Tập Lái
23/8/20
1
1
1
33
Tư vấn gắn thêm acquy cho xe ô tô


Xin chào các anh. Vấn đề là em muốn gắn thêm 1 acquy 100Ah song song với acquy của xe để sài tủ lạnh trên xe. Như vậy có vấn đề gì cho hệ thống điện của xe không ạ.

Em cám ơn.

Tư vấn gắn thêm acquy cho xe ô tô


*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
30/3/09
1.115
1.201
113
Trước em có nghe mấy anh bạn gắn thêm acquy thì có gắn thêm 1 bộ dạng như kiểm soát dòng ( hay và phân tách nguồn gì đó). Để tránh dòng cấp của xe Ampe quá cao và tránh khi phụ tải dùng hút luôn nguồn của ac quy chính làm yếu bình chính ko đề nổ dc máy. Google thì có bộ điều khiển battery isolator. Chọn loại bình khô hay bình như pin gì đó nếu đặt trong cabin để tránh khi nạp xả bay hơi axit độc hại
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng F
7/8/17
7.821
10.902
113
Nếu bác có cách để tránh việc accu phụ hút điện từ accu chính thì ổn. :D cơ mà xe sẽ nặng hơn tí tốn xăng tí. mỗi thứ thêm 1 tí.
 
Hạng B2
7/10/19
109
168
43
51
Gắn thêm thì được, quan trọng máy phát (cung cấp điện cho xe và nạp ắc quy) sẽ không đủ công suất nạp cho áp quy lắp thêm, phải tìm giải pháp nạp điện cho ắc quy này bằng việc lắp thêm thiết bị phụ, thay máy phát công suất lớn, mấy cái này phải tìm hiểu thêm về vấn đề kỹ thuật.
 
Hạng F
7/8/17
7.821
10.902
113
Gắn thêm thì được, quan trọng máy phát (cung cấp điện cho xe và nạp ắc quy) sẽ không đủ công suất nạp cho áp quy lắp thêm, phải tìm giải pháp nạp điện cho ắc quy này bằng việc lắp thêm thiết bị phụ, thay máy phát công suất lớn, mấy cái này phải tìm hiểu thêm về vấn đề kỹ thuật.
Thực tế đủ cả thôi bác, con xe gánh cả tá thiết bị điện, như đèn đóm, loa, ... quan trọng bộ tiết chế đủ sạc, cấp điện cho xe như bình thường k thôi.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
26/9/15
732
786
93
37
Bác chủ ghi chung chung khó giúp. Nếu xe dùng bình kiểu Acid-chì thì bác có gắn 10 cái bình song song cũng chẳng sao cả, chỉ là nó sẽ sạc lâu đầy hơn mà thôi ( do đặc trưng của sạc trên các dòng xe này là sạc bù với hiệu điện thế sạc cố định). Tuy nhiên mọi chuyện sẽ rất khác nếu xe bác chủ là loại dùng bình AGM ( giống như trên xe audi, Mercedes, bmw, land rover) do những xe này có 1 bộ điều khiển riêng kiểm soát hiệu điện thế sạc của xe. Do vậy việc gắn thêm bình ắc quy trên những xe này là không nên. Đó là đôi lời chia sẻ với bác chủ về vấn đề này.
 
Hạng F
29/10/16
12.253
26.373
113
Pháp
Độ xe là khó tính lắm. Do đó tuỳ theo các bác thích độ, như bài trên gắn bình // thì vẩn là 12VDC, nhưng sức I(ntensité) sức thì phải chia ra, Nếu như các bạn học vật lý sẽ biết.
Do đó em kh độ khi xe mới và khi xe mới trước khi độ là hỏi xe mình có hay không, vừa chắc chắn, chính hãng luôn, chứ em kh thích mua bản thấp và độ thành bản cao .... Do đó kh dám và chỉ nói là không nên . Họ Đỗ ở VN nhiều lắm

Tùy theo bác chủ thớt. cháy nổ hay có gì em kh biết . và em viết lại là không , dù có biết cũng không và không, đừng nói đến kh biết , 100 AH kh phải là nhỏ đâu nha .. điện nhà chưa đến 1/3 full charge

