Mình mua hàng trên Ebay cũng mấy năm nay rồi ... Feedback Score cũng hơn 600 ... Rút ra được nhiều kinh nghiệm mua hàng ship về VN...
- Tổng quan về trang Ebay:
Có thể nói Ebay là một cái chợ thượng vàng hạ cám. Trên đó có đầy đủ các công ty nổi tiếng bán SP hoặc chỉ là một cá nhân chỉ muốn bán vài thứ đồ lặt vặt dư dùng của mình. Bạn có thể tìm cho mình một món đồ mình cần từ một cái vỏ điện thoại cho đến một xe oto hay cả một chiếc xe tăng cổ từ thời chiến tranh… Nói chung Ebay cho phép một tổ chức hay cá nhân mua bán với nhau một cách dễ dàng mà không bị ràng buộc về địa lí, trực quan dựa trên những qui định rõ ràng chặt chẽ của Ebay. Ngưởi mua và người bán đều được bảo vệ lợi ích tối đa… Hạn chế đến mức thấp nhất việc lừa đảo, phá rối của ngưởi bán lẫn người mua.
- Một số lưu ý về Ebay:
Việc mua hàng trên Ebay (nói riêng và mua hàng qua Internet nói chung) trước hết cần biết chút ít về ngoại ngữ (tiếng Anh là chính) , kiến thức sử dụng các từ ngữ chuyên dụng trong Thương mại điện tử, ngoài ra cũng phải rành sử dụng vi tính, cách trình bày trên trang web T.M.Đ.T, biết cách thức sử dụng thẻ thanh toán, chuyển trả tiền qua Ngân hàng.
Trang Ebay xuất phát từ Mỹ nên việc mua bán từ Mỹ thường được nhiều lợi ích hơn. Việc mua bán ngoài Mỹ cũng được chấp nhận nhưng nhìn chung có nhiều hạn chế như nhiều ngưởi bán ở Mỹ (Seller) không chấp nhận Ship ra ngoài Mỹ. Nếu có ship thì cũng chỉ chấp nhận một số nước phát triễn ở Châu Âu, Úc, Nhật, Sin…. Nếu Seller Mỹ chịu ship về VN thì phí Ship cũng rất cao, việc phí ship cao hơn giá trị món hàng là chuyện bình thường…
Cùng một món hàng nếu tìm ra một Seller xuất phát từ châu Á thì phí ship sẽ rẻ hơn là từ Mỹ.. ta nên ưu tiên với các Seller châu Á để giảm phí cho món đồ mình cần mua. Sau này Trung quốc là một nước nổi lên về T.M.Đ.T , nhất là Ebay . Nguồn hàng hóa từ T.Q bán trên Ebay phong phú đa dạng đáp ứng hầu hết nhu cầu các S.P tiêu dùng cho cả thế giới. VN ở gần T.Q nên việc mua hàng cũng dễ dàng hơn với chi phí hợp lí.
Nếu món hàng cần mua là chỉ có từ Mỹ hoặc một nước nào đó mà Seller đó không ship về VN thì bạn đừng vội nản lòng. Bạn có thể liên hệ trực tiếp bằng công cụ liên lạc riêng với Seller trên trang bán hàng để thảo luận sự cần thiết của mình với món hàng đó để tìm sự chấp thuận ship hàng về VN, sau đó là thỏa thuận mức phí vận chuyển… Các Seller ai cũng muốn bán được hàng, nếu mình thể hiện sự trung thực trong việc mua hàng thì Seller cũng sẽ chấp nhận… Tuy nhiên cũng có Seller không chấp nhận ship Quốc tế vì đó là qui định chung (thường là các trang cá nhân, trang bán hàng lớn hay Công ty ở Mỹ), những món hàng to nặng, giá trị cao thường cũng không chấp nhận ship Q.T hoặc phí ship sẽ rất cao... Thậm chí họ chấp nhận ship đi nhiều nước nhưng lại không chấp nhận Ship về VN vì nhiều lí do như từng gặp rắc rối về thanh toán (thẻ hack…) hay vận chuyển (hay bị mất hàng khi về tới VN…)..
- Về Seller:
Cá nhân hay tổ chức trên Thế giới đều được phép mở trang bán hàng trên Ebay. Nên tìm được một Seller bán hàng Uy tín cần có kỹ năng đánh giá. Ebay có nhiều cách giúp đỡ để Buyer dựa vào đó ra quyết định mua hàng cho mình.
