Khi xe không nổ máy và bị ngập, nước sẽ tràn vào nằm trong hộc lấy gió, trong hộp số... nếu tài xế cố gắng khởi động động cơ trong trường hợp này, nước sẽ ngay lập tức vào xi-lanh và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy… Như vậy, trong trường hợp xe đi vào vùng ngập nước, khi có dấu hiệu giật tắt máy hoặc tắt máy đột ngột, quý khách nên dừng vận hành xe và gọi ngay cho cứu hộ để kéo xe về
Đối với những hợp đồng có bảo hiểm thủy kích, xe sẽ được sửa chữa, bảo trì những chi tiết động cơ bị hư hỏng do nước vào hộp số pit-tông, xi-lanh, roăng, bạc, lọc gió, thay nhớt… Trường hợp khách hàng cố tình khởi động lại động cơ đã bị vô nước hoặc cố gắng tăng tốc để vượt qua chỗ ngập dẫn đến thiệt hại, hư hỏng nặng (gây cong, gãy tay biên, thủng xi-lanh…), khách hàng sẽ phải chịu phí sửa chữa cho những bộ phận này.
Khi xe bị ngập thì tốt nhất là tắt toàn bộ hệ thống trên xe và tìm cách đưa xe lên chỗ cao. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau. Lời khuyên đúng đắn nhất là không nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt các dây nối với bình ắcquy, gọi về cho nhân viên bảo hiểm của bạn để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.
Đặc biệt, đối với các dòng xe cao cấp như Mercedez, BMW, do phụ tùng chính hãng khá đắt nên chi phí sửa chữa cao, có thể bằng 1/3 đến 1/2 giá trị chiếc xe.
Để phòng ngừa những rủi ro này, tốt nhất các chủ xe nên tham gia bảo hiểm thủy kích Khi rủi ro xảy ra, “bảo hiểm thủy kích” giống như “chiếc áo phao” giảm gánh nặng cho chi phí sữa chữa xe cho chủ xe. Mức phí cho khoản bảo hiểm phụ này dao động trong khoảng từ 0.3- 0.5 % giá trị xe tùy hãng bảo hiểm.