KHÔNG CÓ ẢNH VÌ MÁY ẢNH CHO MƯỢN MÀ CHƯA ĐÒI ĐƯỢC
=============================================
Báo cáo các bác quan tâm đến sức khỏe môi trường!
Lấy cảm hứng từ bài cách tự làm tấm lọc bụi khử mùi của bác vonga post cách đây ít lâu (link đây: http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=501483).
Nhân tiện mới XIN được chục ký than hoạt tính và một ngày Chủ Nhật rỗi rãi, tôi đã chế tạo lắp đặt và chạy thử thành công tấm lọc bụi khử mùi bằng than hoạt tính cho con dô li ghẻ:
Các thao tác xin được tường thuật MỒM như sau:
Công đoạn chuẩn bị:
- Than hoạt tính: 100 gr (xin bác Giáo Làng, nhiều lắm)
- 1 tấm lưới lọc bụi máy lạnh gia đình (mua ở các tiệm sửa máy lạnh, rất nhiều, 5k VNĐ/tấm)
- 1 cái kéo đủ sắc để cắt lưới (mượn kéo thủ công của con gái)
- 1 cái khẩu trang y tế, lọai bằng giấy (các này do bác Medusa tài trợ)
- 1 cái rây bột
Thi công (không nhờ ai được, đành tự làm):
- Tháo quạt gió: Quạt gió dô li nằm ngay bên trên chỗ để chân bên phụ, mở cửa ra rồi khom xuống là thấy liền. Có 1 cái jack cấp điện cho mô tơ, nhẹ nhàng tháo nó ra (nó có cái lẫy, bấm vô cái lẫy rồi rút nhẹ ra, đừng dùng kìm búa chi cho rách việc). Sau đó mở 3 con ốc vít, dùng tuốc nơ vít pa-ke loại ngắn vặn nhẹ là ra. Sau khi tháo xong 3 con ốc vít thì hạ cái quạt xuống.
- Đo miệng hút gió: Bỏ cái quạt ra một bên, khom xuống nhìn vô trong lòng hộp gió thì thấy có 1 cái lỗ tròn, đường kính 15cm ( nên đo lại cho chính xác, hình như xe càng cũ thì lỗ này càng rộng thì phải)
- Cắt tấm lưới lọc máy lạnh theo hình tròn (hoặc vuông - tùy thích), sao cho tấm lưới phải lớn hơn cái lỗ để nó đừng rơi xuống quạt, nhưng cũng đừng lớn quá mà nhét không dzô..
. Kinh nghiệm cá nhân, cắt to to một chút, ướm thử nếu chưa lọt thì cắt nhỏ đi chút ít rồi lại thử.
- Đổ 100gr than hoạt tính dzô cái rây, rồi rây nhẹ cho bụi và mảnh than nhỏ rơi xuống, ta chỉ giữ lại hạt than bự bự thôi.
- Sau khi rây xong, đổ mớ than đó dzô cái khẩu trang giấy, dán kín các mép khẩu trang lại, ta có 1 cái túi lọc than hoạt tính y như ca ta lô.
- Để túi than lên trên tấm lưới mới cắt, gạt nhẹ cho than trong túi giấy dàn đều tạo thành một lớp mỏng. Xong rồi cố định cái túi đó với tâm lưới, dùng chỉ khâu 4 góc vào tấm lưới là giải pháp thông minh nhất mà tui từng nghĩ ra
- Lắp tấm lưới vô hộc gió: Công đoạn này khó, phải khéo léo 1 chút (thợ nó kiếm cơm là ở chỗ này đây). Tui thì uốn nhẹ nhẹ tấm lưới cho nó cong cong một chút rồi luồn nó từ từ lên trên cái lỗ. Loay hoay một lúc thì nó cũng dzô đâu vào đấy. Sau đó lấy tay thúc nhẹ vài cái xem nó có vướng víu đâu không. Thử bật cần chọn chế độ gió trên táp lô xem cửa sập có bị vướng không, (thường là vướng nhẹ chút chút vì khoảng không cho phép chỉ có 1cm, nếu tấm lưới và than dầy hơn 1cm thì cửa gió sẽ mở không hết - mà cũng chẳng sao)
- Tiện thì tháo cái cánh quạt đem rửa cho sạch, nhớ đừng nhúng cả mô tơ xuống nước nhá..Lấy kìm bóp nhẹ cái phe rồi rút cái phe ra khỏi đầu trục, nếu cánh quạt bám chặt vào trục mô tơ thì dùng tuốc nơ vít nạy nhè nhẹ..vừa nạy vừa xoay cho nó ra đều.
- Lắp quạt lại, thao tác ngược lại với lúc tháo ra.
XONG.
Chạy Thử:
Bật công tắc điện, bật công tắc quạt gió, từng nấc một....nếu có nghe tiếng lách cách thì cũng đừng lo, là vì một vài mảnh than rớt ra rơi xuống cách quạt...một hồi nữa cũng bị thổi văng ra thôi....hy vọng là văng trúng thằng ngồi bên phụ (xe tôi thì Bắp nó hay ngồi ghế đó). Nếu mà nghe tiếng lách cách nhiều quá thì rõ là không ổn, có thể túi giấy bị rách khi thao tác. Nên mở ra kiểm tra và thay thế cũng như rút kinh nghiệm xương máu.
Nếu mọi thứ êm ái. Thì tiến hành cái gọi là Heavy Duty Test, cho xe ra gần bô rác, ngồi trong xe đóng kín cửa, máy lạnh để ở nhiệt độ mong muốn, tốc độ gió mong muốn, mở cửa gió ngoài tối đa, chừng 15 phút coi có phải mình ngồi trên đống rác hay không. Nếu không ngửi thấy mùi hôi thì bạn đã thành công rực rỡ. Nếu bạn ngửi thấy mùi hôi thì rõ là số bạn xui...
...vì bạn bị viêm mũi rồi..
CHÚ Ý:
Đối với những xe đã có sẵn tấm lọc khử bụi, thao tác đơn giản hơn rất nhiều, tháo tấm đó ra ép thêm 1 lớp than hoạt tính lên đó là xong.