RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
Hàng mới có nhiều loại lắm bác ạ, lúc nào mời bác ghé tham quan
Trích đoạn: hyoree
bác Vũ Nhật nổi tiếng thế mà dạo này mới thấy bác xuất hiện đây. Dạo này bác có hàng mới về không?
Hàng mới có nhiều loại lắm bác ạ, lúc nào mời bác ghé tham quan
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
[&:] em chỉ biết chụp sao cho nó rõ thôi, chứ kỹ thuật biết gì đâu, toàn học lóm trên net, hỏi mấy câu cho rõ mà các bác ném đá kinh quá
, em thắc mắc tiếp, bác vunhat mà ném nữa là em té luôn hết dám mò vô đây đó, số là em có cái canon s2is, nó bị cái lỗi zoom, vươn hết cỡ và kẹt luôn tại đó, không thể hoạt động đc, em cũng tra trên net và có mấy tay bị thế này, nó xui vặn mạnh cái len đến khi nghe kịch 1 một phát thì "được", em làm theo nhưng tiệt không thể vặn nổi... đem ra tiệm họ nói chay moto phải thay 1,5tr. như thế có bị thuốc không bác? mà nguyên nhân tại sao nó bị vậy bác[8|]
[&:] em chỉ biết chụp sao cho nó rõ thôi, chứ kỹ thuật biết gì đâu, toàn học lóm trên net, hỏi mấy câu cho rõ mà các bác ném đá kinh quá
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
Câu hỏi của bác tuanle không hẳn là đơn giản, nhưng cũng không rõ bác ấy hỏi thất hay đùa. Thôi thì cứ copy đoạn giải thích của chuyên gia như sau:
2. Nguyên lý hoạt động của màn trập (shutter curtain)
Hai màn trập này lần lượt gọi là Front Curtain (hoặc First Curtain) và Rear Curtain (Second Curtain).
Front Curtain (FC): có nhiệm vụ kéo ra để cho film lộ sáng
Rear Curtain (RC): có nhiệm vụ đóng lại để điều tiết thời gian phơi sáng của film.
Cả hai màn trập này đều cùng chạy với 1 tốc độ như nhau
Giả sử đây là cảnh chúng ta muốn chụp, và là cái chúng ta nhìn thấy qua viewfinder (a)
(a)
Lúc này film chưa hề bị phơi sáng, ta chưa bấm chụp, FC vẫn đang che kín film frame (b)
(b)
Khi chúng ta bấm chụp, gương sẽ lật lên, sau đó FC sẽ kéo từ dưới lên trên, film lộ sáng từ dưới lên trên (c)
(c)
Sau khi FC kéo lên hết, film hoàn toàn lộ sáng, lúc này ảnh hoàn toàn được in lên bản film (d)
(d)
Tiếp theo, RC sẽ kéo lên để đóng lại, film bị che lại từ dưới lên trên (e)
(e)
Sau khi RC đóng lại toàn bộ, pose ảnh đã chụp xong (f)
(f)
gương hạ xuống, FC và RC trở lại vị trí ban đầu (b)
Theo nguyên lý trên, ta thấy rằng vì cả hai màn trập đều chạy với cùng một tốc độ, theo cùng một hướng cho nên, mọi điểm trên bản film đều có thời gian phơi sáng như nhau.
Thời gian phơi sáng (exposure time) chính là khoảng thời gian giữa thời điểm FC xuất phát (mở ra) và thời điểm RC xuất phát (đóng lại)
Như vậy, cái mà chúng ta thường gọi là "tốc độ chụp", chúng ta thường chọn là 30sec, 1sec, 1/100sec hay 1/8000sec, chính là "thời gian phơi sáng", là "exposure time". Nó là khoảng trễ giữa thời điểm xuất phát của FC & RC, còn cả hai cái màn trập này luôn luôn chạy với cùng một tốc độ cố định, chứ k0 phải cái màn trập có thể lao ầm ầm với tốc độ 1/8000 sec. Chẳng hệ thống cơ khí nào đạt được tốc độ kinh khủng đó cả. Tốc độ đó thấp hơn nhiều.
Vậy nó bằng bao nhiêu ?
Giả sử bằng 1/200 sec đi, vậy thì điều gì sẽ xảy ra ?
Nếu chúng ta chụp ảnh ở tốc độ chậm hơn 1/200sec, ví dụ 1/60sec, hiện tượng sẽ diễn ra theo trình tự từ (a) đến (f) như trên. Tức là:
- FC mở hết ra trong khoảng thời gian 1/200sec (0 đến 1/200),
- 1/60 sec sau, tức là vào thời điểm (1/60), RC bắt đầu xuất phát để đóng lại,
- RC cũng kết thúc công việc của mình trong vòng 1/200sec, tức là vào thời điểm (1/200 + 1/60) sec.
