Như đã hứa với các bác, sáng hôm nay em đã tháo cái bộ lọc khí tự chế của xe GLK để hướng dẫn các bác tự thực hiện:
Đầu tiên, mở capo xe:
Nhấn mạnh nút màu đỏ của ống thủy lực chống nắp capo phía bên tài và đẩy mạnh nắp capo lên cao đến khi nút màu đỏ trồi ra phía lỗ bên trên là xong:
Định vị hộp dẫn gió ngoài cho máy lạnh: đó là cái hộp màu đen sạch nhất trong khoang máy (mới lau xong để chụp hình):
Cái hộp này được gắn chặt vào xe với 3 cái khoe gài: 2 cái phía ngoài được đính vào khung xe, cái giữa được đính vào hộp dẫn gió:
Lần lượt mở 2 khoe gài phía ngoài, sau đó đến cái giữa:
Kéo nhẹ cái hộp cho hở khỏi khung xe và dỡ lên lấy ra ngoài. Các bác sẽ thấy 2 cái hộc gió: gió đi từ tấm lưới lọc rác phía dưới kính lái qua hộc bên phải, qua hộp dẫn gió và hộc bên trái để vào máy lạnh:
Phía trong hộc bên trái có quạt hút gió:
Khi chuyển sang lấy gió trong thì có một cái nắp tự động đóng lại che kín hộc gió, không cho gió ngoài vào:
Bên trong hộc gió này có một cái gờ, mà theo em nghĩ, là để lắp cái lọc gió của hãng vào nhưng tìm trên Internet lại không thấy. Em đang tìm cách chế ra cái lọc này đây (khác với cái em đang làm):
Cái hộp sau khi tháo ra:
Bên trong có cái lọc gió tự chế:
Em tháo ra để làm lại cho các bác ngâm cứu. Dụng cụ gồm:
- 1 cái rổ đựng chanh ớt (lúc trước lấy trong bếp của bà xã – bây giờ đang tìm xem bà xã mua cái này ở đâu, ặc ặc) cắt thêm một số lỗ để thông gió tốt.
- Than hoạt tính (mua ở chợ Kim Biên – 10.000đ / nữa kg).
- Bông gòn lọc nước hồ cá (mua ở Nguyễn Thông, khu bán cá kiểng – 3.000đ/tấm).
- 1 cái nắp nhựa (lấy trong cái lọc nước hồ cá), nếu không có thì tìm cái vỉ inox cắt cho vừa cái rổ cũng được.
- Một ít dây kẽm hoặc dây đồng (tuốt ra từ dây điện).
- 1 cái rây (mượn của bà xã) để lọc bụi than hoạt tính.
Gấp đôi tấm bông gòn để vào cái rổ nhựa:
Dùng cái rây lọc bớt bụi than hoạt tính và đổ đầy vào rổ đã lót bông gòn:
Cắt bớt bông gòn dư và gói lại, nhét các mép bông gòn vào các cạnh của rổ nhựa.
Đậy nắp và dùng dây kẽm hoặc dây đồng buộc chặt lại:
Ta đã có cái lọc khí tự chế:
Đưa cái lọc vào bên trong hộp dẫn gió (đưa phía đáy vào phía bên lổ lớn), và đẩy mạnh về phía bên kia sao cho các cạnh của cái lọc sát vào thành hộp dẫn gió
Dùng 3 con vít để bắt chặt cái lọc, 2 ở dưới và 1 ở trên:
Hoàn tất và chuẩn bị lắp vào xe:
Lưu ý các vòng tròn đỏ: 4 vòng tròn nhỏ phải khớp với các mép của hộp dẫn gió, 2 vòng tròn lớn khớp với 2 ống dẫn nước thải của hộp dẫn gió.
Phía hộp dẫn gió:
Để hộp dẫn gió từ trên xuống sao cho 2 ống nước thải của hộp dẫn gió khớp với 2 cái lỗ phía dưới:
Kéo nhẹ vòng cao su của dây điện để hộp dẫn gió lọt xuống:
Kéo nhẹ đầu hộp lên phía trên một chút, đẩy hộp sát vào khung xe và đè nhẹ xuống để các mép hộp lọt vào các rãnh của khung xe (các vòng tròn nhỏ của hình trên):
Kiểm tra xem hộp khít vào khung xe chưa và tiến hành gài các khoe giữa và 2 bên:
Hoàn tất:
Lấy tay giữ nắp capo, nhấn mạnh nút đỏ và hạ từ từ capo xuống cho đến khi nút đỏ trồi ra ở lổ phía dưới:
Cách làm khá đơn giản nhưng cũng cần một chút khéo tay. Các bác có thể tự mình làm ở nhà. Đối với các dòng xe khác, các bác thử mở capo xem nó có tương tự GLK không và tự thực hiện như trên. Sau khi làm xong các bác sẽ chẳng quan tâm khi nào xe lấy gió ngoài vì khả năng lọc mùi của bộ lọc tự chế này khoảng 90%.
Em đang nghiên cứu làm cái lọc theo kích thước chuẩn để lắp khít vào phía trong hộc gió (hình 15). Khi nào hoàn thành em sẽ cung cấp thông tin cho các bác.
Nếu bác nào có cách làm nào hay hơn thì chia sẻ với anh em nhé.
Cướp biển.