và cà thẻ ngay trụ bơm. Hee, khỏi lo mất xe....
Cũng có nơi thì không cà thẻ được ngay ở cột như vậy. Bạn phải vào trạm và trả trước số tiền bạn muốn đổ ở cột, sau đó ra cột đổ, hết số tiền thì máy tự dừng. Nói chung là hệ thống của Mỹ khá lằng nhằng và không tiện như ở châu Âu nếu bạn không thạo sử dụng
Có một ưu điểm chung phải nói là ở tất cả các cây xăng của châu Âu cũng như ở Mỹ bao giờ cũng có người bán hàng để giúp đỡ bạn lúc cần thiết (thông thường thì cả cây xăng chỉ có 1 người bán hàng).
Những cái khác thì em không có ý kiến ạ.
Còn cái này:
Mấy thằng giật dây nó nằm trong nhà, thấy lúc bác bấm cò (bắt đầu có tín hiệu xăng chảy ra khỏi vòi) thì nó ngồi trong đó bấm bấm, giật giật, gạt gạt, đẩy đẩy, kéo kéo... hay làm cái gì gì đó... để làm sao đó các con số bác đang theo dõi chạy nhanh hơn 1.1, 1.2, 1.5 hay x.x lần so với giá trị thực của nó thì bác làm sao mà biết ạ??
Theo em, cách hay nhất là thế vầy (hehe... đưa hết về một mối, các bác tư nhân đang làm chủ cây xăng đừng mắng em ạ):
- Đầu tiên phải chế các cây xăng có thiết bị đọc thẻ (từ hay chip, gì cũng được) có thể làm local (tại chỗ), không cần nối mạng với server nào cả...
- Tạo các loại thẻ bán nhiên liệu (nên gọi là nhiên liệu, vì có thể là xăng, dầu, nhớt, LPG... etc...). Có loại thẻ trả trước và thẻ trả sau (đại loại giống như là điện thoại di động vậy). Người mua xăng tự đổ xăng rồi quẹt thẻ (đối với loại trả sau) hoặc/và quẹt thẻ, bấm số lượng xăng hay số tiền cần đổ và bấm cò...
- Thiết lập hệ thống tập trung quản lý các cây xăng để thu thập dữ liệu về tiền bạc cũng như khối lượng xăng tiêu thụ trong tháng, sau đó hàng tháng phát hóa đơn về cho các "thuê bao" trả sau....
Đại loại thế...
Khi đã tính tiền từ trung tâm thì các hành động móc túi người mua cũng sẽ hạn chế, vì nó không có lợi gì cho cá nhân cả.
Không phải mang theo nhiều tiền mặt (nếu có để dùng vào việc khác, hehe), không sợ khi vừa hết xăng vừa không mang theo đủ tiền...
Chắc các bác có nhiều ý tuởng hay hơn... xin mời ạ!
Còn cái này:
Golf06 nói:Khi khách hàng trả tiền rồi thì máy sẽ lại tự động reset về số không như ban đầu để chờ các khách đến sau lại tiếp tục tự phục vụ. Như vậy là khả năng nhân viên lừa đảo bơm thiếu xăng cũng sẽ bị triệt tiêu!
Mấy thằng giật dây nó nằm trong nhà, thấy lúc bác bấm cò (bắt đầu có tín hiệu xăng chảy ra khỏi vòi) thì nó ngồi trong đó bấm bấm, giật giật, gạt gạt, đẩy đẩy, kéo kéo... hay làm cái gì gì đó... để làm sao đó các con số bác đang theo dõi chạy nhanh hơn 1.1, 1.2, 1.5 hay x.x lần so với giá trị thực của nó thì bác làm sao mà biết ạ??
Theo em, cách hay nhất là thế vầy (hehe... đưa hết về một mối, các bác tư nhân đang làm chủ cây xăng đừng mắng em ạ):
- Đầu tiên phải chế các cây xăng có thiết bị đọc thẻ (từ hay chip, gì cũng được) có thể làm local (tại chỗ), không cần nối mạng với server nào cả...
- Tạo các loại thẻ bán nhiên liệu (nên gọi là nhiên liệu, vì có thể là xăng, dầu, nhớt, LPG... etc...). Có loại thẻ trả trước và thẻ trả sau (đại loại giống như là điện thoại di động vậy). Người mua xăng tự đổ xăng rồi quẹt thẻ (đối với loại trả sau) hoặc/và quẹt thẻ, bấm số lượng xăng hay số tiền cần đổ và bấm cò...
- Thiết lập hệ thống tập trung quản lý các cây xăng để thu thập dữ liệu về tiền bạc cũng như khối lượng xăng tiêu thụ trong tháng, sau đó hàng tháng phát hóa đơn về cho các "thuê bao" trả sau....
Đại loại thế...
Khi đã tính tiền từ trung tâm thì các hành động móc túi người mua cũng sẽ hạn chế, vì nó không có lợi gì cho cá nhân cả.
Không phải mang theo nhiều tiền mặt (nếu có để dùng vào việc khác, hehe), không sợ khi vừa hết xăng vừa không mang theo đủ tiền...
Chắc các bác có nhiều ý tuởng hay hơn... xin mời ạ!
đổ cây xăng nhà nước cho chắc cú, nghe nói có kiểm tra chéo, còn gian lận thì nó đi luôn cả 1 tập thể rồi...
em thấy bên Singapore, người dân chỉ cần sử dụng một loại thẻ tương tự thẻ Visa, nhưng chỉ được sử dụng mua sắm trong nước và khi hết tiền chỉ cần lại máy nạp có đầy ngoài đường rùi nạp tiền vào, khi vào cây xăng thi nhét thẻ đó vào, cứ đổ khi nào đủ thì nó tự động trừ tiền trên thẻ đó. rất tiện lợi và ko bị ăn gian.