- Như vậy, bất kỳ một điểm nào trên bản film đều chỉ được phơi sáng trong vòng 1/60 sec mà thôi và trong khoảng thời gian từ thời điểm 1/200sec (khi FC đã mở hết) đến 1/60sec (RC bắt đầu chạy), toàn bộ 100% diện tích bản film được phơi sáng trong lúc chờ đợi này.
Nếu tốc độ chụp bây giờ nhanh hơn 1/200sec thì sao? 1/500sec chẳng hạn. Nguyên lý vẫn k0 có gì thay đổi, tuy nhiên, hiện tượng có khác đôi chút.
- FC cũng bắt đầu chạy từ thời điểm 0 và kết thúc hành trình ở thời điểm 1/200,
- Tại thời điểm 1/500, RC xuất phát, lúc này FC mới chỉ đi được khoảng 1/3 quãng đường,
- RC cũng kết thúc nhiệm vụ tại thời điểm (1/500 + 1/200) sec
- Nguyên lý k0 hề thay đổi, nên thời gian phơi sáng của mọi điểm trên bản film cũng vẫn được đảm bảo là 1/500sec.
- Có điều, lúc này tiết diện bản film k0 hề được phơi sáng 100% như trong trường hợp trên nữa mà chỉ được đón ánh sáng qua một khe hẹp bởi FC chưa mở hết thì RC đã phải đóng lại rồi.
Bề rộng của khe quét kia lớn hay nhỏ tùy thuộc tốc độ chụp nhanh hay chậm (thời gian phơi sáng nhiều hay ít), bởi vì do RC xuất phát sớm hay muộn.
Như vậy, chúng ta thấy một điều rằng, cho dù ta chọn tốc độ chụp là bao nhiêu đi nữa, bulb, 30sec, 1/100sec hay 1/8000sec thì màn chập vẫn luôn chỉ chạy với 1 tốc độ duy nhất. Và điều quan trọng nhất để thực hiện xong một pose ảnh bạn phải cần ít nhất 1 khoảng thời gian tương ứng bằng :
thời gian phơi sáng + tốc độ màn chập
bời vì nếu tính từ lúc FC xuất phát, cần phải đợi 1 khoảng thời gian bằng thời gian phơi sáng để RC xuất phát cộng với tốc độ màn chập (khoảng thời gian để màn chập RC hoàn thành xứ mệnh) thì sự phơi sáng mới được coi là kết thúc.
Một ví dụ hài hước, nếu cái camera của bạn có tốc độ màn chập là 1 (một) sec, làm thế nào bạn có thể bắt được những khoảnh khắc cỡ phần trăm giây trở lên.
Như vậy, tốc độ màn chập là rất quan trọng đối với 1 camera body. Người ta gọi nó là X-sync, hay còn mang một tên nữa là "tốc độ ăn đèn cao nhất".
Cái tên của nó được gắn liền với đèn flash, bởi khi dùng đèn flash, ta mới thấy sự lợi hại của một body co X-sync 1/250sec so với X-sync 1/125sec.
Câu hỏi của bác tuanle không hẳn là đơn giản, nhưng cũng không rõ bác ấy hỏi thất hay đùa. Thôi thì cứ copy đoạn giải thích của chuyên gia như sau:
2. Nguyên lý hoạt động của màn trập (shutter curtain)
Hai màn trập này lần lượt gọi là Front Curtain (hoặc First Curtain) và Rear Curtain (Second Curtain).
Front Curtain (FC): có nhiệm vụ kéo ra để cho film lộ sáng
Rear Curtain (RC): có nhiệm vụ đóng lại để điều tiết thời gian phơi sáng của film.
Cả hai màn trập này đều cùng chạy với 1 tốc độ như nhau
Giả sử đây là cảnh chúng ta muốn chụp, và là cái chúng ta nhìn thấy qua viewfinder (a)
(a)
Lúc này film chưa hề bị phơi sáng, ta chưa bấm chụp, FC vẫn đang che kín film frame (b)
(b)
Khi chúng ta bấm chụp, gương sẽ lật lên, sau đó FC sẽ kéo từ dưới lên trên, film lộ sáng từ dưới lên trên (c)
(c)
Sau khi FC kéo lên hết, film hoàn toàn lộ sáng, lúc này ảnh hoàn toàn được in lên bản film (d)
(d)
Tiếp theo, RC sẽ kéo lên để đóng lại, film bị che lại từ dưới lên trên (e)
(e)
Sau khi RC đóng lại toàn bộ, pose ảnh đã chụp xong (f)
(f)
gương hạ xuống, FC và RC trở lại vị trí ban đầu (b)
Theo nguyên lý trên, ta thấy rằng vì cả hai màn trập đều chạy với cùng một tốc độ, theo cùng một hướng cho nên, mọi điểm trên bản film đều có thời gian phơi sáng như nhau.