Một trang bán hàng của Seller có đủ thông tin cơ bản về Seller:
= Tên định danh của Seller.
= Xuất xứ của Seller.
= Ngày tham gia Ebay
= Tên gian hàng.
= Và nhiều thông tin liên quan đến sự nhận biết về Seller để người mua qua đó chọn lựa cho mình một người bán mà mình có thể tin tưởng được.
Ebay có nhiều công cụ quản lý chặt chẽ người bán theo hướng Công Khai Thông Tin theo kiểu “Tiếng lành đồn xa…” . Như kiểu dân dã Việt nam ta một nơi bán hàng chất lượng, uy tín thì truyền miệng nhau để người khác cùng biết đến mà tới mua…. Khi một người mua(Buyer) một món hàng thành công (nhận được hàng) thì Ebay khuyến khích buyer gửi phản hồi (Feedback) về Seller này. Buyer có thể nhận xét đầy đủ về Seller theo những công cụ chấm điểm có sẵn do Ebay thiết kế. Các mức độ đo lường sự hài lòng hay sự phàn nàn mà Ebay đưa ra là:
= Positive: Tích cực (Seller thích cái này nhất)
= Neutral: Trung lập
= Negative : Tiêu cực
= Buyer còn có thể gắn sao (cao nhất là 5 SAO) cho các phản hồi chi tiết của cuộc mua bán:
How accurate was the item description? Việc giới thiệu món hàng có rõ ràng ?
How satisfied were you with the seller's communication? Việc liên hệ với Seller có dễ dàng?
How quickly did the seller ship the item? Việc thực hiện vận chuyển có nhanh?
Và tất nhiên Ebay có cho thêm một dòng cho phép Buyer phát biểu cảm tưởng liên quan đến việc mua hàng của mình hay đơn giản chỉ muốn Thanks you Seller một tiếng…
Một Feedback của Buyer là một điểm cho Seller. Số điểm tổng cộng các giao dịch của Seller được công khai ngay kế bên Định danh Seller để người mua tiện xem .. và khi nhấn vào số điểm đó thì ta biết chi tiết các điểm tốt xấu và tính theo phần trăm theo từng tháng và năm của Seller. 100% là tốt, ít hơn là uy tín Seller bắt đầu giảm, Seller càng có nhiều điểm giao dịch tổng cộng và điểm feedback tốt thì càng tạo sự tin tưởng cao cho các Buyer. Buyer thường dựa vào số điểm tốt xấu để quyết định có nên mua hàng của Seller đó hay không… Buyer cũng nên đọc thêm các phát biểu của Buyer khác đã mua hàng có ghi bên dưới để biết thêm về cảm nghĩ của mình về Seller đó để củng cố quyết định cho mình.
Việc cho điểm ghi đầy đủ thông tin chính xác trong feedback là một việc làm cần thiết sau cuộc mua bán giúp cho người mua sau có thêm niềm tin hay tránh xa một Seller nào đó… Qua đó làm cho chợ Ebay trở nên trong sạch hơn…
Đó là quyền và là một vũ khí tối thượng của Buyer khi mua hàng của một Seller. “ Nếu anh bán uy tín thì anh sẽ được tiếng thơm, ngược lại sẽ chẳng có ma nào mua hàng của anh nữa..” đó chính là Kim chỉ Nam cho các Seller chân chính muốn làm ăn đàng hoàng trên Ebay.
Vì Buyer thường dựa vào số điểm tốt để quyết định mua hàng nên một Seller chân chính rất sợ bị dính negative feedback (phản hồi xấu) của Buyer. Nên việc tạo uy tín qua việc chăm sóc khách hàng tận tình là việc làm thường xuyên của các trang bán hàng uy tín trên Ebay . Thông thường các trang bán hàng uy tín có điểm số khá cao, phải trên 95% tốt mới đủ gây niềm tin cho các Buyer. Thấp hơn 90% thì Buyer nên suy nghĩ trước khi mua hàng.
(Còn Tiếp)
- Về Buyer
- Thanh toán trên Ebay và Hệ thống thanh toán trung gian Paypal
- Các kinh nghiệm tìm hàng và mua hàng trên Ebay.
- Các trường hợp xảy ra trong vận chuyển
- Than phiền và khiếu nại
- Hải quan
Mời các bác đóng góp thêm cho đần nha...