Thân !
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
7.821
10.902
113
Độ xe là khó tính lắm. Do đó tuỳ theo các bác thích độ, như bài trên gắn bình // thì vẩn là 12VDC, nhưng sức I(ntensité) sức thì phải chia ra, Nếu như các bạn học vật lý sẽ biết.
Do đó em kh độ khi xe mới và khi xe mới trước khi độ là hỏi xe mình có hay không, vừa chắc chắn, chính hãng luôn, chứ em kh thích mua bản thấp và độ thành bản cao .... Do đó kh dám và chỉ nói là không nên . Họ Đỗ ở VN nhiều lắm

Tùy theo bác chủ thớt. cháy nổ hay có gì em kh biết . và em viết lại là không , dù có biết cũng không và không, đừng nói đến kh biết , 100 AH kh phải là nhỏ đâu nha .. điện nhà chưa đến 1/3 full charge

Thân !
em thấy mấy cái tủ lạnh trên ô tô toàn là loại dùng Peltier nóng lạnh, hay còn gọi là sò nóng lạnh. hiệu suất thì thấp mà khả năng tỏa nhiệt khá nhiều, nếu dùng loại này trên ô tô thì mua cái thùng đá ướp nước uống còn ngon hơn. Có những loại sài máy nén giống tủ lạnh gia đình nhưng giá thì chát thôi rồi.
 
Hạng F
28/8/19
6.879
11.831
113
Palm Beach, Florida, US
Đi thẳng vào câu hỏi của Bạn thì câu trả lời sẽ là Có, cụ thể nó sẽ làm giảm dòng sạc từ bộ Charger (cho Main Battery) vì chia cho Sub Battery. Nhưng dòng sạc là 1 chuyện, dòng Max/Min để sạc là chuyện khác (theo yêu cầu của 1 chiếc xe). Vì vậy, không phải muốn nối song song bao nhiêu Battery cũng được. Đề bài 100Ah, theo Tôi là chấp nhận được cho xe. Tất cả các mạch/bộ charger chất lượng đều là mạch có kiểm soát feedback dòng sạc, dòng lớn khi battery thấp (dung lượng) và sẽ giảm dần khi battery đầy dần, thậm chí 1 số còn có mode Flicker. Nhà SX đã tính toán tối ưu cho vụ này cho từng loại xe.
Nhưng đó chưa là tất cả, ở đây còn có 2 vấn đề như Bài nêu là dùng cho ML ngoài và thắc mắc "Nó hút điện từ Battery Mẹ": Câu trả lời nằm ở mục đích khi Bạn expand Battery.
  1. Nếu đơn giản là mở rộng battery, xem Mẹ và Con là 1 khối thống nhất cùng ăn (Nạp) cùng chia sẻ tất cả phụ tải: Hoàn toàn được khi đáp ứng đk như đã nói ở trên. Vấn đề là CL của con có theo kịp Mẹ. Cách tốt nhất cho t/h này là thay battery bằng loại có dung lượng cao hơn nếu không gian cho phép (ví dụ: Tôi đã làm, mua bình con Camry 2.5 thay cho con Corolla, Ah hơn tí CCA hơn tí, nó Ok!).
  2. Gắn song song nhưng chia phụ tải, Ăn cùng Mẹ mà Làm thì Riêng:
  • Một mạch chống xả ngược (Nói nghe cao siêu chứ nhiều khi có 2 con Diode là đủ) để chặn dòng PHỤ với Mẹ.
  • Chạy dây riêng cho phụ tải vd cho cái ML bài nói, dĩ nhiên lỉnh kỉnh hơn, mất công hơn.
Túm sơ sơ nó là vậy còn Các Bạn đừng bao giờ nghe bọn bán đồ QC Mạch gắn vào Battery có thể làm tăng tuổi thọ, tiết kiệm xăng..bla...bla...vớ vẩn nha ( Giống như gắn vào ĐH Điện mà Tk điện...chả hạn) toàn là lừa đảo cả.
 
Hạng F
28/8/19
6.879
11.831
113
Palm Beach, Florida, US
À quên 1 điều nho nhỏ về phụ tải của xe, đó là mọi chuyện đều thông qua Battery nhé: từ đèn đuốc , A/C, các cổng sạc, đề nổ máy đến cổng AC ( qua mạch Inverter) đều trực tiếp lấy điện từ Battery. Dynamo phát điện chỉ làm nhiệm vụ phát điện rồi qua Charger sạc cho Battery, vừa sạc vừa xài (khi xe chạy) luôn có mạch chống xả ngược, chống shock, chống short circuit bảo vệ... Dễ thấy đến A/C là phụ tải lớn nhất vẫn được chạy khi tắt máy xe là hiểu.