Thời gian phơi sáng (exposure time) chính là khoảng thời gian giữa thời điểm FC xuất phát (mở ra) và thời điểm RC xuất phát (đóng lại)
Như vậy, cái mà chúng ta thường gọi là "tốc độ chụp", chúng ta thường chọn là 30sec, 1sec, 1/100sec hay 1/8000sec, chính là "thời gian phơi sáng", là "exposure time". Nó là khoảng trễ giữa thời điểm xuất phát của FC & RC, còn cả hai cái màn trập này luôn luôn chạy với cùng một tốc độ cố định, chứ k0 phải cái màn trập có thể lao ầm ầm với tốc độ 1/8000 sec. Chẳng hệ thống cơ khí nào đạt được tốc độ kinh khủng đó cả. Tốc độ đó thấp hơn nhiều.
Vậy nó bằng bao nhiêu ?
Giả sử bằng 1/200 sec đi, vậy thì điều gì sẽ xảy ra ?
Nếu chúng ta chụp ảnh ở tốc độ chậm hơn 1/200sec, ví dụ 1/60sec, hiện tượng sẽ diễn ra theo trình tự từ (a) đến (f) như trên. Tức là:
- FC mở hết ra trong khoảng thời gian 1/200sec (0 đến 1/200),
- 1/60 sec sau, tức là vào thời điểm (1/60), RC bắt đầu xuất phát để đóng lại,
- RC cũng kết thúc công việc của mình trong vòng 1/200sec, tức là vào thời điểm (1/200 + 1/60) sec.
- Như vậy, bất kỳ một điểm nào trên bản film đều chỉ được phơi sáng trong vòng 1/60 sec mà thôi và trong khoảng thời gian từ thời điểm 1/200sec (khi FC đã mở hết) đến 1/60sec (RC bắt đầu chạy), toàn bộ 100% diện tích bản film được phơi sáng trong lúc chờ đợi này.
Nếu tốc độ chụp bây giờ nhanh hơn 1/200sec thì sao? 1/500sec chẳng hạn. Nguyên lý vẫn k0 có gì thay đổi, tuy nhiên, hiện tượng có khác đôi chút.
- FC cũng bắt đầu chạy từ thời điểm 0 và kết thúc hành trình ở thời điểm 1/200,
- Tại thời điểm 1/500, RC xuất phát, lúc này FC mới chỉ đi được khoảng 1/3 quãng đường,
- RC cũng kết thúc nhiệm vụ tại thời điểm (1/500 + 1/200) sec
- Nguyên lý k0 hề thay đổi, nên thời gian phơi sáng của mọi điểm trên bản film cũng vẫn được đảm bảo là 1/500sec.
- Có điều, lúc này tiết diện bản film k0 hề được phơi sáng 100% như trong trường hợp trên nữa mà chỉ được đón ánh sáng qua một khe hẹp bởi FC chưa mở hết thì RC đã phải đóng lại rồi.
Bề rộng của khe quét kia lớn hay nhỏ tùy thuộc tốc độ chụp nhanh hay chậm (thời gian phơi sáng nhiều hay ít), bởi vì do RC xuất phát sớm hay muộn.
Như vậy, chúng ta thấy một điều rằng, cho dù ta chọn tốc độ chụp là bao nhiêu đi nữa, bulb, 30sec, 1/100sec hay 1/8000sec thì màn chập vẫn luôn chỉ chạy với 1 tốc độ duy nhất. Và điều quan trọng nhất để thực hiện xong một pose ảnh bạn phải cần ít nhất 1 khoảng thời gian tương ứng bằng :
thời gian phơi sáng + tốc độ màn chập
bời vì nếu tính từ lúc FC xuất phát, cần phải đợi 1 khoảng thời gian bằng thời gian phơi sáng để RC xuất phát cộng với tốc độ màn chập (khoảng thời gian để màn chập RC hoàn thành xứ mệnh) thì sự phơi sáng mới được coi là kết thúc.
Một ví dụ hài hước, nếu cái camera của bạn có tốc độ màn chập là 1 (một) sec, làm thế nào bạn có thể bắt được những khoảnh khắc cỡ phần trăm giây trở lên.
Như vậy, tốc độ màn chập là rất quan trọng đối với 1 camera body. Người ta gọi nó là X-sync, hay còn mang một tên nữa là "tốc độ ăn đèn cao nhất".
Cái tên của nó được gắn liền với đèn flash, bởi khi dùng đèn flash, ta mới thấy sự lợi hại của một body co X-sync 1/250sec so với X-sync 1/125sec.
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
Thôi, bác sửa mất gần $100, mua máy mới luôn đi bác, s2is cũng cũ rồi, em thấy bác mua mới luôn đi, lên DSLR luôn cho máu
Nói riêng : anh em có ai ném đá bác đâu, chỉ "vạch trần" "khuôn mặt giả nai" thôi
Trích đoạn: tuanle
[&:] em chỉ biết chụp sao cho nó rõ thôi, chứ kỹ thuật biết gì đâu, toàn học lóm trên net, hỏi mấy câu cho rõ mà các bác ném đá kinh quá, em thắc mắc tiếp, bác vunhat mà ném nữa là em té luôn hết dám mò vô đây đó, số là em có cái canon s2is, nó bị cái lỗi zoom, vươn hết cỡ và kẹt luôn tại đó, không thể hoạt động đc, em cũng tra trên net và có mấy tay bị thế này, nó xui vặn mạnh cái len đến khi nghe kịch 1 một phát thì "được", em làm theo nhưng tiệt không thể vặn nổi... đem ra tiệm họ nói chay moto phải thay 1,5tr. như thế có bị thuốc không bác? mà nguyên nhân tại sao nó bị vậy bác[8|]
Thôi, bác sửa mất gần $100, mua máy mới luôn đi bác, s2is cũng cũ rồi, em thấy bác mua mới luôn đi, lên DSLR luôn cho máu
Nói riêng : anh em có ai ném đá bác đâu, chỉ "vạch trần" "khuôn mặt giả nai" thôi
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
Chào các bác, e đang tập tành chộp ảnh, xin các bác tư vấn giúp e xem nên mua máy nào, e đang lăn tăn giữa D40x (khoảng 670usd kèm ống kính 18-55) và 400D (khoảng 670usd body thôi), và nếu mua thì mua kèm theo ống kính nào hả các bác. Hoặc các bác có loại nào hay thì cứ tư vấn giúp e nhe các bác. E k ngại tiền nhưng vì mới tập chuyển qua dòng này nên k dám đầu tư nhiều vì sợ mình chưa đũ năng lực, hihi. Cám ơn các bác nhiều.
Chào các bác, e đang tập tành chộp ảnh, xin các bác tư vấn giúp e xem nên mua máy nào, e đang lăn tăn giữa D40x (khoảng 670usd kèm ống kính 18-55) và 400D (khoảng 670usd body thôi), và nếu mua thì mua kèm theo ống kính nào hả các bác. Hoặc các bác có loại nào hay thì cứ tư vấn giúp e nhe các bác. E k ngại tiền nhưng vì mới tập chuyển qua dòng này nên k dám đầu tư nhiều vì sợ mình chưa đũ năng lực, hihi. Cám ơn các bác nhiều.
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
D40x thiên về chụp gia đình vì bác chỉ tốn 1 ít là chụp đủ bộ, kén lens
400D thì thiên về pro hơn, khám phá, nâng cao hơn, tương thích nhiều lens hơn, tốt hơn D40x, giá thì bác có thể mua 670 cả kit luôn, đặt hàng giang duy đạt ship vào, kiểm tra đầy đủ, tốt lắm.
Em mua cũng đắn đo, cuối cùng, lật máy lên xem thấy made in thailang của D40x nên mua 400D
D40x thiên về chụp gia đình vì bác chỉ tốn 1 ít là chụp đủ bộ, kén lens
400D thì thiên về pro hơn, khám phá, nâng cao hơn, tương thích nhiều lens hơn, tốt hơn D40x, giá thì bác có thể mua 670 cả kit luôn, đặt hàng giang duy đạt ship vào, kiểm tra đầy đủ, tốt lắm.
Em mua cũng đắn đo, cuối cùng, lật máy lên xem thấy made in thailang của D40x nên mua 400D
RE: Tư vấn mọi thắc về máy ảnh máy quay KTS
Vậy chắc e mua 400D luôn cho rồi, bác nào có rành về lens cho e hỏi nên mua loại nào hả các bác? e định mua thêm khoảng 2 cái thôi. cám ơn các bác
@mb_fan: bác nói giá 400D luôn kit là 670usd hả bác, e k rành về cái vụ ship này lắm, bác nói rỏ hơn tí được k bác (mình chuyển tiền cho ngta trước hả bác)
Vậy chắc e mua 400D luôn cho rồi, bác nào có rành về lens cho e hỏi nên mua loại nào hả các bác? e định mua thêm khoảng 2 cái thôi. cám ơn các bác
@mb_fan: bác nói giá 400D luôn kit là 670usd hả bác, e k rành về cái vụ ship này lắm, bác nói rỏ hơn tí được k bác (mình chuyển tiền cho ngta trước hả bác)